Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

25/4/19

Tiểu sử Cha sáng lập Pierre Joseph de Cloriviere, S.J


Vị sáng lập Dòng Nữ Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

Hãy khám phá cuộc phiêu lưu nhất và hoa trái ngoại thường của con người kiên vững này – người đã đi qua cuộc Cách Mạng Pháp, đã thành lập Dòng Nữ Tử Trái Tim Mẹ Maria và Dòng Thánh Tâm Chúa Giêsu. Đời sống của ngài trở nên một bảo chứng và chỉ dẫn cho thời đại chúng ta.


Thiếu thời
Pierre de Cloriviere sinh vào ngày 29 tháng 6 năm 1735 tại Saint Malo, nước Pháp. Cậu là con thứ hai trong năm người con của ông Michel de Cloriviere và bà Therese de Nermont. Tiếc thay, khi mới chín tuổi, Cloriviere đã mồ côi cả cha lẫn mẹ. Từ đó, các anh em cậu được họ hàng cưu mang.
Năm 14 tuổi, Cloriviere được gởi đến học tại Douai. Cậu học rất giỏi, nhưng tật cà lăm làm cậu rất khổ sở. Ở tuổi 17, Cloriviere thử học nghề hàng hải nhưng công việc không phù hợp với cậu lắm. Thế nên, cậu quyết định đi Paris để học ngành Luật. Tại đây, cậu nhận cha Grisel làm cha linh hướng. Từ đó trở đi tâm hồn cậu có nhiều rung động khi cầu nguyện với Lời Chúa. Trong một lần tĩnh tâm, cậu rất hạnh phúc khi nhận ra mình có ơn gọi linh mục, nhưng cậu sẽ phục vụ Chúa theo lối tu nào đây?
Mặc dù Cloriviere ở đối diện với Nhà Tập Dòng Tên, nhưng cậu chưa bao giờ đến đó. Bất chợt, ngày 23 tháng 2 năm 1756, cậu quyết định đến dự lễ tại Nhà Tập. Sau lễ, có một người bước theo cậu ra đến cửa và nói: “Thiên Chúa gọi cậu dưới sự bảo trợ của Thánh Inhã và Thánh Phanxicô Xavier; đây là Nhà Tập, hãy gia nhập”. Sau vài tuần phân định và thử thách, cha Grisel chuẩn nhận ơn gọi của Cloriviere. Cuối cùng, cậu gia nhập Nhà Tập Dòng Tên vào ngày 15 tháng 8 năm 1756.

Hành trình ơn gọi
Sau khi khấn đầu vào tháng 8 năm 1758, thầy Cloriviere bắt đầu học Triết và Thần học. Giữa lúc đó, Dòng Tên bị buộc đóng cửa trên toàn nước Pháp. Thầy Cloriviere lánh qua Liege, Bỉ để tiếp tục việc học và được thụ phong Linh mục tại Cologne ngày 2 tháng 10 năm 1763, dù tật cà lăm vẫn còn đó.
Năm 1766, cha làm Năm Tập Ba tại Ghent, rồi sau đó làm Trợ tá Giáo tập trong vòng ba năm. Năm 1770, cha làm linh hướng cho dòng Biển Đức Nữ ở Bỉ. Giờ đây, cha đã giảng lưu loát hơn, thậm chí các bài giảng của cha được ghi lại và đọc trong cộng đoàn sau đó.
Ngày 21 tháng 7 năm 1773, Dòng Tên chính thức bị giải thể trên toàn thế giới. Tháng 9 năm 1775, cha Cloriviere nhận được lệnh trong vòng ba ngày phải rời nhiệm sở trở về nước.
Về lại Pháp, thời gian đầu cha dành thời gian viết về Mẹ Maria, về mẫu gương các mục tử và về những nẻo đường cầu nguyện.
Năm 1779, Đức Giám Mục Saint Malo trao cho cha Cloriviere coi xứ Parame. Năm 1786 cha làm Giám đốc Tiểu chủng viện tại Dinan. Tại đây, cha thường giải tội cho một số dòng tu, không chỉ cho các tu sĩ, mà còn cho khách trọ của họ. Trong số những khách trọ có Adelaide de Cice. Cô chia sẻ với cha về bản Kế Hoạch của một lối tu mới: hoàn toàn hiến dâng cho Thiên Chúa qua ba lời khấn và phục vụ người nghèo giữa lòng thế giới. Sau một thời gian đồng hành, cha Cloriviere chấp thuận cho Adelaide thử nghiệm lối tu mới này tại Dòng Nữ Tử Thánh Giá trong tư cách một Tập sinh.

Ơn linh hứng
Năm 1789, cuộc Cách Mạng Pháp bùng nổ. Cha Cloriviere buộc thôi làm Giám đốc Tiểu chủng viện Dinan. Vì vậy, cha về thăm gia đình em gái ở La Fosse Hingant. Ngày 19 tháng 7 năm 1790, trong khi đang cầu nguyện, cha nhận được ơn soi sáng về một lối tu mới. Nó gợi lên trong cha về giấc mơ đời tu giữa lòng thế giới mà Adelaide de Cice đã từng chia sẻ.
Trở lại Paris, cha âm thầm viết kế hoạch về dòng tu mới. Ngày 2 tháng 2 năm 1791, các thành viên đầu tiên tuyên khấn tại nhà thờ Montmartre, đánh dấu sự ra đời của Dòng Nữ Tử Trái Tim Mẹ Maria và Dòng Thánh Tâm Chúa Giêsu. Vài tháng sau, cha Cloriviere mời Adelaide đến Paris để đồng hành với các chị em muốn gia nhập Dòng.

Tù đày và an nghỉ
Năm 1804, cha Cloriviere bị cầm tù mà không có xét xử. Trong phòng giam, cha cầu nguyện và chú giải các sách Tin Mừng, sách Khải Huyền và các thư Phaolo…. Sau 5 năm, cha được trả tự do.
Năm 1814, Đức Thánh Cha Pio VII tái lập Dòng Tên trên toàn thế giới. Ở tuổi 80, cha Cloriviere được đặt làm Bề trên Dòng Tên tại Pháp. Trong suốt 4 năm, cha làm việc không ngừng nghỉ để gầy dựng lại Dòng Tên và hoàn tất Hiến pháp cho hai Dòng mới.
Sáng Chúa nhật ngày 9 tháng Giêng năm 1820, cha Cloriviere an nghỉ trong Chúa khi đang cầu nguyện trước Nhà Tạm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét