Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

31/12/19

Lễ Mẹ Thiên Chúa 1/1: Kỷ niệm (Lc 1, 16-21)

16Các mục đồng liền hối hả ra đi. Đến nơi, họ gặp bà Maria, ông Giuse, cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ. 17Thấy thế, họ liền kể lại điều đã được nói với họ về Hài Nhi này. 18Nghe các người chăn chiên thuật chuyện, ai cũng ngạc nhiên. 19Còn bà Maria thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng. 20Rồi các người chăn chiên ra về, vừa đi vừa tôn vinh ca tụng Thiên Chúa, vì mọi điều họ đã được mắt thấy tai nghe, đúng như đã được nói với họ.

21Khi Hài Nhi được đủ tám ngày, nghĩa là đến lúc phải làm lễ cắt bì, người ta đặt tên cho Hài Nhi là Giêsu; đó là tên mà sứ thần đã đặt cho Người trước khi Người được thụ thai trong lòng mẹ.

Nhập nguyện
Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.
Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.
Đặt khung cảnh: Câu chuyện thời thơ ấu của Đức Giêsu: các mục đồng đến thăm và lễ cắt bì.
Ơn xin: Xin cho tôi cảm nghiệm được niềm vui vì mình có một lịch sử được sinh ra và lớn lên, có những kỷ niệm để nhớ về, để ngang qua đó Thiên Chúa thực hiện ơn cứu độ cho đời tôi.
Lối cầu nguyện: suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện
Xin chia đoạn Kinh Thánh này theo cấu trúc đồng tâm (A-B-A’) với hai sự kiện bao quanh và tâm điểm là việc ghi nhớ sự kiện.

1/ Kỷ niệm 1 - Hài Nhi Giêsu được các mục đồng đến thăm (cc. 15-18)
Bạn hãy đọc kỹ các câu 15-18 để ghi nhận được chi tiết của kỷ niệm này. Có những nhân vật nào? Họ làm đi đâu, gặp ai/cái gì hoặc họ cảm thấy như thế nào?
Bạn nên biết rằng câu chuyện này được kể lại sau sự kiện đến vài chục năm. Bạn đọc lại đoạn trích để thấy được những chi tiết liên quan đến các nhân vật, từ hoạt động bên ngoài đến những cảm xúc bên trong.
Bạn hãy nhớ lại câu chuyện thời thơ ấu của mình. Nhớ lại những hoạt động/diễn biến bên ngoài và các cảm xúc bên trong của các nhân vật liên quan trong sự kiện đó.

2/ Kỷ niệm 2 - Hài Nhi Giêsu được cắt bì (c. 21)
Bạn cũng hãy đọc kỹ câu 21. Đây là nghi thức bé trai ấy được “gia nhập” vào Do Thái giáo ngang qua nghi thức cắt bì (cắt bao quy đầu). Cũng trong nghi thức đó em được đặt tên. Từ nay em có tên để gọi, em thuộc về môt gia đình, một truyền thống tôn giáo.
Khác với câu chuyện của Gioan Tẩy Giả, hài nhi này được cũng được đặt cho môt cái tên khác với tên có sẵn nơi dòng họ, nhưng không ai thắc mắc. Em mang cái tên đã được Thiên Chúa đặt cho trước khi được thụ thai. Cái tên của em gợi cho em về sứ vụ em được sinh ra cho nó. Giêsu nghĩa là giải thoát (deliver), cứu vớt (rescue).
Bạn hãy nhớ đến ngày bạn được gia nhập đạo trong nghi thức Rửa tội, và ngẫm nghĩ về cái tên của mình. Tên đó có ý nghĩa gì? Ai muốn đặt cho bạn cái tên đó? Được thuộc về Giáo Hội và được làm con Chúa cách minh nhiên, bạn cảm thấy thế nào? Có những hệ lụy nào về việc bạn là người Công Giáo, với cái tên bạn đang mang?

3/ Ân huệ khả năng ghi nhớ (cc. 19-20)
[Đây là phần suy niệm giúp mang lại ý nghĩa cho câu chuyện đời bạn dưới ánh sáng câu chuyện của Đức Giêsu]
Ghi nhớ không chỉ là hoạt động của não bộ. Nó còn là một hoạt động của con tim. Khi yêu người ta để ý đến từng chi tiết bên trong và bên ngoài một sự kiện và những người liên quan. Trí nhớ của các bà mẹ thật tuyệt vời liên quan đến những gì xảy ra cho con của họ. Câu chuyện kể của mẹ Maria về Đức Giêsu khi ngài mới được chào đời đã giúp cho Đức Giêsu ý thức về nguồn cội và sứ mạng của mình, và giúp cho các tông đồ tin vào Đức Giêsu là Đấng cứu độ.
Bạn có những câu chuyện nào được mẹ (hoặc người thân) kể cho nghe về tuổi thơ của mình? Nó giúp bạn hiểu mình như thế nào? Nhớ được toàn vẹn câu chuyện đời mình và kể được cho người khác nghe làm cho nhân cách bạn toàn vẹn; và câu chuyện đời bạn sẽ gợi hứng cho người khác.
Như mẹ Maria, muốn ghi nhớ sâu được, bạn cần tình yêu và khả năng “suy đi nghĩ lại trong lòng”. Bạn muốn ghi nhớ điều gì và muốn kể lại cho người khác nghe điều gì?

Kết nguyện
Hãy thân thưa với mẹ Maria về câu chuyện đời bạn. Xin Mẹ dâng nó lên Chúa để nó được thánh hóa để trở nên một đời ý nghĩa và đáng sống như cuộc đời Chúa Giêsu con Mẹ.
Hãy dâng đời mình cho Chúa Cha đấng đã tạo dựng nên bạn, bằng cách đọc một Kinh Lạy Cha.
Ảnh: Internet.

Phương pháp suy niệm

Phương pháp Suy niệm trong cầu nguyện còn được gọi là trí nguyện (mental prayer). Tôi dùng trí hiểu để đọc hiểu bản văn và các chú giải Kinh Thánh liên quan, phân tích từ ngữ, nối kết với các bản văn Kinh Thánh khác… để hiểu trọn vẹn ý nghĩa của bản văn Kinh Thánh đang cầu nguyện trong sự nối kết với Thiên Chúa và kinh nghiệm đời mình.
Chất liệu: Các lời giáo huấn trong Kinh Thánh (câu chuyện, câu nói), các ý tưởng của các thánh, các văn kiện Giáo Hội…
Các bước chính bao gồm: Đọc – Suy – Cầu


Đọc

Đây là một phần rất quan trọng trong phương pháp này. Nó tạo nền tảng cho các bước sau. Bạn được mời gọi khám phá bản văn được trao cho dưới nhiều góc cạnh từ văn hóa, lịch sử, các chú giải Kinh Thánh chính thức của Giáo Hội, cách ứng dụng trong đời sống các thánh.

Việc bám vào các bản văn gốc là rất quan trọng. Bạn có thể đối chiếu bản dịch của cha Nguyễn Thế Thuấn với bản The Jerusalem Bible (tiếng Anh hoặc Pháp) là các bản dịch từ tiếng Hipri và Hy Lạp, thêm vào đó là bản dịch chữ từ tiếng Hy Lạp qua tiếng Anh; bản Vulgata (tiếng La Tinh) và nhiều tài liệu giá trị khác.

Các bản đồ Kinh Thánh cũng giúp ích nhiều cho việc đọc hiểu bản văn Kinh Thánh. Ngay cả việc hiểu biết tác giả và độc giả của bản văn cũng giúp ích nhiều. Tắt một lời, để hiểu bản văn Kinh Thánh tốt, bạn nên học hỏi thêm về Kinh Thánh. Trong khung cảnh Linh Thao, phần lớn phần này được người hướng dẫn Linh thao chuẩn bị và trình bày.
Khi cầu nguyện, bạn nên đọc chậm bản văn vài lần để trí nhớ có thể nhớ được hầu như trọn vẹn bản văn được cho.


Suy

Nếu chỉ dừng lại ở bước Đọc, đó mới chỉ là một giờ học Kinh Thánh mà chưa phải là giờ cầu nguyện. Bạn được mời gọi suy niệm về điều vừa đọc để khám phá các tầng nghĩa, và áp dụng nó vào bản thân mình xem Chúa muốn dạy tôi điều gì hay muốn mời tôi làm gì.

Bạn được tự do để dừng lại suy niệm những câu chữ, hình ảnh đánh động cho đến khi cảm thấy thỏa mãn. Không nhất thiết phải suy niệm hết mọi điều trong bản văn đó.


Cầu/tâm sự

Phần này nối kết tôi với Đấng tôi nghĩ về sau khi tôi đã hiểu rõ được ý tứ bản văn. “Lời Thiên Chúa là lời sống động, hữu hiệu và sắc bén hơn cả gươm hai lưỡi: xuyên thấu chỗ phân cách tâm với linh, cốt với tuỷ; lời đó phê phán tâm tình cũng như tư tưởng của lòng người.” (Dt 4, 12). Lời đó tác động vào tôi và mời gọi tôi thay đổi nên tốt hơn mỗi lúc tôi suy niệm Kinh Thánh. 
Thánh I-nhã nói nếu tôi chưa đạt được ơn xin của bài cầu nguyện thì hãy xin ơn cho mình dám xin ơn đó. Nên nếu tôi chưa thay đổi được theo lời mời gọi của Đức Giêsu hôm nay thì tôi hãy cầu xin cho tôi dám xin ơn được Chúa biến đổi.
Thực hiện: Theo khung ba phần của một giờ cầu nguyện: Nhập nguyện – Các điểm suy niệm – Kết nguyện/tâm sự.



26/12/19

Bữa tiệc tình yêu

Con đường Đinh Bộ Lĩnh về khuya vẫn ào ạt người qua kẻ lại. Cạnh đấy, dưới một mái hiên, người đàn ông đang lui cui bế một người phụ nữ từ xe lăn đặt xuống manh chiếu rách. Sau đó, ông giở túi đồ lấy ra cái mền đắp lên người phụ nữ, rồi ông rút vài cái áo cuốn lại làm gối kê đầu cho bà. Xong xuôi, ông mắc võng nằm bên cạnh, bật hộp quẹt đốt điếu thuốc còn dang dở. Khi tôi vòng xe lại, ông đã yên vị trên chiếc võng và đang đung đưa theo từng hồi thuốc.


- Có gì không bé? Người đàn ông đội chiếc mũ nâu, tóc hoa râm ngước mắt hỏi tôi.
- Dạ, không ạ. Chỉ là gần tới Giáng sinh, tụi cháu có tổ chức một bữa tiệc nhỏ và cháu muốn mời chú đến dự tiệc. Mẹ chú đấy ạ?
- Ai cũng hỏi chú như vậy hết. Vợ chú đấy!

Tôi đã nhầm vì tưởng người phụ nữ tóc bạc phơ, gương mặt nhăn nheo và bàn tay gầy guộc đó là bà cụ. Có ai ngờ “bà cụ” chỉ mới…47 tuổi.
Sau vài câu thăm hỏi, chú bắt đầu kể cho tôi nghe chuyện đời hai vợ chồng chú. Thật ra, hai vợ chồng chú là người Sài Gòn, có nhà cửa đàng hoàng, nhưng chẳng may vợ chú bị tai biến mạch máu não. Chú đã bán hết mọi tài sản, kể cả chiếc xe ôm là cần câu cơm cuối cùng mà vẫn không sao chữa khỏi bệnh cho vợ. Cuối cùng, hai vợ chồng dọn ra vỉa hè ở. Từ đó, chú chuyển qua làm phụ hồ. Ban đầu người ta còn hay gọi nhưng sau đó thấy chú lúc nào cũng kè kè bà vợ tật nguyền bên cạnh, kể cả khi ra công trường, người ta sợ phải gánh thêm trách nhiệm nên không dám thuê chú nhiều nữa. Nhưng chú biết gửi vợ ở đâu bây giờ? Bà con, bạn bè giúp hoài cũng đâm ra chán nản, nói bóng nói gió đủ điều. Chú biết thế nên không bao giờ tìm đến làm phiền nữa. Hai vợ chồng lại không có con, cho nên để vợ ở vỉa hè một mình chú không yên tâm. Chuyện thuốc men, ăn uống, vệ sinh ai lo? Thôi thì làm ít một chút mà vợ chồng vẫn bên cạnh nhau, đó là quan điểm của chú. Tôi hỏi chú có cần giúp đỡ gì không. Chú cười, im lặng một lát rồi nói:
-      Chú chỉ muốn gửi vợ vào một nơi nào đó có mái che đàng hoàng để vợ chú không còn phải ngủ ngoài đường như chú nữa.

Một tuần sau tôi trở lại gặp chú để nhắc ngày giờ của bữa tiệc Giáng sinh. Tôi hy vọng chú sẽ tìm được sự giúp đỡ nào đó trong số những vị ân nhân tôi đã mời. Số 279, địa chỉ hai vợ chồng chú thường ngủ đây rồi. Nhưng sao không thấy võng, không thấy xe lăn. Chỉ có một mình chú nằm sõng soài trên mặt đất. Hay là chú đã tìm được chỗ để gửi vợ rồi, tôi thầm nghĩ.
Tấp xe vào vỉa hè, tôi đến gần để xem thì thấy chú đã ngủ, gương mặt rúm ró, hơi thở nặng nhọc. Bên cạnh chú không có gì ngoài một cái chai. Tôi không biết đó là chai nước hay chai rượu nhưng đã gặp chú rồi, tôi đánh bạo gọi. Tôi phải lay tới lần thứ tư chú mới hé mắt, mãi một hồi mới nhận ra tôi. Chú thều thào:
- Bé hả? Vợ chú mất hai ngày rồi bé ơi. Giờ chú chẳng còn gì cả. Nói xong, chú kéo sụp mũ xuống che mặt như để giấu nỗi đau.

Tôi choáng váng nhận ra mình đã đến muộn nhưng trong cái cảm giác tiếc nuối cay đắng đó, lòng tôi lại trào dâng một niềm kính trọng sâu xa dành cho chú. Vợ chú không còn xinh đẹp và bệnh tật liên miên, nhưng với chú, người vợ ấy là tất cả niềm vui nỗi buồn của chú. Nay chú mất đi người thân duy nhất, chẳng còn ai để chăm sóc, sẻ chia thì dù có nhàn hơn thật đấy, nhưng cuộc sống chắc chắn sẽ trống vắng và cô đơn hơn. Tôi muốn mời chú đi dự tiệc Giáng sinh nhưng chú đã cho tôi nếm một bữa tiệc khác, bữa tiệc của tình người.

Không muốn chạm vào nỗi đau của chú thêm nữa, tôi ra về, lòng ngổn ngang, tự nhủ mấy bữa sau sẽ quay lại tìm chú. Chỉ có điều, những lần sau ghé lại, tôi không còn thấy chú ở đó nữa. Chú đi đâu không ai biết nhưng góc phố ấy mãi nhắc nhớ tôi về một tình yêu chung thủy và cao thượng mà con người hằng khát khao.
TT

24/12/19

Lễ Giáng Sinh.Lễ Rạng Đông: Và con tim đã vui trở lại (Lc 2, 15-20)

15Khi các thiên sứ từ biệt mấy người chăn chiên để về trời, những người này bảo nhau: “Nào chúng ta sang Bê-lem, để xem sự việc đã xảy ra, như Chúa đã tỏ cho ta biết.” 16Họ liền hối hả ra đi. Đến nơi, họ gặp bà Ma-ri-a, ông Giu-se, cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ. 17Thấy thế, họ liền kể lại điều đã được nói với họ về Hài Nhi này. 18Nghe các người chăn chiên thuật chuyện, ai cũng ngạc nhiên. 19Còn bà Ma-ri-a thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng. 20Rồi các người chăn chiên ra về, vừa đi vừa tôn vinh ca tụng Thiên Chúa, vì mọi điều họ đã được mắt thấy tai nghe, đúng như đã được nói với họ.
[Bạn tự do để ứng dụng lối cầu nguyện được gợi ý vào các trình thuật Giáng sinh khác nhau.]

Nhập nguyện
Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần
Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.
Đặt khung cảnh: Cánh đồng chăn chiên miền Giu-đê, gần Belem, vào ban đêm.
Ơn xin: Xin cho tôi cảm nghiệm được niềm vui Con Chúa giáng sinh hôm nay để thực hiện niềm vui cứu độ cho đời tôi.
Lối cầu nguyện: chiêm niệm [PP-04: Phương pháp chiêm niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Sứ điệp vui
- Mời bạn đọc thật chậm toàn bản văn, đọc vài lần để cho từng lời, chữ, câu vang lên trong bạn; và để cho tin vui đó thấm vào bạn.
- Bạn hãy lưu ý đến khung cảnh và từng nhân vật (diện mạo, chuyển động, tính cách…). Hãy xem cách họ tương tác với nhau bằng lời, cử chỉ…
- Rồi hãy gấp bản Tin Mừng lại và để cho trí nhớ của mình tự kể lại câu chuyện đó cho chính bạn.  

2/ Tâm thân vui (cc. 15-18)
- Mời bạn dùng mắt mình để chiêm ngắm các mục đồng sau khi các thiên sứ rời xa họ. Bạn thấy nét mặt, tư thế của họ đang diễn tả điều gì? Bạn có thấy được sự chuyển động trong lòng họ đã làm cho con tim họ vui trở lại? Họ vui vì điều gì?
- Hãy dùng tai để nghe điều họ nói với nhau. Nếu muốn, bạn hãy lặp lại điều họ nói với nhau như thể bạn muốn nói điều đó với chính mình. Số lần lặp lại tùy bạn muốn. Hãy để cho lòng mình được mềm ra trước lời mời gọi đó, và để cho đôi chân bạn được cuốn bước với họ.
- Câu 16a, bạn hãy hạ máy quay phim của bạn xuống thấp để ghi nhận những bước chân của họ. Họ bước đi thế nào? Bạn có nghe được những âm thanh đang phát ra? Những âm thanh nào? Chúng cho thấy điều gì? Bạn có đang đồng nhịp bước đi với họ tiến về Belem?
- Câu 16b, bạn hãy chuyển cái nhìn tập trung vào Maria, Giuse và hài nhi Giêsu. Họ xuất hiện thế nào trong trang phục, tư thế, lời nói… Bạn có thấy gì thêm trong cái hang trú đêm của súc vật đó? Hãy để cho tất cả các mùi của nơi đó chạm đến mũi bạn, và để cho Ba Đấng đi vào lòng bạn.
- Câu 17, bây giờ hãy cho trí nhớ của bạn hoạt động và kể lại những gì nó đã được nghe về Hài nhi này. “Ai cũng ngạc nhiên”! Chắc chắn trong đó có Maria và Giuse. Bạn có chút ngạc nhiên nào khi nghe câu chuyện về Hài nhi Giêsu?
- Bạn vừa chiêm ngắm cuộc ra đời của một em bé “kém may mắn”! Bạn có thể mủi lòng thương cảm. Nếu bạn biết rằng em bé đó lại là Thiên Chúa nhập thể, bạn cảm nghĩ sao?

3/ Lưu giữ và loan tin vui (cc. 19-20)
- Câu 19, Đức Maria, như nhiều bà mẹ khác, đã ghi nhớ từng biến cố lớn nhỏ của con mình. Không chỉ lưu giữ trong bộ nhớ vĩnh viễn để khi cần là có thể kể lại cách rành rọt, Maria “hằng suy đi nghĩ lại trong lòng”. Cuộc chào đời của Con Thiên Chúa quá mầu nhiệm nên không thể hiểu hết ý nghĩa. Bạn hãy xin phép bước vào trong lòng Mẹ Maria để chiêm ngắm, để cảm nếm điều Mẹ đang “suy đi nghĩ lại trong lòng”.
- Câu 20, bạn hãy chiêm ngắm hành trình trở về của các mục đồng. Chân bước đi, miệng không ngớt lời ca tụng Thiên Chúa, tâm trí ghi nhớ những gì mắt thấy tai nghe. Các mục đồng có là hình ảnh của bạn hôm nay sau khi bạn chiêm ngắm mầu nhiệm Giáng Sinh của Con Thiên Chúa? Nếu có, bạn muốn diễn tả điều đó như thế nào?

Kết nguyện
- Bạn có thể tâm sự với bất cứ nhân vật nào trong câu chuyện Giáng sinh này (mục đồng, các thiên sứ, Đức Maria, Thánh Giuse, Hài nhi Giêsu); hoặc với Chúa Cha hoặc Chúa Thánh Thần.
- Đoạn hiệp với các thiên thần, bạn có thể tôn vinh Chúa bằng Kinh Lạy Cha.

23/12/19

Phương pháp chiêm niệm

Chiêm niệm theo truyền thống cầu nguyện được hiểu là một giai đoạn “cao” trong đời sống thiêng liêng; hay một cái nhìn siêu việt như có con mắt đức tin! Thậm chí là một tình trạng được kết hợp mật thiết với Thiên Chúa để chiêm ngắm Thiên Chúa bằng đôi mắt của Ngài và sống yêu thương như Ngài, như khi được xuất thần!

Đối với thánh I-nhã, chiêm niệm là một phương pháp cầu nguyện, ứng dụng cho một trình thuật (câu chuyện kể) trong Kinh Thánh.
Chiêm niệm là sử dụng các tài năng (trí nhớ, trí hiểu, óc tưởng tượng, lòng muốn…) của con người để giúp đi vào chiêm ngắm/chiêm nghiệm các hành vi, lời nói, khung cảnh…, rồi rút ra ích lợi cho bản thân mình.
Các bước chính bao gồm: Đọc – Chiêm – Cầu

Đọc
Nhằm giúp cho bạn bám sát câu chuyện. Khi đọc bản văn, từ ngữ, văn phong, trình tự câu chuyện… sẽ giúp cho bạn đi sâu hơn vào câu chuyện, hơn là chỉ nhớ câu chuyện cách tổng quát do đã được nghe nhiều lần!

Chiêm
Cố gắng nhớ lại câu chuyện vừa đọc (gấp sách lại). Tưởng tượng mình là nhân vật nào đó trong câu chuyện vừa đọc. Hãy “nhập cảnh” và “nhập vai” cách sống động và sáng tạo.
Gồm các bước: Nhìn – Nghe – Quan sát nội tâm nhân vật– Rút ích lợi cho bản thân.
+ Nhìn: hãy quan tâm đến khung cảnh diễn ra câu chuyện, số nhân vật, cung cách, lời nói của họ, tương tác giữa họ…
+ Nghe: Lắng nghe “lời” họ vang lên, nhưng chuyển động nội tâm.
+ Quan sát: Khi bạn nhìn bạn thấy những gì bên ngoài. Khi bạn quan sát, bạn hiểu những gì diễn ra bên trong tâm hồn họ. Đây mới chính là tâm điểm của Chiêm niệm: Hiểu được lý do bên trong đã thúc đẩy các nhân vật chuyển động, hành động như điều bạn thấy bên ngoài họ.
+ Rút ích lợi cho bản thân: Nhờ “nhập vai”, “nhập cảnh” bạn dễ cảm hiểu câu chuyện, và ứng dụng cho bạn thân cách dễ dàng hơn. Phần này bao gồm việc bạn đối thoại trực tiếp với các nhân vật, để thêm hiểu cảm trong chiều sâu, và để hướng đến một hành động vì tình yêu. Đây là PHẦN QUAN TRỌNG NHẤT của phương pháp chiêm niệm.

Cầu/tâm sự
Trò chuyện, cầu xin trực tiếp với Đấng đang hiện diện về điều bạn cảm được trong lòng.

17/12/19

Thứ tư MV.III.lẻ: Gốc tích (Mt 1, 18-24)

18Sau đây là gốc tích Đức Giê-su Ki-tô: bà Ma-ri-a, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giu-se. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. 19Ông Giu-se, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo. 20Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: “Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. 21Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ.” 22Tất cả sự việc này đã xảy ra, là để ứng nghiệm lời xưa kia Chúa phán qua miệng ngôn sứ: 23 “Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là “Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta.” 24Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà.

Nhập nguyện
Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần
Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.
Đặt khung cảnh: Làng Nazareth xứ Palestin vào đầu Công nguyên.
Ơn xin: Xin cho tôi hiểu được giá trị gốc tích bản thân tôi để biết trân quý những chọn lựa của các thế hệ và sự tác động của Chúa trong dòng lịch sử này.
Lối cầu nguyện: suy xét [PP-03: Phương pháp suy xét trong cầu nguyện]

Gợi ý cầu nguyện
1/ Gốc tích Đức Giêsu
Bạn hãy dành thời gian để suy nghĩ về chữ “gốc tích” và hiểu cho thấu đáo. Nó bao gồm những điều gì? Nó nói lên điều gì về một người?
Bạn hãy liệt kê/vẽ phả hệ của Đức Giêsu. Sau đời của Đức Giêsu phả hệ đó thế nào?
Phân tích sự kiện xảy ra vào thời điểm cha mẹ Đức Giêsu thành hôn với nhau:
+ Maria đã đính hôn với Giuse (tựa như đám hỏi trong văn hóa Việt Nam), họ đã đủ tuổi theo tập tục để kết ước sẽ nên vợ nên chồng. Đủ tuổi hàm nghĩa là đủ khả năng về thể chất và tinh thần để đi vào một cam kết trọn đời. Theo phong tục Do Thái thời bấy giờ, sau khi đính hôn họ đã là vợ/chồng của nhau, và chỉ được phép “thôi nhau” với một hành động từ chối rõ ràng; nên bản văn CGKPV dịch là thành hôn.
+ Maria có thai trước khi họ về chung sống với nhau, do quyền năng Chúa Thánh Thần. Vế trước giúp bạn xác định nhân tố con người. Vế sau xác định nhân tố thần linh. Nếu đặt mình vào hoàn cảnh đó, bạn có tin được không? Tại sao?
+ Giuse chọn một giải pháp tốt về mặt con người: định âm thầm rút lui vì Giuse tốt lành nên không muốn lên án “vợ mình”. Giải pháp của Thiên Chúa lại khác: cho Giuse biết lý do và giao nhiệm vụ chăm sóc.
+ Giuse quyết định làm theo giải pháp thần linh. Bạn tìm được những lý do bên trong nào để biện minh cho hành động của Giuse?
Giêsu đã bắt đầu đời mình với một gốc tích rắc rối! Bạn nghĩ gì về điều đó?

2/ Gốc tích của tôi
Bạn được mời gọi để nhớ lại câu chuyện đám cưới của cha mẹ mình. Họ đến với nhau trong hoàn cảnh nào? Dòng nội và ngoại của bạn ra sao?
Bạn cũng hãy nhớ đến câu chuyện chào đời của bạn. Bạn là con thứ mấy trong nhà? Được chào đón hay không? Cha mẹ của bạn đã có những chọn lựa nào liên quan đến việc đưa bạn vào đời? Đâu là những câu chuyện bạn biết được quanh cuộc chào đời của bạn? Có yếu tố nào bạn thấy “kỳ dị” liên quan đến cuộc ra đời của bạn? Hôm nay, bạn có muốn giải thích nó dưới ánh sáng của Chúa không?

Kết nguyện
Bạn hãy trò chuyện với Mẹ Maria và thánh Giuse về cha mẹ của bạn. Bạn muốn xin các Ngài chuyển cầu gì cho cha mẹ mình? Có điều gì bạn còn lấn cấn trong lòng khi nghĩ về tương quan với cha mẹ, với dòng tộc? Bạn có muốn nói về họ với các Ngài? Bạn có muốn giải quyết nó hôm nay?
Hãy trò chuyện với Chúa Giêsu - Đấng đã được sinh ra làm người như bạn - về gốc tích của mình. Bạn muốn Ngài giúp bạn sửa lại, đón nhận điều gì trong gốc tích của mình?
Đoạn đọc một Kinh Lạy Cha để dâng lên Chúa Cha gốc tích của bạn.

Phương pháp suy xét


Suy xét trong cầu nguyện là dùng trí khôn để xem xét với lương tri ngay thẳng, với sự bình tâm đặt mình trước cùng đích đời mình (NL&NT) và trước lời mời gọi của Chúa Giêsu; đồng thời xin ơn Chúa để biết rút ra những quyết tâm phù hợp, những hành động mạnh mẽ nhằm đạt đến điều tôi được soi sáng.

Chất liệu: kinh nghiệm và biến cố đời mình, biến cố xã hội, ngụ ngôn, dụ ngôn và lịch sử trong Kinh Thánh, và các bài I-nhã. Ngoài ra, phương pháp suy xét còn được áp dụng vào các bản văn Kinh Thánh khác nhau; nó cũng là một phần của phương pháp suy niệm.

Các bài I-nhã được trình bày trong sách Linh Thao bao gồm: Nguyên lý & nền tảng (LT. 23), Xét mình chung-riêng-xưng tội (LT. 24-44), Suy gẫm về tội (LT. 45-72), Lời mời gọi (LT. 91-98), Hai cờ hiệu (LT. 136-148), Ba mẫu người (LT. 149-157), Ba bậc khiêm nhường (LT. 165-168), chọn lựa ơn gọi (LT. 135. 169-188), Cải thiện và tu chỉnh đời sống (LT. 189), và Chiêm niệm để được tình yêu (LT. 230-237).

Thực hiện: Theo cùng một tiến trình 3 phần của 1 giờ cầu nguyện [xem PP-01: Tiến trình một giờ cầu nguyện]

Hình ảnh: Internet

10/12/19

Ba phương pháp cầu nguyện dẫn nhập (LT. 238-260)

Lưu ý: giờ cầu nguyện lý tưởng là kéo dài 60 phút. Bao gồm: thư giãn để tập trung ý thức, xin ơn, thực hiện nội dung cầu nguyện, và kết thúc.

1. Suy xét để quản lý mình (LT. 238-248)
Mục đích: nhằm giúp dọn mình và tiến tới trong các cuộc linh thao được tốt hơn.
Nội dung: 10 điều răn, Bảy mối tội đầu, các tài năng của linh hồn (trí nhớ, trí hiểu, và lòng muốn/lòng khao khát), và ngũ quan phần xác.
Các bước thực hiện:
a/ Tập trung ý thức.
b/ Xin ơn để hiểu rõ được điều đang suy xét, được nhận biết mình, và sự trợ giúp để sửa mình hầu làm vinh danh và ca tụng Chúa hơn.
c/ Dùng trí khôn để suy xét theo từng điều được nêu trong phần “nội dung” ở trên. Dừng lại khoảng 2-3 phút hoặc lâu hơn để xét xem tôi đã tuân giữ điều đó thế nào, và đã lỗi phạm điều gì; xin ơn tha thứ nếu có lỗi phạm. Đọc 1 Kinh Lạy Cha. Rồi suy xét điều kế tiếp…
Lưu ý: Có thể dừng ngắn hơn cho điều không thấy có lỗi phạm, và ngưng lâu hơn cho điều có nhiều lỗi phạm.
d/ Kết thúc: Tâm sự với Chúa theo nội dung vừa suy xét. Có thể đọc một số kinh quen thuộc vào lúc kết thúc.
Lưu ý: Có thể lấy Chúa Giêsu hoặc Đức Maria để làm mẫu gương để tập luyện nhân đức. Chọn Vị nào thì ơn xin và phần tâm sự hướng về Vị đó.

2. Chiêm niệm ý nghĩa từng lời kinh (LT. 249-257)
Các bước thực hiện 1 tiếng cầu nguyện bao gồm:
a/ Tập trung ý thức.
b/ Hướng lòng về Đức Kitô hoặc Mẹ Maria để xin ơn phù hợp.
c/ Đọc bản kinh hoặc đoạn văn. Ngừng lại suy xét từng chữ hoặc câu đó bao lâu ta còn thấy những ý nghĩa, những sự so sánh, ý vị và an ủi.
Lưu ý: không cần đi cho hết bản kinh/bản văn. Có thể cầu nguyện lại với cùng bản kinh/bản văn; có thể đi tiếp đoạn chưa suy ngẫm.
d/ Kết thúc: Hướng lòng về Đấng ta đang cầu nguyện với để xin những nhân đức hoặc những ơn ta cần đến nhiều hơn.

3. Theo nhịp thở (LT. 258-260)
a/ Tập trung ý thức.
b/ Hướng lòng về Đức Kitô hoặc Mẹ Maria để xin ơn phù hợp.
c/ Đọc 2 vế của 1 câu kinh/bản văn theo nhịp hít vào và thở ra. Lặp lại bao lâu cần thiết. Trong khi lặp lại cách nhịp nhàng câu kinh/câu Kinh thánh, hãy tập trung nhìn ngắm ý nghĩa của lời đó, hoặc chiêm ngắm Đấng ta cầu xin; nhìn sự thấp hèn của ta và sự cao cả của Đấng ấy; hoặc nhận ra khoảng cách khác biệt của ta với Ngài.
d/ Tâm sự với Đấng ta cầu xin. Có thể đọc một số kinh quen thuộc vào lúc kết thúc.


3/12/19

Thứ Tư MV.I: Phúc khỏe – Phúc no (Mt 15, 29-37)

29Đức Giê-su xuống khỏi miền ấy, đến ven biển hồ Ga-li-lê. Người lên núi và ngồi ở đó. 30Có những đám người đông đảo kéo đến cùng Người, đem theo những kẻ què quặt, đui mù, tàn tật, câm điếc và nhiều bệnh nhân khác nữa. Họ đặt những kẻ ấy dưới chân Người và Người chữa lành, 31khiến đám đông phải kinh ngạc vì thấy kẻ câm nói được, người tàn tật được lành, người què đi được, người mù xem thấy. Và họ tôn vinh Thiên Chúa của Ít-ra-en.
32Đức Giê-su gọi các môn đệ lại mà nói: “Thầy chạnh lòng thương đám đông, vì họ ở luôn với Thầy đã ba ngày rồi và họ không có gì ăn. Thầy không muốn giải tán họ, để họ nhịn đói mà về, sợ rằng họ bị xỉu dọc đường.” 33Các môn đệ thưa: “Trong nơi hoang vắng này, chúng con lấy đâu ra đủ bánh cho đám đông như vậy ăn no?” 34Đức Giê-su hỏi: “Anh em có mấy chiếc bánh?” Các ông đáp: “Thưa có bảy chiếc bánh và một ít cá nhỏ.” 35Bấy giờ, Người truyền cho đám đông ngồi xuống đất. 36Rồi Người cầm lấy bảy chiếc bánh và mấy con cá, dâng lời tạ ơn, bẻ ra, trao cho môn đệ, và môn đệ trao cho đám đông. 37Ai nấy đều ăn và được no nê. Những mẩu bánh còn thừa, người ta thu lại được bảy thúng đầy.

Nhập nguyện
Ý thức Chúa hiện diện: Đấng đang ở với tôi, muốn nghe và nói với tôi – hãy chào Ngài để giúp bạn thật sự ý thức mình bắt đầu gặp gỡ trao đổi với Ngài. Nếu chưa thật lắng đọng thì dùng phương pháp tập trung ý thức (nhịp thở, tiếng động, cơ thể).
Xin Chúa ban Thánh Thần để thánh hóa mình xứng đáng hơn để đi vào mối tương quan yêu thương và để phụng sự Thiên Chúa cách xứng hợp.
Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.
Đặt khung cảnh: Đức Giêsu đang thi hành sứ vụ: rao giảng, chữa lành, làm phép lạ… tương tự như bạn đang hoạt động một ngày của mình.
Ơn xin: Xin cho tôi nhận ra ân huệ Chúa nơi sức khỏe của tôi và các món ăn tôi được cung cấp, để tôi biết cám ơn Chúa đã chăm sóc tôi.

Các điểm gợi ý cầu nguyện

1/ Phúc khỏe (Mt 15, 29-31)
Bạn hãy đọc chậm đoạn văn để cho từng câu, từng chữ, từng hình ảnh thấm vào bạn. Nếu trí nhớ bạn có thể tóm lược lại được thì càng tốt.
Theo văn mạch của Tin Mừng Mat-thêu, Đức Giêsu từ vùng dân ngoại Tia và Sidon đi xuống ven hồ Ga-li-lê (bản đồ); có lẽ Ngài đi qua hướng Đông của hồ vì là vùng hoang vắng.
Bạn dành thời gian quan sát sự chuyển động: 1/ của Đức Giêsu—lên núi (triền đồi) và ngồi xuống, 2/ của đám đông—kéo đến, mang theo nhiều bệnh nhân, đặt dưới chân Đức Giêsu.
Bạn hãy quan sát hành động của: 1/ Đức Giêsu—chữa lành; 2/ của đám đông—kinh ngạc vì thấy, tôn vinh Thiên Chúa.
Hãy nghiệm xem đâu là phép lạ sức khỏe của bạn. Bạn có xem sức khỏe là một “phúc”?

2/ Phúc no (Mt 15, 32-37)
Tương tự, bạn hãy đọc chậm đoạn văn để cho từng câu, từng chữ, từng hình ảnh thấm vào bạn. Tóm tắt lại bằng trí nhớ của mình.
Câu 32 hé lộ đôi điều: 1/ Đức Giêsu đã giảng dạy dân chúng 3 ngày liền, 2/ nơi hoang vắng, 3/ họ bị thiếu đồ ăn thức uống. Đức Giêsu nói với các môn đệ về mối bận tâm của mình, Ngài cũng đang nói với bạn hôm nay. Bạn hãy đọc kỹ để cảm hiểu được lòng Đức Giêsu.
Câu 33 cho bạn thấy thái độ nào của các môn đệ?
Câu 34 – 36: Đức Giêsu mời các môn đệ dấn thân thế nào?
Câu 37 cho thấy một kết quả ngoài sức tưởng tượng!
Sống trong một xã hội hưởng thụ, bạn có cảm giác đồ ăn thức uống ê hề. Quán xá ngập tràn từ thành thị đến thôn quê. Bạn nhìn “thực phẩm” có ý nghĩa gì? Thân xác bạn được nuôi dưỡng và lớn lên nhờ vào sự “dấn thân” của những ai? Có bao giờ bạn cũng muốn dấn thân vì “miếng ăn” của ai đó? “Thực phẩm” có là một ơn phúc trong đời bạn?

3/ Nguồn ơn phúc
Bài Tin Mừng này có thấy nguồn ơn phúc là chính Đức Giêsu. Bạn nghĩ gì về điều này? Bạn có thể cảm nếm “phúc no đời đời” khi chiêm ngắm và rước lấy Chúa Giêsu Thánh Thể.
Bạn có muốn bày tỏ tâm tình nào với Ngài?

Kết nguyện
Hãy dành ít phút để cám ơn vì Phúc khỏe-Phúc no trong đời tôi. Đoạn kết thúc bằng Kinh Lạy Cha.

Phương pháp-Tiến trình một giờ cầu nguyện

Với người đã quen cầu nguyện, một giờ cầu nguyện lý tưởng kéo dài 1 tiếng, được chia thành 3 phần: nhập nguyện khoảng 5 phút; phần chính khoảng 50 phút, phần kết khoảng 5 phút.

Nhập nguyện

Ý thức Chúa hiện diện: Đấng đang ở với tôi, muốn nghe và nói với tôi – hãy chào Ngài để giúp bạn thật sự ý thức mình bắt đầu gặp gỡ trao đổi với Ngài. Nếu chưa thật lắng đọng thì dùng phương pháp tập trung ý thức (nhịp thở, tiếng động, cơ thể).

Xin Chúa ban Thánh Thần để thánh hóa mình xứng đáng hơn để đi vào mối tương quan yêu thương và để phụng sự Thiên Chúa cách xứng hợp.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Dùng trí tưởng tượng để đưa mình vào khung cảnh của bài cầu nguyện. Trong Linh Thao có một số bài quan trọng, thánh I-nhã mời ta đặt khung cảnh rất long trọng: đặt mình trước sự hiện diện của Ba Ngôi Thiên Chúa, Đức Mẹ và triều thần thánh…

Ơn xin: Yêu cầu căn bản của một bài cầu nguyện/1 tuần (giai đoạn) Linh Thao cần đạt được.

Các điểm gợi ý cầu nguyện

Những gợi ý này giúp ta có chất liệu để suy nghĩ và cầu nguyện. Nên dừng lại để cảm nếm điểm nào đánh động mình, không cần đi hết các điểm. Bạn cũng được tự do chọn bất cứ điểm nào để bắt đầu giờ cầu nguyện.

Tâm sự (LT 53-54) là nói chuyện với Chúa như hai người bạn. Đây là phần quan trọng nhất của giờ cầu nguyện. Có thể làm vào gần cuối giờ cầu nguyện hoặc đan xen vào các điểm cầu nguyện. Nếu chỉ mới suy nghĩ, suy tư thần học thì chưa hẳn là cầu nguyện. Suy nghĩ cần dẫn đến tâm sự. Cầu nguyện là giây phút ta cảm nghiệm Chúa, hơn là “có thêm kiến thức” về Chúa.

Đại tâm sự: Có những bài Thao luyện quan trọng thánh I-nhã mời ta thực hiện 3 cuộc tâm sự: thứ nhất với Đức Mẹ, thứ hai với Chúa Con, thứ ba với Chúa Cha (LT 63&64 về tội; LT 147 về chọn lựa theo ĐKT hay Luxiphe; LT 156 về xin ơn quyết liệt thay đổi để theo ĐKT. Nhắc lại ích lợi của Đại tâm sự ở LT 199.

Kết nguyện

Giúp bạn kết thúc giờ cầu nguyện, đúc kết và tạm biệt Vị Thượng Khách cách trang trọng. Bạn có ít nhất 5 phút để tóm kết, thưa chuyện, tạ ơn, xin ơn… với Vị Thượng Khách – Đấng “không có gì là không thể làm được”. Phần Tâm sự có thể được thực hiện ở phần kết nguyện.

Thánh I-nhã rất thích kết thúc với Kinh Lạy Cha: Mọi sự cho vinh danh Chúa. Mọi sự đều quy về Chúa là Cha Toàn Năng.