Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

14/8/23

[15/8 – Lễ Đức Maria được rước lên trời] Thuộc về (Lc 1,39-56)

39Hồi ấy, bà Ma-ri-a vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giu-đa. 40Bà vào nhà ông Da-ca-ri-a và chào hỏi bà Ê-li-sa-bét. 41Bà Ê-li-sa-bét vừa nghe tiếng bà Ma-ri-a chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được đầy tràn Thánh Thần, 42liền kêu lớn tiếng và nói rằng: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. 43Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này? 44Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng. 45Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.”

46Bấy giờ bà Ma-ri-a nói :

“Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,

47thần trí tôi hớn hở vui mừng

vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.

48Phận nữ tỳ hèn mọn,

Người đoái thương nhìn tới;

từ nay, hết mọi đời

sẽ khen tôi diễm phúc.

49Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi

biết bao điều cao cả,

danh Người thật chí thánh chí tôn!

50Đời nọ tới đời kia,

Chúa hằng thương xót

những ai kính sợ Người.

51Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh,

dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.

52Chúa hạ bệ những ai quyền thế,

Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.

53Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư,

người giàu có, lại đuổi về tay trắng.

54Chúa độ trì Ít-ra-en, tôi tớ của Người,

55như đã hứa cùng cha ông chúng ta,

vì Người nhớ lại lòng thương xót

dành cho tổ phụ Áp-ra-ham

và cho con cháu đến muôn đời.”

56Bà Ma-ri-a ở lại với bà Ê-li-sa-bét độ ba tháng, rồi trở về nhà.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Maria thăm viếng bà Êlisabet. Những cuộc viếng thăm bất ngờ.

Ơn xin: Xin cho tôi được thuộc trọn vẹn về Chúa cả hồn lẫn xác, cả đời này và đời sau, để mọi ước muốn, hành động, cử chỉ, lời nói, việc làm đều quy hướng về Chúa.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Suy niệm]

Gợi điểm cầu nguyện

1/ Dây nối với Trời (cc. 39-45)

Mời bạn đọc lại bản văn về cuộc thăm viếng mà đức Maria đã thực hiện. Lắng nghe những lời chào chúc của họ dành cho nhau để khám phá về mối dây liên hệ của mẹ Maria với Trời Cao.

Bạn có thể đọc ngược bản văn trong đoạn này để khám phá mối liên hệ ấy.

+ “45Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.” Lời kết luận của bà Êlisabet bộc lộ sự gắn kết bên trong của đức Maria với Trời Cao.

+ Dựa vào đâu để bà Êlisabet khẳng định như thế? “44Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng.”

+ Điều đã xảy ra trong “bụng” làm cho bà Êlisabet nhận biết: “43Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này?”

+ và bà Êlisabet khẳng định: “42Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc.”

+ Lời xác tín đó đến từ Thánh Thần (c. 41)

+ Niềm vui trong Thánh Thần khi cưu mang Đấng Cứu Độ đã thúc đẩy đức Maria “vội vã lên đường” đi thăm người chị họ (câu 39-40)

Bạn hãy nghiệm về sợi dây nối kết đức Maria với Trời Cao, nối kết bà Êlisabet với Trời Cao, và nối kết giữa họ với nhau. Cũng hãy nghiệm về sợi dây thiêng liêng đã nối kết bạn với Chúa và với tâm hồn người khác.

2/ Cảm nghiệm thuộc về (cc. 46-56)

Lời kinh Magnificat (kinh Ngợi Khen) là lời kinh rất quen thuộc được nhiều người quen đọc mỗi ngày. Lời kinh của đức Maria – lời kinh nối kết tâm tình của đức Maria khi thấy mình thuộc về:

+ những “kẻ bé mọn”/anawim được Thiên Chúa yêu thương cứu vớt.

+ những người hoàn toàn tin tưởng vào Thiên Chúa dũng mãnh và giàu lòng xót thương

+ một dân tộc được nhận lời hứa cứu độ - và Thiên Chúa đang thực hiện ơn cứu độ của Người ngang qua chính bản thân mình.

Hãy đọc/hát kinh Magnificat với tâm-tình-thuộc-về của đức Maria.

3/ Về Trời

Nhớ lại câu chuyện về “Đức Mẹ Ngủ” và niềm tin của dân Chúa vào việc Mẹ Maria được rước về trời cả hồn lẫn xác. Còn nơi nào xứng hợp hơn để thân xác và linh hồn Mẹ thuộc về hơn là Trời Cao? Một thân xác đã cưu mang Con Thiên Chúa, một tâm hồn suốt đời chỉ hướng về Con Mẹ, và một linh hồn hoàn toàn thuộc về Thiên Chúa.

Nhìn ngắm cuộc “rước lên” của Mẹ để suy ngẫm về ước mơ của chính bạn.

Kết nguyện

Thân thưa với Mẹ Maria về đặc ân “lên trời cả hồn lẫn xác”. Nài xin Mẹ ban cho bạn được ơn ấy.

Tạ ơn Ngôi Hai Thiên Chúa đã thực hiện lời hứa “Thầy ở đâu anh em cũng sẽ ở đó với Thầy” – trước hết với mẹ Maria.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét