Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

29/12/20

Thứ tư 30/12/2020: Vén mở và kín ẩn (Lc 2:36-40)

36Lại cũng có một nữ ngôn sứ tên là An-na, con ông Pơ-nu-ên, thuộc chi tộc A-se. Bà đã nhiều tuổi lắm. Từ khi xuất giá, bà đã sống với chồng được bảy năm, 37rồi ở goá, đến nay đã tám mươi tư tuổi. Bà không rời bỏ Đền Thờ, những ăn chay cầu nguyện, sớm hôm thờ phượng Thiên Chúa. 38Cũng vào lúc ấy, bà tiến lại gần bên, cảm tạ Thiên Chúa, và nói về Hài Nhi cho hết những ai đang mong chờ ngày Thiên Chúa cứu chuộc Giê-ru-sa-lem.

39Khi hai ông bà đã làm xong mọi việc như Luật Chúa truyền, thì trở về nơi cư ngụ là thành Na-da-rét, miền Ga-li-lê. 40Còn Hài Nhi ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đền thờ Giêrusalem.

Ơn xin: Xin cho tôi được chiêm ngắm những việc lạ lùng mà Thiên Chúa đã và đang thực hiện trong nhân loại cách tỏ tường hoặc kín ẩn, để tôi biết ca tụng Chúa.

Lối cầu nguyện: Chiêm niệm [gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Chiêm niệm].

Gợi ý cầu nguyện

1/ Vén mở (cc. 36-38)

Trước hết, bạn hãy đặt mình vào khung cảnh của đền thờ Giêrusalem, nơi người ta tuôn đến với rất nhiều lý do: đọc thánh vịnh vào những giờ nhất định, cầu nguyện riêng, dâng lễ hy sinh và đền tội, làm nghi thức thanh tẩy… Đây là một nơi thường quy tụ đông đúc.

Giữa bao người qua lại, đến rồi đi, bạn hãy chú ý đến một cặp vợ chồng trẻ vừa ra khỏi đền thờ sau khi dâng lễ vật nhỏ để thanh tẩy người mẹ sau sinh theo truyền thống, và họ cũng đã dâng đứa bé cho Thiên Chúa. Họ bước ra và được ông cụ già Simeon chúc tụng; rồi đến bà cụ Anna 84 tuổi cất tiếng nói về đứa trẻ họ đang bồng ẵm.

Bạn hãy nhìn ngắm kỹ bà Anna. Tưởng tượng về những ngày cuộc đời bà khi còn ở gia đình, 7 năm chung sống với chồng, và suốt quãng đời thủ tiết của bà.

Bà xác tín vào Lời Thiên Chúa hứa. Bà nhận ra điều đó đang được thực hiện nơi đứa trẻ này. Bà nói cho những người lên đền thờ hôm đó biết… Bà “vén mở” về Đấng Cứu độ.

Hãy áp dụng ý nghĩa cuộc đời bà Anna vào chính bạn. Bạn mong chờ gì và tìm kiếm gì trong cuộc đời này? Bạn làm gì để hiện thực được điều mình tìm kiếm? Điều đó thuộc về những gì trong thế giới này, hay là chính Thiên Chúa?

 

2/ Kín ẩn (cc. 39-40)

Khác với thánh sử Mat-thêu, thánh Luca kể câu chuyện về thời thơ ấu của Đức Giêsu như là một gia đình bình thường, sau biến cố sinh con nơi Bê-lem (Miền Nam) trong hành trình đi “đăng ký hộ khẩu”, chờ cho mẹ con cứng cáp và hoàn tất việc thanh tẩy người mẹ và cắt bì cho đứa con (x. Lv 12, 2-8), thì trở về lại quê nhà ở Nazaret (Miền Bắc).

Sau vài “sự lạ” ồn ào ở miền Nam, họ rút về miền Bắc, sống một cuộc đời âm thầm.

Mời bạn đọc từng chữ câu 40 để nghiệm về thời gian “ngày càng” của bé trai Giêsu. Bạn có biết là chữ đó chứa đựng khoảng 30 năm? [(30*365 ngày)*24h]… Bạn có thể tính toán chi tiết hơn những năm tháng ngày giờ của Giêsu. Hãy chiêm ngắm sự lớn lên về mọi mặt của cậu Giêsu: thể xác, tinh thần, trí tuệ, thiêng liêng…

Bạn học được gì từ sự kín ẩn của mầu nhiệm Con Thiên Chúa làm người? Hành trình cuộc đời bạn có đang đi cùng hướng với kinh nghiệm về cuộc đời của Giêsu khi Ngài sống trên hành tinh này?

 

Kết nguyện

Hãy nói với Chúa về những gì bạn cảm nghiệm trong giờ cầu nguyện, và xin ơn để bạn được phát triển cách âm thầm mà toàn diện như Chúa Giêsu.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha. 

(Ảnh: Internet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét