Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

13/2/20

Thứ tư TN.V: Thanh tẩy tâm hồn (Mc 7, 14-23)

14Sau đó, Đức Giê-su lại gọi đám đông tới mà bảo: “Xin mọi người nghe tôi nói đây, và hiểu cho rõ: 15Không có cái gì từ bên ngoài vào trong con người lại có thể làm cho con người ra ô uế được; nhưng chính cái từ con người xuất ra, là cái làm cho con người ra ô uế. 16Ai có tai nghe thì nghe!”
17Khi Đức Giê-su đã rời đám đông mà vào nhà, các môn đệ hỏi Người về dụ ngôn ấy. 18Người nói với các ông: “Cả anh em nữa, anh em cũng ngu tối như thế sao? Anh em không hiểu sao? Bất cứ cái gì từ bên ngoài vào trong con người, thì không thể làm cho con người ra ô uế, 19bởi vì nó không đi vào lòng, nhưng vào bụng người ta, rồi bị thải ra ngoài?” Như vậy là Người tuyên bố mọi thức ăn đều thanh sạch. 20Người nói: “Cái gì từ trong con người xuất ra, cái đó mới làm cho con người ra ô uế. 21Vì từ bên trong, từ lòng người, phát xuất những ý định xấu: tà dâm, trộm cắp, giết người, 22ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tị, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng. 23Tất cả những điều xấu xa đó, đều từ bên trong xuất ra, và làm cho con người ra ô uế.”

Nhập nguyện
Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.
Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.
Đặt khung cảnh: Đức Giêsu giảng dạy cho đám đông, và giải thích riêng cho các môn đệ khi về nhà.
Ơn xin: Xin cho tôi được ơn hiểu những điều Chúa dạy và mau mắn khuôn mình theo những điều đó.
Lối cầu nguyện: suy niệm [gõ vào ô tìm kiếm PP-05: Phương pháp suy niệm]


Gợi ý cầu nguyện
1/ Nhập cảnh
Mời bạn đọc lại đoạn trích dẫn Kinh Thánh vài lượt. Lưu ý đến nơi chốn, đối tượng nghe, nội dung giảng dạy của Chúa Giêsu.
Bạn hãy đặt mình vào vai một người môn đệ để quan sát, lắng nghe, và đối thoại với thầy Giêsu.

2/ Lời mời gọi (cc. 14-16)
Đức Giêsu làm một cử chỉ kêu gọi sự chú ý: gọi người ta lại và nói một lời dẫn nhập (c. 14). Sau nội dung chính, Ngài nói “ai có tai nghe thì nghe” (c. 16). Ngài muốn bạn tự do chú ý và chọn lựa sống theo hay bỏ ngoài tai điều Ngài nói với bạn hôm nay.
Hãy đọc đi đọc lại phần nội dung chính ở câu 15 và xin ơn hiểu được nó. Đây là một mệnh đề “triết học” phân tách giữa các phạm trù: vật chất và tinh thần, tác nhân và chịu tác động, chủ động và thụ động… Ta thường trộn lẫn chúng vào nhau và làm cho vấn đề trở nên sai lạc. Hãy xét xem bạn có thường mắc sai lầm loại này không.

3/ Ước muốn hiểu biết và sống theo (cc. 17-23)
Nhìn nhận mình giới hạn trong hiểu biết, các môn đệ xin thầy Giêsu giải thích cái mệnh đề triết học trên (c. 17). Xin giải thích tức là nhìn nhận mình chưa hiểu (c. 18). Hãy xin cho mình có thái độ “học trò” khi đối diện với Lời Chúa, để xin chính Chúa giải thích cho.

Xin giải thích để hiểu cũng là ước muốn hiểu cho rõ để sống theo. Hãy xin cho mình biết phân biệt nguồn gốc của điều lành điều dữ – thánh I-nhã gọi là phân định thần khí – để biết chọn lựa làm theo hoặc chống lại. Ở đây, hãy xin cho mình được nhận biết nguồn gốc của những điều chống lại Thiên Chúa và làm cho ta không nên giống Ngài (cc. 21-22) để xin ơn thanh tẩy tâm hồn mình, thay vì đổ lỗi cho hoàn cảnh.

Kết nguyện
Bạn có thể nói với Chúa Giêsu về những nhơ uế của lòng mình, và xin Ngài thanh tẩy nó.
Hãy dâng một Kinh Lạy Cha để xin Chúa Cha tha tội tự gây uế bản thân và làm người khác nhiễm uế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét