Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

10/3/20

Thứ tư MC.II: Đường Chúa đi (Mt 20,17-28)

17Lúc sắp lên Giê-ru-sa-lem, Đức Giê-su đưa Nhóm Mười Hai đi riêng với mình, và dọc đường, Người nói với các ông: 18“Này chúng ta lên Giê-ru-sa-lem, và Con Người sẽ bị nộp cho các thượng tế và kinh sư. Họ sẽ kết án xử tử Người, 19sẽ nộp Người cho dân ngoại nhạo báng, đánh đòn và đóng đinh vào thập giá và, ngày thứ ba, Người sẽ trỗi dậy.”
20Bấy giờ bà mẹ của các con ông Dê-bê-đê đến gặp Đức Giê-su, có các con bà đi theo; bà bái lạy và kêu xin Người một điều. 21Người hỏi bà: “Bà muốn gì?” Bà thưa: “Xin Thầy truyền cho hai con tôi đây, một người ngồi bên hữu, một người bên tả Thầy trong Nước Thầy.” 22Đức Giê-su bảo: “Các người không biết các người xin gì! Các người có uống nổi chén Thầy sắp uống không?” Họ đáp: “Thưa uống nổi.” 23Đức Giê-su bảo: “Chén của Thầy, các người sẽ uống; còn việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì Thầy không có quyền cho, nhưng Cha Thầy đã chuẩn bị cho ai, thì kẻ ấy mới được.”
24Nghe vậy, mười môn đệ kia tức tối với hai anh em đó. 25Nhưng Đức Giê-su gọi các ông lại và nói: “Anh em biết: thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân. 26Giữa anh em thì không được như vậy: Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em. 27Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em. 28Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người.”
Nhập nguyện
  • Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần
  • Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.
  • Đặt khung cảnh: Những ngày chuẩn bị cho hành trình lên Giêsuralem, Đức Giêsu dạy dỗ riêng các môn đệ Ngài.
  • Ơn xin: Xin cho tôi hiểu thâm sâu chọn lựa của Chúa để tôi khao khát và dám chọn đi trên cùng một con đường với Ngài.
  • Lối cầu nguyện: suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Suy niệm]
Gợi ý cầu nguyện
1/ Đường Chúa đi (cc. 17-19)
Mời bạn suy niệm về những điểm sau:
-          Đức Giêsu muốn tách riêng ra, ở riêng tư với các môn đệ để dạy dỗ họ. Điều này có nghĩa là gì? Tại sao Ngài muốn vậy? Bạn có kinh nghiệm được Ngài dạy dỗ riêng như vậy chưa?
-          Đức Giêsu nói với các môn đệ đến 3 lần về một chuyện: báo trước cuộc khổ nạn (Mt 16:21; 17:22-23; 20:17-28). Ngài nói riêng với các ông và mỗi lần lại rõ ý hơn, chi tiết hơn. Bạn nghĩ gì về lối sư phạm của Đức Giêsu? Tại sao Ngài lại chọn cách đó? Có điều gì trong đời bạn mà Chúa đã phải dạy đi dạy lại?

2/ Đường tôi muốn (cc. 20-23)
Bạn tiếp tục suy niệm các điểm sau:
-          Bà mẹ dẫn hai con trai mình đến để xin một điều với thầy của các con mình (c. 20). Bạn nghĩ đây là ao ước của bà mẹ, hay là thèm muốn của hai người con trai bà? Có khi nào bạn đã phải “dùng chiêu” để nài ép Chúa điều gì?
-          Bà mẹ nói điều muốn xin: chức tước cho hai đứa con mình khi thầy ‘lên ngôi’ (c. 21). Theo thầy mấy năm, họ tìm gì? Theo Chúa nhiều năm, bạn tìm gì? Xét trong tất cả những điều mình cầu xin, bạn thấy mình xin gì nhiều nhất?
-          Đức Giêsu nói: “Các người không biết các người xin gì! Các người có uống nổi chén Thầy sắp uống không?” – hãy nghĩ về độ chênh lệch trong sự tìm kiếm của hai ông môn đệ và của thầy Giêsu, rồi áp dụng vào bản thân mình.
-          Hai người con trai (học trò) trả lời: “Thưa uống nổi.” Bạn có nghĩ họ ảo tưởng không? Có khi nào bạn cũng có những ảo tưởng trên con đường thiêng liêng như họ không?
-          Sống và phần thưởng (c. 23): Đức Giêsu mời họ cứ sống như thầy đi, đừng chỉ lo tìm phần thưởng. Bạn theo Chúa, làm điều này điều kia trong bổn phận Kitô hữu vì điều gì? Có phải vì phần thưởng thiên đàng không? Nên thánh thì đương nhiên sẽ được ở với Đấng Thánh. Chúa Cha sẽ bảo đảm cho bạn điều đó!

3/ Bài học quyền bính và phục vụ (cc. 24-28)
Thêm vài điểm để suy niệm:
-          Mười ông còn lại đâm ra tức tối vì chuyện “đi cửa sau” của hai anh em. Hóa ra họ có cùng một tìm kiếm quyền bính và chức tước! Họ giữ trong bụng, giờ mới “xì” ra. Bạn có sự tìm kiếm bí mật nào trong hành trình đi theo Chúa không? Điều đó có hợp với điều Chúa muốn?
-          Bài học của Chúa: Họ đang tìm chức tước, Chúa nhắc phải làm đầy tớ. Họ đang tìm quyền bính, Chúa nhắc họ phải phục vụ. Ngài cũng so sánh cách thức thi hành quyền bính trong cộng đoàn Kitô hữu/ trong gia đình Công giáo phải khác với cách thông thường của xã hội dân sự. Hãy xét xem tôi đang sống lời dạy này của Đức Giêsu thế nào?

Kết nguyện
Thân thưa với Chúa Giêsu về những gì bạn đang tìm kiếm, nhất là về chức tước, bổng lộc, quyền bính. Xin Ngài dạy bạn cách phục vụ của Ngài, và dám bước đi trên con đường Ngài đã chọn.
Kết thúc với một Kinh Lạy Cha.

(Ảnh: Internet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét