Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

6/10/20

Thứ tư 7/10/2020: Mầu nhiệm tuyển chọn (Lc 1, 26-38)

26Bà Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét, 27gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua Đa-vít. Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a.

28Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.” 29Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì.

30Sứ thần liền nói: “Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. 31Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su. 32Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người. 33Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận.”

34Bà Ma-ri-a thưa với sứ thần: “Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!”

35Sứ thần đáp: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà; vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa. 36Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng, 37vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.

38Bấy giờ bà Ma-ri-a nói: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” Rồi sứ thần từ biệt ra đi.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài – xin ơn Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Làng quê Nazareth, ngôi nhà nhỏ của gia đình đức Maria.

Ơn xin: Cảm hiểu được huyền nhiệm ơn gọi và sứ mạng của đời mình và dám can đảm dấn bước theo tiếng gọi của Trời Cao.

Lối cầu nguyện: Chiêm niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Chiêm niệm]

Gợi ý cầu nguyện

Nhập cảnh:

Bạn hãy đặt mình vào khung thời gian: 6 tháng kể từ ngày sứ thần hiện ra với ông Zacharia tại đền thờ Giêrusalem, kết quả là bà Elisabeth vợ ông mang thai trong lúc tuổi già. Chiêm ngắm sự chờ đợi của Thiên Chúa trong thời gian đó.

Bạn cũng hãy đặt mình vào khung không gian là ngôi nhà đơn sơ ở làng Nazareth, miền bắc nước Do Thái vào thế kỷ thứ I. Quan sát kỹ cấu trúc ngôi nhà, bày trí, con người sống trong đó.


1/ Mầu nhiệm tuyển chọn của Thiên Chúa (cc. 26-27)

Mời bạn theo bước chân của sứ thần Gabriel. Ngài từ trời ngự xuống trái đất này. Ngài chọn vùng đất Palestin. Ngài đi đến làng Nazareth ở Miền Bắc. Ngài chọn bước vào một ngôi nhà; trong nhà đó có cô trinh nữ tên là Maria. Cô ấy trong tình trạng đính hôn, đang chuẩn bị cho ngày về làm vợ anh Giuse. Thân thế anh Giuse thuộc hoàng tộc Đa-vít.

Ứng dụng: Thiên Chúa tiếp cận bạn. Ngài biết rõ tình trạng của bạn, dự tính của bạn… Ngài chọn tiếp cận bạn. Ngài chọn bạn.

 

2/ Thiên Chúa mặc khải ý định (cc. 28-37)

Hãy tiếp tục hiện diện trong ngôi nhà đơn sơ đó để chiêm ngắm.

Sứ thần tiếp cận Maria và chào: “Xin chào Đầy Ơn Phúc”. Bạn hãy ngắm gương mặt ngài và giọng nói ngài. Cũng hãy ngắm Maria khi nghe lời chào lạ tai như vậy.

Sứ thần trấn an Maria: “Đừng sợ”.—Maria tiếp nhận thế nào?

Sứ thần mặc khải ý định của Thiên Chúa: “bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận.”—Maria có hiểu những điều vừa nghe chăng?

Maria tìm hiểu cách thức: Việc đó sẽ diễn ra thế nào? Bạn hãy chiêm ngắm tâm thế của một cô gái trẻ đang đối thoại với sứ thần Thiên Chúa.

Sứ thần trả lời về thắc mắc của Maria và trấn an lần nữa bằng cách đưa ra một bằng chứng cụ thể, đó là chị họ Elisabeth.

Ứng dụng: Thiên Chúa tiếp cận bạn qua sứ giả của Ngài. Ngài ngỏ lời với bạn và mời gọi bạn. Sứ điệp cụ thể Ngài dành cho đời bạn là gì? Sứ điệp đó phù hợp hay đi ngược lại với những dự tính của bạn? Bạn có đối thoại với Thiên Chúa để tìm hiểu sâu hơn, để tìm hiểu cách thức thực hiện?

 

3/ Con người đáp lại (c. 38)

Mời bạn chiêm ngắm cô gái trẻ Maria cúi mình trước sứ thần Gabriel và nói: “Tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.”

Sứ mạng đã hoàn tất và thành công mỹ mãn, sứ thần Gabriel rời gót bay về trời.

Ứng dụng: Trước lời mời gọi của Thiên Chúa, tôi nhìn nhận thế nào về thân phận mình? Tôi muốn chủ động hay thụ động phó mình vào tay Thiên Chúa trong việc thực hiện ơn gọi đời mình?

 

Kết nguyện

Tâm sự với Đức Maria về hành trình ơn gọi của bạn để xin Mẹ chuyển cầu cho bạn dám để Chúa hoàn thành điều Ngài ao ước trên đời bạn.

Tâm sự với Chúa Giêsu về hành trình ơn gọi của bạn để xin Ngài thực hiện điều Ngài muốn dùng bạn mà thực hiện.

Tâm sự với Chúa Cha về hành trình ơn gọi của bạn để xin Ngài cứ tự do thực hiện kế hoạch Ngài đã đề ra cho đời bạn.

Kết thúc bằng 1 Kinh Lạy Cha. 

(Ảnh: John Donne)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét