Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

3/3/20

Thứ tư MC.I: Xin dấu lạ (Lc 11,29-32)

29aKhi dân chúng tụ họp đông đảo, Đức Giê-su bắt đầu nói: “Thế hệ này là một thế hệ gian ác; chúng xin dấu lạ. 29bNhưng chúng sẽ không được thấy dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Giô-na. 30Quả thật, ông Giô-na đã là một dấu lạ cho dân thành Ni-ni-vê thế nào, thì Con Người cũng sẽ là một dấu lạ cho thế hệ này như vậy. 31 Trong cuộc phán xét, nữ hoàng Phương Nam sẽ đứng lên cùng với những người của thế hệ này và bà sẽ kết án họ, vì xưa bà đã từ tận cùng trái đất đến nghe lời khôn ngoan của vua Sa-lô-môn; mà đây thì còn hơn vua Sa-lô-môn nữa. 32Trong cuộc phán xét, dân thành Ni-ni-vê sẽ trỗi dậy cùng với thế hệ này và sẽ kết án họ, vì xưa dân ấy đã sám hối khi nghe ông Giô-na rao giảng; mà đây thì còn hơn ông Giô-na nữa.

Nhập nguyện
    Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.
    Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.
   Đặt khung cảnh: Đức Giêsu dạy dỗ dân chúng trên đường Ngài tiến lên Giêrusalem.
    Ơn xin: Xin cho tôi hiểu rõ được ý nghĩa của những gì đang diễn ra trong tôi, quanh tôi và trên thế giới trong cái nhìn của Chúa.
Lối cầu nguyện: Suy niệm [gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp suy niệm].

Gợi ý cầu nguyện
1/ Thế hệ gian ác (c. 29a)
Mời bạn đọc câu 29a. Đức Giêsu đang rao giảng cho ai?
Ngài gọi họ là “một thế hệ gian ác”. Gian ác là gì? Khi nói “một thế hệ gian ác” thì có nghĩa là gì?
Tại sao Đức Giêsu nói họ là “một thế hệ gian ác”? Vì họ xin dấu lạ!
Dấu lạ là một điềm báo về điều phi thường, vượt ngoài những gì nằm trong trật tự tự nhiên của trời đất. Khi dấu lạ được hiện thực thì gọi là phép lạ.
Tại sao xin dấu lạ lại là “gian ác”?

2/ Dấu lạ Gio-na (cc. 29b-30)
Dù từ chối ban cho họ dấu lạ, nhưng Đức Giêsu đã nhắc lại câu chuyện về ngôn sứ Giona như một dấu lạ cho người đương thời.
Giona là dấu lạ cho dân thành Ni-ni-vê, Đức Giêsu là dấu lạ cho những người đương thời. Bạn rút ra được điều gì tương tự nơi Giona và Đức Giêsu để trở nên dấu lạ?

3/ Nhận ra ý nghĩa của dấu lạ (cc. 31-32)
Đức Giêsu tiếp tục nhắc đến “dấu lạ” Salomon và “dấu lạ” Giona; và đặt nó vào kết quả cuối cùng: Ngày cánh chung. Nữ hoàng Phương Nam và dân Ni-ni-vê đã đọc được ý nghĩa của những dấu lạ đó nên họ đã có những hành động tích cực: đến nghe lời khôn ngoan và sám hối thay đổi đời mình.
Dấu lạ mời bạn đọc ý nghĩa ẩn phía sau những gì đang diễn ra trước mắt. Bạn có đọc được ý nghĩa của những gì đang diễn ra trong bạn, quanh bạn và trên thế giới trong những ngày này?

Kết nguyện
Bạn hãy tâm sự với Chúa về những ý nghĩa mà bạn đã “đọc” được nơi các biến cố đời mình, nơi sự kiện xung quanh… Nếu bạn vẫn chưa “đọc” được ý nghĩa của chúng thì hãy tiếp tục xin Chúa cho mình tìm ra ý nghĩa của chúng.
Cuối cùng, hãy dâng 1 Kinh Lạy Cha cho Đấng bảo đảm sẽ mang lại ý nghĩa cho mọi sự.

(Ảnh: Internet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét