Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

15/12/20

Thứ tư 16/12/2020: Trở nên chứng nhân (Lc 7, 18-23)

18 Môn đệ của ông Gio-an báo cho ông biết tất cả những việc ấy; ông Gio-an 19sai họ đến hỏi Chúa rằng: “Thầy có thật là Đấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác?” 20Khi đến gặp Đức Giê-su, hai người ấy nói: “Ông Gio-an Tẩy Giả sai chúng tôi đến hỏi Thầy: ‘Thầy có thật là Đấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác?’” 21Chính giờ ấy, Đức Giê-su chữa nhiều người khỏi bệnh hoạn tật nguyền, khỏi quỷ ám, và ban ơn cho nhiều người mù được thấy. 22Người trả lời hai người ấy rằng: “Các anh cứ về thuật lại cho ông Gio-an những điều mắt thấy tai nghe: người mù được thấy, kẻ què được đi, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết trỗi dậy, kẻ nghèo được nghe tin mừng, 23và phúc thay người nào không vấp ngã vì tôi.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Ông Gioan tẩy giả đang bị cầm tù. Đức Giêsu bắt đầu hoạt động công khai bằng việc tuyển chọn các tông đồ, rao giảng và chữa lành.

Ơn xin: Xin cho tôi đọc được những dấu chỉ của sự hiện diện của Thiên Chúa trong bối cảnh hôm nay.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Suy niệm].

Gợi ý cầu nguyện

1/ Bối cảnh (cc. 18-19)

Mời bạn đặt mình vào bối cảnh của Gioan để hiểu được sự sốt ruột và lo lắng của ông. Ông đã làm phép rửa cho người em họ mình là Đức Giêsu. Ông đã chứng kiến sự lạ của Trời cao chuẩn nhận con người đó. Giờ đây, ông đang bị cầm tù vì nói chạm đến mối tương quan bất chính của tiểu vương Hêrôđê và bà Hêrôđia. Ông không biết mình sống chết khi nào.

Nghe các đồ đệ thuật lại về những lời giảng dạy và phép lạ Đức Giêsu đã làm, ông phân vân nhưng vẫn không xác tín được liệu Đức Giêsu có thật là Đấng-phải-đến, hay còn gọi là Đấng cứu độ đã được tiên báo? Liệu Gioan có hoàn thành được nhiệm vụ làm người dọn đường và giới thiệu Đấng-phải-đến cho toàn dân. Liệu ông có giới thiệu sai người? Liệu sau khi ông mất lại có Đấng-phải-đến khác xuất hiện?

Bạn có từng mong ngóng về sự xuất hiện của Đấng cứu độ như Gioan Tẩy Giả? Hoặc khao khát hoàn tất nhiệm vụ đời mình là giới thiệu được Đấng-phải-đến cho người khác như ông?

 

2/ Đặt vấn đề (c. 20)

Hai môn đệ của Gioan đã chuyển thắc mắc của thầy mình đến với Đức Giêsu. Mối bận tâm của Gioan đã được hai môn đệ bộc lộ trực tiếp với Đức Giêsu với nội dung hoàn toàn chính xác.

Bạn thường đặt vấn đề với Chúa cách trực tiếp hay gián tiếp? Với tất cả nội dung thắc mắc hay chỉ một phần?

 

3/ Đức Giêsu trả lời

Bằng hành động (c. 21)

Như một ngôn sứ, Đức Giê su hành động để làm dấu chỉ. Những hành động của Ngài gợi lại những dấu chỉ để nhận biết Đấng-phải-đến và thời kỳ cứu độ đã được ngôn sứ Isaia tiên báo (Is 26:19; 29:18; 35:5-6 và 61:1): người mù được thấy, kẻ què được đi, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết trỗi dậy, kẻ nghèo được nghe tin mừng.

Bạn thấy Thiên Chúa đang hành động để trả lời cho thắc mắc đời bạn thế nào?

Bằng lời (cc. 22-23)

Đức Giêsu yêu cầu hai môn đệ của Gioan về thuật lại những “những điều mắt thấy tai nghe”. Đức Giêsu biến họ trở nên chứng nhân để trả lời cho thắc mắc của Gioan.

Lời nhắn: “phúc thay người nào không vấp ngã vì tôi” vừa nhắm vào Gioan, vừa nhắc hai người môn đệ được sai đến, và nay trở thành chứng nhân cho sự xác tín của Gioan.

Bạn được Thiên Chúa mời gọi để trở nên chứng nhân về Thiên Chúa cho những người đang có những thắc mắc về đức tin thế nào?

 

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa về tất cả những gì bạn được trải nghiệm trong giờ suy niệm.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét