Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

29/6/20

Thứ tư TN.XIV: Cộng đoàn và sứ vụ tông đồ (Mt 10,1-7)

1Rồi Đức Giê-su gọi mười hai môn đệ lại, để ban cho các ông quyền trên các thần ô uế, để các ông trừ chúng và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền.
2Sau đây là tên của mười hai Tông Đồ: đứng đầu là ông Si-môn, cũng gọi là Phê-rô, rồi đến ông An-rê, anh của ông; sau đó là ông Gia-cô-bê con ông Dê-bê-đê và ông Gio-an, em của ông; 3ông Phi-líp-phê và ông Ba-tô-lô-mê-ô; ông Tô-ma và ông Mát-thêu người thu thuế; ông Gia-cô-bê con ông An-phê và ông Ta-đê-ô; 4ông Si-môn thuộc nhóm Quá Khích, và ông Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, là chính kẻ nộp Người. 5Đức Giê-su sai mười hai ông ấy đi và chỉ thị rằng:
“Anh em đừng đi về phía các dân ngoại, cũng đừng vào thành nào của dân Sa-ma-ri. 6Tốt hơn là hãy đến với các con chiên lạc nhà Ít-ra-en. 7Dọc đường hãy rao giảng rằng: Nước Trời đã đến gần.
Nhập nguyện
Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài – xin ơn Thánh Thần
Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.
Đặt khung cảnh: Đức Giêsu sai 12 tông đồ đi truyền giáo.
Ơn xin: Xin cho tôi biện phân được điều căn cốt của đời tông đồ và các sứ vụ tông đồ, để tôi biết sống và thi hành theo đúng ý Chúa muốn.
Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Suy niệm]
Phân đoạn Kinh Thánh: A – B – A’
A: Ban quyền để hành động (c. 1)
B: Cộng đoàn tông đồ (cc. 2-4)
A’: Sai đi rao giảng (cc. 5-7)

Gợi ý cầu nguyện
Mọi Kitô hữu đều được mời gọi thánh hóa bản thân và giúp ích cho người khác. Xin đừng nghĩ sứ vụ tông đồ và việc sống cộng đoàn thuộc về giới tu sĩ! Bạn được dựng nên cho chính bạn, cho người khác, và cho cả sự tốt lành của vạn vật nữa. Như thế, sứ vụ tông đồ được hiểu là tất cả những gì bạn nghĩ, sống, làm tốt cho bản thân và cho môi trường quanh bạn.

A: Ban quyền để hành động (c. 1)
Đức Giêsu gọi nhóm 12 lại: Khi làm sứ vụ tông đồ, bạn thường cầu nguyện và lắng nghe để biết ý Chúa, để xem Ngài mời gọi mình làm gì, hay tự mình hoạch định và làm theo điều mình muốn làm?
Ngài ban cho họ quyền trên thần ô uế để trừ quỷ và chữa lành: Khả năng này được ban cho, chứ không phải “tài năng” của bạn. Trong khi làm sứ vụ tông đồ, bạn thường đánh giá năng lực bản thân và người khác theo khả năng tự nhiên hay do “ơn trên”?

A’: Sai đi rao giảng (cc. 5-7)
Đức Giêsu sai họ đi rao giảng: Bạn có thấy mình được sai đi không? Nếu được sai đi thì chắc chắn sứ vụ đó thuộc về người sai bạn, còn bạn chỉ là cộng tác viên, hoặc người thừa hành.
Đức Giêsu chỉ thị về đối tượng lãnh nhận và nội dung rao giảng:
+ Đừng đi về phía dân ngoại, đừng đến làng Samari!? Vậy phải bắt đầu rao giảng từ đâu? Từ dân đã được chuẩn bị để đón nhận mặc khải cứu độ: dân Israel/từ bản thân. Sau đó bạn có thể mở rộng ra đến tầm truyền giáo của Mác-cô: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo” (Mc 16, 15).
Chú thích của GKPV: “Chúa Giê-su hạn chế hoạt động của các Tông Đồ, trước hết để nói lên quyền ưu tiên của người Ít-ra-en được mời gọi tiếp nhận ơn cứu độ của Đấng Mê-si-a (x. Rm 1,16), sau cũng vì lý do thực tiễn: tránh phản ứng bất lợi từ phía người Do-thái. – Sai các môn đệ đến với các con chiên lạc nhà Ít-ra-en là Chúa Giê-su muốn thực hiện những lời sấm Cựu Ước về Đấng Mê-si-a, Mục tử tốt lành (Is 40, 11; Ed 34,23 ; 37,24).
+ Nội dung rao giảng: “Nước Trời đã đến gần”. Phải hiểu đây là mục đích của việc loan báo: chuẩn bị tâm hồn để người ta đón Nước Chúa đến.
Người tông đồ được gọi chỉ nói và làm những gì giúp chuẩn bị tâm hồn con người đón nhận Nước Thiên Chúa đến. Người tông đồ cần phân định để xem những việc nào, nội dung rao giảng nào không giúp bản thân và người khác đạt được mục tiêu đó thì phải tự do loại bỏ.

B: Cộng đoàn tông đồ (cc. 2-4) 

Theo lối phân đoạn đồng tâm (A-B-A’) thì B là tâm: phần trọng tâm, phần quan trọng. Cộng đoàn tông đồ với 12 con người khác nhau về trình độ, tâm tính, ước mơ… cần học cách sống với nhau và cùng nhau làm sứ vụ.
Đây là phần quan trọng nhất trong việc huấn luyện con người tông đồ. Một khi bạn để cho Chúa và cộng đoàn huấn luyện mình thành người tông đồ, thì các việc làm như rao giảng, chữa lành, trừ quỷ chỉ là sự diễn ra tả bên ngoài về con người tông đồ của bạn. Nói một cách đơn giản, ngang qua việc để mình được huấn luyện thành người tông đồ, bạn lo được cho “ơn cứu rỗi linh hồn mình”, rồi sau đó bạn trở nên khí cụ để Chúa mang “ơn cứu độ cho người khác”.

Kết nguyện
Hãy thân thưa với Đức Giêsu về việc huấn luyện bản thân bạn trở thành người môn đệ. Rồi sau đó thưa với Ngài về nỗ lực tìm kiếm cách thức diễn đạt của bạn ngang qua các sứ vụ tông đồ.
Đọc 1 Kinh Lạy Cha.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét