Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

20/9/22

[21/9. Lễ Thánh sử Matthêu] Kỷ niệm được Chúa gọi (Mt 9,9-13)

9Bỏ nơi ấy, Đức Giê-su đi ngang qua trạm thu thuế, thì thấy một người tên là Mát-thêu đang ngồi tại trạm. Người bảo ông: “Anh hãy theo tôi!” Ông đứng dậy đi theo Người.

10Khi Đức Giê-su đang dùng bữa tại nhà ông ấy, có nhiều người thu thuế và tội lỗi kéo đến, cùng ăn với Người và các môn đệ. 11Thấy vậy, những người Pha-ri-sêu nói với các môn đệ Người rằng: “Sao Thầy các anh lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi như vậy?” 12Nghe thấy thế, Đức Giê-su nói: “Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. 13Hãy về học cho biết ý nghĩa của câu này: Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế. Vì tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu gặp và gọi Matthêu khi ông đang ở trạm thu thuế.

Ơn xin: Xin cho tôi biết mở lòng cho những lời mời của Chúa ngay giữa lúc tôi đang bận rộn với những công việc và cuộc sống hằng ngày, để mau mắn đáp lại lời mời của Chúa.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Ký ức một ơn gọi (cc. 9-13)

Chính Matthêu (tên tông đồ của ông Lêvi) viết về chính câu chuyện ơn gọi đời mình. Đây là bản tự thuật. Trong ký ức đó Matthêu ghi nhận và kể lại những gì:

+ Một người mang tên Giêsu đi ngang qua trạm thu thuế, chỗ ông đang làm việc

+ Một cái nhìn đặc biệt dành cho ông, có thể Matthêu ghi nhớ được cái ánh mắt chạm nhau ấy

+ Một lời mời “Anh hãy theo tôi!”

+ Hành động bất thần của bản thân: “đứng dậy đi theo Người”

+ Một bữa tiệc được chính ông thiết đãi thầy Giêsu, môn đệ Ngài và đồng nghiệp và bạn bè của mình tại nhà ông.

+ Có sự hiện diện của một số Pharisiêu, chắc chắn họ không đồng bàn, mà đến để dòm ngó và móc mỉa: “Sao Thầy các anh lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi như vậy?” Câu hỏi đó xoáy vào tim Matthêu, để ông có thể nhớ một đời.

+ Một lời xác nhận chọn lựa của thầy Giêsu đã cứu lấy ông: “Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Hãy về học cho biết ý nghĩa của câu này: Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế. Vì tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.” (cc.12-13) Vết thương nơi tim ông được chữa lành để trở nên người môn đệ trung tín suốt đời; đến mức ông có thể thuật lại về đức Giêsu với một tầm nhìn có hệ thống và vượt ra khỏi cái chật hẹp của mặc khải Cựu Ước.

Có một khoảng trống giữa cuộc gặp gỡ tại trạm thu thuế và bữa tiệc được diễn ra. Bạn hãy viết tiếp câu chuyện ở khoảng giữa đó. Điều gì đã xảy ra nơi tâm hồn Matthêu và nơi trái tim thầy Giêsu? Có chút gì biến chuyển trong cái nhìn, cái hiểu của các môn đệ khác về thầy Giêsu không?

2/ Bừng tỉnh thiêng liêng

Bạn hãy áp dụng câu chuyện trên vào đời mình để hồi nhớ những kinh nghiệm thiêng liêng của chính mình. Đâu là những kinh nghiệm đã tạo nên sự bừng tỉnh thiêng liêng cho bạn? – ý thức Chúa hiện diện cách sống động trong đời bạn, những căng thẳng tranh đấu hoặc kinh nghiệm tiếp cận ngọt ngào giữa bạn và Chúa.

Kinh nghiệm Bừng tỉnh thiêng liêng sẽ đưa bạn vào một mức độ tương giao mới với Thiên Chúa. Nếu sau khi lục lọi trí nhớ mà bạn thấy mình chưa có kinh nghiệm bừng tỉnh thiêng liêng, hãy nài xin với Chúa Giêsu hôm nay, nhờ lời chuyển cầu của thánh sử Matthêu.

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa Giêsu về bất cứ điều gì bạn cảm nghiệm được qua giờ cầu nguyện.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Pinterest

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét