Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

31/3/20

Thứ tư MC.V: Trở nên người môn đệ (Ga 8,31-42)

31Đức Giê-su nói với những người Do-thái đã tin Người: “Nếu các ông ở lại trong lời của tôi, thì các ông thật là môn đệ tôi; 32các ông sẽ biết sự thật, và sự thật sẽ giải phóng các ông.” 33Họ đáp: “Chúng tôi là dòng dõi ông Áp-ra-ham. Chúng tôi không hề làm nô lệ cho ai bao giờ. Làm sao ông lại nói: các ông sẽ được tự do?” 34Đức Giê-su trả lời: “Thật, tôi bảo thật các ông: hễ ai phạm tội thì làm nô lệ cho tội. 35Mà kẻ nô lệ thì không được ở trong nhà luôn mãi, người con mới được ở luôn mãi. 36Vậy, nếu Người Con có giải phóng các ông, thì các ông mới thật sự là những người tự do. 37Tôi biết các ông là dòng dõi ông Áp-ra-ham, nhưng các ông tìm cách giết tôi, vì lời tôi không thấm vào lòng các ông. 38Phần tôi, tôi nói những điều đã thấy nơi Cha tôi; còn các ông, các ông làm những gì đã nghe cha các ông nói.” 39Họ đáp: “Cha chúng tôi là ông Áp-ra-ham.” Đức Giê-su nói: “Giả như các ông là con cái ông Áp-ra-ham, hẳn các ông phải làm những việc ông Áp-ra-ham đã làm. 40Thế mà bây giờ các ông lại tìm giết tôi, là người đã nói cho các ông sự thật mà tôi đã nghe biết từ Thiên Chúa. Điều đó, ông Áp-ra-ham đã không làm. 41Còn các ông, các ông làm những việc cha các ông làm.”
Họ mới nói: “Chúng tôi đâu phải là con hoang. Chúng tôi chỉ có một Cha: đó là Thiên Chúa!” 42Đức Giê-su bảo họ: “Giả như Thiên Chúa là Cha các ông, hẳn các ông phải yêu mến tôi, vì tôi phát xuất từ Thiên Chúa và bởi Thiên Chúa mà đến. Thật thế, tôi không tự mình mà đến, nhưng chính Người đã sai tôi.
Nhập nguyện
  • Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần
  • Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.
  • Đặt khung cảnh: Đức Giêsu đối chất với một số người Do Thái là những người mới tin vào Đức Giêsu.
  • Ơn xin: Xin cho tôi được cảm hiểu thâm sâu về sự thật nơi Thiên Chúa – một sự thật giải phóng tôi khỏi những ảo ảnh nơi tôi và nơi xã hội – để tôi được chính Ngài giải phóng.
  • Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Suy niệm]
Gợi ý cầu nguyện
1/ Trở nên môn đệ (cc. 31-32)
-          Ở lại trong Lời của Đức Giêsu; nghĩa là lắng nghe và thực hành. Bạn thấy mình đã quen thuộc với Kinh Thánh tới mức nào? (biết tên sách, biết các câu chuyện Kinh Thánh, biết những câu Kinh Thánh, được đánh động…)
-          Biết sự thật. Sự thật nào? Sự thật về con người, về bản thân, về xã hội…? Có một sự thật viết hoa: “Thầy là Sự Thật” (Ga 14, 6). Sự Thật nơi Đức Giêsu, Sự Thật nơi Thiên Chúa. Có lẽ đây là Sự Thật mà Đức Giêsu muốn nói với người môn đệ. Ngài muốn tỏ lộ cho con người Sự Thật này. Bạn đã khám phá được gì nơi Đức Giêsu và nơi Thiên Chúa? Hay nói khác hơn, bạn có mở ra cho sự mặc khải của Thiên Chúa về chính Ngài cho bạn?
-          Được giải phóng. Chỉ khi tiếp nhận được Sự Thật viết hoa này, bạn mới được giải phóng khỏi những ảo ảnh cuộc đời. Hãy khám phá và xin cho được ơn biết được Sự Thật này mỗi ngày một hơn.

2/ Thanh luyện để trở nên môn đệ (cc. 33-41)

Tin vào Đức Giêsu chưa đủ, Ngài muốn thanh luyện chúng ta để trở thành môn đệ đích thực của Ngài. Dưới đây là vài điều Ngài muốn chúng ta suy tư để xin ơn thanh luyện.
-          Nô lệ và tự do (cc. 33-36): Khái niệm này cũng có nhiều mức độ và ở nhiều phương diện (thể lý, tâm lý, thiêng liêng). Những người Do Thái mới tin nghĩ mình không “nô lệ”; Đức Giêsu nhắc họ về một thứ nô lệ khác: nô lệ cho tội lỗi. Chính Đức Giêsu sẽ giải phóng con người khỏi tội lỗi. Bạn có muốn được giải phóng khỏi tội lỗi để được tự do không? Chỉ con người tự do mới được ở trong Nhà Cha luôn mãi!
-          Làm theo ai? (cc. 37-40). Những người đang đối chất với Đức Giêsu nghĩ rằng mình là con của Áp-ra-ham, và mình đang làm theo ông Áp-ra-ham; trong khi họ lại tìm cách giết Đức Giêsu. Đôi khi hiểu biết và hành vi không đi đôi với nhau. Đôi lúc chúng ta cần đến ánh sáng của Chúa để nhận ra sự trật nhịp này. Thánh I-nhã nói đến phân định thần khí: nghĩa là suy xét xem tôi đang được Thiên Chúa/thiên thần hay ma quỷ hướng dẫn hành động của mình.
-          Thiên Chúa có phải là Cha tôi? (cc. 41-42) Họ nhận mình có Thiên Chúa là Cha, nhưng lại không nhận biết được điều Thiên Chúa muốn họ làm. Đây là mức độ khó phân định nhất: nhận biết ý Chúa và làm theo. Bạn có kinh nghiệm gì về điều này? Hãy cầu xin cho mình nhận ra Thiên Chúa như chính Ngài Là; và nhận ra thánh ý Ngài để làm theo.

Kết nguyện
Thân thưa với Đức Giê su về các rào cản bạn gặp phải trên hành trình trở thành môn đệ của Ngài.
Đoạn kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

(Ảnh: Internet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét