Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

2/6/20

Thứ Tư 3/6/2020: Cùng một tình yêu (Mc 12, 28-34)


28Có một người trong các kinh sư đã nghe Đức Giê-su và những người thuộc nhóm Xa-đốc tranh luận với nhau. Thấy Đức Giê-su đối đáp hay, ông đến gần Người và hỏi: “Thưa Thầy, trong mọi điều răn, điều răn nào đứng đầu?” 29Đức Giê-su trả lời: “Điều răn đứng đầu là: Nghe đây, hỡi Ít-ra-en, Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất. 30Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi. 31Điều răn thứ hai là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Chẳng có điều răn nào khác lớn hơn các điều răn đó.” 32Ông kinh sư nói với Đức Giê-su: “Thưa Thầy, hay lắm, Thầy nói rất đúng. Thiên Chúa là Đấng duy nhất, ngoài Người ra không có Đấng nào khác. 33Yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức lực, và yêu người thân cận như chính mình, là điều quý hơn mọi lễ toàn thiêu và hy lễ.” 34Đức Giê-su thấy ông ta trả lời khôn ngoan như vậy, thì bảo: “Ông không còn xa Nước Thiên Chúa đâu!” Sau đó, không ai dám chất vấn Người nữa.
Nhập nguyện
Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần
Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.
Đặt khung cảnh: Sau khi vào thành Giêsuralem, theo tin mừng Mac-cô, Đức Giêsu tiếp tục tranh luận với những người Biệt Phái và Kinh sư về nhiều điểm giáo lý khác nhau.
Ơn xin: Xin cho tôi hiểu biết thâm sâu giáo lý của Chúa để tôi yêu mến và sống theo những giá trị của Ngài.
Lối cầu nguyện: Suy xét [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Suy xét]
Gợi ý cầu nguyện
Mọi luật lệ Thiên Chúa thiết định và đặt để một phần trong luật tự nhiên, và cả nhân luật đều nhằm một mục đích: đưa mọi sự vào trong đúng trật tự của nó để chúng vận hành trong một hệ thống hài hòa mà không triệt tiêu cái khác.
Trong xã hội loài người, luật lệ giúp con người sống đúng vai trò, cư xử công bằng và bác ái đối với tha nhân. Trong Mười Lời (10 Điều Răn), có những điều “bắt buộc” phải làm, có những điều “cấm” không được làm – cốt là để tình yêu được thể hiện. Nhằm giúp giải quyết các thắc mắc tỉ mỉ về cách thức thực hiện, người ta đã viết ra “văn bản dưới luật”/ “luật hướng dẫn”. Vì quá chi tiết nên những điều chính yếu không được chú trọng, mà lại quá chú trọng đến những điều giải thích chi tiết; thậm chí quên cả mục tiêu chính yếu của luật lệ.
1/ Yêu Thiên Chúa (cc. 28-30)
Khi được hỏi, Đức Giêsu đưa luật về điều căn cốt nhất của nó: Tình yêu dành cho Thiên Chúa, được người Do Thái gọi là Kinh Shema. Họ đọc kinh này sáng-trưa-tối. Kinh Shema trở nên câu niệm mà mọi người đều thuộc lòng. Mời bạn niệm câu kinh đó và cảm nghiệm về Thiên Chúa của bạn và tự nhắc mình về thái độ cần có đối với Ngài. Yêu Thiên Chúa là để Ngài tự do hướng dẫn đời bạn, tự do huấn luyện bạn.
2/ Yêu con người (c. 31)
Đối tượng gần bạn nhất để yêu thương đó chính là con người – một trợ tá tương xứng (St 2, 18). Tuy vậy, con người bên bạn lại có tự do riêng, và rất khác bạn về mọi mặt. Yêu thương người khác là đi bên họ, tôn trọng họ, hỗ trợ họ để bạn và họ đều hoàn thành được giấc mơ của Chúa dành cho mỗi người. họ không phải là boss (ông/bà chủ) của bạn; lại càng không phải là osin (nô lệ, người hầu) của bạn. Mời bạn xét xem mình đã sống một tình yêu đích thực như thế đối với tha nhân chưa.
3/ Nguyên tắc tình yêu (cc. 32-34)

Câu 32-34 cho bạn nguyên tắc đầu tiên của tình yêu: yêu Chúa và yêu người không tách rời nhau.
Nguyên tắc thứ hai: chính Tình Yêu Thiên Chúa là nguồn mạch của tình yêu nơi con người; Đức Giêsu là kiểu mẫu yêu thương.
Nguyên tắc thứ ba: Tình yêu không chỉ giới hạn trong xã hội loài người, mà phải tràn ra mọi thụ tạo của Chúa, để tạo nên một mạng lưới sự sống và tình yêu.
Nguyên tắc thứ tư: Tình yêu thì lớn hơn mọi việc làm, mọi hy lễ dâng lên Thiên Chúa.
Mời bạn xem xét cách bạn sống tình yêu. Liệu chúng có tuân theo thứ tự các nguyên tắc trên? Hãy nài xin Thiên Chúa ban cho bạn khả năng yêu thương như Ngài.
Kết nguyện
Có thể hát ca ngợi tình yêu Thiên Chúa và tình yêu nhân loại.
Dâng một Kinh Lạy Cha để cầu xin Thiên Chúa ban cho bạn khả năng yêu thương như các Ngài.

(Ảnh: Internet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét