Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

16/6/20

Thứ tư 17/6/2020: Tu luyện thật (Mt 6, 1-6; 16-18)


1“Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, ban thưởng. 2Vậy khi bố thí, đừng có khua chiêng đánh trống, như bọn đạo đức giả thường biểu diễn trong hội đường và ngoài phố xá, cốt để người ta khen. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. 3Còn anh, khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm, 4để việc anh bố thí được kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.
5“Và khi cầu nguyện, anh em đừng làm như bọn đạo đức giả: chúng thích đứng cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư, cho người ta thấy. Thầy bảo thật anh em: chúng đã được phần thưởng rồi. 6Còn anh, khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.
16“Rồi khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả: chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. 17Còn anh, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, 18để không ai thấy là anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.
Nhập nguyện
Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài – xin ơn Thánh Thần
Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.
Đặt khung cảnh: Đức Giêsu quảng diễn và ứng dụng Bài giảng trên núi cho các môn đệ và những ai khao khát đến nghe Lời Chúa.
Ơn xin: Xin cho tôi hiểu biết thâm sâu lời mời gọi của Chúa Giêsu để tôi được trở nên người nhà của Chúa trong Nước Ngài.
Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

Dẫn nhập: Mọi tôn giáo đều có những phương pháp tu luyện riêng. Ngay cả khi dùng chung hình thức tu luyện thì mục đích và ý nghĩa nhiều khi vẫn khác nhau. Đức Giêsu giới thiệu về ba điều giúp “tu luyện” là làm việc lành, cầu nguyện và ăn chay theo tinh thần của Ngài.
Tu luyện thật là làm cho mình trở nên tốt lành. Với Kitô giáo, tu luyện thật giúp bạn trở nên tốt lành như Đấng tạo dựng nên bạn: “Hãy nên hoàn thiện như Cha trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt 5, 48).

1/ Làm việc lành (cc. 1-4)
Chia sẻ, giúp đỡ người khác là việc tốt. Ba Ngôi Thiên Chúa được định nghĩa là “chẳng giữ gì lại cho mình mà hoàn toàn dâng hiến cho Hai Ngôi vị kia”. Không chỉ dừng lại ở đó, sự giàu có, phong phú, tình yêu của các Ngài còn tràn ra trên mọi thụ tạo. Ngài tạo dựng nên tất cả cách tốt đẹp và quá âm thầm. Bạn có thấy mình giống Thiên Chúa ở điểm này chưa: làm mọi việc tốt cách âm thầm?

2/ Cầu nguyện (cc. 5-6)
Có nhiều kiểu cầu nguyện: khẩu nguyện, trí nguyện, tâm nguyện. Có nhiều mục đích cầu nguyện: tạ ơn, thống hối, ca tụng và xin ơn. Khi cầu nguyện, đối tượng hướng đến là chính Thiên Chúa.
Bạn thường cầu nguyện kiểu nào, với mục đích gì và hướng đến đối tượng nào? Bạn thấy mình có mắc phải “tật” phô trương mình thánh thiện hơn người khác qua việc cầu nguyện không? Bạn đã từng “nghe” được lời đáp trả của “Đấng hiện diện nơi kín đáo”?
Mời bạn chiêm ngắm cách thức, nơi chốn, thời gian và nội dung cầu nguyện của Đức Giêsu.

3/ Ăn chay (cc. 16-18)
Đây là một điều căn cốt của tu luyện. Bạn thường “ăn chay” hay “ăn kiêng”? Với mục đích gì?
Ăn chay không chỉ là không/giảm bỏ cái gì vào miệng, mà là tiết chế khoái cảm thân xác; Không nô lệ cho khoái cảm mà làm tiêu hao những phần quan trọng hơn là tinh thần và phần rỗi linh hồn. Điều gì trong cuộc sống gây khoái cảm cho bạn nhiều nhất? Bạn có nghĩ đến việc tiết chế chúng không?
Để hiểu ý nghĩa việc chay tịnh, bạn hãy ngẫm câu chuyện Đức Giêsu ăn chay và chịu cám dỗ trong sa mạc (Mt 4, 1-11).

4/ Lập công (cc. 4b. 6b.18b)
Có phải Thiên Chúa đã đặt các thiên thần quan sát bạn để ghi chép công trạng và tội lỗi của bạn hầu sau này có chứng cứ mà xét xử? Nếu Thiên Chúa của bạn là như thế thì bạn sẽ phải lập công rất nhiều qua việc làm những việc lành, cầu nguyện và ăn chay hãm mình. Khi đó, bạn có thể tự độ và không cần Đức Giêsu đổ máu cứu chuộc bạn nữa!
Vậy có cần nỗ lực làm những điều trên không? Việc bạn làm chỉ có nghĩa là bạn muốn nói với Chúa rằng con yêu Chúa, con muốn nên giống Chúa là Đấng tốt lành. Điều đó đủ lý do để Thiên Chúa cứu độ bạn.
“Chúa thật đáo để khi vừa ban thiên đàng, vừa cho chúng con cảm thấy mình xứng đáng với điều đó.” Cha José Luis Martín Descalzo

Kết nguyện
Thân thưa với Đấng hiện diện nơi kín đáo về những nỗ lực cộng tác của bạn để Chúa cứu bạn. Đoạn đọc 1 Kinh Lạy Cha.

(Ảnh: Internet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét