Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

21/8/23

[29/08 Thánh Gioan Tẩy Giả bị trảm quyết] Làm chứng đến cùng (Mc 6,17-29)

17Số là vua Hê-rô-đê đã sai người đi bắt ông Gio-an và xiềng ông trong ngục. Lý do là vì vua đã lấy bà Hê-rô-đi-a, vợ của người anh là Phi-líp-phê, 18mà ông Gio-an lại bảo: “Ngài không được phép lấy vợ của anh ngài!” 19Bà Hê-rô-đi-a căm thù ông Gio-an và muốn giết ông, nhưng không được. 20Thật vậy, vua Hê-rô-đê biết ông Gio-an là người công chính thánh thiện, nên sợ ông, và còn che chở ông. Nghe ông nói, nhà vua rất phân vân, nhưng lại cứ thích nghe.

21Một ngày thuận lợi đến: nhân dịp mừng sinh nhật của mình, vua Hê-rô-đê mở tiệc thết đãi bá quan văn võ và các thân hào miền Ga-li-lê. 22Con gái bà Hê-rô-đi-a vào biểu diễn một điệu vũ, làm cho nhà vua và khách dự tiệc vui thích. Nhà vua nói với cô gái: “Con muốn gì thì cứ xin, ta sẽ ban cho con.” 23Vua lại còn thề: “Con xin gì, ta cũng cho, dù một nửa nước của ta cũng được.” 24Cô gái đi ra hỏi mẹ: “Con nên xin gì đây?” Mẹ cô nói: “Đầu Gio-an Tẩy Giả.” 25Lập tức, cô vội trở vào đến bên nhà vua và xin rằng: “Con muốn ngài ban ngay cho con cái đầu ông Gio-an Tẩy Giả, đặt trên mâm.” 26Nhà vua buồn lắm, nhưng vì đã trót thề, lại thề trước khách dự tiệc, nên không muốn thất hứa với cô. 27Lập tức, vua sai thị vệ đi và truyền mang đầu ông Gio-an tới. Thị vệ ra đi, chặt đầu ông ở trong ngục, 28bưng đầu ông trên một cái mâm trao cho cô gái, và cô gái trao cho mẹ. 29Nghe tin ấy, môn đệ đến lấy thi hài ông và đặt trong một ngôi mộ.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Ông Gioan Tẩy Giả đang bị tiểu vương Hêrôđê Antipat giam trong ngục do sự việc ông dám can ngăn mối tương quan bất chính của tiểu vương với bà Hêrôđia, vợ của tiểu vương Hêrôđê Philip là em ruột của Hêrôđê Antipat.

Ơn xin: Xin cho tôi được ơn can đảm làm chứng cho sự thật, sự thiện và vẻ đẹp chân chính; dù có phải chịu thiệt thòi.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

Mời bạn chậm rãi đặt mình trước ông Gioan Tẩy Giả trong bối cảnh của ông để suy niệm về chọn lựa của ông.

1/ Kiên định làm chứng

+ Vị thế ông Gioan Tẩy Giả và tiểu vương Hêrôđê Antipat: nghèo, không có quyền thế, đơn lẻ một mình, bị cầm tù – và bên kia như đang có tất cả. Suy nghĩ về chọn lựa của ông trước khi bị cầm tù và ngay lúc này, khi ông đang ngồi trong tù.

+ Cả cuộc đời ông Gioan Tẩy Giả là để “dọn đường” cho Đấng Cứu Thế đến. Ông đã sống khắc khổ một đời và nỗ lực vực dậy đời sống luân lý của mọi thành phần xã hội. Suy nghĩ về sự kiên định của ông trong bước đường cuối này, dù ông gặp phải sự chống đối của người có quyền và đang sống phóng đãng.

2/ Chết vô nghĩa ư? (cc. 17-29)

Mời bạn đọc bản văn để nhớ lại bối cảnh đã dẫn đến cái chết của ông Gioan Tẩy Giả. Lý do ông bị cầm tù thì rất chân chính trong chọn lựa của ông. Còn cách thức ông bị giết liệu có “lãng xẹc”?

+ Một lần nữa, bạn hãy ngẫm nghĩ về sự trái nghịch về bối cảnh: Ông Gioan ngồi trong tù chật hẹp, bị xiềng xích, đói khát, tĩnh lặng – ngoài kia người ta “yến tiệc linh đình” trong một không gian trang trí lộng lẫy, tiếng nhạc tiếng nói cười ồn ào.

+ Ông Gioan mất mạng vì có thêm những người khác cũng muốn sống đời trụy lạc mà không bị ai cản trở (bà Hêrôđia) và sự tiếp tay ngọt ngào của cô con gái. Ông Gioan mất mạng do có người “sĩ diện” (tiểu vương Hêrôđê). Ông mất mạng vì sự đam mê tội lỗi của những người khác. Ông mất mạng vì muốn đi đến cùng việc làm chứng cho một Đấng sẽ làm cho muôn người được nên công chính (Đức Giêsu Kitô).

Bạn hãy nhớ lại những câu chuyện trong đó bạn đã chọn lựa sống theo điều Chúa dạy mà phải thiệt thân; hoặc bạn đã chưa đủ can đảm để làm chứng cho Chúa. Hãy nói với Chúa về những điều ấy.

Kết nguyện

Cầu xin thánh Gioan Tẩy Giả chuyển cầu cho bạn được ơn can đảm để sống và làm chứng cho những điều tốt lành.

Thân thưa với Chúa Giêsu về những gì đang diễn ra nơi bạn sinh sống và trên thế giới này. Nài xin Ngài ban cho bạn ơn làm men-muối-ánh sáng cho đời.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Faustino Raineri, TK 19

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét