Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

7/8/23

Thứ ba TN.XVIII: Sao lại hoài nghi? (Mt 14,22-36)

22Đức Giê-su liền bắt các môn đệ xuống thuyền qua bờ bên kia trước, trong lúc Người giải tán dân chúng. 23Giải tán họ xong, Người lên núi một mình mà cầu nguyện. Tối đến Người vẫn ở đó một mình. 24Còn chiếc thuyền thì đã ra xa bờ đến cả mấy cây số, bị sóng đánh vì ngược gió. 25Vào khoảng canh tư, Người đi trên mặt biển mà đến với các môn đệ. 26Thấy Người đi trên mặt biển, các ông hoảng hốt bảo nhau: “Ma đấy!”, và sợ hãi la lên. 27Đức Giê-su liền bảo các ông: “Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ!” 28Ông Phê-rô liền thưa với Người: “Thưa Ngài, nếu quả là Ngài, thì xin truyền cho con đi trên mặt nước mà đến với Ngài.” 29Đức Giê-su bảo ông: “Cứ đến!” Ông Phê-rô từ thuyền bước xuống, đi trên mặt nước, và đến với Đức Giê-su. 30Nhưng thấy gió thổi thì ông đâm sợ, và khi bắt đầu chìm, ông la lên: “Thưa Ngài, xin cứu con với!” 31Đức Giê-su liền đưa tay nắm lấy ông và nói: “Người đâu mà kém tin vậy! Sao lại hoài nghi?” 32Khi thầy trò đã lên thuyền, thì gió lặng ngay. 33Những kẻ ở trong thuyền bái lạy Người và nói: “Quả thật Ngài là Con Thiên Chúa!”

34Khi qua biển rồi, thầy trò lên đất liền, vào Ghen-nê-xa-rét. 35Dân địa phương nhận ra Đức Giê-su, liền tung tin ra khắp vùng, và người ta đem tất cả những kẻ đau ốm đến với Người. 36Họ nài xin Người cho họ chỉ sờ vào tua áo của Người thôi, và ai đã sờ vào thì đều được khỏi.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Ngay sau phép lạ hóa bánh ra nhiều, đức Giêsu yêu cầu các môn đệ sang bờ bên kia Biển Hồ Galilê trước, còn Ngài ở lại giải tán dân chúng và cầu nguyện.

Ơn xin: Xin cho tôi được ơn trải nghiệm đức tin ngang qua những biến cố đời thường, để tôi nhận ra chính Chúa đang đồng hành với tôi hôm nay và lúc này.

Lối cầu nguyện: Chiêm niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Chiêm niệm]

Gợi điểm cầu nguyện

1/ Hoang mang (cc. 22-24)

Đặt mình vào trong bối cảnh của các môn đệ: đang phấn khích vì thầy Giêsu quá giỏi giang…

Bất chợt, Thầy “liền bắt … xuống thuyền qua bờ bên kia trước”. Cảm nghiệm cái “cụt hứng” của các ông và sự khó chịu trong lòng họ. Nhìn ngắm họ “tiu ngỉu” bước xuống thuyền và chèo đi trong đêm.

Đưa mắt lại trên bờ, nhìn xem đức Giêsu nỗ lực giải tán đám đông thế nào. Họ về hết rồi, còn lại khoảng đất trống, trời xẩm tối… đức Giêsu lên núi cầu nguyện.

Mời bạn trở lại con thuyền đầy sóng gió. Cùng chèo chống với họ… cùng trải nghiệm với họ.

Áp dụng bản thân: Bạn có kinh nghiệm nào bị rơi vào khó khăn tương tự như các môn đệ? Bạn có cảm thấy mình bị Chúa bắt phải chịu như vậy?

2/ Sao lại hoài nghi? (cc. 24-31)

Chiêm ngắm cuộc tiếp chạm của các môn đệ với thầy của mình trong đêm tối bão bùng… Một chiếc bóng xuất hiện xa xa… gần hơn… tất cả đang vật lộn với gió với nước…

Lắng nghe tiếng hét của họ: “Ma đấy!” – cảm nghiệm sự hãi hùng của họ.

Lắng nghe giọng nói của thầy Giêsu: “Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ!” – Trải nghiệm bầu khí của các môn đệ trong thuyền: một kinh nghiệm gặp Chúa với một tập thể.

Bây giờ bạn chiêm ngắm kinh nghiệm thiêng liêng cá nhân của ông Phêrô. Lắng nghe điều ông ngỏ lời: “Thưa Ngài, nếu quả là Ngài, thì xin truyền cho con đi trên mặt nước mà đến với Ngài.” – Cảm nghiệm ước muốn mãnh liệt của ông: bước ra khỏi thuyền, bước ra khỏi nhóm, bước đi trên mặt nước, bước đi trên sóng nước vào ban đêm…

Lắng nghe lời mời: “Cứ đến!” – Dành thời gian để cảm nghiệm về phía đức Giêsu và về phía ông Phêrô. Nhìn ngắm từng chuyển động của ông để thực hiện ước muốn đến với thầy Giêsu.

Bất chợt ông Phêrô chìm xuống. Cảm nghiệm sự hoảng sợ của ông. Lắng nghe tiếng kêu cứu: “Thầy ơi, cứu con” – Cảm nhận bàn tay phải của Thầy mạnh mẽ túm lấy Phêrô.

Lắng nghe câu này: “Người đâu mà kém tin vậy!”– đó là lời quở trách, nhắc nhở, hay “mắng yêu”?

Và nữa: “Sao lại hoài nghi?” – Lời ấy chất vấn Phêrô suốt đời. Lời ấy nhắc ông về kinh nghiệm đức tin cá vị.

Áp dụng bản thân: Bạn hãy nhớ lại câu chuyện kinh nghiệm thiêng liêng bạn có trong tập thể và một mình. Thân thưa với Chúa Giêsu về điều đó.

3/ Tuyên tín (cc. 32-36)

Cảm nghiệm sự bình an trong thuyền và cả Biển Hồ sau khi thầy Giêsu và ông Phêrô đã vào thuyền. Chiêm ngắm cái bái lạy của họ và lời họ thốt ra. Dựa vào đâu mà các ông tin vào đức Giêsu?

Rồi nhìn họ tiếp cận bờ, thầy trò bước lên bờ… Dân chúng “nhận ra” đức Giêsu và loan tin khắp vùng. Họ vội vã mang bệnh nhân đến với Ngài, nài xin Ngài… Họ dựa vào đâu để tin đức Giêsu?

Áp dụng bản thân: Đức tin của bạn dựa vào đâu?

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa Giêsu về những biến cố giúp bạn củng cố và nuôi dưỡng đức tin.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét