Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

15/9/20

Thứ tư 16/9/2020: Lệch pha và U minh (Lc 7, 31-35)

31“Vậy tôi phải ví người thế hệ này với ai? Họ giống ai? 32Họ giống như lũ trẻ ngồi ngoài chợ gọi nhau mà nói:

‘Tụi tôi thổi sáo cho các anh,

mà các anh không nhảy múa;

tụi tôi hát bài đưa đám,

mà các anh không khóc than.’

33“Thật vậy, ông Gio-an Tẩy Giả đến, không ăn bánh, không uống rượu, thì các ông bảo: ‘Ông ta bị quỷ ám.’ 34Con Người đến, cũng ăn cũng uống như ai, thì các ông lại bảo: ‘Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi.’ 35Nhưng Đức Khôn Ngoan đã được tất cả con cái mình biện minh cho.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài – xin ơn Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu nói với những người trưởng thành.

Ơn xin: Nhận ra sự lệch pha và u minh của bản thân và của thời đại để xin ơn khai sáng từ Chúa.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Suy niệm]

 

Gợi ý cầu nguyện

1/ Lệch pha (c. 31-32)

Suy nghĩ về hình ảnh so sánh được Đức Giêsu sử dụng: Những người “trưởng thành” được so sánh với “lũ trẻ”.

Tiếng sáo vui mà đôi chân không chịu nhảy múa, bài ca đưa đám không khơi động nổi nước mắt khóc thương. Thánh Phaolo nói “vui với người vui, khóc với người khóc” (Rm 12, 15). Điều gì đã làm cho những người này bị lệch pha cảm xúc như vậy? Bạn có thấy mình cũng có những lúc lệch pha như thế? Bạn có tìm được nguyên do cho bản thân mình? Bạn cảm thấy thế nào khi bị lệch pha? Hãy nói với Chúa về tất cả những khó khăn do sự lệch pha nội trong bản thân bạn, và trong các mối tương quan của bạn.

 

2/ U minh (c. 33-35)

Sự lệch pha tạo nên sự thiên kiến trong cái nhìn về người khác, theo hướng tiêu cực. Người ta chú tâm vào việc phê phán người khác và để bản thân bị chìm vào đau khổ do những dị nghị của người khác.

Sự lệch pha làm người ta ra tăm tối, lầm lạc, không thể nhận ra điều gì lớn lao hơn, vượt lên trên những biểu hiện bên ngoài của một con người, một sự vật hay biến cố. Người đó bị đóng khung vào quá khứ, luật lệ, thành kiến, giới hạn và điểm yếu… Cơ hội vụt qua, họ không thức thời.

Hãy suy xét về mức độ u minh của bản thân. Có bao giờ bạn lo sợ mình sẽ để vụt mất cơ hội được cứu độ?

 

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa về mức độ lệch pha và u minh của mình và của thời đại; cũng như khao khát được khai sáng.

Kết thúc bằng một kinh Lạy Cha.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét