Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

29/6/20

Thứ tư 1/7/2020: Bị quỷ ám (Mt 8, 28-34)


28Khi Đức Giê-su sang bờ bên kia, và đến miền Ga-đa-ra, thì có hai người bị quỷ ám từ trong đám mồ mả ra đón Người; chúng rất dữ tợn, đến nỗi không ai dám qua lại lối ấy. 29Chúng la lên rằng: “Hỡi Con Thiên Chúa, chuyện chúng tôi can gì đến ông? Chưa tới lúc mà ông đã đến đây làm khổ chúng tôi sao?” 30Khi ấy, ở đàng xa, có một bầy heo rất đông đang ăn. 31Bọn quỷ nài xin Người rằng: “Nếu ông đuổi chúng tôi, thì xin sai chúng tôi nhập vào bầy heo kia.” 32Người bảo: “Đi đi!” Chúng liền ra khỏi hai người đó và nhập vào bầy heo. Thế là tất cả bầy heo từ trên sườn núi lao xuống biển và chết đuối hết. 33Các người chăn heo chạy trốn vào thành, kể lại mọi sự, và những gì đã xảy ra cho những người bị quỷ ám. 34Bấy giờ, cả thành ra đón Đức Giê-su, và khi gặp Người, họ xin Người rời khỏi vùng đất của họ.
Nhập nguyện
Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài – xin ơn Thánh Thần
Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.
Đặt khung cảnh: Tại vùng đất dân ngoại, bên kia sông Gio-đan.
Ơn xin: Xin cho tôi được nhận ra sự khốn cùng của mình khi bị xiềng xích bởi sự dữ và tội lỗi để tôi biết xin ơn hoán cải và giải thoát.
Lối cầu nguyện: Áp dụng ngũ quan [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Áp dụng ngũ quan]

Gợi ý cầu nguyện
1/ Bị quỷ ám (c. 28-29)

Bạn hãy dùng mắt để nhìn ngắm chốn họ đang ở: một nghĩa địa. Bạn có nghe được âm thanh gì trong nghĩa địa ấy?
Quan sát cách họ ăn mặc, đời sống sinh hoạt hằng ngày thế nào. Họ có hai người. Nhìn xem cách họ tương quan với nhau thế nào. Họ tương quan với người khác thế nào?
Quan sát thật kỹ gương mặt họ, ánh mắt của họ. Hãy nghe những âm thanh mà họ phát ra. Lòng họ chất chứa những gì?
Bạn có “ngửi” được mùi gì bốc ra từ họ? Dấu hiệu nào giúp bạn nhận biết rằng họ đang bị quỷ ám?
Bây giờ hãy quan sát cuộc gặp gỡ giữa Đức Giêsu và hai người bị quỷ ám. Đức Giêsu và các môn đệ đi từ phía tây tiến về phía đông (sau khi vượt qua Biển Hồ đầy sóng gió). Họ tiến theo chiều ngược lại. Hai bên tiếp giáp nhau. Hãy quan sát thật kỹ cách họ phản ứng khi thấy người lạ.
Hãy nghe điều họ thốt ra: “Hỡi Con Thiên Chúa, chuyện chúng tôi can gì đến ông? Chưa tới lúc mà ông đã đến đây làm khổ chúng tôi sao?” Trong câu nói đó, bạn nhận ra họ đang muốn điều gì?
Áp dụng và rút ích lợi thiêng liêng: Bạn hãy đặt mình vào vai “người bị quỷ ám” để xem bản thân có đang sống ở nơi, suy nghĩ và hành xử giống như họ không. Nếu nhận ra điều gì không ổn trong môi trường sống, trong lòng bạn hay trong cách diễn đạt hằng ngày, hãy nài xin Chúa Giêsu đến giải thoát bạn.

2/ Sự ẩn núp (cc. 30-32)
Hãy nhìn một bầy heo rất đông đang được chăn thả ngoài đồng. Heo bị coi là một loài không thanh sạch và dân Israel bị cấm ăn thịt heo (Lv 11, 7; Đnl 14, 8). Hãy nhìn xem một vùng rộng lớn một bên là triền núi, một bên là biển. Heo đang được chăn nuôi (được chăm sóc) ở đó.
Hãy nghe lời van xin của hai người bị quỷ ám: “Nếu ông đuổi chúng tôi, thì xin sai chúng tôi nhập vào bầy heo kia.” Sự Dữ/Bóng Tối xin được nhập vào “sự nhơ uế”. Chúng tìm một nơi trú ẩn.
Đức Giêsu đáp: “Đi đi
Một cuộc sát nhập xảy ra. Bạn hãy chiêm ngắm kết cuộc của nó: cả bầy heo lao xuống biển và chết đuối.
Áp dụng và rút ích lợi thiêng liêng: Bạn có phân biệt được Sự Dữ và bản thân? Trong những lời cầu nguyện, điều nào phát xuất từ bạn, điều nào là tiếng nói của Sự Dữ đang ở trong bạn? Nếu bạn nhận ra Sự Dữ đang ẩn núp trong mình, hãy nài xin Đức Giêsu xua đuổi nó ra.

3/ Sự khước từ (cc. 33-34)
Bây giờ bạn hãy chiêm ngắm những người chăn heo (lưu ý về ý nghĩa tượng trưng của heo). Họ phản ứng thế nào khi sự việc xảy ra? Họ làm thế nào để thuyết phục được cả dân thành của họ? Họ đã đồng lòng với nhau cách giải quyết thế nào?
Hãy nghe nhìn cuộc dàn xếp của họ với Đức Giêsu. Một cuộc tiếp giáp tương tự đã diễn ra, nhưng khác với “người bị quỷ ám”, họ nói gì với Đức Giêsu?
Đến lúc này, bạn thấy có 3 nhóm người: 2 người bị quỷ ám đã được giải thoát – Đức Giêsu và các môn đệ – những người chăn heo và dân làng của họ. Một lần nữa, hãy dừng lại để chiêm ngắm từng nhóm người bằng tất cả các chức năng cảm quan của bạn.
Áp dụng và rút ích lợi thiêng liêng: Khi phải chọn lựa, bạn thường chọn đứng về phía Thiên Chúa và con người hay những lợi ích do Sự Dữ mang lại? Bạn muốn mình đứng vào nhóm người nào trong 3 nhóm người trên? Nếu thấy mình chưa đủ tự do để chọn Thiên Chúa và những gì thuộc về Ngài, hãy nài xin với Đức Giêsu để Ngài giải thoát bạn khỏi những quyến luyến lệch lạc.

Kết nguyện
Hãy thân thưa với Đức Giêsu về tất cả những gì đang làm cho bạn bị nô lệ: bản thân bạn, môi trường xung quanh (kể cả những con người đang bị quỷ ám) hay chính Sự Dữ. Đoạn đọc một Kinh Lạy Cha để xin ơn được giải thoát.

(Ảnh: Internet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét