Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

9/6/20

Thứ tư TN.X: Kiện toàn lề luật (Mt 5,17-19)

17“Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn. 18Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành. 19Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời.
Nhập nguyện
Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài – xin ơn Thánh Thần
Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.
Đặt khung cảnh: Đức Giêsu trao đổi với người Do Thái về việc tuân giữ luật Chúa.
Ơn xin: Xin cho tôi biết yêu quý luật lệ đã được thiết định là thiên luật, luật tự nhiên và nhân luật; để tôi có đủ tự do mà đón nhận Đức Kitô và sống theo luật mới của Ngài.
Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện
Dẫn nhập: Quá trình trưởng thành của một người cần đủ thời gian. Trong bụng mẹ và bé thơ cần vòng tay âu yếm. Ấu nhi và thiếu nhi cần sự chỉ dạy dịu dàng. Thiếu niên cần những chỉ dẫn theo luật và thực nghiệm an toàn. Thanh niên cần học biết phân định để chọn lựa và đánh giá hành vi bản thân và sự kiện xã hội. Càng lớn tuổi thì luật lệ càng trở nên ít quan trọng, vì nó đã trở thành thói quen bao năm; giờ đây họ sống và hành xử cách tự do theo luật của con tim.
Thánh Phaolo đã nói luật giống như người thầy chỉ giáo dẫn người ta đến gặp Đức Kitô; một khi đã gặp được Đức Kitô thì người đó sẽ sống theo luật tự do của con cái Thiên Chúa, luật của tình yêu.

1/ Xóa bỏ luật (c. 17a)
Luật Mô-sê là luật nhân bản, công bằng; Lời các ngôn sứ là sự nhắc nhở về lòng trung thành tôn thờ Thiên Chúa duy nhất và hướng đến niềm hy vọng vào ơn cứu độ sẽ được Thiên Chúa thực hiện.
Tại sao người ta mong sẽ có ai đó đủ thẩm quyền đến để “bãi bỏ” điều trên? Có phải do người ta đã lạm dụng luật để triệt hạ nhau? Trong khi luật lệ là cần thiết để huấn luyện nhân bản cho con người, và chuẩn bị con người đón nhận Đức Kitô và sống theo luật tự do của tình yêu.
Bạn từng có thái độ nào đối với luật lệ, luật Công giáo…? Tại sao?

2/ Kiện toàn luật (cc. 17b-18)

Kiện toàn: làm cho nên trọn vẹn. Vậy luật đang thiếu điều gì? Hay thái độ sử dụng luật và ứng dụng luật đang thiếu điều gì? Bạn có thấy mình đang thiếu điều đó không? Nếu có, hãy xin với Đức Giêsu để Ngài làm cho nên trọn vẹn.
Không bỏ một chấm một phẩy: không cắt xén, không thay đổi nội dung của luật. Bạn có bao giờ giữ luật có chọn lọc? Giữ điều hợp với tôi và bỏ qua điều gây bất lợi?
Cho đến khi mọi sự được hoàn thành: Mời bạn trở lại phần dẫn nhập về quá trình con người cần đến luật để nên người ở trên; điều đó trở nên nền tảng để con người gặp gỡ Đức Kitô và thành toàn trong Ngài.

3/ Hệ quả (c. 19)
Ai bãi bỏ và dạy người khác như thế là người nhỏ nhất. Ai tuân giữ và dạy người khác như thế là người lớn nhất trong nước trời.
Tại sao luật lại có vai trò lớn lao đến mức như vậy? Một lần nữa, mời bạn trở về phần dẫn nhập để khám phá và xin ơn cho mình sống và truyền đạt về luật của Chúa.

Kết nguyện
Có thể chọn 1 số câu trong Thánh vịnh 119 để xin ơn vui sống luật Chúa.
Đọc 1 kinh Lạy Cha.

(Ảnh: Internet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét