Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

29/9/20

Thứ tư TN.XXVI: Chọn lựa tuyệt đối (Lc 9,57-62)

57Đang khi Thầy trò đi đường thì có kẻ thưa Người rằng: “Thưa Thầy, Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo.” 58Người trả lời: “Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu.”

59Đức Giê-su nói với một người khác: “Anh hãy theo tôi!” Người ấy thưa: “Thưa Thầy, xin cho phép tôi về chôn cất cha tôi trước đã.” 60Đức Giê-su bảo: “Cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ. Còn anh, anh hãy đi loan báo Triều Đại Thiên Chúa.”

61Một người khác nữa lại nói: “Thưa Thầy, tôi xin theo Thầy, nhưng xin cho phép tôi từ biệt gia đình trước đã.” 62Đức Giê-su bảo: “Ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại đằng sau, thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài – xin ơn Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu kêu mời chúng ta phân định chọn lựa bước theo Ngài.

Ơn xin: - Nhận ra sự thách thức trong lời mời bước theo thầy Giêsu và được ơn can đảm chọn lựa bước theo Thầy. - Xin thánh Giê-rô-ni-mô[1] chuyển cầu cho chúng ta được cảm hiểu Lời Chúa và dám sống theo.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

Bạn hãy đặt mình vào vai của những người tiếp cận Đức Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay để trình bày, lắng nghe, phản hồi và chọn lựa.

1/ Đức Giêsu và người thứ nhất (cc. 57-58)

Thái độ của người thứ nhất: “Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo” – Đi bất cứ nơi đâu… làm bất cứ điều gì cũng được.

Lời mời của Đức Giêsu: “Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu.” – Không một lời hứa an toàn.

Lời đáp và chọn lựa của bạn?

2/ Đức Giêsu và người thứ hai (cc. 59-60)

Lời mời của Đức Giêsu: “Hãy theo Tôi”

Thái độ của người thứ hai: “Xin cho phép tôi về chôn cất cha tôi trước đã.” – Sắp xếp thứ tự ưu tiên.

Lời mời của Đức Giêsu: “Cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ. Còn anh, anh hãy đi loan báo Triều Đại Thiên Chúa.” – Thiên Chúa và sứ mạng loan báo Nước Thiên Chúa trước hết.

Lời đáp và chọn lựa của bạn?

3/ Đức Giêsu và người thứ ba (cc. 61-62)

Thái độ của người thứ ba: “Thưa Thầy, tôi xin theo Thầy, nhưng xin cho phép tôi từ biệt gia đình trước đã.” – Muốn theo thầy nhưng từ từ sẽ tính.

Lời mời của Đức Giêsu: “Ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại đằng sau, thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa.” – Một chọn lựa không tiếc nuối.

Lời đáp và chọn lựa của bạn?

 

Kết nguyện

Thân thưa với Đấng đang mời gọi bạn về tất cả những gì đang trổi lên trong lòng bạn. Đoạn kết thúc bằng 1 Kinh Lạy Cha.

(Ảnh: Kenzie Miller)


[1] Cách dịch khác tên Ngài là Hê-rô-ni-mô. Tiếng Anh là Jerome. 

22/9/20

Thứ tư 23/9/2020: Rao giảng Tin Mừng và Chữa lành (Lc 9, 1-6)

1Đức Giê-su tập họp Nhóm Mười Hai lại, ban cho các ông năng lực và quyền phép để trừ mọi thứ quỷ và chữa các bệnh tật. 2Người sai các ông đi rao giảng Nước Thiên Chúa và chữa lành bệnh nhân. 3Người nói: “Anh em đừng mang gì đi đường, đừng mang gậy, bao bị, lương thực, tiền bạc, cũng đừng có hai áo. 4Khi anh em vào bất cứ nhà nào, thì ở lại đó và cũng từ đó mà ra đi. 5Hễ người ta không đón tiếp anh em, thì khi ra khỏi thành, anh em hãy giũ bụi chân để tỏ ý phản đối họ.” 6Các ông ra đi, rảo qua các làng mạc loan báo Tin Mừng và chữa bệnh khắp nơi.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài – xin ơn Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu sai Mười Hai tông đồ đi rao giảng.

Ơn xin: Cảm nghiệm được nghĩa vụ cao quý của mình là truyền rao Tin Mừng và lan tỏa an lành cho những người, những môi trường tôi hiện diện.

Lối cầu nguyện: Chiêm niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Chiêm niệm]

 

Gợi ý cầu nguyện

1/ Đức Giêsu (cc. 1-5)

Mời bạn hãy nhìn ngắm Đức Giêsu trong cách thức và nội dung Ngài sai các môn đệ đi rao giảng; sau đó ứng dụng vào bản thân mình.

Đấng sai đi: Đức Giêsu tập hợp Nhóm Mười Hai lại.

Đấng trao quyền: Đức Giêsu ban cho các ông năng lực và quyền phép, cả về tự nhiên và siêu nhiên để chữa bệnh và trừ quỷ.

Đấng sai đi: Đức Giêsu sai họ đi rao giảng Nước Thiên Chúa và chữa bệnh.

Đấng dạy bảo:

Anh em đừng mang gì đi đường, đừng mang gậy, bao bị, lương thực, tiền bạc, cũng đừng có hai áo.” – Một tinh thần thanh thoát với của cải vật chất.

Hãy an ổn ở một nơi – không nhoai đi tìm điều kiện tốt hơn từ nhà này sang nhà khác.

Dám tỏ dấu phản đối khi người ta từ chối Tin Mừng. Đức Giêsu muốn người môn đệ có thể chịu sỉ nhục, nhưng Tin Mừng họ rao giảng phải được tôn vinh.

Với tâm thế đó của người môn đệ, Đức Giêsu ước mong họ có thể rao giảng cho mọi loài thụ tạo (Mc 16, 16).

 

2/ Các môn đệ (c. 6)

Mời bạn chiêm ngắm bước chân ra đi của các môn đệ, lắng nghe điều họ rao giảng, chiêm ngắm cung cách phục vụ và chữa bệnh của họ.

Đoạn ứng dụng điều đó vào bản thân bạn.

 

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa về tất cả những gì bạn được Chúa ban trong giờ chiêm ngắm vừa qua. Xin ơn trở nên người môn đệ được Chúa sai đi rao giảng Tin Mừng và lan tỏa an vui.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

(Ảnh: Internet)

21/9/20

Adelaide de Cice: Mẹ của người nghèo (4)

Từ buổi đầu gặp gỡ vào ngày 4 tháng 8 năm 1787, Adelaide đã có một lòng tin rất mạnh mẽ vào cha Clorivière nên chị đã không ngần ngại bày tỏ cho cha biết về kế hoạch đời tu của mình.

Cha Clorivière tin rằng Adelaide có ơn gọi tu trì, nhưng đời tu mà chị phác thảo ra quá hiếm hoi và khác thường đến nỗi cha không thể có sự phê chuẩn nào ngay lập tức được. Tuy nhiên, sau một thời gian cha Cloriviere cho phép Adelaide thử nghiệm đời sống này. Cha giới thiệu chị đến Tập viện của Dòng Nữ Tỳ Thánh Giá tại Saint Servan để được Mẹ bề trên - Marie Giêsu huấn luyện cho lối sống rất đặc biệt này.

Ngày 8 tháng 9 năm 1788, Adelaide đến tu viện này. Ngày 4 tháng 10 năm đó, một Sơ trong Dòng viết: “Adelaide ăn mặc rất bình thường, một chiếc ao len đen may kiểu đơn giản như áo của những phụ nữ lao động khác”.

Ngày chúa nhật, chị mặc thêm chiếc tạp dề màu đen và đội một chiếc nón nhỏ cũng may kiểu đơn giản. Vào các ngày thường, chị mặc chiếc sơ mi và váy màu đen cùng với chiếc tạp dề vải kate xanh. Chị mặc như thế ở phòng khách khi tiếp những người nghèo hoặc người bất hạnh đến gặp chị nhờ giúp đỡ. Những khi họ không thể đến với chị, chị tự tìm đến lều của họ và thường bắt gặp họ nằm trên nền đất hoặc trên đống rơm thô. Chị sẽ trở về mang rơm tươi cùng với áo ấm và thức ăn đến cho họ.

Chị vác quần áo, vải ren, vớ, khăn tay, dép và đi thẳng đến những người nghèo nhất trong vùng. Chị hay đón tiếp và thăm viếng người nghèo. Chị thường dừng lại, ngồi xuống bên cạnh người ốm đau, yếu đuối, thương tật; những người thủy thủ già và ngư dân; những công nhân nghèo hoặc các góa phụ, trẻ con là những người mà chồng, cha đã mất tích ngoài biển khơi. Những lời của chị mang lại cho họ nhiều an ủi hơn là các tặng phẩm. Đôi khi, chị mang tới cả các thanh củi đã được chẻ sẵn cho các cụ già. Chị đốt lò, rồi như một người con trong gia đình, chị qui tụ mọi người lại ngồi quanh để sưởi ấm. Hơn nữa, chị cũng rất quý trẻ con. Chị nhìn thấy trong chúng sự nghèo hèn của Trẻ Thánh làng Nazareth xưa.

Để chống lại lối suy nghĩ vô thần đang lan tràn khắp nơi, chị thường tặng sách đạo, hình thánh giá hoặc các tấm ảnh nhỏ về Mẹ Maria mỗi khi chị tới một nơi nào đó. Các bạn chị bắt đầu kháo nhau quyên góp tiền để giúp chị vì họ cảm nhận được lòng nhân hậu và tình thương lớn lao chị dành cho mọi người.

Cha Clorivière thường nói với chị: “Vâng phục - Bác ái – Cầu nguyện sẽ giúp con có được mọi thứ”. Cha mạnh dạn khuyên: “Những đức hạnh này sẽ giúp con can đảm nhận lấy thử thách để tiến bước trên con đường dài đi tới sự hoàn thiện. Đức vâng phục xóa hết mọi sợ hãi. Lòng bác ái sẽ luôn làm cho đời sống con giàu lên với những niềm vui mới. Lời cầu nguyện sẽ mang con đến gần Chúa hơn. Con sẽ tìm thấy nơi Ngài sức mạnh và sự vững vàng mà con không tìm thấy nơi con”.

Khi các bạn thúc giục chị trở về Rennes, cha nói: “Hãy bắt chước thánh Giuse, lấy những lời thiên sứ nói với thánh nhân trong cuộc chạy trốn sang Ai Cập như nói với con: “Hãy ở lại đấy cho đến khi Ta bảo ngươi đi”.

 



15/9/20

Thứ tư 16/9/2020: Lệch pha và U minh (Lc 7, 31-35)

31“Vậy tôi phải ví người thế hệ này với ai? Họ giống ai? 32Họ giống như lũ trẻ ngồi ngoài chợ gọi nhau mà nói:

‘Tụi tôi thổi sáo cho các anh,

mà các anh không nhảy múa;

tụi tôi hát bài đưa đám,

mà các anh không khóc than.’

33“Thật vậy, ông Gio-an Tẩy Giả đến, không ăn bánh, không uống rượu, thì các ông bảo: ‘Ông ta bị quỷ ám.’ 34Con Người đến, cũng ăn cũng uống như ai, thì các ông lại bảo: ‘Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi.’ 35Nhưng Đức Khôn Ngoan đã được tất cả con cái mình biện minh cho.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài – xin ơn Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu nói với những người trưởng thành.

Ơn xin: Nhận ra sự lệch pha và u minh của bản thân và của thời đại để xin ơn khai sáng từ Chúa.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Suy niệm]

 

Gợi ý cầu nguyện

1/ Lệch pha (c. 31-32)

Suy nghĩ về hình ảnh so sánh được Đức Giêsu sử dụng: Những người “trưởng thành” được so sánh với “lũ trẻ”.

Tiếng sáo vui mà đôi chân không chịu nhảy múa, bài ca đưa đám không khơi động nổi nước mắt khóc thương. Thánh Phaolo nói “vui với người vui, khóc với người khóc” (Rm 12, 15). Điều gì đã làm cho những người này bị lệch pha cảm xúc như vậy? Bạn có thấy mình cũng có những lúc lệch pha như thế? Bạn có tìm được nguyên do cho bản thân mình? Bạn cảm thấy thế nào khi bị lệch pha? Hãy nói với Chúa về tất cả những khó khăn do sự lệch pha nội trong bản thân bạn, và trong các mối tương quan của bạn.

 

2/ U minh (c. 33-35)

Sự lệch pha tạo nên sự thiên kiến trong cái nhìn về người khác, theo hướng tiêu cực. Người ta chú tâm vào việc phê phán người khác và để bản thân bị chìm vào đau khổ do những dị nghị của người khác.

Sự lệch pha làm người ta ra tăm tối, lầm lạc, không thể nhận ra điều gì lớn lao hơn, vượt lên trên những biểu hiện bên ngoài của một con người, một sự vật hay biến cố. Người đó bị đóng khung vào quá khứ, luật lệ, thành kiến, giới hạn và điểm yếu… Cơ hội vụt qua, họ không thức thời.

Hãy suy xét về mức độ u minh của bản thân. Có bao giờ bạn lo sợ mình sẽ để vụt mất cơ hội được cứu độ?

 

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa về mức độ lệch pha và u minh của mình và của thời đại; cũng như khao khát được khai sáng.

Kết thúc bằng một kinh Lạy Cha.


8/9/20

Thứ tư TN.XXIII: Giá trị đích thực (Lc 6,20-26)

 20Đức Giê-su ngước mắt lên nhìn các môn đệ và nói:

“Phúc cho anh em

là những kẻ nghèo khó,

vì Nước Thiên Chúa là của anh em.

21“Phúc cho anh em

là những kẻ bây giờ đang phải đói,

vì Thiên Chúa

sẽ cho anh em được no lòng.

“Phúc cho anh em

là những kẻ bây giờ đang phải khóc,

vì anh em sẽ được vui cười.

22“Phúc cho anh em khi vì Con Người mà bị người ta oán ghét, khai trừ, sỉ vả và bị xoá tên như đồ xấu xa. 23Ngày đó, anh em hãy vui mừng nhảy múa, vì này đây phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao. Bởi lẽ các ngôn sứ cũng đã từng bị cha ông họ đối xử như thế.

24“Nhưng khốn cho các ngươi là những kẻ giàu có, vì các ngươi đã được phần an ủi của mình rồi.

25“Khốn cho các ngươi, hỡi những kẻ bây giờ đang được no nê, vì các ngươi sẽ phải đói.

“Khốn cho các ngươi, hỡi những kẻ bây giờ đang được vui cười, vì các ngươi sẽ phải sầu khổ khóc than.

26“Khốn cho các ngươi khi được mọi người ca tụng, vì các ngôn sứ giả cũng đã từng được cha ông họ đối xử như thế.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài – xin ơn Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu khai mạc bài giảng về Nước Trời.

Ơn xin: Được hiểu biết thâm sâu về những giá trị trường tồn và vẻ đẹp của chúng trong mắt Chúa để sống theo, và tránh được những ảo tưởng của những giá trị trần thế.

Lối cầu nguyện: Suy chiêm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Suy niệm + phương pháp Chiêm niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Đức Giêsu - vị thầy đích thực (c. 20a)

Mời bạn chiêm ngắm một vị thầy thân thiện đang hiện diện tại một chỗ đất bằng – ngang bằng với các “học trò” (c. 17). Có nhiều môn đệ và dân chúng bao quanh Ngài, cả người cùng tôn giáo với Ngài (dân Giuđêa, niềm Nam Palestin) và dân khác tôn giáo (dân vùng Tia và Sidon, Tây Bắc Galilê, niềm Bắc). Họ đến nghe vì khao khát được nghe những lời chân thật, về những điều thật. Bạn hãy quan sát thái độ lắng nghe của họ.

Chiêm ngắm cái “ngước mắt lên nhìn các môn đệ” của Đức Giêsu. Hình như họ đang ở vị thế cao hơn thầy! Cùng cảm nghiệm chất giọng của Ngài trong những lời thân thương “Phúc cho anh em”.

1/ Giá trị đích thực (cc. 20b-23)

Mời bạn suy gẫm những điều sau và rút ra bài học cho bản thân mình. Đoạn thân thưa với Chúa của bạn về những điều đó.

Nghèo khó và Nước Trời: người lữ hành thấy hành trình trần thế là đời tạm, và tất cả những gì họ được hưởng dùng ở đây là phương tiện đưa họ đến đích là Nước Trời. Họ sử dụng nhưng không sở hữu! Chính Chúa là tất cả gia nghiệp của họ. Mọi sự đến từ Chúa và thuộc về Chúa. Mọi sự đều là ân huệ bạn được lãnh nhận cách nhưng không.

Đói: đói khát Thiên Chúa, có thể được gợi ý từ đói khát thể lý. Chẳng có gì hoàn toàn thỏa mãn bạn được. Chỉ có Thiên Chúa mới lấp đầy được con tim khao khát của bạn: “Lạy Chúa, Chúa dựng nên con cho Chúa, và lòng con khắc khoải cho đến khi được nghỉ yên trong Ngài” (thánh Augustino).

Khóc: do đau đớn, do tổn thương, do thương cảm, do hi sinh vì tình yêu. Hai điều trước giúp bạn cảm nghiệm thân phận con người. Hai điều sau giúp bạn sống giống Đức Giêsu. Có đủ bốn điều, bạn đang đi trên tiến trình nên thánh.

Bị sỉ nhục và khai trừ vì Chúa: Ở điểm này, bạn sẽ thấy mình giống Đức Giêsu nhất. Đó cũng là ơn xin cao nhất của Linh Thao khi thao viên muốn trở nên người môn đệ của Đức Giêsu.

2/ Giá trị ảo (cc. 24-26)

Giàu có, thỏa mãn, vui cười và được tung hô. Tất cả ở trên bề nổi và tâng bốc cái tôi. Mọi người đều chạy theo vì nó cho chúng ta cảm giác “có giá trị”.

Tại sao những giá trị này “ảo”? Bạn hãy nghiệm về mức độ chúng thỏa mãn bạn, độ dài bạn có thể giữ được.

Chúng có tiềm ẩn nguy cơ gì cho bạn, gia đình và xã hội không?

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa về những gì đang diễn ra trong lòng bạn. Đoạn kết thúc bằng Kinh Lạy Cha hoặc Kinh dâng hiến:

Lạy Chúa, xin nhận lấy trọn cả tự do,

trí nhớ, trí hiểu, và trọn cả ý muốn của con,

cùng hết thảy những gì con có,

và những gì thuộc về con.

Mọi sự ấy, Chúa đã ban cho con, lạy Chúa, nay con xin dâng lại cho Chúa.

Tất cả là của Chúa, xin Chúa sử dụng hoàn toàn theo ý Chúa.

Chỉ xin ban cho con lòng mến Chúa và ân sủng.

Được như thế, con hoàn toàn mãn nguyện. Amen.

Ảnh: Internet


7/9/20

Adelaide de Cice: Mẹ của người nghèo (3)

Ơn gọi là một con đường

để bước theo,

một con đường

như luồng sáng,

như vì sao…

Thiên Chúa đã tỏ cho Adelaide thấy con đường chị sẽ bước theo để đến với Ngài vào năm chị 25 tuổi.

Đó là những ngày cuối tháng 09 năm 1776, khi Adelaide làm tĩnh tâm tại Rennes, chị cảm thấy ơn Chúa tràn đầy cõi lòng nên đã viết:

Lạy Thiên Chúa của con, con chẳng diễn tả hết bằng lời lòng biết ơn sâu xa của con về tình yêu Ngài, tình yêu đã tuôn đổ trên con; những ơn huệ quí báu mà Ngài đã ban cho con hôm nay bởi lòng nhân hậu Ngài…

Con chỉ ước ao điều Ngài ao ước, lạy Chúa Giêsu, Đấng thánh của con…

Con khấn xin Ngài hãy dùng con – Adelaide nghèo hèn – để làm bất cứ điều gì vui lòng Ngài. Con yêu Ngài, lạy Chúa Giêsu, Đấng phu quân của con, Ngài đã ký giao ước này bằng máu con”.

Rồi chị lập một kế hoạch sống cho những ai khao khát dâng hiến đời mình cho Thiên Chúa; sống đời khó nghèo, khiết tịnh và vâng phục, có đời sống cầu nguyện như ở dòng Thăm Viếng, nhưng không mặc tu phục, và có thể ra ngoài để chăm sóc cho các bệnh nhân cũng như giúp người nghèo.



Trong 13 năm tiếp theo, Adelaide sống cầu nguyện và nhiệt tâm chăm sóc các bệnh nhân và người nghèo. Cuộc sống của chị là một hành trình đầy thách đố, với những dò dẫm và kiếm tìm bởi vì chị vẫn trung thành giữ ý tưởng ban đầu.

Chị vâng lời mẹ mình như vâng lời bề trên. Khi mẹ chị lâm bệnh, Adelaide chăm sóc mẹ tận tụy bất kể ngày đêm cho đến khi bà về với Chúa. Lúc đó Adelaide đã 34 tuổi.


Trong lúc chờ đợi Chúa biểu lộ kế hoạch của Ngài rõ ràng hơn, Adelaide càng tỏ ra mình là “một hiền thê của Chúa Giêsu Kitô” hơn bằng đời sống cầu nguyện, và là “Mẹ của người nghèo” bằng lòng nhiệt thành vô biên với các công việc bác ái…

Adelaide quảng đại giúp đỡ đến nỗi đổ bệnh. Chi bắt đầu ho ra máu. Anh của chị, Giám mục xứ Auxerre, khuyên chị đi Dinan để tịnh dưỡng và dùng nước khoáng ở đó mà chữa bệnh.


Chị ra đi mà lòng nặng trĩu, nhưng chính tại đó Thiên chúa đã chuẩn bị để ban cho chị một trong những ơn tuyệt vời nhất - một cuộc gặp gỡ - đã được chuẩn bị từ lâu, đó là cuộc gặp gỡ với vị linh hướng, Cha Clorivière,S.J.

1/9/20

Thứ tư TN.XXII: Bước chân an lành (Lc 4,38-44)

38 Đức Giê-su rời khỏi hội đường, đi vào nhà ông Si-môn. Lúc ấy, bà mẹ vợ ông Si-môn đang bị sốt nặng. Họ xin Người chữa bà. 39Đức Giê-su cúi xuống gần bà, ra lệnh cho cơn sốt, và cơn sốt biến mất: tức khắc bà trỗi dậy phục vụ các ngài.

40Lúc mặt trời lặn, tất cả những ai có người đau yếu mắc đủ thứ bệnh hoạn, đều đưa tới Người. Người đặt tay trên từng bệnh nhân và chữa họ. 41Quỷ cũng xuất khỏi nhiều người, và la lên rằng: “Ông là Con Thiên Chúa!” Người quát mắng, không cho phép chúng nói, vì chúng biết Người là Đấng Ki-tô.

42Sáng ngày, Người đi ra một nơi hoang vắng. Đám đông tìm Người, đến tận nơi Người đã đến, và muốn giữ Người lại, kẻo Người bỏ họ mà đi. 43Nhưng Người nói với họ: “Tôi còn phải loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa cho các thành khác nữa, vì tôi được sai đi cốt để làm việc đó.” 44Và Người rao giảng trong các hội đường miền Giu-đê.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài – xin ơn Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Bước chân rong ruổi của Đức Giêsu ngang dọc khắp nơi.

Ơn xin: Cảm nghiệm được bước chân tìm kiếm của Ngài dành cho tôi, và ơn chữa lành Ngài mang đến cho tôi.

Lối cầu nguyện: Chiêm niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Chiêm niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Đến với người quen
(cc. 38-39)

Mời bạn cùng Giêsu và các môn đệ bước ra khỏi hội đường ở thành Caphanaum (miền Bắc), sau khi được chứng kiến một phép lạ trừ quỷ. Hãy quan sát họ và những câu chuyện họ nói với nhau trên đường đi đến nhà ông Phêrô. Theo nghiên cứu, người ta nghĩ rằng nhà của Phêrô ở làng chài bên trái biển hồ Galilê (còn gọi là Tiberia, Gennesaret, Kinneret: tên các vùng đất lân cận xung quanh biển hồ).

Cũng hãy mượng tượng về ngôi nhà của ông Phê rô xem nó thế nào. Khi bước vào trong, bạn thấy gì? Không khí thế nào? Chuyện gì đang diễn ra? Đức Giêsu đã xử sự như thế nào?

Áp dụng: Hãy mường tượng hôm nay Đức Giêsu cũng đang tiến đến gần bạn như thế, chạm đến bạn và chữa lành bạn. Bạn muốn Ngài chữa lành cho bạn điều gì? Khi được lành, bạn muốn diễn tả lòng biết ơn Ngài bằng cách nào?

2/ Đến với người xung quanh (cc. 40-41)

Lúc mặt trời lặn: Mời bạn dừng lại chiêm ngắm bóng tối ngày càng dày đặc hơn. Đối với người Do Thái, đó là lúc họ nghỉ ngơi để được Thiên Chúa chăm sóc và phục hồi họ khi khởi đầu ngày mới (đêm là bắt đầu một ngày mới của họ).

Có một điều khác thường đang diễn ra: những người ở làng chài đó bắt đầu mang những người thân đau yếu của họ đến nhà Phêrô. Mời bạn chiêm ngắm sự di chuyển của họ trong màn đêm, và đức Giêsu cũng đang làm đêm.

Đức Giêsu chữa cả một dạng bệnh đặc biệt: bị quỷ ám. Bạn hãy chiêm ngắm sự giải thoát của người bệnh, và cách đức Giêsu đối diện với “thần dữ”.

Áp dụng: Nếu bạn chưa có mối tương quan thân thiết nào với Đức Giêsu, hãy chiêm ngắm cách Ngài ưu ái tiếp cận bạn – dù bạn chỉ là một trong nhiều bệnh nhân khác. Bạn muốn Ngài chữa lành bạn điều gì?

3/ Đến với muôn người (cc. 42-44)

Sáng ngày, Người đi ra một nơi hoang vắng: Mời bạn chiêm ngắm Đức Giêsu thức dậy sớm, lui đến một chỗ yên tĩnh để cầu nguyện. Thật lặng!

Rồi hãy nhìn xem những người đến tìm kiếm Ngài. Lắng nghe cách họ nài nỉ Ngài để giữ chân Ngài… Để cho câu trả lời của Ngài chạm đến bạn: “Tôi còn phải loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa cho các thành khác nữa, vì tôi được sai đi cốt để làm việc đó.”

Mời bạn chiêm ngắm bước chân Đức Giêsu tiến về miền Nam, đến rao giảng khắp miền Galilê (Miền Nam). Từ Bắc lên Nam chắc chắn Ngài đi ngang qua cả Miền Trung Samari.

Áp dụng: Nếu bạn ở những nơi xa xôi (khoảng cách địa lý), hoặc chưa hề có mối tương quan nào với Đức Giêsu, hãy chiêm ngắm bước chân Ngài đi tìm kiếm bạn. Ngài muốn nói cho bạn về tin mừng cứu độ. Ngài muốn chữa lành bạn hôm nay.

Kết nguyện

Tâm sự với Chúa Giêsu về kinh nghiệm được chữa lành của bạn.

Kết thúc bằng một kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet

25/8/20

Thứ tư 26/8/2020: Thuốc đắng giã tật (Mt 23, 27-32)

27“Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình! Các người giống như mồ mả tô vôi, bên ngoài có vẻ đẹp, nhưng bên trong thì đầy xương người chết và đủ mọi thứ ô uế. 28Các người cũng vậy, bên ngoài thì có vẻ công chính trước mặt thiên hạ, nhưng bên trong toàn là giả hình và gian ác!

29“Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình! Các người xây mồ cho các ngôn sứ và tô mả cho những người công chính. 30Các người nói: ‘Nếu như chúng ta sống vào thời của tổ tiên, hẳn chúng ta đã không thông đồng với các ngài mà đổ máu các ngôn sứ.’ 31Như vậy, các người tự làm chứng rằng các người đúng là con cháu của những kẻ đã giết các ngôn sứ. 32Thì các người đổ thêm cho đầy đấu tội của tổ tiên các người đi!

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài – xin ơn Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Trong giai đoạn cuối của hành trình dương thế, Đức Giêsu dạy về tinh thần sống với nhau trong Hội Thánh; trong đó Ngài lên án lỗi sống giả hình của người Pharisiêu (Mt 23, 13-32).

Ơn xin: Xin cho tôi trung thực với chính mình bằng cách đón nhận lời khiển trách và dám sống tinh thần ngôn sứ khi cần thiết phải khiển trách người anh chị em.

Lối cầu nguyện: Suy xét [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Suy xét]

 

Gợi ý cầu nguyện

1/ Tinh thần ngôn sứ (cc. 27.29)

Nói thẳng nói thật không phải là điều dễ. Bởi sẽ, 1/ gây mất cảm tình với người nghe, 2/ bị ghét, trả thù. Thế nên mới có nhiều người trở nên kẻ xua nịch, bởi có nhiều người chuộng lời đường mật. Nói thẳng nói thật là “thuốc đắng”. Vậy khi nói bạn cần có động cơ tốt là mong họ “giã tật”.

Đức Giêsu dạy: “Sự thật sẽ giải phóng anh em” (Ga 8, 32), hoặc “có thì nói có, không thì nói không…” (Mt 5, 37); nhưng chắc chắn sự thật đó phải được diễn đạt một cách bác ái,[1] nghĩa là tốt trong động cơ và phù hợp trong cách diễn đạt.

Bạn hãy duyệt xét xem mình đã thi hành vai trò ngôn sứ thế nào?

 

2/ “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” (cc. 27-28)

Đức Giêsu chỉ ra sự dị biệt, bất nhất giữa bên trong tâm hồn và biểu hiện bên ngoài của các Biệt Phái. Mời bạn xét xem điều đó có diễn ra nơi bản thân mình? Nếu có bạn muốn sửa đổi thế nào? Bạn có nhận ra điều bất nhất này nơi người anh chị em? Nếu thấy, bạn giúp họ bằng cách nào?

 

3/ “Rửa tay” (cc. 29-32)

Đức Giêsu chỉ ra thái độ vô trách nhiệm của các Biệt Phái bằng cách đổ lỗi cho quá khứ, cho người khác, và cho rằng mình sẽ không như họ.

Mời bạn xét duyệt lại nơi bản thân xem mình cũng có thái độ, hành động nào tương tự. Nếu nhận ra thì hãy tìm cách sửa đổi. Cũng hãy làm tương tự để giúp người anh chị em nên hoàn thiện.

 

Kết nguyện

Bạn hãy nói với thầy Giêsu về những gì bạn nhận ra và quyết tâm của bạn. Đoạn kết thúc bằng 1 Kinh Lạy Cha.



[1] Đọc thêm thông điệp Chân lý trong bác ái http://www.simonhoadalat.com/HOCHOI/Giaohoi/ThongDiep/02CaritasInVeritate.htm

21/8/20

Ơn gọi của tôi trong ơn gọi DHM

 Đó là trái tim, là tình yêu.

Tôi là tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi.

Tôi là tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi

Chúa đã đưa tôi vào đời nhờ tình yêu của ba má tôi. Má đã dâng tôi cho Đức Mẹ ngay từ khi tôi còn trong bào thai. Khi còn nhỏ, ba thường dẫn tôi đi đọc kinh đền tạ Thánh Tâm. Trong giờ kinh tối, gia đình tôi thường kết thúc với lời cầu nguyện vắn tắt: “Lạy Trái Tim Chúa Giêsu Nhân Lành, xin ban cho chúng con kính mến Trái Tim Chúa một ngày một hơn”.

Dọc đường đi, trái tim bé nhỏ của tôi bị tan vỡ, tổn thương nặng nề. Khi mối tình đầu tan vỡ, mọi sự dường như không có ý nghĩa gì đối với tôi nữa. Tôi không học hành, không có chút ý chí phấn đấu nào cho tương lai. Tôi đóng cửa trái tim, xây hàng rào bảo vệ, không nhận tình yêu từ bất cứ ai. Tôi nghĩ rằng như vậy là an toàn. Thế mà tôi lại đậu đại học. Chuyện này đã thay đổi cả cuộc đời tôi. Tôi cảm thấy thật may mắn, rằng có quý nhân phù trợ cho mình.

Tôi vẫn đi tìm, tìm một tình yêu đủ lớn để thương yêu, che chở tôi trong suốt cuộc đời. Chúa Nhân Lành đã cho tôi cơ hội để nhận ra tình yêu Chúa trong cuộc đời. Ngài chính là Quý Nhân Phù Trợ của tôi. Ngài đã dẫn tôi đến với Hội Dòng Nữ Tử Trái Tim Mẹ Maria, để trái tim tôi được chữa lành. Tôi đã dám phá bỏ hàng rào để dấn thân vào con đường yêu thương và đón nhận nguồn sức sống từ tình yêu. Kinh nghiệm yêu thương sẽ là hành trang giúp tôi tiến bước với Chúa trong yêu thương tha nhân.

Tạ ơn Thánh Tâm Chúa và Mẹ đã luôn yêu thương, giữ gìn che chở và chữa lành trái tim con.

Vi Hà

18/8/20

Thứ tư TN.XX: Công đức hay ân huệ? (Mt 20,1-16a)

1“Nước Trời giống như chuyện gia chủ kia, vừa tảng sáng đã ra mướn thợ vào làm việc trong vườn nho của mình. 2Sau khi đã thoả thuận với thợ là mỗi ngày một quan tiền, ông sai họ vào vườn nho làm việc. 3Khoảng giờ thứ ba, ông lại trở ra, thấy có những người khác ở không, đang đứng ngoài chợ. 4Ông cũng bảo họ: ‘Cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho, tôi sẽ trả cho các anh hợp lẽ công bằng.’ 5Họ liền đi. Khoảng giờ thứ sáu, rồi giờ thứ chín, ông lại trở ra và cũng làm y như vậy. 6Khoảng giờ mười một, ông trở ra và thấy còn có những người khác đứng đó, ông nói với họ: ‘Sao các anh đứng đây suốt ngày không làm gì hết?’ 7Họ đáp: ‘Vì không ai mướn chúng tôi.’ Ông bảo họ: ‘Cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho!’ 8Chiều đến, ông chủ vườn nho bảo người quản lý: ‘Anh gọi thợ lại mà trả công cho họ, bắt đầu từ những người vào làm sau chót tới những người vào làm trước nhất.’ 9Vậy những người mới vào làm lúc giờ mười một tiến lại, và lãnh được mỗi người một quan tiền. 10Khi đến lượt những người vào làm trước nhất, họ tưởng sẽ được lãnh nhiều hơn, thế nhưng cũng chỉ lãnh được mỗi người một quan tiền. 11Họ vừa lãnh vừa cằn nhằn gia chủ: 12‘Mấy người sau chót này chỉ làm có một giờ, thế mà ông lại coi họ ngang hàng với chúng tôi là những người đã phải làm việc nặng nhọc cả ngày, lại còn bị nắng nôi thiêu đốt.’ 13Ông chủ trả lời cho một người trong bọn họ: ‘Này bạn, tôi đâu có xử bất công với bạn. Bạn đã chẳng thoả thuận với tôi là một quan tiền sao? 14Cầm lấy phần của bạn mà đi đi. Còn tôi, tôi muốn cho người vào làm sau chót này cũng được bằng bạn đó. 15Chẳng lẽ tôi lại không có quyền tuỳ ý định đoạt về những gì là của tôi sao? Hay vì thấy tôi tốt bụng, mà bạn đâm ra ghen tức?’ 16Thế là những kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu, còn những kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: vườn nho/ nhà xưởng/ công ty/ văn phòng...

Ơn xin: Xin cho tôi luôn sống tâm tình biết ơn trong mọi sự.

Lối cầu nguyện: Chiêm niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp chiêm niệm].

Gợi ý cầu nguyện

1/ Lời mời (cc. 1-7)

Mời bạn chiêm ngắm bước chân của ông chủ vườn nho và lắng nghe cách ông giao tiếp với những người thợ được ông mướn vào làm vườn nho ngày hôm ấy.

5-6 giờ sáng: Ông đi ra chợ lao động để thuê người: thoả thuận với thợ là mỗi ngày một quan tiền – nhóm thứ nhất vào làm việc cho ông. Ông đi về.

9 giờ sáng: Ông đi ra chợ lao động để thuê người lần nữa. ‘Cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho, tôi sẽ trả cho các anh hợp lẽ công bằng.’ – nhóm thứ hai vào làm việc cho ông. Ông đi về.

12 giờ trưa và 3 giờ chiều: ông lại đi ra mướn người hai lần nữa. Nhóm thợ thứ ba và thứ tư vào làm việc cho ông. Ông đã đi ra và đi về 2 vòng.

5 giờ chiều: Ông lại đi ra chợ lao động. ‘Sao các anh đứng đây suốt ngày không làm gì hết?’ Họ đáp: ‘Vì không ai mướn chúng tôi.’ Ông bảo họ: ‘Cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho!’ 

Từ vườn nho ông chủ đi ra chợ lao động, rồi đi về, rồi đi ra, rồi lại đi về…. Bạn cảm nghiệm gì về ông chủ vườn nho này?

Bạn cũng có thể chiêm ngắm thêm các nhóm thợ vào làm các giờ khác nhau đang làm trong vườn nho của ông. Cứ vài tiếng lại có thêm tốp thợ mới vào…

Bạn nghĩ mình thuộc nhóm thợ vào làm từ giờ nào?

2/ Nhận lãnh gì? (cc. 8-16a)

Bạn hãy lắng nghe yêu cầu của ông chủ với người quản lý: ‘Anh gọi thợ lại mà trả công cho họ, bắt đầu từ những người vào làm sau chót tới những người vào làm trước nhất.’ 

Nhìn ngắm cách người quản lý yêu cầu các nhóm thợ xếp thành hành dọc, bắt đầu từ người vào trễ nhất. Họ nhốn nháo vào hàng. Họ chăm chú quan sát “mức lương” của từng nhóm thợ. Họ nghĩ gì trong bụng?

Hãy chú ý đến sự phản kháng của nhóm thợ vào làm đầu tiên. ‘Mấy người sau chót này chỉ làm có một giờ, thế mà ông lại coi họ ngang hàng với chúng tôi là những người đã phải làm việc nặng nhọc cả ngày, lại còn bị nắng nôi thiêu đốt.’ Họ có lý không? Họ dựa trên tiêu chí nào để phản kháng?

Mời bạn chú ý đến cách ông chủ trả lời: ‘Này bạn, tôi đâu có xử bất công với bạn. Bạn đã chẳng thoả thuận với tôi là một quan tiền sao? Cầm lấy phần của bạn mà đi đi. Còn tôi, tôi muốn cho người vào làm sau chót này cũng được bằng bạn đó. Chẳng lẽ tôi lại không có quyền tuỳ ý định đoạt về những gì là của tôi sao? Hay vì thấy tôi tốt bụng, mà bạn đâm ra ghen tức?

Ông nhắc những người thợ vào làm đầu tiên về: 1/ công bằng – ông ta không vi phạm vì đã thực hiện đúng hợp đồng, 2/ quyền định đoạt tài sản thuộc về ông, 3/ ghen tị vì thấy “ông tốt bụng”.

Áp dụng:

-        Bạn thấy ông chủ này thế nào? Bạn có muốn vào làm trong vườn nho này vào ngày khác nữa không?

-          Bạn có hay “càm ràm” vì điều này điều nọ? Điều gì đã làm bạn phật ý?

-          Khi ông chủ này là chính Thiên Chúa, bạn nghĩ gì về Ngài?

Kết nguyện

Nói với Chúa về cách Ngài ứng xử với bạn, và cách Ngài ứng xử với Chúa.

Kết thúc bằng 1 Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet