Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

14/12/21

Thứ tư MV.III: Sốt ruột (Lc 7, 19-23)

 19Ông Gioan hai sai môn đệ đến hỏi Chúa rằng: “Thầy có thật là Đấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác?” 20Khi đến gặp Đức Giê-su, hai người ấy nói: “Ông Gio-an Tẩy Giả sai chúng tôi đến hỏi Thầy: ‘Thầy có thật là Đấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác?’” 21Chính giờ ấy, Đức Giê-su chữa nhiều người khỏi bệnh hoạn tật nguyền, khỏi quỷ ám, và ban ơn cho nhiều người mù được thấy. 22Người trả lời hai người ấy rằng: “Các anh cứ về thuật lại cho ông Gio-an những điều mắt thấy tai nghe: người mù được thấy, kẻ què được đi, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết trỗi dậy, kẻ nghèo được nghe tin mừng, 23và phúc thay người nào không vấp ngã vì tôi.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Ông Gioan Tẩy Giả đang bị tiểu vương Hêrôđê giam giữ vì nói phạm đến mối tương quan bất chính của ông với chị dâu của ông. Đức Giêsu bắt đầu sứ vụ công khai của Ngài.

Ơn xin: Xin cho tôi nhận biết đức Giêsu là Đấng nào trong đời tôi để tôi biết kết nối và tương giao với Ngài.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Hỏi (cc. 19-20)

Hãy nhớ lại bối cảnh của Gioan Tẩy Giả lúc này... Ông được sinh ra để “làm tiền hô” loan báo Đấng Messia đến. Ông dành hầu hết thời gian để tu luyện mình trong sa mạc, để nhận diện thời điểm và ai là Đấng Messia. Ông là gào rống kêu gọi người ta lãnh nhận phép rửa sám hối để chuẩn bị lòng dân đón nhận Đấng Messia. Ông đã làm chứng về Đấng ấy khi Ngài đến nhận phép rửa do ông làm. Ông đã giới thiệu Đấng ấy để môn đệ mình đi theo... Bây giờ, “án tử” dành cho ông đã cận kề. Ông sốt ruột và nghi ngờ không biết tất cả những gì mình đã làm để chuẩn bị cho người ấy xuất hiện, vậy mình đã nhận diện đúng người để giới thiệu chăng?

Gioan không thể giữ mối nghi ngờ và sự sốt ruột trong lòng mình. Ông muốn được xác minh. Ông sai hai môn đệ đi xác minh. Hãy đọc câu 19-20 để suy ngẫm thêm về nội dung ông Gioan muốn xác minh. Cũng hãy suy nghĩ về cách truyền đạt thông tin chính xác từng chữ của hai người môn đệ.

Áp dụng bản thân: Bạn có từng bối rối, lo lắng, sốt ruột về một “đầu tư” nào đó mà bạn lo sợ sẽ thành “công dã tràng”? Ngẫm nghĩ về những đầu tư thiêng liêng của bạn.

2/ Trả lời (cc. 21-23)

Câu 21: Đức Giêsu cho họ chứng kiến Ngài “chữa nhiều người khỏi bệnh hoạn tật nguyền, khỏi quỷ ám, và ban ơn cho nhiều người mù được thấy” – Một cách trả lời bằng hành động, mất nhiều thời gian, và họ phải tự nghiệm để hiểu: đây là những dấu chỉ về thời Messia (x. Is 3,5).

Câu 22: Đức Giêsu nói với hai môn đệ ông Gioan: “Các anh cứ về thuật lại cho ông Gio-an những điều mắt thấy tai nghe: người mù được thấy, kẻ què được đi, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết trỗi dậy, kẻ nghèo được nghe tin mừng” – Câu trả lời bằng lời nói nhưng họ vẫn phải tự nghiệm để hiểu ý nghĩa ám chỉ của nó. Đức Giêsu không trả lời rõ ràng: “Chính tôi là ‘Đấng phải đến’”.

Câu 23: Đức Giêsu nói về một mối phúc: “Phúc thay người nào không vấp ngã vì tôi.” Ngài ám chỉ đến những ai nghiệm ra Ngài là AI, là Đấng nào để biết cách đặt lòng tin và tương quan với Ngài.

Mời bạn áp dụng những điều này vào bản thân để xem xét mức độ bạn đã nghiệm ra được đức Giêsu là AI trong đời mình.

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa Giêsu về những điều bạn nghiệm ra qua giờ cầu nguyện.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét