Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

24/3/20

Lễ Truyền tin cho Đức Maria 25/3: Đón lấy (Lc 1, 26-38)

26Bà Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét, 27gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua Đa-vít. Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a.
28Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.” 29Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì.
30Sứ thần liền nói: “Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. 31Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su. 32Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người. 33Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận.”
34Bà Ma-ri-a thưa với sứ thần: “Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!”
35Sứ thần đáp: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà; vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa. 36Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng, 37đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.
38Bấy giờ bà Ma-ri-a nói: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” Rồi sứ thần từ biệt ra đi.
Nhập nguyện
  • Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần
  • Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.
  • Đặt khung cảnh: Ngôi nhà nhỏ của gia đình Đức Maria tại Nazarét, miền Galilê.
  • Ơn xin: Xin cho tôi cảm hiểu thâm sâu chọn lựa của Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người và chọn lựa của Đức Maria đón Ngôi Lời vào đời mình; để tôi khao khát và dám chọn lựa đón lấy chính Chúa vào đời mình.
  • Lối cầu nguyện: chiêm niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Chiêm niệm]
Gợi ý cầu nguyện
1/ Hạ xuống (cc. 26-27)
Trong Cựu Ước, để tôn kính danh thánh và chính Thiên Chúa, các tác giả thánh dùng danh xưng Thiên thần, Sứ thần để tránh nhắc đến chính Thiên Chúa. Trong Tân Ước, thánh sử Luca nhắc đến “sứ thần Gáp-ri-en” là vị được Thiên Chúa sai đi. Ngài là sứ giả của Chúa, không phải là chính Thiên Chúa.
Mời bạn hãy hướng lòng lên nơi Thiên Chúa ngự. Bạn có thể chiêm ngắm cuộc thảo luận giữa Ba Ngôi Thiên Chúa về kế hoạch cứu độ nhân loại… và Ngôi Hai “hiến kế” tự nguyện xuống nhập thể làm người. Chiêm ngắm các Ngài đã đồng thuận với kế hoạch đó như thế nào. Rồi các Ngài sai sứ thần Gáp-ri-en đi loan báo kế hoạch đó cho con người. Sứ thần Gáp-ri-en được sai xuống để gặp một trinh nữ tên là Maria. Đây là một thiếu nữ miền quê đã đính hôn với một người tên là Giuse. Thiên Chúa ngỏ lời xin xen vào một gia đình!
Hãy chiêm ngắm một cuộc “bay xuống” của sứ thần Gáp-ri-en; đó cũng chính là cuộc hạ xuống của chính Thiên Chúa nơi Ngôi Lời. Bạn hãy dành thời gian để cảm nghiệm sự khiêm nhường hạ mình của Ngôi Hai và của Thiên Chúa.

2/ Gặp gỡ (cc. 28-37)

[Để dễ chiêm ngắm, bạn có thể hóa thân thành một nhân vật nào đó trong ngôi nhà này]
Hãy xem xét căn nhà của gia đình Maria. Căn nhà đó dài rộng cao thấp thế nào? Lúc đó khoảng giờ nào? Maria đang làm gì?
Hãy chiêm ngắm bước chân của sứ thần Gáp-ri-en đang bước qua ngưỡng cửa của ngôi nhà đó. Ngài vào trong nhà.
Maria có thể đã phản ứng thế nào trước sự xuất hiện đường đột như thế?
Hãy lắng nghe từng câu nói, quan sát từng cử chỉ bên ngoài và chuyển động trong tâm hồn của Maria và của sứ thần Gáp-ri-en trong cuộc trao đổi (cc. 28-37), và rút ra ích lợi thiêng liêng cho tâm hồn mình.

3/ Đón lấy (c. 38)
Bạn hãy để cho câu nói của Đức Maria vang lên trong bạn bao nhiêu lần có thể, cho đến khi bạn cảm nếm được thái độ và cung cách đón nhận của Đức Maria trước sứ vụ cao cả và bí nhiệm đó.
“Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.”
Hãy rút ra lợi ích thiêng liêng cho bản thân mình qua việc chiêm ngắm mầu nhiệm truyền tin.

Kết nguyện
Cùng với Đức Maria, bạn khiêm cung thân thưa với Chúa về những gì cảm nếm được qua giờ chiêm ngắm trên.
Kết thúc bằng một kinh Lạy Cha.

(Ảnh: Internet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét