Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

18/2/20

Thứ tư TN.VI: Chạm đến và chữa lành (Mc 8, 22-26)

22Đức Giê-su và các môn đệ đến Bết-xai-đa. Người ta dẫn một người mù đến và nài xin Đức Giê-su sờ vào anh ta. 23Người cầm lấy tay anh mù, đưa ra khỏi làng, rồi nhổ nước miếng vào mắt anh, đặt tay trên anh và hỏi: “Anh có thấy gì không?” 24Anh ngước mắt lên và thưa: “Tôi thấy người ta, trông họ như cây cối, họ đi đi lại lại.” 25Rồi Người lại đặt tay trên mắt anh, anh trông rõ và khỏi hẳn; anh thấy tỏ tường mọi sự. 26Người cho anh về nhà và dặn: “Anh đừng có vào làng.”
Nhập nguyện
Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.
Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.
Đặt khung cảnh: Đức Giêsu và các môn đệ đi qua biển hồ Galilê để đến làng Betsaida, vùng ven Biển Hồ về hướng Tây-Bắc. Đây là vùng của “dân ngoại”.
Ơn xin: Xin cho tôi được Đức Giêsu chạm đến và cho tôi được “thấy” và làm điều Ngài muốn.
Lối cầu nguyện: Chiêm niệm [gõ vào ô tìm kiếm PP-04: Phương pháp chiêm niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Tiếp cận (c. 22)
Mời bạn quan sát Đức Giêsu và các môn đệ vừa lên bờ và đang tiến vào làng Betsaida.
Trong làng đó có một anh mù. Người ta dẫn anh đến gặp Đức Giêsu và xin Ngài chữa cho anh. Một người hay một nhóm người dẫn anh đến? Họ có thể là ai đối với anh mù?
Quan sát sự di chuyển của hai nhóm đang tiến lại gần nhau mỗi lúc một gần hơn.
Hãy dừng lại để lắng nghe điều họ xin với Đức Giêsu.
Để tiếp cận nhau được cần có ít nhất hai người, cùng hiện diện tại một địa bàn, vào cùng một thời gian. Đức Giêsu muốn tiếp cận với bạn lúc này và tại đây.

2/ Chữa lành (cc. 23-25)
Bạn có thể nhập vai vào nhân vật anh mù để quan sát và cảm nếm ơn chữa lành. Hãy cảm nhận cái chạm bàn tay của Đức Giêsu vào bàn tay mình. Bàn tay đó nóng/lạnh, cứng/mềm, xiết chặt/buông lỏng…? Ngài đang dẫn bạn đi. Có gì khác với cách những người thân quen thường dẫn bạn đi? Ngài dẫn bạn ra khỏi làng, ra khỏi nơi quen thuộc, thoát khỏi đám đông quen biết.
Nước miếng của Ngài chạm vào mắt bạn. Bạn cảm thấy thế nào? Bàn tay đó vẫn tiếp tục chạm đến người bạn. Ngài hỏi về tình trạng hiện tại của bạn. Ngài tiếp tục chạm tay vào mắt bạn.
Bây giờ bạn đã hoàn toàn sáng mắt để “thấy tỏ tường mọi sự”, không còn thấy lờ mờ, thấy nọ tưởng kia nữa! Bạn cảm thấy có tâm tình nào dậy lên trong lòng chăng? Bạn có muốn nói gì với Đấng đã tặng lại bạn ánh sáng của đôi mắt?

3/ Lời dặn dò (c. 26)
Anh sống bao năm trong làng. Nay Đức Giêsu dặn đừng có trở về làng! Một dị bản khác viết “Anh đừng nói với ai trong làng và hãy về nhà”. Vậy phải chăng anh trở nên mù lòa vì những người trong làng? Có phải họ bắt anh phải nhìn theo lối nhìn của họ? Họ không cho anh được nhìn thấy tỏ tường theo lối nhìn của mình và nói về điều mình thấy?
Ai / điều gì đã làm bạn đánh mất quan điểm / thế giới quan / đức tin của mình? Bạn có muốn lánh xa nguồn gây ra sự mù lòa đó không?

Kết nguyện
Hãy xin với Đức Giêsu, Đấng là Ánh Sáng ban lại cho bạn đôi mắt tinh tường để phân định mọi điều, và để nhận biết ý Ngài mà vâng theo.

Đoạn dâng một Kinh Lạy Cha.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét