Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

13/10/20

Thứ tư TN.XXVIII: Thuốc đắng dã tật (Lc 11,42-46)

42Khốn cho các người, hỡi các người Pha-ri-sêu! Các người nộp thuế thập phân về bạc hà, vân hương, và đủ thứ rau cỏ, mà xao lãng lẽ công bằng và lòng yêu mến Thiên Chúa. Các điều này phải làm, mà các điều kia cũng không được bỏ. 43Khốn cho các người, hỡi các người Pha-ri-sêu! Các người thích ngồi ghế đầu trong hội đường, thích được người ta chào hỏi ở nơi công cộng. 44Khốn cho các người! Các người như mồ mả không có gì làm dấu, người ta giẫm lên mà không hay.”

45Một người trong số các nhà thông luật lên tiếng nói: “Thưa Thầy, Thầy nói như vậy là nhục mạ cả chúng tôi nữa!” 46Đức Giê-su nói: “Khốn cho cả các người nữa, hỡi các nhà thông luật! Các người chất trên vai kẻ khác những gánh nặng không thể gánh nổi, còn chính các người, thì dù một ngón tay cũng không động vào.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài – xin ơn Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu đối chất với những người lãnh đạo tôn giáo: nhóm Pharisiêu và các tiến sĩ luật.

Ơn xin: Xin cho tôi biết thành tâm đối chất đời mình trước những lời chỉ dạy cứng cỏi và Lời Chúa, để tôi biết thay đổi mà trở nên giống Chúa hơn.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Suy niệm]

 

Gợi ý cầu nguyện

Thường chẳng ai tự nhận mình là người tham lam, ích kỷ, kiêu ngạo, giả hình… nhưng hôm nay, bạn hãy một lần thành tâm đặt mình vào vị trí của những người đang đối diện với Đức Giêsu và nghe những lời Ngài thách thức, để một lần được chạm đến “mảng tối” của mình mà xin ơn hoán cải.

Trước hết, hãy xin ơn được mở tai mở lòng để đón nhận lời răn dạy cứng cỏi, đôi khi đến từ chính Chúa: “Khốn cho các người…” – Bạn có thường bỏ ngoài tai những lời nhắc nhở khó nghe, hay phớt lờ những câu Lời Chúa đầy thách thức?

Đoạn hãy bình tâm để cho những chi tiết của lời nhắc nhở đó chìm sâu vào lòng bạn, và thành tâm suy xét chính mình, đoạn xin ơn hoán cải và thay đổi:

1/ “nộp thuế thập phân về bạc hà, vân hương, và đủ thứ rau cỏ, mà xao lãng lẽ công bằng và lòng yêu mến Thiên Chúa” – chú tâm đến những thực hành luật bên ngoài cách chi tiết, mà bỏ qua nền tảng lớn lao của các luật đó là mến Chúa yêu người.

2/ “thích ngồi ghế đầu trong hội đường, thích được người ta chào hỏi ở nơi công cộng”

3/ “Các người như mồ mả không có gì làm dấu, người ta giẫm lên mà không hay.” – sống mờ nhạt, không làm chứng tá, không nên gương tốt. Quan niệm không phạm điều răn nào là được!

4/ “Thưa Thầy, Thầy nói như vậy là nhục mạ cả chúng tôi nữa!” – chạnh lòng, tổn thương lây vì tự cho mình là người không sai lỗi.

5/ “chất trên vai kẻ khác những gánh nặng không thể gánh nổi, còn chính các người, thì dù một ngón tay cũng không động vào.” – đòi hỏi người khác, dễ dãi với chính mình.

 

Kết nguyện

Nói với Chúa về những gì bạn nhận ra nơi mình và xin ơn canh tân.

Kết bằng một kinh Lạy Cha. 

(Ảnh: Internet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét