Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

22/12/20

Thứ tư 23/12/2020: Dấu chỉ (Lc 1, 57-66)

57Tới ngày mãn nguyệt khai hoa, bà Ê-li-sa-bét sinh hạ một con trai. 58Nghe biết Chúa đã quá thương bà như vậy, láng giềng và thân thích đều chia vui với bà.

59Khi con trẻ được tám ngày, họ đến làm phép cắt bì, và tính lấy tên cha là Da-ca-ri-a mà đặt cho em. 60Nhưng bà mẹ lên tiếng nói: “Không, phải đặt tên cháu là Gio-an.” 61Họ bảo bà: “Trong họ hàng của bà, chẳng ai có tên như vậy cả.” 62Rồi họ làm hiệu hỏi người cha, xem ông muốn đặt tên cho em bé là gì. 63Ông xin một tấm bảng nhỏ và viết: “Tên cháu là Gio-an.” Ai nấy đều bỡ ngỡ. 64Ngay lúc ấy, miệng lưỡi ông lại mở ra, ông nói được, và chúc tụng Thiên Chúa. 65Láng giềng ai nấy đều kinh sợ. Và các sự việc ấy được đồn ra khắp miền núi Giu-đê. 66Ai nghe cũng để tâm suy nghĩ và tự hỏi: “Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây?” Và quả thật, có bàn tay Chúa phù hộ em.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Ngôi nhà nhỏ trên miền núi Giuđa của ông bà Dacaria và Elisabet.

Ơn xin: Xin cho tôi được chiêm ngắm những việc lạ lùng mà Thiên Chúa đã và đang thực hiện trong nhân loại, để tôi biết ca tụng Chúa.

Lối cầu nguyện: Chiêm niệm [gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Chiêm niệm].

Gợi ý cầu nguyện

1/ Ngày chào đời (c. 57-58)

Mời bạn hãy sắm vai một nhân vật nào đó hiện diện trong ngôi nhà nhỏ trên niềm núi Giuđa (miền Nam xứ Palestin), vào một ngày đặc biệt của gia đình ông bà Dacaria.

Quan sát ngôi nhà từ bên trong, những sắp đặt và những chuẩn bị cần thiết cho cuộc sinh nở. Nhìn ngắm bà Elisabet, một phụ nữ lớn tuổi mang thai con so trong những ngày cuối thai kỳ.

Hãy theo dõi tiến trình của cuộc sinh nở. Nó có gì đặc biệt? Hãy nhìn ngắm một bé trai vừa chào đời và tận hưởng niềm vui của những người chứng kiến, của bà mẹ, của người cha.

Nhìn ngắm cảnh tượng những người thân quen kéo đến chúc mừng. Hãy nghiệm lý do họ chúc mừng: “Nghe biết Chúa đã QUÁ THƯƠNG bà như vậy”.

Cuối cùng, bạn hãy nhớ lại cuộc chào đời của bạn. Bạn được nghe kể thế nào? Có gì đặc biệt tạo nên niềm vui (hoặc nỗi lo) cho cha mẹ bạn? Bạn muốn nói gì với Chúa về ngày mình chào đời?

 

2/ Ngày cắt bì (cc. 59-66)

Một lần nữa, bạn hãy hiện diện trong ngôi nhà nhỏ ấy vào ngày thứ tám sau biến cố bé trai chào đời. Người ta quy tụ để làm lễ cắt bì (cắt 1 phần bao quy đầu của bé trai như dấu chỉ em thuộc về dân Thiên Chúa). Đây là một nghi thức truyền thống, và người ta thường đặt tên cho đứa trẻ theo tên cha nó. (Bạn có thể thấy trong tiếng Anh như Tom Johnson Jr. là con của Tom Johnson Sr.)

Hãy quan sát và lắng nghe cuộc trao đổi giữa họ về việc đặt tên cho bé trai ấy. Nhớ rằng ông Dacaria đang bị câm (người câm thường cũng bị điếc). Điều gì đã làm cho hai ông bà đi đến sự đồng thuận về một cái tên ngoài dòng họ? Tên Gioan có nghĩa là Thiên Chúa chúc phúc, hoặc Ân huệ của Thiên Chúa.

Ông Dacaria đột nhiên mở miệng cất tiếng nói. Bạn hãy chiêm ngắm sự kinh ngạc của những người hiện diện: bỡ ngỡ, kinh ngạc, đồn ra, tự hỏi…

Bạn có nhận ra những dấu chỉ Thiên Chúa hiện diện trong những biến cố đời mình? Cụ thể là gì? Điều đó có gây kinh ngạc cho những người xung quanh?

Cuộc chào đời của Gioan đã nên một dấu chỉ. Bạn có tin rằng bạn cũng là dấu chỉ của Chúa cho thế giới hôm nay?

Gioan được sinh ra trước Đức Giêsu cho sứ mạng là người giới thiệu về Đấng cứu độ. Bạn được sinh ra cho sứ mạng gì?

 

Kết nguyện

Hãy nói với Chúa về ngày bạn chào đời, về cái tên của bạn, về hành trình đời bạn.

Kết thúc bằng 1 Kinh Lạy Cha.

(Ảnh: Internet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét