25Có
rất đông người cùng đi đường với Đức Giê-su. Người quay lại bảo họ:
26“Ai
đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng
sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được. 27Ai không
vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được.
28“Quả
thế, ai trong anh em muốn xây một cây tháp, mà trước tiên lại không ngồi xuống
tính toán phí tổn, xem mình có đủ để hoàn thành không? 29Kẻo lỡ
ra, đặt móng rồi mà không có khả năng làm xong, thì mọi người thấy vậy sẽ lên
tiếng chê cười mà bảo: 30‘Anh ta đã khởi công xây, mà chẳng có
sức làm cho xong việc.’ 31Hoặc có vua nào đi giao chiến với một
vua khác, mà trước tiên lại không ngồi xuống bàn tính xem mình có thể đem một vạn
quân ra, đương đầu với đối phương dẫn hai vạn quân tiến đánh mình chăng? 32Nếu
không đủ sức, thì khi đối phương còn ở xa, ắt nhà vua đã phải sai sứ đi cầu
hoà. 33Cũng vậy, ai trong anh em không từ bỏ hết những gì mình
có, thì không thể làm môn đệ tôi được.
Nhập nguyện
Tập trung ý thức
- Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài – xin ơn Thánh Thần
Tổng nguyện: “Xin
cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự
và ca tụng Chúa”.
Đặt khung cảnh:
Con đường dẫn về Giêrusalem. Có nhiều người và các môn đệ cùng đi
với Đức Giêsu.
Ơn xin: Xin cho
tôi hiểu biết thâm sâu về lời mời gọi của Đức Giêsu và được ơn quảng
đại đáp lại lời gọi đó ở mức độ cao nhất.
Lối cầu nguyện:
Suy xét [Gõ vào ô tìm kiếm Phương
pháp Suy xét]
Gợi ý cầu nguyện
1/ Giá trị cao nhất (cc. 25-27)
Điều kiện đầu tiên là dứt
bỏ người thân. Điều kiện thứ hai là từ bỏ chính mình mạng sống
mình. Điều kiện thứ ba là vác thập giá của mình. Điều kiện thứ tư
là đi theo Đức Giêsu.
Bạn nghĩ gì về đòi hỏi này
theo nghĩa đen? Bạn có nghĩ đó là ý Chúa? Vậy sao Đức Giêsu lại đưa
ra thành điều kiện để trở nên môn đệ Ngài?
Thánh I-nhã trong Hiến chương
Dòng Tên đã xem đó là điều kiện tối thượng để nhận một ứng viên. Đi
tu có nghĩa là gì, nếu không phải là dâng hiến toàn thân của một
tình yêu của Đấng đã yêu họ trước và yêu đến cùng! Nhìn rộng ra,
mọi ơn gọi đều có đích đến là chính Chúa, dù bạn dùng phương tiện
của lối sống nào.
Vậy đâu là tiêu chí bạn dùng
để thực hiện những chọn lựa quan trọng của đời mình?
2/ Phân định hay tính toán
(cc. 28-33)
a/
Kinh nghiệm đời thường (cc. 28-32)
Đức Giêsu đưa ra hai ví dụ
về việc tính toán lợi hại, khả năng thành công cho những dự án trong
cuộc đời. Ngài nói “ai trong anh em muốn …. mà trước tiên lại không
ngồi xuống tính toán…” Thế ra KHÔNG AI trong chúng ta lại ngu si nhảy
bổ vào làm gì đó mà không tính toán trước. Bạn hãy nhớ lại cách
thức bạn đã tính toán trong những dự án đời mình.
b/ Kinh nghiệm siêu nhiên (c. 33)
Sau khi đã tính toán đo lường
thiệt hơn trong kinh nghiệm đời thường, bạn có dám “mất tất cả” chỉ
vì Đấng đã yêu thương bạn?
Hãy dành đủ thời gian để suy
xét mọi bề, đoạn nài xin Thiên Chúa ban ơn cho bạn dám chọn lựa đánh
đổi tất cả vì chính Chúa. Thánh Phaolo đã có kinh nghiệm này: “Vì
Người, tôi đành mất hết, và tôi coi tất cả như rác, để được Đức Ki-tô và
được kết hợp với Người.” (Pl 3, 8-9)
Bạn cũng có thể mường tượng
về giây phút bạn sắp lìa đời, khi bạn lướt lại cuốn phim đời mình,
ngay tại thời điểm bạn làm những chọn lựa quan trọng, bạn muốn nó
được chọn lại như thế nào. Bạn có thể ứng dụng điều đó cho mình
hôm nay.
Kết nguyện
Thân thưa với Chúa về những chọn lựa khó khăn của bạn; kể cả những vướng víu vì bạn chưa sắp xếp được một thang giá trị tuyệt đối cho việc chọn lựa. Đoạn kết thúc bằng 1 Kinh Lạy Cha.
(Ảnh: Internet)