Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

23/6/20

Thứ Tư 24/6/2020: Sinh ra cho sứ mạng (Lc 1, 57-66. 80)

57Tới ngày mãn nguyệt khai hoa, bà Ê-li-sa-bét sinh hạ một con trai. 58Nghe biết Chúa đã quá thương bà như vậy, láng giềng và thân thích đều chia vui với bà.
59Khi con trẻ được tám ngày, họ đến làm phép cắt bì, và tính lấy tên cha là Da-ca-ri-a mà đặt cho em. 60Nhưng bà mẹ lên tiếng nói: “Không, phải đặt tên cháu là Gio-an.” 61Họ bảo bà: “Trong họ hàng của bà, chẳng ai có tên như vậy cả.” 62Rồi họ làm hiệu hỏi người cha, xem ông muốn đặt tên cho em bé là gì. 63Ông xin một tấm bảng nhỏ và viết: “Tên cháu là Gio-an.” Ai nấy đều bỡ ngỡ. 64Ngay lúc ấy, miệng lưỡi ông lại mở ra, ông nói được, và chúc tụng Thiên Chúa. 65Láng giềng ai nấy đều kinh sợ. Và các sự việc ấy được đồn ra khắp miền núi Giu-đê. 66Ai nghe cũng để tâm suy nghĩ và tự hỏi: “Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây?” Và quả thật, có bàn tay Chúa phù hộ em.
80Cậu bé càng lớn lên thì tinh thần càng vững mạnh. Cậu sống trong hoang địa cho đến ngày ra mắt dân Ít-ra-en.
Nhập nguyện
Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài – xin ơn Thánh Thần
Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.
Đặt khung cảnh: Cuộc chào đời của Gioan Tẩy Giả.
Ơn xin: Xin cho tôi được nhận ra và hiểu biết thâm sâu về sứ mạng đời mình; đồng thời biết chuẩn bị và thi hành sứ mạng đó.
Lối cầu nguyện: Chiêm niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Chiêm niệm]

Gợi ý cầu nguyện
1/ Chào đời cho sứ mạng (cc. 57-58)

Bạn hãy đặt mình đâu đó trong một căn nhà trên miền cao. Nhìn ngắm xem căn nhà đó dài rộng bao nhiêu, bày trí thế nào.
Ngôi nhà đó có hai ông bà cao niên là Dacaria và Elizabeth. Hãy chiêm ngắm họ từ diện mạo, ăn mặc, phong thái… Nhìn kỹ bà lão Elizabeth nặng nề trong những ngày cuối của thai kỳ. Cũng nhìn xem sự hiện diện của một cô gái trẻ là Maria; nàng cũng đang mang thai. Bầu khí trong căn nhà đó thế nào? Họ tương quan với nhau ra sao? Câu chuyện họ trao đổi với nhau là gì?
Hãy chiêm ngắm sự tất bật của việc chuẩn bị cho cuộc sinh nở con so của người phụ nữ lớn tuổi. Cảm nghiệm niềm vui trên gương mặt từng người trong số họ khi người ta công bố: Một bé trai đã chào đời!
Cuối cùng hãy chiêm ngắm niềm vui đó lan tỏa ra cả vùng. Chiêm ngắm, lắng nghe cách láng giềng và người thân đến thăm hỏi và chúc mừng hai ông bà.
Hãy để cho niềm vui đó lan tỏa đến bạn. Cuối cùng hãy áp dụng nó vào cuộc chào đời của chính bạn. Có điều gì đặc biệt đã diễn ra xung quanh cuộc chào đời của bạn? Bạn có thấy mình được sinh ra cho một sứ mạng? Cụ thể là gì? Đoạn thân thưa với Chúa về ơn gọi làm người, được chào đời của bạn.

2/ Tiên báo một sứ mạng (cc. 59-66)
Tám ngày sau, mời bạn lại đến và hiện diện trong ngôi nhà ấy. Hãy quan sát việc chuẩn bị cho lễ cắt bì (cắt bao quy đầu dương vật bé trai) – một nghi thức diễn tả bé thuộc về dân Thiên Chúa.
Lắng nghe câu chuyện họ thảo luận với nhau về việc đặt tên cho đứa bé – sẽ thực hiện ở phần cuối trong nghi thức[1]. Điều gì đặc biệt trong cuộc thảo luận này? Điều đó được xem như là dấu chỉ đặc biệt cho điều gì?
Áp dụng vào bản thân bạn để rút ra ích lợi thiêng liêng. Có điều gì trong đời bạn gợi ý về một sứ mạng cụ thể mà Chúa muốn bạn thực hiện trong đời mình? Hãy thân thưa với Chúa về cuộc đời của bạn, và những điều bạn đang thao thức.

3/ Tu luyện cho sứ mạng (c. 80)
Mời bạn bước vào “sa mạc” với Gioan. Cậu bé lớn lên từng ngày thế nào? Cậu ăn gì? Mặc gì? Học gì? Nghiền ngẫm gì?
Cậu rèn luyện mình như thế trong bao lâu? Để làm gì?
Cậu đã bắt đầu sứ mạng của mình thế nào?
Áp dụng câu chuyện vào bản thân mình để rút ra ích lợi thiêng liêng. Bạn có nhận ra sứ mạng đời mình? Bạn làm gì để chuẩn bị cho việc thi hành sứ mạng này? Hãy thân thưa với Chúa về điều đó.

Kết nguyện
Cùng với gia đình ông bà Dacaria và Elizabeth, hãy ca tụng Chúa vì mọi điều Ngài đã ban tặng cho bạn; và xin ơn để chính mình trở nên quà tặng cho đời.
Kết thúc bằng 1 Kinh Lạy Cha.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét