Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

25/4/19

Nhận diện DHM




Mặc dầu hiện diện ở bốn Châu lục với con số hàng ngàn nữ tu, nhưng chỉ một số ít người Công giáo biết đến sự hiện diện của dòng Nữ tử Trái tim Mẹ Maria.

Nhìn bề ngoài, họ không khác gì so với người bình thường, nhưng thật ra đời sống của họ được hướng dẫn bởi ba lời khấn Khó nghèo, Khiết tịnh và Vâng phục. Trong đó lời khấn Vâng phục trở thành điểm then chốt trong đời sống của mỗi nữ tu.

Trong truyền thống của dòng Nữ tử Trái tim Mẹ Maria, không phải “điều họ làm” nhưng chính “cách họ làm” khiến họ trở thành một nữ tu. Vấn đề không phải là họ kiếm được bao nhiêu hay chi tiêu bao nhiêu, mà là “như thế nào”“tại sao” họ sử dụng như vậy. Cũng thế, họ không đánh giá ơn gọi dựa trên tài năng nhưng trên quyết tâm hy sinh những sở thích riêng cho nhu cầu của Giáo hội và xã hội.

Thay vì tách người phụ nữ ra khỏi thế giới, dòng Nữ tử Trái tim Mẹ Maria lại chuẩn bị cho họ sống giữa thế giới như một nữ tu. Sự chuẩn bị này nhắm đến một điểm: sống chiêm niệm trong sứ vụ. Theo đó họ hội nhất đời sống dâng hiến với nghề nghiệp chuyên môn của mình như giáo viên, luật sư, y tá, hay bất cứ ngành nghề tốt lành nào. Để thích ứng với nhiều loại hình sứ vụ, đời sống cộng đoàn được tổ chức cách linh hoạt về nhiều mặt.

Sự hiện diện của Hội dòng đã đóng góp cho Giáo hội một hình thức tu trì mới. Hình thức này giúp người tu sĩ thích ứng được với nhiều môi trường khác nhau, không chỉ cách đây hơn hai thế kỷ mà cả ngày hôm nay. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét