Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

20/10/20

Thứ tư TN.XXIX: Biết thì sống (Lc 12,39-48)

39Anh em hãy biết điều này: Nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, hẳn ông đã không để nó khoét vách nhà mình đâu. 40Anh em cũng vậy, hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến.”

41Bấy giờ ông Phê-rô hỏi: “Lạy Chúa, Chúa nói dụ ngôn này cho chúng con hay cho tất cả mọi người?” 42Chúa đáp: “Vậy thì ai là người quản gia trung tín, khôn ngoan, mà ông chủ sẽ đặt lên coi sóc kẻ ăn người ở, để cấp phát phần thóc gạo đúng giờ đúng lúc? 43Khi chủ về mà thấy đầy tớ ấy đang làm như vậy, thì thật là phúc cho anh ta. 44Thầy bảo thật anh em, ông sẽ đặt anh ta lên coi sóc tất cả tài sản của mình. 45Nhưng nếu người đầy tớ ấy nghĩ bụng: ‘Chủ ta còn lâu mới về’, và bắt đầu đánh đập tôi trai tớ gái và chè chén say sưa, 46chủ của tên đầy tớ ấy sẽ đến vào ngày hắn không ngờ, vào giờ hắn không biết, và ông sẽ loại hắn ra, bắt phải chung số phận với những tên thất tín.

47“Đầy tớ nào đã biết ý chủ mà không chuẩn bị sẵn sàng, hoặc không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều. 48Còn kẻ không biết ý chủ mà làm những chuyện đáng phạt, thì sẽ bị đòn ít. Hễ ai đã được cho nhiều thì sẽ bị đòi nhiều, và ai được giao phó nhiều thì sẽ bị đòi hỏi nhiều hơn.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài – xin ơn Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu nói với các môn đệ và đám đông dân chúng.

Ơn xin: Xin cho tôi biết thành tâm đối chất đời mình trước những lời chỉ dạy của Chúa, để tôi biết thay đổi mà hoàn thành đời mình như ý Chúa muốn.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện


Câu nói “khôn cũng chết, dại cũng chết, biết thì sống” được gán cho Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm. Tin Mừng hôm nay mời bạn suy niệm điều này trên bình diện thiêng liêng.

1/ Giá mà biết trước (cc. 39-40)

Phép lạ lớn nhất là người ta không biết hết tương lai. Có một người mẹ cao niên hồi tưởng lại cuộc đời mình và nhận xét: “Giá mà tôi biết trước hết cuộc đời mình sẽ như thế nào thì làm sao có thể dám quyết định lấy chồng, sinh con… Giờ nhìn lại thấy đời mình là một phép lạ.”

Khi muốn biết thì người ta, hoặc dùng phỏng đoán khoa học, hoặc dùng ma thuật bói toán. Hệ quả là thêm âu lo muộn phiền.

Bạn thường chọn thái độ nào khi nghĩ về tương lai?

2/ Không biết và chọn lựa (cc. 41-46)

Bí mật tương lai cho bạn cơ hội để tự do chọn lựa, để bạn không nghĩ rằng “số mệnh đã an bài”. Mời bạn đọc lại các câu 41-46 để chọn ra cách hành sử của mình.

Bạn có muốn xếp mình vào số “người quản gia trung tín, khôn ngoan và được ông chủ tín nhiệm”? Bạn muốn làm gì để được thuộc về nhóm người này?

Có lúc nào bạn có cảm giác “đời còn dài” và ta vẫn trẻ khỏe, và bạn đã chọn làm những điều vô bổ, hoặc gây hại cho bản thân mình, người khác, và cả môi trường sinh thái?

Dù không biết đời mình sẽ kết thúc thế nào và khi nào, bạn muốn chọn sống thế nào?

3/ Biết mà không làm (cc. cc. 47-48)

Biết ở đây không phải là biết cái kết của đời mình, của thế giới… mà là biết “ý Chủ”. Bạn biết Thiên Chúa muốn gì trên đời bạn chưa? Nếu chưa, bạn muốn làm cách nào để nhận biết ý Chúa trên đời bạn?

Khi đã nhận biết, hoặc sẽ nhận biết, bạn có muốn thực hiện ý của Ngài trên cuộc đời mình? Bạn làm điều đó vì sợ hình phạt hay vì yêu mến?

Kết nguyện

Mời bạn đặt mình trước Chúa để tự thẩm vấn chính mình, và thưa với Ngài về những chọn lựa hôm nay của bạn.

Đoạn kết bằng một Kinh lạy Cha. 

(Ảnh: internet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét