Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

21/8/23

[22/8 Lễ Đức Maria Nữ Vương] Phong tước (Lc 1,26-38)

26Bà Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét, 27gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua Đa-vít. Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a.

28Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.” 29Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì.

30Sứ thần liền nói: “Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. 31Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su. 32Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người. 33Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận.”

34Bà Ma-ri-a thưa với sứ thần: “Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!”

35Sứ thần đáp: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà; vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa. 36Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng, 37đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.

38Bấy giờ bà Ma-ri-a nói: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” Rồi sứ thần từ biệt ra đi.

Nhập nguyện

  • Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần
  • Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.
  • Đặt khung cảnh: Từ Maria làng Nazarét đến Nữ Vương Thiên Đàng.
  • Ơn xin: Xin cho tôi được ơn hiểu biết thâm sâu về mọi ơn lành Chúa ban cho tôi và cho toàn thể vũ trụ, để cùng với Mẹ Maria tôi ca tụng Chúa.
  • Lối cầu nguyện: Suy chiêm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Suy niệm và Phương pháp Chiêm niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Đời thường

Dành thời gian suy nghĩ về cuộc đời dương thế của đức Maria: Sinh ra bởi một cặp cha mẹ cao niên là Gioakim và Anna – lớn lên tại làng Nazereth vào thế kỷ I tCN – thuộc dân tộc Do Thái – theo đạo Do Thái giáo – Cùng sống trong niềm mơ ước Đấng Cứu Độ sẽ đến để giải thoát dân tộc mình khỏi ách thống trị Roma.

Tuổi thơ của một bé gái miền quê thời đó có thể diễn ra như thế nào? Lớn lên và kết hôn theo tập tục thời đó (khoảng 14-15 tuổi) – đời sống hôn nhân của các gia đình miền quê thời đó như thế nào? Cũng nghĩ về ngành nghề kiếm sống của dân thời đó.

Cảm nghiệm sự gần gũi của cuộc đời đức Maria với cuộc đời khá bình thường của bạn.

2/ Nữ tì của Chúa (cc. 26-38)

Đọc lại bản văn kể về một biến cố xảy ra trong cuộc đời đức Maria, nằm giữa “đám hỏi” và “đám cưới” – nhớ đến độ tuổi của đức Maria khi này để hiểu được mức độ trưởng thành thể lý, hiểu biết và tâm lý.

Nhìn ngắm cuộc đối diện và đối thoại của “em” Maria và sứ thần với một nội dung rất người lớn và rất thiêng liêng.

Đức Maria bé nhỏ, cả về thể lý và tâm hồn, đứng trước mầu nhiệm cao cả đã thưa: “Tôi đây là nữ tì của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” – dành thời gian để chiêm ngắm vị thế “đúng mực” của đức Maria lúc này trước Thiên Chúa và thánh ý Người.

2/ Phong tước

Gắn liền với niềm tin Đức Maria được rước lên trời cả hồn và xác, và vì Mẹ là mẹ Chúa Giêsu – Vua Vũ Trụ, nên Mẹ xứng danh là Nữ Vương Thiên Đàng.

Tước hiệu này được diễn đạt nhiều trong ngành nghệ thuật thánh thời Trung Cổ, và đức Piô XII tuyên tín trong sứ điệp Bendito seja ngày lễ Mẹ Fatima năm 1946, và thông điệp Ad caeli reginam vào năm 1954.

Với truyền thống tôn kính Mẫu Hậu của Do Thái giáo vào Đông Phương, bạn hãy nghiệm các câu Kinh Thánh này để tôn kính Mẹ là Nữ Vương Thiên Đàng: “32Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người. 33Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận.”

Cuối cùng, việc một “nữ tì” trở thành “Nữ Vương”/Mẫu Hậu chỉ có thể hiểu như một ân ban đặc biệt của Thiên Chúa dành cho đức Maria. Mời bạn chiêm ngắm Nữ Vương Thiên Đàng không phải do quyền năng riêng của Mẹ; mà là được chính Thiên Chúa “phong tước”, tiếng Anh gọi là Coronation – được trao vương miện.

Kết nguyện

Hãy ca tụng Mẹ Maira bằng kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng.

Xướng: Lạy Nữ Vương Thiên đàng hãy vui mừng. Halleluia.

Đáp: Vì Đấng Mẹ đã đáng cưu mang trong lòng. Halleluia.


Xướng: Người đã sống lại thật như lời đã phán hứa. Halleluia.

Đáp: Xin cầu cùng Chúa cho chúng con. Halleluia.


Xướng: Lạy Đức Nữ Đồng Trinh Maria, hãy hỉ hoan khoái lạc. Halleluia.

Đáp: Vì Chúa đã sống lại thật. Halleluia.

Lời Nguyện: Lạy Chúa là Đấng đã làm cho thiên hạ được vui mừng quá bội, bởi Đức Chúa Giêsu Kitô là Con Chúa, cùng là Chúa chúng con, đã sống lại; xin vì Đức Nữ Đồng Trinh Maria là Thánh Mẫu Người, nguyện cầu cho chúng con được hưởng phúc vui vẻ hằng sống đời đời. Vì công nghiệp Chúa Kitô là Chúa chúng con. Amen.

Và kết thúc bằng một kinh Lạy Cha.

Ảnh: Pinterest

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét