Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

10/3/20

Thứ tư MC.II: Đường Chúa đi (Mt 20,17-28)

17Lúc sắp lên Giê-ru-sa-lem, Đức Giê-su đưa Nhóm Mười Hai đi riêng với mình, và dọc đường, Người nói với các ông: 18“Này chúng ta lên Giê-ru-sa-lem, và Con Người sẽ bị nộp cho các thượng tế và kinh sư. Họ sẽ kết án xử tử Người, 19sẽ nộp Người cho dân ngoại nhạo báng, đánh đòn và đóng đinh vào thập giá và, ngày thứ ba, Người sẽ trỗi dậy.”
20Bấy giờ bà mẹ của các con ông Dê-bê-đê đến gặp Đức Giê-su, có các con bà đi theo; bà bái lạy và kêu xin Người một điều. 21Người hỏi bà: “Bà muốn gì?” Bà thưa: “Xin Thầy truyền cho hai con tôi đây, một người ngồi bên hữu, một người bên tả Thầy trong Nước Thầy.” 22Đức Giê-su bảo: “Các người không biết các người xin gì! Các người có uống nổi chén Thầy sắp uống không?” Họ đáp: “Thưa uống nổi.” 23Đức Giê-su bảo: “Chén của Thầy, các người sẽ uống; còn việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì Thầy không có quyền cho, nhưng Cha Thầy đã chuẩn bị cho ai, thì kẻ ấy mới được.”
24Nghe vậy, mười môn đệ kia tức tối với hai anh em đó. 25Nhưng Đức Giê-su gọi các ông lại và nói: “Anh em biết: thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân. 26Giữa anh em thì không được như vậy: Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em. 27Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em. 28Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người.”
Nhập nguyện
  • Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần
  • Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.
  • Đặt khung cảnh: Những ngày chuẩn bị cho hành trình lên Giêsuralem, Đức Giêsu dạy dỗ riêng các môn đệ Ngài.
  • Ơn xin: Xin cho tôi hiểu thâm sâu chọn lựa của Chúa để tôi khao khát và dám chọn đi trên cùng một con đường với Ngài.
  • Lối cầu nguyện: suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Suy niệm]
Gợi ý cầu nguyện
1/ Đường Chúa đi (cc. 17-19)
Mời bạn suy niệm về những điểm sau:
-          Đức Giêsu muốn tách riêng ra, ở riêng tư với các môn đệ để dạy dỗ họ. Điều này có nghĩa là gì? Tại sao Ngài muốn vậy? Bạn có kinh nghiệm được Ngài dạy dỗ riêng như vậy chưa?
-          Đức Giêsu nói với các môn đệ đến 3 lần về một chuyện: báo trước cuộc khổ nạn (Mt 16:21; 17:22-23; 20:17-28). Ngài nói riêng với các ông và mỗi lần lại rõ ý hơn, chi tiết hơn. Bạn nghĩ gì về lối sư phạm của Đức Giêsu? Tại sao Ngài lại chọn cách đó? Có điều gì trong đời bạn mà Chúa đã phải dạy đi dạy lại?

2/ Đường tôi muốn (cc. 20-23)
Bạn tiếp tục suy niệm các điểm sau:
-          Bà mẹ dẫn hai con trai mình đến để xin một điều với thầy của các con mình (c. 20). Bạn nghĩ đây là ao ước của bà mẹ, hay là thèm muốn của hai người con trai bà? Có khi nào bạn đã phải “dùng chiêu” để nài ép Chúa điều gì?
-          Bà mẹ nói điều muốn xin: chức tước cho hai đứa con mình khi thầy ‘lên ngôi’ (c. 21). Theo thầy mấy năm, họ tìm gì? Theo Chúa nhiều năm, bạn tìm gì? Xét trong tất cả những điều mình cầu xin, bạn thấy mình xin gì nhiều nhất?
-          Đức Giêsu nói: “Các người không biết các người xin gì! Các người có uống nổi chén Thầy sắp uống không?” – hãy nghĩ về độ chênh lệch trong sự tìm kiếm của hai ông môn đệ và của thầy Giêsu, rồi áp dụng vào bản thân mình.
-          Hai người con trai (học trò) trả lời: “Thưa uống nổi.” Bạn có nghĩ họ ảo tưởng không? Có khi nào bạn cũng có những ảo tưởng trên con đường thiêng liêng như họ không?
-          Sống và phần thưởng (c. 23): Đức Giêsu mời họ cứ sống như thầy đi, đừng chỉ lo tìm phần thưởng. Bạn theo Chúa, làm điều này điều kia trong bổn phận Kitô hữu vì điều gì? Có phải vì phần thưởng thiên đàng không? Nên thánh thì đương nhiên sẽ được ở với Đấng Thánh. Chúa Cha sẽ bảo đảm cho bạn điều đó!

3/ Bài học quyền bính và phục vụ (cc. 24-28)
Thêm vài điểm để suy niệm:
-          Mười ông còn lại đâm ra tức tối vì chuyện “đi cửa sau” của hai anh em. Hóa ra họ có cùng một tìm kiếm quyền bính và chức tước! Họ giữ trong bụng, giờ mới “xì” ra. Bạn có sự tìm kiếm bí mật nào trong hành trình đi theo Chúa không? Điều đó có hợp với điều Chúa muốn?
-          Bài học của Chúa: Họ đang tìm chức tước, Chúa nhắc phải làm đầy tớ. Họ đang tìm quyền bính, Chúa nhắc họ phải phục vụ. Ngài cũng so sánh cách thức thi hành quyền bính trong cộng đoàn Kitô hữu/ trong gia đình Công giáo phải khác với cách thông thường của xã hội dân sự. Hãy xét xem tôi đang sống lời dạy này của Đức Giêsu thế nào?

Kết nguyện
Thân thưa với Chúa Giêsu về những gì bạn đang tìm kiếm, nhất là về chức tước, bổng lộc, quyền bính. Xin Ngài dạy bạn cách phục vụ của Ngài, và dám bước đi trên con đường Ngài đã chọn.
Kết thúc với một Kinh Lạy Cha.

(Ảnh: Internet)

3/3/20

Thứ tư MC.I: Xin dấu lạ (Lc 11,29-32)

29aKhi dân chúng tụ họp đông đảo, Đức Giê-su bắt đầu nói: “Thế hệ này là một thế hệ gian ác; chúng xin dấu lạ. 29bNhưng chúng sẽ không được thấy dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Giô-na. 30Quả thật, ông Giô-na đã là một dấu lạ cho dân thành Ni-ni-vê thế nào, thì Con Người cũng sẽ là một dấu lạ cho thế hệ này như vậy. 31 Trong cuộc phán xét, nữ hoàng Phương Nam sẽ đứng lên cùng với những người của thế hệ này và bà sẽ kết án họ, vì xưa bà đã từ tận cùng trái đất đến nghe lời khôn ngoan của vua Sa-lô-môn; mà đây thì còn hơn vua Sa-lô-môn nữa. 32Trong cuộc phán xét, dân thành Ni-ni-vê sẽ trỗi dậy cùng với thế hệ này và sẽ kết án họ, vì xưa dân ấy đã sám hối khi nghe ông Giô-na rao giảng; mà đây thì còn hơn ông Giô-na nữa.

Nhập nguyện
    Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.
    Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.
   Đặt khung cảnh: Đức Giêsu dạy dỗ dân chúng trên đường Ngài tiến lên Giêrusalem.
    Ơn xin: Xin cho tôi hiểu rõ được ý nghĩa của những gì đang diễn ra trong tôi, quanh tôi và trên thế giới trong cái nhìn của Chúa.
Lối cầu nguyện: Suy niệm [gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp suy niệm].

Gợi ý cầu nguyện
1/ Thế hệ gian ác (c. 29a)
Mời bạn đọc câu 29a. Đức Giêsu đang rao giảng cho ai?
Ngài gọi họ là “một thế hệ gian ác”. Gian ác là gì? Khi nói “một thế hệ gian ác” thì có nghĩa là gì?
Tại sao Đức Giêsu nói họ là “một thế hệ gian ác”? Vì họ xin dấu lạ!
Dấu lạ là một điềm báo về điều phi thường, vượt ngoài những gì nằm trong trật tự tự nhiên của trời đất. Khi dấu lạ được hiện thực thì gọi là phép lạ.
Tại sao xin dấu lạ lại là “gian ác”?

2/ Dấu lạ Gio-na (cc. 29b-30)
Dù từ chối ban cho họ dấu lạ, nhưng Đức Giêsu đã nhắc lại câu chuyện về ngôn sứ Giona như một dấu lạ cho người đương thời.
Giona là dấu lạ cho dân thành Ni-ni-vê, Đức Giêsu là dấu lạ cho những người đương thời. Bạn rút ra được điều gì tương tự nơi Giona và Đức Giêsu để trở nên dấu lạ?

3/ Nhận ra ý nghĩa của dấu lạ (cc. 31-32)
Đức Giêsu tiếp tục nhắc đến “dấu lạ” Salomon và “dấu lạ” Giona; và đặt nó vào kết quả cuối cùng: Ngày cánh chung. Nữ hoàng Phương Nam và dân Ni-ni-vê đã đọc được ý nghĩa của những dấu lạ đó nên họ đã có những hành động tích cực: đến nghe lời khôn ngoan và sám hối thay đổi đời mình.
Dấu lạ mời bạn đọc ý nghĩa ẩn phía sau những gì đang diễn ra trước mắt. Bạn có đọc được ý nghĩa của những gì đang diễn ra trong bạn, quanh bạn và trên thế giới trong những ngày này?

Kết nguyện
Bạn hãy tâm sự với Chúa về những ý nghĩa mà bạn đã “đọc” được nơi các biến cố đời mình, nơi sự kiện xung quanh… Nếu bạn vẫn chưa “đọc” được ý nghĩa của chúng thì hãy tiếp tục xin Chúa cho mình tìm ra ý nghĩa của chúng.
Cuối cùng, hãy dâng 1 Kinh Lạy Cha cho Đấng bảo đảm sẽ mang lại ý nghĩa cho mọi sự.

(Ảnh: Internet)

25/2/20

[Thứ Tư lễ tro]: Kín đáo (Mt 6,1-6.16-18)


1“Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, ban thưởng. 2Vậy khi bố thí, đừng có khua chiêng đánh trống, như bọn đạo đức giả thường biểu diễn trong hội đường và ngoài phố xá, cốt để người ta khen. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. 3Còn anh, khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm, 4để việc anh bố thí được kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.
5“Và khi cầu nguyện, anh em đừng làm như bọn đạo đức giả: chúng thích đứng cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư, cho người ta thấy. Thầy bảo thật anh em: chúng đã được phần thưởng rồi. 6Còn anh, khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.
16“Rồi khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả: chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. 17Còn anh, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, 18để không ai thấy là anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.
Nhập nguyện
Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.
Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.
Đặt khung cảnh: Đức Giêsu dạy dỗ dân chúng.
Ơn xin: Xin cho tôi hiểu rõ được điều đang suy xét, được nhận biết mình, và được Chúa trợ giúp để sửa mình; hầu làm vinh danh và ca tụng Chúa hơn.
Lối cầu nguyện: Suy xét để quản lý mình [gõ vào ô tìm kiếm Ba cách cầu nguyện], mục 1.

Gợi ý cầu nguyện
1/ Đọc bản văn
Bạn hãy dành thời gian đọc bản văn, dù cảm giác của bạn là bản văn này rất quen thuộc. Lưu ý đến cách giảng dạy giả định của Đức Giêsu, Ngài dùng chữ “khi”. Chú ý đến những hướng dẫn về cách thức thực hành và thái độ cần có theo Đức Giêsu.

2/ Suy xét về thái độ của tôi
a/ Làm việc lành phúc đức (cc. 1-2): Hãy xét xem tôi có quan tâm đến các việc tốt lành? Tôi có thực hiện những việc tốt lành? Tôi có dạy/khích lệ người khác làm những việc tốt lành? Tôi thường làm/dạy/khuyến khích những việc tốt lành vì mục đích gì?
b/ Cách trao tặng (c. 3): Đây là tương quan của tôi với tha nhân và môi trường sống. Tôi thấy mình “có” những điều gì? Tôi thường giữ riêng cho mình hay muốn trao tặng? Tại sao tôi lại muốn trao tặng? Thái độ của tôi thế nào khi trao tặng? Có khi nào tôi đặt điều kiện cho người nhận khi tôi trao tặng, ngay cả yêu cầu một điều tốt?
c/ Cầu nguyện (c.5): Đây là mối tương quan của tôi với Thiên Chúa. Hãy xét xem tôi có quan tâm đến mối tương quan này không. Khi tôi thực hiện những thực hành thiêng liêng, tôi thường làm vì luật dạy hay vì lòng yêu mến? Tôi làm để nối kết đời mình với Thiên Chúa hay để được khen là “đạo đức”? Lời cầu nguyện của tôi thường gói trong các nhu cầu của tôi hay cho nhu cầu của người khác? Tôi có mở rộng lối cầu nguyện của mình bằng cách hình thức cầu nguyện khác nhau, để ca tụng Chúa, thống hối, tạ ơn, hay chỉ biết xin ơn? Lối cầu nguyện của tôi là khẩu nguyện (đọc kinh) hay tâm nguyện (cầu nguyện thinh lặng và một mình bằng Kinh thánh hoặc tâm tình với Chúa)?
d/ Ăn chay (c. 16-18a): Đây là sự rèn luyện bản thân trong quá trình hợp tác với ân sủng Chúa để nên thánh. Tôi có nghĩ rằng tự mình có thể khổ chế và có thể lập công để tự cứu độ mình? Tôi có bù trừ khi ăn chay theo kiểu Ba Béo (Mardi Gras/Fat Tuesday), hoặc chờ đến 12 giờ đêm là có thể ăn nhậu? Tôi có thường tìm khoái lạc qua việc ăn uống? Tôi có sử dụng thực phẩm cách trân trọng và biết ơn? Tôi có tích cực làm ra những thực phẩm sạch? Tôi có ý thức về nguy cơ đói kém của các vùng, các nước khác nhau và chia sẻ lương thực?

3/ Suy xét về sự kín ẩn (cc. 3.6.18b)
Bạn nghĩ gì về sự kín ẩn của Thiên Chúa? Ngài vốn giàu có và đầy quyền năng nhưng đã ẩn mình đi đến nỗi đôi khi con người là loài có trí khôn cũng chẳng nhận ra Ngài!
Ngài ngự nơi kín ẩn, Ngài biết những điều kín ẩn, và Ngài yêu thích thái độ kín ẩn của bạn.
Hãy xét xem tôi có sống, làm, trao tặng, rèn luyện bản thân, tương quan… với thái độ kín ẩn, nghĩa là quy tất cả mọi sự vào việc “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa” như lời Tổng nguyện ta vẫn dâng khi thực hành cầu nguyện theo lối I-nhã?

Kết nguyện
Bạn hãy dừng lại và thân thưa với Chúa về thái độ sống của mình trong mọi sự, nhất là sau khi đã suy xét các lời dạy của Đức Giêsu ở trên đây.
Đoạn dâng một Kinh Lạy Cha để tạ ơn Cha là Đấng ngự nơi kín ẩn, và xin được hưởng niềm vui bên Ngài sau khi bạn đã nỗ lực để sống, làm, nói, nghĩ, trao tặng, rèn luyện để trở nên hoàn thiện như Ngài.

(ảnh: Internet)

18/2/20

Thứ tư TN.VI: Chạm đến và chữa lành (Mc 8, 22-26)

22Đức Giê-su và các môn đệ đến Bết-xai-đa. Người ta dẫn một người mù đến và nài xin Đức Giê-su sờ vào anh ta. 23Người cầm lấy tay anh mù, đưa ra khỏi làng, rồi nhổ nước miếng vào mắt anh, đặt tay trên anh và hỏi: “Anh có thấy gì không?” 24Anh ngước mắt lên và thưa: “Tôi thấy người ta, trông họ như cây cối, họ đi đi lại lại.” 25Rồi Người lại đặt tay trên mắt anh, anh trông rõ và khỏi hẳn; anh thấy tỏ tường mọi sự. 26Người cho anh về nhà và dặn: “Anh đừng có vào làng.”
Nhập nguyện
Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.
Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.
Đặt khung cảnh: Đức Giêsu và các môn đệ đi qua biển hồ Galilê để đến làng Betsaida, vùng ven Biển Hồ về hướng Tây-Bắc. Đây là vùng của “dân ngoại”.
Ơn xin: Xin cho tôi được Đức Giêsu chạm đến và cho tôi được “thấy” và làm điều Ngài muốn.
Lối cầu nguyện: Chiêm niệm [gõ vào ô tìm kiếm PP-04: Phương pháp chiêm niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Tiếp cận (c. 22)
Mời bạn quan sát Đức Giêsu và các môn đệ vừa lên bờ và đang tiến vào làng Betsaida.
Trong làng đó có một anh mù. Người ta dẫn anh đến gặp Đức Giêsu và xin Ngài chữa cho anh. Một người hay một nhóm người dẫn anh đến? Họ có thể là ai đối với anh mù?
Quan sát sự di chuyển của hai nhóm đang tiến lại gần nhau mỗi lúc một gần hơn.
Hãy dừng lại để lắng nghe điều họ xin với Đức Giêsu.
Để tiếp cận nhau được cần có ít nhất hai người, cùng hiện diện tại một địa bàn, vào cùng một thời gian. Đức Giêsu muốn tiếp cận với bạn lúc này và tại đây.

2/ Chữa lành (cc. 23-25)
Bạn có thể nhập vai vào nhân vật anh mù để quan sát và cảm nếm ơn chữa lành. Hãy cảm nhận cái chạm bàn tay của Đức Giêsu vào bàn tay mình. Bàn tay đó nóng/lạnh, cứng/mềm, xiết chặt/buông lỏng…? Ngài đang dẫn bạn đi. Có gì khác với cách những người thân quen thường dẫn bạn đi? Ngài dẫn bạn ra khỏi làng, ra khỏi nơi quen thuộc, thoát khỏi đám đông quen biết.
Nước miếng của Ngài chạm vào mắt bạn. Bạn cảm thấy thế nào? Bàn tay đó vẫn tiếp tục chạm đến người bạn. Ngài hỏi về tình trạng hiện tại của bạn. Ngài tiếp tục chạm tay vào mắt bạn.
Bây giờ bạn đã hoàn toàn sáng mắt để “thấy tỏ tường mọi sự”, không còn thấy lờ mờ, thấy nọ tưởng kia nữa! Bạn cảm thấy có tâm tình nào dậy lên trong lòng chăng? Bạn có muốn nói gì với Đấng đã tặng lại bạn ánh sáng của đôi mắt?

3/ Lời dặn dò (c. 26)
Anh sống bao năm trong làng. Nay Đức Giêsu dặn đừng có trở về làng! Một dị bản khác viết “Anh đừng nói với ai trong làng và hãy về nhà”. Vậy phải chăng anh trở nên mù lòa vì những người trong làng? Có phải họ bắt anh phải nhìn theo lối nhìn của họ? Họ không cho anh được nhìn thấy tỏ tường theo lối nhìn của mình và nói về điều mình thấy?
Ai / điều gì đã làm bạn đánh mất quan điểm / thế giới quan / đức tin của mình? Bạn có muốn lánh xa nguồn gây ra sự mù lòa đó không?

Kết nguyện
Hãy xin với Đức Giêsu, Đấng là Ánh Sáng ban lại cho bạn đôi mắt tinh tường để phân định mọi điều, và để nhận biết ý Ngài mà vâng theo.

Đoạn dâng một Kinh Lạy Cha.

13/2/20

Thứ tư TN.V: Thanh tẩy tâm hồn (Mc 7, 14-23)

14Sau đó, Đức Giê-su lại gọi đám đông tới mà bảo: “Xin mọi người nghe tôi nói đây, và hiểu cho rõ: 15Không có cái gì từ bên ngoài vào trong con người lại có thể làm cho con người ra ô uế được; nhưng chính cái từ con người xuất ra, là cái làm cho con người ra ô uế. 16Ai có tai nghe thì nghe!”
17Khi Đức Giê-su đã rời đám đông mà vào nhà, các môn đệ hỏi Người về dụ ngôn ấy. 18Người nói với các ông: “Cả anh em nữa, anh em cũng ngu tối như thế sao? Anh em không hiểu sao? Bất cứ cái gì từ bên ngoài vào trong con người, thì không thể làm cho con người ra ô uế, 19bởi vì nó không đi vào lòng, nhưng vào bụng người ta, rồi bị thải ra ngoài?” Như vậy là Người tuyên bố mọi thức ăn đều thanh sạch. 20Người nói: “Cái gì từ trong con người xuất ra, cái đó mới làm cho con người ra ô uế. 21Vì từ bên trong, từ lòng người, phát xuất những ý định xấu: tà dâm, trộm cắp, giết người, 22ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tị, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng. 23Tất cả những điều xấu xa đó, đều từ bên trong xuất ra, và làm cho con người ra ô uế.”

Nhập nguyện
Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.
Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.
Đặt khung cảnh: Đức Giêsu giảng dạy cho đám đông, và giải thích riêng cho các môn đệ khi về nhà.
Ơn xin: Xin cho tôi được ơn hiểu những điều Chúa dạy và mau mắn khuôn mình theo những điều đó.
Lối cầu nguyện: suy niệm [gõ vào ô tìm kiếm PP-05: Phương pháp suy niệm]


Gợi ý cầu nguyện
1/ Nhập cảnh
Mời bạn đọc lại đoạn trích dẫn Kinh Thánh vài lượt. Lưu ý đến nơi chốn, đối tượng nghe, nội dung giảng dạy của Chúa Giêsu.
Bạn hãy đặt mình vào vai một người môn đệ để quan sát, lắng nghe, và đối thoại với thầy Giêsu.

2/ Lời mời gọi (cc. 14-16)
Đức Giêsu làm một cử chỉ kêu gọi sự chú ý: gọi người ta lại và nói một lời dẫn nhập (c. 14). Sau nội dung chính, Ngài nói “ai có tai nghe thì nghe” (c. 16). Ngài muốn bạn tự do chú ý và chọn lựa sống theo hay bỏ ngoài tai điều Ngài nói với bạn hôm nay.
Hãy đọc đi đọc lại phần nội dung chính ở câu 15 và xin ơn hiểu được nó. Đây là một mệnh đề “triết học” phân tách giữa các phạm trù: vật chất và tinh thần, tác nhân và chịu tác động, chủ động và thụ động… Ta thường trộn lẫn chúng vào nhau và làm cho vấn đề trở nên sai lạc. Hãy xét xem bạn có thường mắc sai lầm loại này không.

3/ Ước muốn hiểu biết và sống theo (cc. 17-23)
Nhìn nhận mình giới hạn trong hiểu biết, các môn đệ xin thầy Giêsu giải thích cái mệnh đề triết học trên (c. 17). Xin giải thích tức là nhìn nhận mình chưa hiểu (c. 18). Hãy xin cho mình có thái độ “học trò” khi đối diện với Lời Chúa, để xin chính Chúa giải thích cho.

Xin giải thích để hiểu cũng là ước muốn hiểu cho rõ để sống theo. Hãy xin cho mình biết phân biệt nguồn gốc của điều lành điều dữ – thánh I-nhã gọi là phân định thần khí – để biết chọn lựa làm theo hoặc chống lại. Ở đây, hãy xin cho mình được nhận biết nguồn gốc của những điều chống lại Thiên Chúa và làm cho ta không nên giống Ngài (cc. 21-22) để xin ơn thanh tẩy tâm hồn mình, thay vì đổ lỗi cho hoàn cảnh.

Kết nguyện
Bạn có thể nói với Chúa Giêsu về những nhơ uế của lòng mình, và xin Ngài thanh tẩy nó.
Hãy dâng một Kinh Lạy Cha để xin Chúa Cha tha tội tự gây uế bản thân và làm người khác nhiễm uế.

4/2/20

Thứ tư TN.IV: Ơn Đức Tin (Mc 6, 1-6)

1Đức Giê-su ra khỏi đó và đến nơi quê quán của Người, có các môn đệ đi theo. 2Đến ngày sa-bát, Người bắt đầu giảng dạy trong hội đường. Nhiều người nghe rất đỗi ngạc nhiên. Họ nói: “Bởi đâu ông ta được như thế? Ông ta được khôn ngoan như vậy, nghĩa là làm sao? Ông ta làm được những phép lạ như thế, nghĩa là gì? 3Ông ta không phải là bác thợ, con bà Ma-ri-a, và anh em của các ông Gia-cô-bê, Giô-xết, Giu-đa và Si-môn sao? Chị em của ông không phải là bà con lối xóm với chúng ta sao?” Và họ vấp ngã vì Người. 4Đức Giê-su bảo họ: “Ngôn sứ có bị rẻ rúng, thì cũng chỉ là ở chính quê hương mình, hay giữa đám bà con thân thuộc, và trong gia đình mình mà thôi.” 5Người đã không thể làm được phép lạ nào tại đó; Người chỉ đặt tay trên một vài bệnh nhân và chữa lành họ. 6Người lấy làm lạ vì họ không tin.

Nhập nguyện
Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.
Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.
Đặt khung cảnh: Hội đường (nhà nguyện nhỏ) tại làng Nazaret, quê hương của Chúa Giêsu, vào một ngày Sa-bát, có nhiều người quy tụ lại để nghe giảng Lời Chúa và hát Thánh vịnh.
Ơn xin: Xin cho tôi được ơn đức tin để biết ngỡ ngàng trước mọi sự vẫn diễn ra trước mắt mỗi ngày, hiểu được ý nghĩa mới mẻ trong những gì tưởng chừng như đã biết; nhất là được luôn mở rộng lòng cho chính Thiên Chúa.
Lối cầu nguyện: suy niệm [gõ vào ô tìm kiếm PP-05: Phương pháp suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện
1/ Quen thuộc (cc. 1-2a)
Đức Giêsu về quê mình là Nazareth, Ngài vào hội đường như quen làm vào ngày Sa-bát (Lc 4, 16). Mọi sự quá quen thuộc với Ngài. Ở đó chắc chắn Ngài gặp nhiều người quen, tương tự như sinh hoạt của mọi làng quê khác. Người ta gặp nhau vào những dịp ấn định, cũng bấy nhiêu con người ấy, cũng cùng một nghi thức ấy… Mọi sự cứ diễn ra như nó phải diễn ra! Và mọi sự trở nên quen thuộc và bình thường.
Đời chúng ta được diễn ra hầu như trong cái quen thuộc và bình thường đó. Hay vì nó làm ta thư giãn. Dở vì nó làm ta đóng khung trong những gì quen thuộc, và mất đi sự nhạy bén cho những điều ẩn giấu, khác thường.
Bạn được mời nhìn vào đời thường của mình để nhận diện, cảm nếm và nói với Chúa về tất cả những thói quen, lối sống, việc làm, tương quan… của mình.

2/ Ngạc nhiên kiểu con người (cc. 2b-3)
Câu 2b mô tả sự ngạc nhiên của dân làng Nazaret đến từ việc “nghe” Đức Giêsu giảng. Họ ngạc nhiên về nội dung và phong thái giảng dạy của Ngài. Óc tò mò được kích thích và đặt câu hỏi. Họ bàn luận với nhau về sự ngạc nhiên này. Có bao giờ bạn ngạc nhiên khi nghe/đọc Lời Chúa?
Câu 3 mô tả tất cả những yếu tố quen thuộc mà dân làng Nazaret đã biết về thân thế Đức Giêsu ngang qua cha mẹ, anh chị em của Ngài. Toàn là dân làng cả. Họ biết nhau quá mà! Thế là sự ngạc nhiên kết thúc. Họ trở về với sự quen thuộc của mình. Họ không thể tin có điều gì đó vượt trên những gì họ đã biết về con người Giêsu này.
Trong tương quan của bạn với người khác, với thiên nhiên, với Thiên Chúa, có bao giờ bạn bị khóa lại trong những thứ quen thuộc? Có khi nào bạn nghĩ mình “đi guốc trong bụng” đối tượng bạn đang tương quan chưa?

3/ Ngạc nhiên của Con Thiên Chúa (cc. 4-6)

Đức Giêsu, Con Thiên Chúa nhập thể, ngạc nhiên vì dân làng đóng khung trong cái biết của họ (c. 4). Họ dừng lại ở cái biết tự nhiên. Điều họ thiếu là đức tin (c. 6). Chính đức tin làm nên phép lạ (c. 5). Thiên Chúa hiện hình thì quá dễ để tin. Tin vào Thiên Chúa nhập thể cần đến ơn đức tin.
Dịch cúm Corona đang gây hoang mang nghi ngờ khi ta tiếp xúc với người khác, với môi trường. Cũng có một dịch cúm corona thiêng liêng trong những tiếp xúc hằng ngày của chúng ta. Đối với bạn, cụ thể đó là gì?

Kết nguyện
Hãy trò chuyện với Chúa về vấn đề sự tín nhiệm và đức tin của bạn.
Đọc Kinh Lạy Cha để xin ơn đức tin.

(Ảnh: Internet)

28/1/20

Thứ tư TN.III: Tự do gieo rắc điều tốt (Mc 4, 1-20)

1Đức Giê-su lại bắt đầu giảng dạy ở ven Biển Hồ. Một đám người rất đông tụ họp chung quanh Người, nên Người phải xuống thuyền ở dưới biển mà ngồi, còn toàn thể đám đông thì ở trên bờ. 2Người dùng dụ ngôn mà dạy họ nhiều điều. Trong lúc giảng dạy, Người nói với họ:
3“Các người nghe đây! Người gieo giống đi ra gieo giống. 4Trong khi gieo, có hạt rơi xuống vệ đường, chim chóc đến ăn mất. 5Có hạt rơi trên sỏi đá, chỗ không có nhiều đất; nó mọc ngay, vì đất không sâu; 6nhưng khi nắng lên, nó liền bị cháy, và vì thiếu rễ nên bị chết khô. 7Có hạt rơi vào bụi gai, gai mọc lên làm nó chết nghẹt và không sinh hoa kết quả. 8Có những hạt lại rơi nhằm đất tốt, nó mọc và lớn lên, sinh hoa kết quả: hạt thì được ba mươi, hạt thì được sáu mươi, hạt thì được một trăm.” 9Rồi Người nói: “Ai có tai nghe thì nghe!”
10Khi còn một mình Đức Giê-su, những người thân cận cùng với Nhóm Mười Hai mới hỏi Người về các dụ ngôn. 11Người nói với các ông: “Phần anh em, mầu nhiệm Nước Thiên Chúa đã được ban cho anh em; còn với những người kia là những kẻ ở ngoài, thì cái gì cũng phải dùng dụ ngôn, 12để họ có trố mắt nhìn cũng chẳng thấy, có lắng tai nghe cũng không hiểu, kẻo họ trở lại và được ơn tha thứ.”
13Người còn nói với các ông: “Anh em không hiểu dụ ngôn này, thì làm sao hiểu được tất cả các dụ ngôn? 14Người gieo giống đây là người gieo lời. 15Những kẻ ở bên vệ đường, nơi lời đã gieo xuống, là những kẻ vừa nghe thì Xa-tan liền đến cất lời đã gieo nơi họ. 16Còn những kẻ được gieo trên sỏi đá là những kẻ khi nghe lời thì liền vui vẻ đón nhận, 17nhưng họ không đâm rễ mà là những kẻ nông nổi nhất thời; sau đó, khi gặp gian nan hay bị ngược đãi vì lời, họ vấp ngã ngay. 18Những kẻ khác là những kẻ được gieo vào bụi gai: đó là những kẻ đã nghe lời, 19nhưng những nỗi lo lắng sự đời, bả vinh hoa phú quý cùng những đam mê khác xâm chiếm lòng họ, bóp nghẹt lời khiến lời không sinh hoa kết quả gì. 20Còn những người khác nữa là những người được gieo vào đất tốt: đó là những người nghe lời và đón nhận, rồi sinh hoa kết quả, kẻ thì ba mươi, kẻ thì sáu mươi, kẻ thì một trăm.”

Nhập nguyện
Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.
Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.
Đặt khung cảnh: Bờ hồ Tiberia, gần làng chài, nơi Đức Giêsu thường đến rao giảng. Đức Giêsu ngồi trên thuyền nhỏ và giảng dạy.
Ơn xin: Xin cho tôi được tự do với môi trường tiếp nhận để tôi luôn quảng đại gieo rắc tình yêu và điều thiện hảo.
Lối cầu nguyện: suy niệm [gõ vào ô tìm kiếm PP-05: Phương pháp suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện
1/ Tự do gieo Lời Thiên Chúa (cc. 1-9)

Hãy đặt mình vào trong khung cảnh tại bờ hồ hôm đó. Bạn có thể nhập vai vào đám đông, hoặc là một trong các người thân cận của Đức Giêsu. Bạn đang ở đó và nghe giảng.
Đức Giêsu chọn một chỗ để mọi người dễ nhìn thấy, dễ nghe thấy: ngồi trên thuyền cách bờ một chút. Ngài cất tiếng giảng dạy nhiều điều. Mầu nhiệm tình yêu Thiên Chúa và thân phận con người có quá nhiều điều để nói. Ngài dốc sức nói lớn tiếng, và đề cập đến nhiều điều. Bạn nghĩ xem Ngài nói gì về Thiên Chúa, về chính đời bạn?
Một trong những điều Ngài giảng hôm đó được ghi lại là dụ ngôn người gieo giống. Dụ ngôn là câu chuyện đơn giản Đức Giêsu dùng để dạy những bài học thiêng liêng. Bạn hãy đọc câu chuyện đó (cc. 3-9) như thể chính tai bạn đang được nghe Đức Giêsu giảng. Bạn có thể đọc đi đọc lại đoạn văn vài lần, chú ý đến phong thái của “người đi ra gieo giống”, và câu kết luận của Đức Giêsu: “Ai có tai để nghe thì hãy nghe” (c.9). Bạn cũng có thể chú ý đến kết quả của hành động gieo vãi tràn lan đó.
Mời bạn nhớ lại những lời vàng ngọc nào đó đã làm thay đổi đời bạn. Hãy cám ơn Chúa về điều đó.

2/ Ơn hiểu biết (cc. 10-12)
Bạn có từng nghe câu “đàn gảy tai trâu”, hay “nước đổ đầu vịt” chưa? Có rất nhiều lời hữu ích, những điều hữu ích đi qua đời ta, nhưng ta đã “bỏ ngoài tai”.
Đức Giêsu trích lại lời Thiên Chúa phán với ngôn sứ Isaia khi chọn ông và nói về sứ vụ của ông một cách rất khó hiểu: “Hãy đi nói với dân này rằng: Cứ nghe cho rõ, nhưng đừng hiểu; cứ nhìn thật kỹ, nhưng đừng nhận ra. Hãy làm cho lòng dân này ra đần độn, cho tai nó điếc, cho mắt nó mù; kẻo mắt nó thấy, tai nó nghe và lòng nó hiểu, mà nó trở lại và được chữa lành” (Is , 9-10). Đó có phải là sứ vụ của ngôn sứ Isaia? Hay đó là thực trạng của lòng dân mà ông Isaia được sai đến để giảng?
Khi trích lại đây, Đức Giêsu còn muốn nói rằng hiểu được Lời Thiên Chúa là một ân ban, chứ không do trí thông minh của bạn.

3/ Biết và tự do (cc. 13-20)
Đức Giêsu biết những người nghe không hiểu điều Ngài giảng, ngay cả những người thân tín và môn đệ của Ngài. Tuy vậy Ngài vẫn tự do để giảng dạy. Đôi khi ta chỉ hành động khi dự liệu rằng việc làm đó mang lại kết quả, thậm chí là kết quả trước mắt và đo lường được!
Đức Giêsu tự do gieo rắc Lời Thiên Chúa vì Ngài tin vào sức mạnh của Lời đó: “…Lời Ta cũng vậy, một khi xuất phát từ miệng Ta, sẽ không trở về với Ta nếu chưa đạt kết quả, chưa thực hiện ý muốn của Ta, chưa chu toàn sứ mạng Ta giao phó.” (Is 55, 10-11).
Bạn có được ai đó tự do trao lời hướng dẫn tốt lành khi bạn vẫn còn quá xa lạ với chúng? Bạn có tự do để nói điều tốt lành ngay cả khi người nghe không muốn đón nhận?

Kết nguyện
Hãy thưa với Đức Giêsu về những gì trào lên trong bạn khi nhớ về những lời dạy dỗ, bảo ban.
Tạ ơn Chúa Cha đã sai Ngôi Lời đến để nói với bạn về Thiên Chúa và đời bạn. Kết thúc bằng kinh Lạy Cha.

20/1/20

Thứ Tư TN.II: Lòng chai dạ đá (Mc 3,1-6)

1Đức Giê-su lại vào hội đường. Ở đó có một người bị bại tay. 2Họ rình xem Đức Giê-su có chữa người ấy ngày sa-bát không, để tố cáo Người. 3Đức Giê-su bảo người bại tay: “Anh trỗi dậy, ra giữa đây!” 4Rồi Người nói với họ: “Ngày sa-bát, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay giết đi?” Nhưng họ làm thinh. 5Đức Giê-su giận dữ rảo mắt nhìn họ, buồn khổ vì lòng họ chai đá. Người bảo anh bại tay: “Anh giơ tay ra!” Người ấy giơ ra, và tay liền trở lại bình thường. 6Ra khỏi đó, nhóm Pha-ri-sêu lập tức bàn tính với phe Hê-rô-đê, để tìm cách giết Đức Giê-su.


Nhập nguyện
Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.
Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.
Đặt khung cảnh: Hội đường Do Thái giáo vào một ngày Sabat, khi dân chúng quy tụ lại để nghe Lời Chúa và hát Thánh vịnh với nhau.
Ơn xin: Xin cho tôi cảm nếm được vị đắng của sự tan rã trong các mối tương quan, bắt đầu từ đáy lòng tôi; để lòng tôi được thay đổi, và trở nên hiệp nhất với Chúa và với người khác.
Lối cầu nguyện: Áp dụng ngũ quan [gõ vào ô tìm kiếm PP-06: Phương pháp Áp dụng ngũ quan]

Gợi ý cầu nguyện
1/ Khung cảnh và nhân vật (cc. 1-2)

Thánh sử Mac-cô dành trọn không gian cho bạn áp dụng ngũ quan. Ngài viết Tin Mừng rất ngắn gọn, ít miêu tả, ít liên từ.
Mời bạn dùng đôi mắt của mình để nhìn xem các nhân vật: Đức Giêsu, anh bại tay, và những người Pharisiêu. Họ ăn mặc thế nào, dáng vẻ ra sao? Cũng hãy nhìn xem chỗ họ đang hiện diện. Nhìn xem Hội đường đó dài rộng, bày trí rao sao; đám đông hôm đó đông hay ít. Hãy quan sát kỹ ánh mắt “rình mò” của những người Pharisiêu đang nhắm vào Đức Giêsu.
Bạn có nghe được tiếng thì thầm nào giữa họ? Trong lòng Đức Giêsu có nổi lên tiếng nói nào không?
Bạn hãy dùng khứu giác và vị giác của mình để nếm thử mục tiêu của người Pharisiêu: “để tố cáo”. Bạn thấy mục tiêu đó có mùi vị gì?
Có câu chuyện nào tương tự đã diễn ra trong đời bạn? Mùi vị của kinh nghiệm đó là gì trong bạn?

2/ Mặt đối mặt (cc. 3-4)
Đức Giêsu làm cho sự rình mò được lộ diện. Bạn hãy lắng nghe điều Ngài nói với anh bị bại tay. Tất nhiên, Đức Giêsu có thể chữa tay anh cách kín đáo, nhưng hôm nay, Ngài muốn mọi sự được diễn ra công khai, trước mặt mọi người, “ra giữa đây”. Hãy dùng đôi tai để nghe lời chất vấn của Đức Giêsu về luật Sabat, về việc lành-dữ, về phò sự sống-diệt sự sống.
Bạn có nghiệm được hương vị nào đang trào lên trong họng bạn khi nghe những lời đối chất ấy? Một cảm giác dễ chịu chăng? “Thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng”. Đức Giêsu hôm nay nói thẳng nói thật vào tật xấu “rình mò để tố cáo” lẫn nhau.
Sự thinh lặng lúc này thật chết chóc và đáng nguyền rủa hơn cả lời nói! Trong thinh lặng, bạn hãy cảm nhận sức nặng đang đè xuống cơ thể bạn; một bầu khí nặng nề, chết chóc đang bao vây lấy từng người trong hội đường ngày hôm ấy.

3/ Lòng đối lòng (cc. 5-6)
Đức Giêsu không thể nén giận được nữa. Ngài “giận dữ” và “rảo mắt” nhìn những người Pharisiêu. Mời bạn chiêm ngắm vẻ mặt giận dữ và ánh mắt cau quắc lại, nhìn chằm chằm vào họ.
Biểu hiện nét mặt đó bộc lộ một nỗi lòng “buồn khổ”. Tình yêu thể hiện bằng sự nổi giận khi thấy con người lầm đường lạc lối. Bạn hãy nếm hương vị của cõi lòng Đức Giêsu hôm nay.
Đối lại, người Pharisiêu cũng bộc lộ cõi lòng của mình: liên kết với nhà cầm quyền để triệt hạ Đức Giêsu. Mời bạn cũng dành thời gian để nếm hương vị của cõi lòng chai lì trong gian ác.
Trong thinh lặng, hãy lắng nghe và cảm nếm cái “nghẹn lời” của Đức Giêsu sau biến cố cọ sát này.

Kết nguyện
Hãy thân thưa với Chúa Giêsu về tất cả những gì bạn cảm nếm được, những câu chuyện tổn thương của bạn, những ao ước của bạn.
Đoạn dâng một Kinh Lạy Cha để xin ơn hoán cải và hiệp nhất.
Ảnh: Internet.

14/1/20

Thứ tư TN.I: Quân bình và tự do (Mc 1, 29-39)

29Vừa ra khỏi hội đường Ca-phác-na-um, Đức Giê-su đi đến nhà hai ông Si-môn và An-rê. Có ông Gia-cô-bê và ông Gio-an cùng đi theo. 30Lúc đó, bà mẹ vợ ông Si-môn đang lên cơn sốt, nằm trên giường. Lập tức họ nói cho Người biết tình trạng của bà. 31Người lại gần, cầm lấy tay bà mà đỡ dậy; cơn sốt dứt ngay và bà phục vụ các ngài.
32Chiều đến, khi mặt trời đã lặn, người ta đem mọi kẻ ốm đau và những ai bị quỷ ám đến cho Người. 33Cả thành xúm lại trước cửa. 34Đức Giê-su chữa nhiều kẻ ốm đau mắc đủ thứ bệnh tật, và trừ nhiều quỷ, nhưng không cho quỷ nói, vì chúng biết Người là ai.
35Sáng sớm, lúc trời còn tối mịt, Người đã dậy, đi ra một nơi hoang vắng và cầu nguyện ở đó. 36Ông Si-môn và các bạn kéo nhau đi tìm. 37Khi gặp Người, các ông thưa: “Mọi người đang tìm Thầy đấy!” 38Người bảo các ông: “Chúng ta hãy đi nơi khác, đến các làng xã chung quanh, để Thầy còn rao giảng ở đó nữa, vì Thầy ra đi cốt để làm việc đó.” 39Rồi Người đi khắp miền Ga-li-lê, rao giảng trong các hội đường của họ, và trừ quỷ.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.
Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.
Đặt khung cảnh: Làng chài gần biển hồ Galilê, nơi có nhà của ông Phêrô. 
Ơn xin: Xin cho tôi biết tự tạo thế quân bình trong ngày sống của mình và tự do thực hiện chương trình sống đó.
Lối cầu nguyện: suy niệm
[PP-05: Phương pháp suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện
1/ Lao động (cc. 29-34)
- Mời bạn đọc các câu từ 29 đến 34 để xác định những công việc Đức Giêsu đã làm vào ngày hôm đó trong Hội đường, trên đường, trong nhà ông Phêrô vào ban ngày và chiều tối.
- Hãy xem Ngài làm một mình hay cùng với người khác? Thái độ của Ngài thế nào khi làm việc? Ngài có làm ngoài giờ hoặc “tăng ca” không? Đức Giêsu làm việc vì động lực và động cơ nào?
- Bạn hãy nói với Ngài về những công việc bạn đang đảm nhiệm. Hãy xin Ngài thánh hóa những “việc phải làm” của bạn bằng cách đọc chậm rãi Kinh Sáng soi.
Cúi xin Chúa sáng soi
cho chúng con được biết việc phải làm,
cùng khi làm
xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con,
từ khởi sự cho đến hoàn thành
đều nhờ bởi ơn Chúa.
Amen.

2/ Cầu nguyện (c. 35)
- Đức Giêsu vừa thức dậy sau một đêm ngon giấc. Giấc ngủ là phép lạ phục hồi mà Thiên Chúa tặng ban cho con người và muôn loài. Ngủ sớm để dậy sớm là nhịp sống khôn ngoan của thiên nhiên. Đức Giêsu đã dậy sớm từ “lúc trời còn tối mịt”. Bạn nghĩ lúc đó khoảng mấy giờ sáng? Trong không gian tĩnh mịch và sự uyên nguyên của khí trời, Đức Giêsu dâng thời khắc đẹp nhất đầu ngày này cho Thiên Chúa. Ngài đi đến nơi hoang vắng và cầu nguyện! Thánh sử Mac-cô không nói gì về nội dung và cách thức Đức Giêsu đã cầu nguyện, bạn được phép nghĩ xem Đức Giêsu đã cầu nguyện như thế nào vào buổi sáng hôm đó.
- Hãy xét xem trong lịch sống hằng ngày của bạn, bạn có dành ra thời gian cố định để cầu nguyện? Nó là thời khắc nào trong ngày sống? Bạn ấn định thời gian là bao lâu? Bạn thưởng chọn nơi nào để cầu nguyện riêng với Chúa của bạn? Bạn có nỗ lực để thực hiện nó mỗi ngày? Nội dung và cách thức cầu nguyện của bạn thế nào? Bạn thấy việc cầu nguyện của bạn có giống với Đức Giêsu chưa?

3/ Quân bình và tự do (cc. 36-39)
- Có lẽ khi trời đã sáng, ông Simon và các bạn thức dậy và không thấy thầy Giêsu nên kéo nhau đi tìm. Họ bị đánh thức vì những người đến tìm thầy để được chữa bệnh, do tối hôm trước quá đông bệnh nhân. Khi gặp, các ông thông tin cho Đức Giêsu biết có nhiều người đến tìm thầy!
- Bạn hãy đọc câu 38 để đánh giá mức độ quân bình và tự do của Đức Giêsu đối với con người, nơi chốn, danh tiếng… Bạn dành ít phút để đánh giá mức độ quân bình và tự do của mình ngang qua lịch sống, các công việc và các mối tương quan.

Kết nguyện
Mời bạn đọc lại Kinh Sáng soi để xin ơn tự do và quân bình trong đời sống.

7/1/20

Thứ tư GS.II: Lòng trí ngu muội (Mc 6, 45-52)

45Lập tức, Đức Giê-su bắt các môn đệ xuống thuyền qua bờ bên kia về phía thành Bết-xai-đa trước, trong lúc Người giải tán đám đông. 46Sau khi từ biệt các ông, Người lên núi cầu nguyện. 47Chiều đến, chiếc thuyền đang ở giữa Biển Hồ, chỉ còn một mình Người ở trên đất. 48Người thấy các ông phải vất vả chèo chống vì gió ngược, nên vào khoảng canh tư đêm ấy, Người đi trên mặt biển mà đến với các ông và Người định vượt các ông. 49Nhưng khi các ông thấy Người đi trên mặt biển, lại tưởng là ma, thì la lên. 50Quả thế, tất cả các ông đều nhìn thấy Người và đều hoảng hốt. Lập tức, Người bảo các ông: “Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ!” 51Người lên thuyền với các ông, và gió lặng. Các ông cảm thấy bàng hoàng sửng sốt, 52vì các ông đã không hiểu ý nghĩa phép lạ bánh hoá nhiều: lòng trí các ông còn ngu muội!

Nhập nguyện
-Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.
-Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.
-Đặt khung cảnh: Biển hồ Tiberia vào buổi tối. Hồ này dài 21km, rộng 13km, chỗ sâu nhất là 43m.
-Ơn xin: Xin cho tôi đọc được ý nghĩa của các biến cố trong đời tôi và trong dòng lịch sử nhân loại để tôi xác tín rằng Thiên Chúa là Đấng tôi nương tựa.
-Lối cầu nguyện: suy niệm [PP-05: Phương pháp suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện
1/ Kể chuyện
Bạn hãy đọc bản văn chậm rãi, lưu ý tới các động từ và tính từ được dùng. Cố gắng ghi nhớ chi tiết câu chuyện. Sau đó, nhìn vào bản đồ và kể lại câu chuyện đó cho chính mình nghe lại một lần nữa.
Về địa điểm: Sau khi các môn đệ đi “truyền giáo” về và vui mừng kể cho thầy Giêsu nghe chuyến công tác thành công mỹ mãn của mình, Thầy Giêsu mời họ lánh đi đến chỗ hoang vắng để nghỉ ngơi để phục hồi. Nơi họ đến là thung lũng Ghê-nê-xa-rét. Thực tế họ không được nghỉ ngơi như mong ước, vì dân chúng “đói khát Lời Chúa” nên họ đã quy tụ về quá đông. Thầy Giêsu lại tiếp tục “ban Lời” cho họ; chắc chắn các môn đệ cũng phải tham gia vào việc phục vụ. Tại nơi này phép lạ hóa năm chiếc bánh và hai con cá đã diễn ra. Sau đó, dù trời đã tối, Thầy Giêsu yêu cầu các môn đệ chèo thuyền qua Bet-xai-đa của dân ngoại trước… Mời bạn dựa vào bản đồ để kể câu chuyện mà trích đoạn Kinh Thánh kể.

2/ “Ta là Đấng Ta Là” (cc. 45-50)
Mời bạn đọc lại/nhớ lại các chi tiết của đoạn văn các câu 45-50. Các môn đệ đang ở đâu? Vào lúc nào? Họ đang làm gì? Tại sao Đức Giêsu xuất hiện? Ngài xuất hiện thế nào? Các môn đệ phản ứng thế nào? Tại sao?
Giữa cơn hoảng loạn đó, chắc chắn họ cần được trấn an. Đức Giêsu nói: “Ta Là”. Đây là danh xưng của Thiên Chúa được mặc khải cho Môsê (Xh 3, 13-14). Danh xưng đó đã tạo nên sức mạnh và niềm cậy trông cho dân Israel trong suốt hành trình trở về Đất Hứa, và trong suốt dòng lịch sử cứu độ. Đức Giêsu đêm nay vừa trấn an, vừa mặc khải chính mình cho các môn đệ giữa lúc họ hoảng sợ vì sóng gió cuộc đời.
Bạn có kinh nghiệm nào về việc Thiên Chúa tỏ mình ra cho bạn giữa những lúc hoang mang, mất hướng, sợ hãi…?

3/ Lòng trí ngu muội (cc. 51-52)
Câu 51-52 mô tả một cảnh tượng trái ngược giữa bên trong và bên ngoài. Bên ngoài, Thầy Giêsu bước lên thuyền với họ, và sóng gió lặng yên. Bên trong, các môn đệ bàng hoàng sửng sốt. Sao không phải là một cảm giác vui mừng, bình an, hoặc tâm tình biết ơn, mà lại “sửng sốt”?
Họ đã không thể hiểu được những điều đã và đang diễn ra!
Phép lạ hóa bánh ra nhiều đã diễn ra có nghĩa là gì? Là con đường đưa họ đến vinh quang? Là sự phục vụ? Là tin tưởng vào quyền năng Thiên Chúa? Có thể họ cũng không hiểu tại sao Thầy bắt buộc họ chèo thuyền đi Bét-xai-đa trong đêm tối.
Điều đang diễn ra là sự xuất hiện của Thầy Giêsu bước đi trên mặt nước, của danh xưng “Ta Là”, của sóng gió lặng yên. Tất cả có nghĩa là gì?
Lòng trí ngu muội! Không hiểu điều đã xảy ra thì cũng không hiểu được điều đang diễn ra. Thầy Giêsu mặc khải cho họ bằng “giáo dục trực quan” nhưng họ không hiểu được. Họ trải nghiệm nhưng không cảm nghiệm được.
Thầy Giêsu cũng đang mặc khải chính Ngài cho bạn trong bối cảnh sống hiện tại, với những tình huống sống động. Mời bạn dừng lại để khám phá ý nghĩa của các sự kiện đã và đang diễn ra. [ví dụ: bạn có thể cùng đang khóc với Australia về thảm họa cháy rừng, nhưng điều đó có nghĩa là gì? Nó có giúp bạn thay đổi thái độ và cách sống với môi trường thế nào? Hay nó là chuyện của Úc!]
Nếu chưa hiểu được ý nghĩa của các biến cố, ít ra bạn hãy xin ơn để sẽ hiểu được chúng.

Kết nguyện
Giữa biển đời, bạn hãy tâm sự với thầy Giêsu về những biến động trong tâm hồn bạn, hoặc về các biến cố đã và đang diễn ra.
Đoạn dâng lên Chúa Cha tất cả những điều đó bằng một Kinh Lạy Cha.