Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

21/2/24

Thứ sáu MC.I: Làm sao để có thể yêu kẻ thù? (Mt 5,43-48)

43“Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù44Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. 45Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính. 46Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao? 47Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao? 48Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.”

Nhập nguyện

- Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

- Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

- Khung cảnh: Những chất vấn trong đời thường.

- Ơn xin: Xin cho tôi được ơn hiểu biết cách thức chữa lành các tổn thương sâu để có thể sống lời mời gọi yêu thương mà Chúa Giêsu dạy: Hãy yêu kẻ thù!

- Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp suy niệm]

Gợi điểm cầu nguyện

1/ Tâm lý tự nhiên (c. 43)

Theo con người tự nhiên, người ta thích ngọt hơn đắng/chua/cay, thích mềm hơn cứng, thích nhẹ hơn nặng… Người ta cho đi thì mong được đáp lại. Người ta yêu thương những ai yêu thương mình. Khi bị đối xử nghiêm khắc, cứng rắn, hoặc tệ bạc, cảm giác khó chịu dẫn đến cảm giác không thích, thậm chí chuyển qua thù ghét đối tượng đã gây ra điều đó.

“Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù”là cách nói rất hợp với tâm lý tự nhiên và làm thỏa mãn tính tự nhiên. Ta thấy nó vừa phù hợp, vừa dễ thực hiện. Người Do Thái xưa (và các bộ tộc cổ cũng thế) được dạy là phải “yêu đồng loại” hiểu là người cùng dân tộc mình; và ghét kẻ thù là quân địch (các bộ tộc khác). Trong bối cảnh lịch sử chiến tranh sắc tộc thường xuyên thì điều đó là một mệnh lệnh để giữ an toàn cho đất nước.

Mời bạn ngẫm lại bản thân xem mình từng sống theo nguyên tắc tâm lý tự nhiên này như thế nào. Hệ quả của việc chọn sống như thế mang đến điều gì cho đời bạn?

Nếu bạn nhận ra mình có những tổn thương vì nhu cầu tâm lý tự nhiên không được đáp ứng, đừng ngại tìm đến tham vấn để được chữa lành.

2/ Tâm lý siêu nhiên (cc. 44-48)

Khi đến trần gian, Chúa Giêsu dạy “hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em.” Yêu đồng loại được đã là tốt rồi, nhưng chưa đủ để trở thành người môn đệ Chúa Kitô. Bạn cần mở rộng tình yêu đến cả “kẻ thù”. Tuy nhiên ta thường cảm thấy mệnh lệnh này là “bất khả thi”.

Khi bạn né tránh những vết thương tâm lý, hoặc nuôi dưỡng cảm xúc tổn thương thì sẽ cảm thấy lời mời gọi “hãy yêu kẻ thù” không thể thực hiện được. Vậy hãy đối diện với những vết thương và xin Chúa chữa lành chúng, để bạn có thể tha thứ cho người/môi trường đã gây tổn thương – và bạn sẽ có sức mạnh để yêu thương lại “kẻ thù” là người/môi trường đã từng gây tổn thương cho bạn. Mời bạn nói với Chúa về những tổn thương – cầu xin ơn chữa lành – và kết nối lại với người/môi trường – xây dựng lại những mối tương quan với nhiều tình yêu hơn. [Đây là kinh nghiệm của người viết bài này xin chia sẻ với bạn.]

Bạn có từng cảm thấy nơi mình hoặc ai đó phải gồng lên để sống “chữ hiếu” theo văn hóa Việt và theo điều Đạo dạy chưa? Họ có thể làm việc vất vả để có tiền gởi về cho cha mẹ, nhưng không muốn ở gần để chăm sóc cha mẹ! Hãy hiểu rằng đâu đó trong họ vẫn còn những vết thương sâu chưa được chữa lành.

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa về những mối tương quan căng thẳng, đổ vỡ, tổn thương. Xin Ngài chữa lành bạn và giúp cho bạn có năng lực để yêu lại những người/môi trường đã làm bạn bị tổn thương.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet.

16/2/24

Thứ sáu MC.Sau Lễ Tro: Câu hỏi tại sao (Mt 9,14-15)

14Bấy giờ, các môn đệ ông Gio-an tiến lại hỏi Đức Giê-su rằng: “Tại sao chúng tôi và các người Pha-ri-sêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?” 15Đức Giê-su trả lời: “Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ? Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay.

Nhập nguyện

- Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

- Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

- Khung cảnh: Những chất vấn trong đời thường.

- Ơn xin: Xin cho tôi được ơn hiểu biết ý nghĩa thâm sâu của những thực hành thiêng liêng là để giúp tôi nối kết với Thiên Chúa và thánh hóa bản thân.

- Lối cầu nguyện: Suy niệm ý nghĩa từng lời kinh [Gõ vào ô tìm kiếm Ba phương pháp cầu nguyện dẫn nhập]

Điểm cầu nguyện

Bài Tin Mừng hôm nay rất ngắn. Chúng ta chọn cầu nguyện theo phương pháp bám sát bản văn – đây là cách ứng dụng phương pháp Suy niệm ý nghĩa từng lời kinh của thánh Inhaxiô Loyola vào bản văn Kinh Thánh.

Bạn có thể cầu nguyện trực tiếp với bản văn, và chỉ dùng gợi ý điểm cầu nguyện nếu thấy cần.

Bản văn

Vài gợi ý

14Bấy giờ, các môn đệ ông Gio-an tiến lại hỏi Đức Giê-su rằng

Có một lúc, một thời điểm họ nhận ra sự khác biệt giữa họ (môn đệ ông Gioan) và môn đệ của đức Giêsu trong việc giữ chay.

Môn đệ ông Gioan là những người muốn sống tốt lành cách triệt để chờ mong Đấng cứu độ. Bạn thuộc nhóm người nào: hờ hững sống qua ngày đoạn tháng, vui thú sự đời, tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống và ơn cứu độ đời mình?

“Tại sao chúng tôi và các người Pha-ri-sêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?” 

Câu hỏi tại sao thường được đặt ra khi ta muốn hiểu căn nguyên nguồn cội, và cũng được đặt ra khi mình thấy có điều gì đó không thỏa đáng, thậm chí người ta còn hỏi “tại sao” cốt để người khác thấy mình tốt hơn, giỏi giang hơn người.

Để tăng thêm tính thuyết phục, họ gộp thêm một nhóm khác vào “các người Pharisiêu”.

Bạn thường đặt câu hỏi tại sao với mục đích nào? Tôi có dùng người khác để củng cố vị trí của mình hoặc ý kiến của mình?

15Đức Giê-su trả lời: “Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ?

Đức Giêsu trả lời gián tiếp khi đưa họ vào một bối cảnh rộng lớn hơn để giúp họ hiểu ý nghĩa của chay tịnh. Ăn chay là để chờ đón Đấng cứu độ, chờ đón “chàng rể” chứ không phải để khoe mẽ bản thân.

Đức Giêsu cũng gián tiếp giới thiệu chính ngài là “chàng rể”.

Mời bạn xét về mục đích chay tịnh của mình. Liệu bạn có ăn chay vì một người/một Đấng?

Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay.

 

Đức Giêsu tiên báo về việc Ngài sẽ bị đem đi (bị giết chết).

Trong đời sống, khi ta “mất Chúa” hay lạc xa Ngài thì đó là lúc ăn chay để tìm lại Ngài.

Mời bạn tự lượng giá tình trạng tương quan của mình với Chúa và quyết định chọn cho mình những hình thức chay tịnh phù hợp.

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa Giêsu về cách bạn thực hành những việc thiêng liêng, về mức độ kết thân của bạn với Ngài.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet 

13/2/24

Thứ ba TN.VI: Hiểu lầm (Mc 8,14-21)

14Các môn đệ quên đem bánh theo; trên thuyền, các ông chỉ có một chiếc bánh. 15Người răn bảo các ông: “Anh em phải coi chừng, phải đề phòng men Pha-ri-sêu và men Hê-rô-đê!” 16Và các ông bàn tán với nhau về chuyện các ông không có bánh. 17Biết thế, Người nói với các ông: “Sao anh em lại bàn tán về chuyện anh em không có bánh? Anh em chưa hiểu chưa thấu sao? Lòng anh em ngu muội thế! 18Anh em có mắt mà không thấy, có tai mà không nghe ư? Anh em không nhớ sao: 19khi Thầy bẻ năm chiếc bánh cho năm ngàn người ăn, anh em đã thu lại được bao nhiêu thúng đầy mẩu bánh?” Các ông đáp: “Thưa được mười hai.” 20“Và khi Thầy bẻ bảy chiếc bánh cho bốn ngàn người ăn, anh em đã thu lại được bao nhiêu giỏ đầy mẩu bánh?” Các ông nói: “Thưa được bảy.” 21Người bảo các ông: “Anh em chưa hiểu ư?”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Các môn đệ quên mang bánh lên thuyền, và đức Giêsu dạy họ về việc giữ mình khỏi nhiễm phải men Biệt Phái và men Hêrôđê.

Ơn xin: Xin cho tôi được ơn hiểu biết những điều thâm sâu bí nhiệm Chúa dạy qua những sự gợi ý trong đời thường, để tôi biết sống những giá trị của Ngài giữa đời thường.

Lối cầu nguyện: Suy niệm.

Gợi điểm cầu nguyện

1/ Hiểu lầm (cc. 14-16)

Men theo nghĩa đen là chất xúc tác làm cho chất được ướp được dậy men (bột, củ quả…). Men theo nghĩa bóng là chất xúc tác làm cho cái gì đó được chuyển đổi thành chất khác, tốt hơn hoặc hư thối đi.

Đức Giêsu đề cập đến men Biệt Phái: có vẻ tốt lành bên ngoài nhưng bên trong thì gian tham và đố kị; và men Hêrôđê: bên ngoài đạo mạo, quyền uy nhưng bên trong cũng tính toán trục lợi. Mời bạn suy xét về những chất men này nơi bản thân mình. Môi trường nào, điều kiện nào đã làm cho đời bạn bị biến chất? [Bản chất con người: Được Thiên Chúa tạo dựng trong hình ảnh Ngài, độc nhất vô nhị, và sẽ trở nên thành toàn trong hình mẫu là Chúa Giêsu Kitô]

Các môn đệ hiểu nhầm đức Giêsu trách cứ các ông vô lo nên không chuẩn bị đủ bánh cho chuyến đi. Đó có thể là sự quan tâm của các ông: thức ăn, bản thân, lời sửa dạy… Bạn hãy xem điều gì trong bạn đã đóng khung mình vào trong những lối nghĩ và gây ra những sự hiểu lầm?

2/ Nỗ lực vượt qua sự hiểu lầm (cc. 17-21)

Đức Giêsu nhận ra các ông đang hiểu lầm ý Ngài. Ngài cố gắng trấn an các ông về chuyện lo lắng về bánh ăn bằng cách nhắc lại hai phép lạ hóa bánh ra nhiều. Sau cùng Ngài đặt một câu hỏi để các ông tiếp tục suy nghĩ “Anh em chưa hiểu ư?”

Đức Giêsu chờ họ tự hiểu ra. Ngài không la mắng họ.

Mời bạn nhớ về những trường hợp bạn hiểu lầm Thiên Chúa, hiểu lầm người, và cả hiểu sai về câu chuyện đời mình. Sau đó suy xét xem bằng những cách nào bạn đã nỗ lực vượt qua sự hiểu lầm đó.

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa Giêsu về những giới hạn của mình, nhất là trong việc đón nhận mặc khải của Chúa. Xin ơn hiểu biết thiêng liêng.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet 

6/2/24

Thứ sáu TN.V: Hãy mở ra (Mc 7,31-37)

31Đức Giê-su lại bỏ vùng Tia, đi qua ngả Xi-đôn, đến biển hồ Ga-li-lê vào miền Thập Tỉnh. 32Người ta đem một người vừa điếc vừa ngọng đến với Đức Giê-su, và xin Người đặt tay trên anh. 33Người kéo riêng anh ta ra khỏi đám đông, đặt ngón tay vào lỗ tai anh, và nhổ nước miếng mà bôi vào lưỡi anh. 34Rồi Người ngước mắt lên trời, rên một tiếng và nói: “Ép-pha-tha!”, nghĩa là : “Hãy mở ra!” 35Lập tức tai anh ta mở ra, lưỡi như hết bị buộc lại. Anh ta nói được rõ ràng. 36Đức Giê-su truyền bảo họ không được kể chuyện đó với ai cả. Nhưng Người càng truyền bảo họ, họ lại càng đồn ra. 37Họ hết sức kinh ngạc, và nói: “Ông ấy làm việc gì cũng tốt đẹp cả: ông làm cho kẻ điếc nghe được, và kẻ câm nói được.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Không gian riêng tư của bạn với Thiên Chúa.

Ơn xin: Xin cho tôi cảm nhận được sự đồng hành tế nhị của Thiên Chúa trong đời tôi và ước muốn mãnh liệt của Ngài dành cho tôi: hãy mở ra với Chúa, với đời, với bản thân mình.

Lối cầu nguyện: Cầu nguyện theo nhịp thở [Gõ vào ô kìm kiếm Ba phương pháp cầu nguyện dẫn nhập].

Gợi điểm cầu nguyện

Bạn dành thời gian để chiêm ngắm hành trình Chúa Giêsu lặn lội hàng trăm cây số để tìm kiếm bạn. Ngài đi từ vùng Tia băng qua ngả Xi-đon là hai vùng đất dân ngoại. Ngài trở về đến Biển Hồ Galilê phía bên đất của Israen, rồi Ngài tiếp tục đi xuống phía nam Biển Hồ, hết Biển Hồ, Ngài vào vùng đất dân ngoại khác ở Vùng Thập Tỉnh. Ngài tìm kiếm, và Ngài gặp bạn ở đó.

Hãy nhập vai vào nhân vật chính của câu chuyện là người điếc và ngọng.

Bạn được người ta đưa đến với đức Giêsu – một tác động từ bên ngoài kéo bạn đến gặp một người xa lạ và nhóm người của ông ấy. Bạn cảm thấy thế nào bên trong mình? Bạn có hành vi phản ứng thế nào?

Khi đức Giêsu kéo riêng bạn đi với Ngài, có chuyển động nào trong bạn đang diễn ra?

Cảm nghiệm cái đụng chạm của tay Ngài vào tai bạn, vào lưỡi bạn. Nhớ lại cách diễn đạt về Thiên Chúa khi Ngài sáng tạo con người: nắm từ bụi đất, thổi hơi vào mũi… (x. St 2)

Hãy nhìn đức Giêsu đang đứng trước mặt bạn, ngửa mặt lên trời. Ngài thở dài… Bạn cảm nghiệm gì về sự đồng cảm Ngài dành cho bạn?

Giờ đây, hãy dành thời gian để niệm (hít vào, thở ra đều đặn) và niệm câu: “Ép-pha-tha!”/ “Hãy mở ra!” cho đến khi nào bạn cảm nhận được sự mở ra trong chính bạn về một điều gì đó đã ràng buộc bạn bao năm.

Dành thời gian để cảm nghiệm niềm vui trong bạn. Và của những người chứng kiến bạn được giải thoát.

Kết nguyện

Hãy diễn tả lòng biết ơn và lời tôn vinh Chúa Giêsu.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet 

18/1/24

Thứ sáu TN.II: Cộng đoàn (Mc 3,13-19)

13Rồi Người lên núi và gọi đến với Người những kẻ Người muốn. Và các ông đến với Người. 14aNgười lập Nhóm Mười Hai, để các ông ở với Người 14bvà để Người sai các ông đi rao giảng, 15với quyền trừ quỷ. 16Người lập Nhóm Mười Hai và đặt tên cho ông Si-môn là Phê-rô, 17rồi có ông Gia-cô-bê con ông Dê-bê-đê, và ông Gio-an em ông Gia-cô-bê –Người đặt tên cho hai ông là Bô-a-nê-ghê, nghĩa là con của thiên lôi–, 18rồi đến các ông An-rê, Phi-líp-phê, Ba-tô-lô-mê-ô, Mát-thêu, Tô-ma, Gia-cô-bê con ông An-phê, Ta-đê-ô, Si-môn thuộc nhóm Quá Khích, 19và Giu-đa Ít-ca-ri-ốt là chính kẻ nộp Người.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Không gian riêng của gia đình, của cộng đoàn.

Ơn xin: Xin cho tôi cảm nhận được sự nâng đỡ trong cộng đoàn gia đình/hội đoàn để cùng nhau  gắn bó với Chúa; đồng thời xin cho được ơn nhìn sự khác biệt như là sự phong phú và đón nhận những giới hạn của người khác và hội nhóm khác.

Lối cầu nguyện: Suy niệm.

Gợi điểm cầu nguyện

Phân chia bản văn: cấu trúc đồng tâm – quy tụ bên Chúa và bên nhau để rồi được sai đi làm sứ mạng.

A: Đức Giêsu chọn gọi các môn đệ để ở với Người (cc. 13-14a)

B: Đức Giêsu sai họ đi rao giảng và ban năng quyền (c. 14b-15)

A’: Nhóm Mười Hai chung sống với nhau (cc. 16-19)

1/ Lời mời quy tụ (cc. 13-14a, 16-19)

Mời bạn đọc các câu 13-14b và ngẫm về:

+ Việc Đức Giêsu lên núi: lên chỗ cao, để cầu nguyện?

+ Ngài mời “những kẻ Ngài muốn” để “lên núi” với Ngài: lời mời thăng tiến nhân bản và thiêng liêng? Tiêu chí chọn lựa của Ngài là gì?

+ Các ông đến với Ngài: họ nhận lời mời, họ phải cố gắng “lên cao”.

+ Ngài muốn các ông ở với Ngài. Bạn “ở với Chúa” bằng cách nào? Chúa Giêsu có phải là trung tâm và là lý do quy tụ của gia đình bạn, của cộng đoàn bạn?

Mời bạn tiếp tục đọc các câu 16-19 vài lần:

+ Hãy thử nhớ về từng vị tông đồ. Bạn biết gì về họ? Những vị nào bạn biết nhiều hơn và những vị nào hầu như bạn không biết gì về họ? Tại sao?

+ Hãy khám phá sự khác biệt trong Nhóm Mười Hai: gốc gác gia đình, nghề nghiệp, tình trạng bản thân, tính khí, ước mơ…

+ Thử mường tượng cách thức họ đã sống và tương quan với nhau thế nào, cũng như cách thức đức Giêsu đã làm để nối kết họ lại thế nào.

+ Ngẫm về lịch sử phát triển của gia đình bạn, của cộng đoàn bạn đang thuộc về. Có một câu nói: “Không ai lên thiên đàng một mình.”

2/ Lời mời sai đi (cc. 14b-15)

+ Được sai đi: bạn có ý thức về sứ mạng đời mình? Bạn có chấp nhận để được Chúa sai đi vào đời làm chứng tá cho Ngài, rao giảng về Ngài cho người khác? Hay bạn nghĩ rằng bạn có toàn quyền hành xử về cuộc đời bạn: cách dùng thời gian, sức khỏe, kiến thức, của cải vật chất…

+ Năng quyền trừ quỷ: Hẳn bạn biết năng quyền này được chính thức trao cho vài vị giáo sĩ trong mỗi Giáo Phận. Với “vai trò vương đế”/quyền quản trị bạn đã lãnh nhận khi được Rửa Tội, bạn được mời gọi để quản trị chính mình sao cho thăng tiến về thể chất, tinh thần và thiêng liêng; giúp người khác học cách quản trị bản thân họ; và điều phối gia đình, cộng đoàn sao cho trật tự, hài hòa và lành mạnh để cùng nhau vươn tới “tình trạng con người trưởng thành, tới tầm vóc viên mãn của Đức Kitô” (Ep 4,13).

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa về sứ mạng quy tụ bên Chúa cùng với nhau và sứ mạng hướng đến việc phục vụ tha nhân.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet 

10/1/24

Thứ sáu TN.I: Chứng minh ngược (Mc 2,1-12)

1Vài ngày sau, Đức Giê-su trở lại thành Ca-phác-na-um. Hay tin Người ở nhà, 2dân chúng tụ tập lại, đông đến nỗi trong nhà ngoài sân chứa không hết. Người giảng lời cho họ. 3Bấy giờ người ta đem đến cho Đức Giê-su một kẻ bại liệt, có bốn người khiêng. 4Nhưng vì dân chúng quá đông, nên họ không sao khiêng đến gần Người được. Họ mới dỡ mái nhà, ngay trên chỗ Người ngồi, làm thành một lỗ hổng, rồi thả người bại liệt nằm trên chõng xuống. 5Thấy họ có lòng tin như vậy, Đức Giê-su bảo người bại liệt: “Này con, con đã được tha tội rồi.” 6Nhưng có mấy kinh sư đang ngồi đó, họ nghĩ thầm trong bụng rằng: 7“Sao ông này lại dám nói như vậy? Ông ta nói phạm thượng! Ai có quyền tha tội, ngoài một mình Thiên Chúa?” 8Tâm trí Đức Giê-su thấu biết ngay họ đang thầm nghĩ như thế, Người mới bảo họ: “Sao trong bụng các ông lại nghĩ những điều ấy? 9Trong hai điều: một là bảo người bại liệt: ‘Con đã được tha tội rồi’, hai là bảo: ‘Đứng dậy, vác lấy chõng của con mà đi’, điều nào dễ hơn? 10Vậy, để các ông biết: ở dưới đất này, Con Người có quyền tha tội, –Đức Giê-su bảo người bại liệt– 11Ta truyền cho con: Hãy đứng dậy, vác lấy chõng của con mà đi về nhà!” 12Người bại liệt đứng dậy, và lập tức vác chõng đi ra trước mặt mọi người, khiến ai nấy đều sửng sốt và tôn vinh Thiên Chúa. Họ bảo nhau: “Chúng ta chưa thấy vậy bao giờ!”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Một ngôi nhà ở thành Caphanaum, có thể là nhà của Phêrô.

Ơn xin: Xin cho tôi nghe được ơn nhận biết đức Giêsu là Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể, Đấng đến đây để dạy cho tôi những chân lý từ trời và mời tôi bước với Ngài trong ngày sống bình thường của tôi.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Tiếng lành đồn xa (cc. 1-2)

Suy ngẫm về sự nổi tiếng của đức Giêsu lúc này. Tại sao Ngài lại chọn trở nên nổi tiếng trong khi suốt 30 năm trước đó Ngài sống ẩn dật ở làng quê nhỏ nghèo nàn Nazareth?

5Để được điều đó, cần phải giữ cho mình được bình tâm đối với mọi thụ tạo, trong tất cả những gì nằm trong sự tự do của ta và không bị cấm, 6đến nỗi về phần mình, chúng ta không ước muốn sức khỏe hơn bệnh tật, giàu sang hơn nghèo khổ, danh vọng hơn nhục nhã, sống trường thọ hơn sống ngắn ngủi và tương tự như thế đối với mọi sự khác, 7nhưng chỉ ước muốn và chọn lựa điều gì dẫn đưa chúng ta HƠN tới cứu cánh vì đó chúng ta được dựng nên.” (Linh Thao số 23)

Hãy cùng Ngài phân định chọn lựa cho mình bất cứ điều gì làm vinh danh Chúa hơn, dù đó là vinh hay nhục, giàu hay nghèo, sống hay chết…

2/ Hỗ trợ nhau gặp Chúa (cc. 3-5)

Suy ngẫm về sự bại liệt thiêng liêng của chính mình.

Ai đã mang bạn đến gặp Chúa Giêsu để bạn được chữa lành? Hãy tạ ơn Chúa đã gởi họ đến trong đời bạn. Hãy diễn đạt lòng biết ơn họ.

Nếu nhận ra mình đang “bại liệt thiêng liêng” mà vẫn chưa muốn được chữa lành, chưa muốn được ai đó giúp bạn nối kết lại với Chúa, thì chí ít, bạn hãy quỳ gối cầu xin Chúa cho mình được ơn khao khát thoát ra khỏi tình trạng lười biếng thiêng liêng, hoặc đam mê tội lỗi này.

3/ Chứng minh ngược (cc. 6-12)

Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể làm người, ở ẩn khoảng 30 năm để trải nghiệm và sống kinh nghiệm con người thật sự. Một khi đã trải nghiệm rất nhiều kinh nghiệm làm người, đức Giêsu muốn sử dụng ngôn ngữ, cách thức, văn hóa, niềm tin tôn giáo… để mặc khải về một Thiên Chúa yêu thương đến độ đã đến chung sống với họ.

Đây gọi là quá trình chứng minh ngược. Và điều đó là quá khó! Bởi chẳng ai có thể dám tin rằng thần linh có thể trở thành thụ tạo thực thụ như vậy. Thần linh có thể đội lốt người, giả dạng người, nhưng không thể “giống hệt” con người như đức Giêsu Nazareth này.

Những người hiểu biết chỉ thấy đó là một con người phạm thượng, tự xưng mình là Thiên Chúa, tự cho mình có quyền năng của Thiên Chúa…

Để chứng thực mình là Thiên Chúa, hôm nay, đức Giêsu buộc phải dùng cách liên kết giữa một điều không thấy, không chứng minh được là “quyền tha tội” với một điều thấy rõ trước mắt là “chữa bệnh”.

Nhận ra Ngôi vị Thiên Chúa nơi đức Giêsu Nazareth là một ơn ban. Hãy nài xin cho mình được ơn ấy.

Kết nguyện

Thân thưa với Đấng Nhập Thể về đức tin của bạn vào Ngài. Nài xin Ngài ban thêm ơn đức tin cho bạn.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet. 

4/1/24

Thứ sáu GS.II: Chủ động làm quen (Ga 1,43-51)

43Hôm sau, Đức Giê-su quyết định đi tới miền Ga-li-lê. Người gặp ông Phi-líp-phê và nói: “Anh hãy theo tôi.” 44Ông Phi-líp-phê là người Bết-xai-đa, cùng quê với các ông An-rê và Phê-rô.

45Ông Phi-líp-phê gặp ông Na-tha-na-en và nói: “Đấng mà sách Luật Mô-sê và các ngôn sứ nói tới, chúng tôi đã gặp: đó là ông Giê-su, con ông Giu-se, người Na-da-rét.” 46Ông Na-tha-na-en liền bảo: “Từ Na-da-rét, làm sao có cái gì hay được?” Ông Phi-líp-phê trả lời: “Cứ đến mà xem!” 47Đức Giê-su thấy ông Na-tha-na-en tiến về phía mình, liền nói về ông rằng: “Đây đích thực là một người Ít-ra-en, lòng dạ không có gì gian dối.” 48Ông Na-tha-na-en hỏi Người: “Làm sao Ngài lại biết tôi?” Đức Giê-su trả lời: “Trước khi Phi-líp-phê gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi.” 49Ông Na-tha-na-en nói: “Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là vua Ít-ra-en!” 50Đức Giê-su đáp: “Vì tôi nói với anh là tôi đã thấy anh ở dưới cây vả, nên anh tin! Anh sẽ còn được thấy những điều lớn lao hơn thế nữa.” 51Người lại nói: “Thật, tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Những ngày đầu hoạt động công khai của đức Giêsu.

Ơn xin: Xin cho tôi nhận ra những cơ hội kết nối tôi với Chúa, để tôi cũng trở nên chiếc cầu nối đưa dẫn người khác đến với chính Thiên Chúa của đời họ; hầu chính tôi và người khác được hạnh phúc vì có Chúa trong đời.

Lối cầu nguyện: Chiêm niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Chiêm niệm]

Gợi ý cầu nguyện

Phân chia bản văn: Đồng tâm

A – Đức Giêsu chủ động làm quen với Philiphê (cc. 43-44)

B – Philiphê chủ động giới thiệu ĐGS cho Nathanaen (cc. 45-46)

A’ – Đức Giêsu chủ động làm quen với Nathanaen (cc. 47-51)

1/ Thiên Chúa chủ động “làm quen” (cc. 43-44.47-51)

Mời bạn chiêm ngắm đức Giêsu trong cõi lòng của Ngài. Từ sông Gio-đan, Ngài quyết định về Galilê (ngược về phía Bắc nước Do Thái). Điều gì khiến Ngài chọn đi tới miền Galilê?

Chiêm ngắm cách Ngài tiếp cận Philiphê, tự giới thiệu mình để làm quen… và cách Ngài ngỏ lời với ông: “Anh hãy theo tôi.” – Chiêm ngắm cách Philiphê đáp lại lời mời kết bạn.

Tương tự, bạn chiêm ngắm bước chân của Ngài đang tiến về phía Nathanaen, một bạn thân của Philiphê. Ngẫm nghiệm câu nói làm quen của Ngài: “Đây đích thực là một người Ít-ra-en, lòng dạ không có gì gian dối.” Chiêm ngắm cái nhìn xuyên thấu của Ngài, và cảm nghiệm mức độ tin tưởng của Ngài dành cho Nathanaen. Dọc theo bản văn, bạn hãy nhìn ngắm để cảm nghiệm mối tương quan giữa họ đang được hình thành và tiếp tục mở ra nhiều điều đầy hứa hẹn.

Áp dụng bản thân: Hãy nhớ lại hành trình đời mình để nhận ra những cách thức Thiên Chúa chủ động tiếp cận bạn. Đoạn thân thưa với Ngài.

2/ Tôi chủ động giới thiệu Chúa cho người khác (cc. 45-46)

Mời bạn quan sát Philiphê. Ngay sau khi gặp được một người mà ông xác tín là đấng cứu độ, ông mau chóng và mạnh dạn chia sẻ niềm vui và sự xác tín của mình cho người bạn là ông Nathanaen: “Đấng mà sách Luật Mô-sê và các ngôn sứ nói tới, chúng tôi đã gặp: đó là ông Giê-su, con ông Giu-se, người Na-da-rét.” 

Kinh nghiệm được đức Giêsu chủ động làm quen đã và đang chuyển động trong Philiphê như thế nào? (cấu trúc đồng tâm gợi ý về điều này)

Áp dụng bản thân: Bạn có đủ xác tín và đơn sơ để giới thiệu Thiên Chúa cho người khác? Bạn có kinh nghiệm “gặp gỡ” nào với đức Giêsu để xác tín vào Ngài?

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa Giêsu về những cách thức Ngài đã chủ động kết thân với bạn.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet 

28/12/23

Thứ sáu GS.I: Với Chúa trong đời thường (Lc 2,22-35)

22Khi đã đến ngày lễ thanh tẩy của các ngài theo luật Mô-sê, bà Ma-ri-a và ông Giu-se đem con lên Giê-ru-sa-lem, để tiến dâng cho Chúa, 23như đã chép trong Luật Chúa rằng: “Mọi con trai đầu lòng phải được gọi là của thánh, dành cho Chúa”, 24và cũng để dâng của lễ theo Luật Chúa truyền, là một đôi chim gáy hay một cặp bồ câu non25Hồi ấy ở Giê-ru-sa-lem, có một người tên là Si-mê-ôn. Ông là người công chính và sùng đạo, ông những mong chờ niềm an ủi của Ít-ra-en, và Thánh Thần hằng ngự trên ông. 26Ông đã được Thánh Thần linh báo cho biết là ông sẽ không thấy cái chết trước khi được thấy Đấng Ki-tô của Đức Chúa. 27Được Thần Khí thúc đẩy, ông lên Đền Thờ. Vào lúc cha mẹ Hài Nhi Giê-su đem con tới để chu toàn tập tục Luật đã truyền liên quan đến Người, 28thì ông ẵm lấy Hài Nhi trên tay, và chúc tụng Thiên Chúa rằng:

29“Muôn lạy Chúa, giờ đây

theo lời Ngài đã hứa,

xin để tôi tớ này

được an bình ra đi.

30Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ

31Chúa đã dành sẵn cho muôn dân:

32Đó là ánh sáng soi đường cho dân ngoại,

là vinh quang của Ít-ra-en Dân Ngài.”

33Cha và mẹ Hài Nhi ngạc nhiên vì những lời ông Si-mê-ôn vừa nói về Người. 34Ông Si-mê-ôn chúc phúc cho hai ông bà, và nói với bà Ma-ri-a, mẹ của Hài Nhi: “Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Ít-ra-en ngã xuống hay đứng lên. Cháu còn là dấu hiệu cho người đời chống báng; 35và như vậy, những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra. Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đền thờ Giêrusalem thế kỷ I.

Ơn xin: Xin cho tôi được ơn nhận biết cách Thiên Chúa đang đồng hành với tôi trong đời thường, nhờ đó tôi biết hợp tác với chương trình Ngài dành cho tôi và cho nhân loại.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Giuse và Maria chu toàn lề luật (cc. 22-24)

Mời bạn đọc trích đoạn trên và suy ngẫm về thái độ sống đạo đơn thành của gia đình Giuse và Maria: giữ luật thanh tẩy người mẹ sau khi sinh con (x. Lv 12,4) và luật dâng con đầu lòng cho Thiên Chúa trong tháng đầu sau khi sinh (x. Xh 13,2.12.15).

Đặt mình trước gương của thánh gia, hãy xét xem tinh thần bạn thi hành luật Chúa, luật Hội Thánh; và các luật xã hội như thế nào. Đoạn thân thưa với các Ngài: Thánh Giuse, Mẹ Maria và Hài Nhi Giêsu.

2/ Cụ già Simêon (cc. 25-32.34-35)

+ Một cụ già,

+ “công chính và sùng đạo”,

+ “mong chờ niềm an ủi của Ít-ra-en”: Mong ngóng Thiên Chúa đến cứu độ dân Ngài.

+ Thánh Thần hằng ngự trên ông; được Thánh Thần linh báo và thúc đẩy lên Giêrusalem vào đúng ngày giờ để được gặp Hài Nhi Giêsu.

+ Bồng ẵm lấy Hài Nhi Giêsu và chúc tụng Thiên Chúa.

+ Nói lời tiên báo về những đau khổ đức Maria sẽ phải chịu liên quan đến người con này.

Hãy dành thời gian để suy niệm về tất cả những gì được mô tả về cụ Simêon trong hiện tại để rút ra bài học cho đời mình.

3/ Tâm thế của Giuse và Maria (c. 33)

Cha và mẹ Hài Nhi ngạc nhiên vì những lời ông Si-mê-ôn vừa nói về Người.” (c. 33) Bạn đọc được gì trong tâm hồn các Ngài?

Nhớ rằng, thánh sử Luca còn viết về đức Maria ở cuối những câu chuyện về thời thơ ấu rằng: “Riêng mẹ Người thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng.” (Lc 2,51)

Dành thời gian suy ngẫm về thái độ của bạn trong cuộc sống trước những điều “ngoài lập trình” xảy đến cho đời bạn.

Kết nguyện

Thân thưa với Thánh Gia Giêsu – Maria – Giuse về những gì bạn cảm hiểu được qua giờ cầu nguyện.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet. 

26/12/23

Thứ ba GS.I: Nước mắt và niềm vui (Mt 10,17-22)

17“Hãy coi chừng người đời. Họ sẽ nộp anh em cho các hội đồng, và sẽ đánh đập anh em trong các hội đường của họ. 18Và anh em sẽ bị điệu ra trước mặt vua chúa quan quyền vì Thầy để làm chứng cho họ và các dân ngoại được biết. 19Khi người ta nộp anh em, thì anh em đừng lo phải nói làm sao hay phải nói gì, vì trong giờ đó, Thiên Chúa sẽ cho anh em biết phải nói gì: 20thật vậy, không phải chính anh em nói, mà là Thần Khí của Cha anh em nói trong anh em.

21“Anh sẽ nộp em, em sẽ nộp anh cho người ta giết; cha sẽ nộp con, con cái sẽ đứng lên chống lại cha mẹ và làm cho cha mẹ phải chết. 22Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét. Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu tiên báo về những khốn khó dành cho người môn đệ.

Ơn xin: Xin cho tôi có đôi mắt thiêng liêng để nhận ra niềm vui cứu độ quá lớn lao đang ẩn giấu trong tâm hồn những môn đệ đích thực của Chúa, đến nỗi họ sẵn sàng trả mọi giá cho niềm vui ấy; để tôi biết sống vượt lên trên những thứ tầm thường và quy kỷ.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

Xin đề nghị một lối phân chia bản văn: liên tiến.

A: Bị người đời bách hại (cc. 17-18)    

        B: Đừng lo lắng vì có Chúa Thánh Thần (cc. 19-20)

A’: Bị người thân bách hại (cc. 21-22a)

        B’: Đừng lo lắng vì anh em sẽ được cứu độ (c. 22b)

1/ Bị bách hại (cc. 17-18. 21-22a)

Ngay sau ngày Mừng Chúa Giáng Sinh, Phụng vụ Giáo Hội cử hành lễ kính vị tử đạo tiên khởi: Thánh Stêphanô. Sinh hay tử đều là niềm vui trong Chúa. Thánh Stêphanô là người đầu tiên ứng nghiệm những lời tiên báo của đức Giêsu về thân phận người môn đệ: sinh vào đời, chọn tin vào Chúa, chọn sống chứng tá cho Ngài đến mức đổ máu.

Mời bạn đọc lại hai trích đoạn trên để suy ngẫm về những sự bách hại mà người môn đệ của Chúa phải chịu, và vui lòng chịu lấy từ ngoài xã hội cho đến trong gia đình. Bạn cũng nhớ lại những bách hại mà chính bạn gánh lấy khi nỗ lực sống đức tin vào Chúa.

Thân thưa với Chúa Giêsu, Đấng sinh ra vì bạn, Đấng đến đây để cùng chịu khổ với bạn.

2/ Đừng sợ (cc 19-20. 22b)

Mời bạn tiếp tục đọc hai trích đoạn này để xây dựng lại niềm tin và hy vọng vào Chúa, Đấng hứa đồng hành cùng bạn khi bạn bị bách hại, Đấng hứa ban ơn cứu độ cho những ai chấp nhận bị bách hại vì rao giảng và nỗ lực sống đức tin vào Ngài.

Nước mắt và niềm vui trong Chúa là hai trạng thái không đối lập nhau trong tâm hồn của người môn đệ. Đó là nghịch lý Kitô giáo. Thế gian chuộng niềm vui cho bản thân và dành nước mắt cho người khác. Chúa chọn nước mắt cho mình và dành niềm vui cho người khác.

Kết nguyện

Thân thưa với thánh Stêphanô và Chúa Giêsu về những thiệt thòi bạn nhận chịu khi sống Đức Tin giữa thế giới hôm nay.

Chiêm ngắm Hài Nhi Giêsu – Đấng sinh ra để chịu đau khổ vì bạn và chịu khổ cùng với bạn.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha. 

Ảnh: Pinterest.

25/12/23

[BÊN HANG ĐÁ] Đêm tối

Lời dẫn

Đêm nay, Con Thiên Chúa xuống thế làm người. Ngài là sự Bình an đích thực, Ngài đến để nối lại mối tương quan giữ con người với Thiên Chúa đã bị rạn nứt từ khi ông bà nguyên tổ phạm tội, để thông ban ân sủng, tình yêu cứu độ và bình an nội tâm cho những người thành tâm thiện chí tin theo Ngài cũng như gắn kết chúng ta nên một trong chính Ngài.

Công bố Tin mừng: Lc 2,1-14

Ngày ấy, có lệnh của hoàng đế Cêsarê Augustô ban ra, truyền cho khắp nơi phải làm sổ kiểm tra. Đây là cuộc kiểm tra đầu tiên, thực hiện thời Quirinô làm thủ hiến xứ Syria. Mọi người đều lên đường trở về quê quán mình. Giuse cũng rời thị trấn Nadarét, trong xứ Galilêa, trở về quê quán của Đavít, gọi là Bêlem, vì Giuse thuộc hoàng gia và là tôn thất dòng Đavít, để khai kiểm tra cùng với Maria, bạn người, đang có thai.

Sự việc xảy ra trong lúc ông bà đang ở đó, là Maria đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa, và bà đã hạ sinh con trai đầu lòng. Bà bọc con trẻ trong khăn vải và đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong hàng quán.

Bấy giờ trong miền đó có những mục tử đang ở ngoài đồng và thức đêm để canh giữ đoàn vật mình. Bỗng có thiên thần Chúa hiện ra đứng gần bên họ, và ánh quang của Thiên Chúa bao tỏa chung quanh họ, khiến họ hết sức kinh sợ.

Nhưng thiên thần Chúa đã bảo họ rằng: “Các ngươi đừng sợ, đây ta mang đến cho các ngươi một tin mừng đặc biệt, đó cũng là tin mừng cho cả toàn dân: Hôm nay Chúa Kitô, Đấng Cứu Thế, đã giáng sinh cho các ngươi trong thành của Đavít. Và đây là dấu hiệu để các ngươi nhận biết Người: Các ngươi sẽ thấy một hài nhi mới sinh, bọc trong khăn vải và đặt nằm trong máng cỏ”.

Và bỗng chốc, cùng với các thiên thần, có một số đông thuộc đạo binh thiên quốc đồng thanh hát khen Chúa rằng: “Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời, và bình an dưới thế cho người thiện tâm”.

Suy Niệm

Đêm tối của hai ngàn năm trước chắc chắn không có ánh đèn đường, không có sắc lung linh của ánh đèn trang trí rực rỡ trên cây thông, nhưng là đêm tối thật sự. Tất cả ánh sáng của đêm đó là ánh sáng của các vì sao trên bầu trời, ánh sao lạ dẫn đường cho các vị đạo sĩ. Con Chúa đã chọn sinh ra trong đêm tối, và chỉ có những ai tỉnh thức trong đêm tối và dựa vào ánh sáng của bầu trời, của ngọn lửa yêu mến trong tâm hồn mới có cơ hội gặp Chúa. Cũng trong đêm tôi đó, Mẹ Maria và Thánh Giuse đã không tìm được chỗ trọ vì mọi nơi đã được lấp đầy. Họ phải tìm chỗ cho Hài Nhi sinh ra trong “hang lừa”.

Ngày nay nhiều người chúng ta cũng mãi đi tìm chỗ trong lòng người khác, lắm khi chúng ta muốn “nhà của mình” trong tâm hồn người khác. Chúng ta cố nài nỉ ai đó hãy cho mình vào, chúng ta ráng uốn mình để phù hợp với ai đó chỉ vì muốn tìm một chỗ ở. Nhưng khi làm điều đó, chúng ta vô tình đặt mình vào vị thế có thể bị đuổi khỏi nhà bất cứ lúc nào, khi “quán trọ” trong lòng tha nhân đã đầy những thứ khác. Chúa đã chọn bước vào khoảng không của đêm tối để sinh ra, để ở bên cạnh những ai không đón nhận, những ai vẫn phải thao thức với đêm tối của đời mình, với những người không có chỗ trọ trong tâm hồn người khác và bị loại ra ngoài.

Chúa cũng đang chọn những đêm tối của chúng ta để sinh ra, để ở bên cạnh chúng ta, để chúng ta không còn đơn độc một mình.

Nghe theo lời của Thiên Thần “đừng sợ”, trước ánh mắt của Chúa, để cùng nhìn với Chúa, và để hơi thở của Thần Khí, ánh sáng của Lời Chúa chiếu vào trong tâm hồn mình, chúng ta cùng nhìn lại “đêm tối” mình đang đối diện, “đêm tối” của riêng ta, những góc khuất mà ta không muốn quay lại nhìn. Chúng ta cũng nhớ đến những người trong đêm tối cuộc đời họ mà chúng ta gặp gỡ và đồng hành trong sứ vụ của mỗi người.

Chúng ta tạ ơn Chúa vì nơi đó Chúa đang chờ mỗi người chúng ta, đang ngồi bên ta và nói “Con đừng sợ! Ta sinh ra trong đêm tối”. Nhưng “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, Bình an dưới thế cho người thiện tâm.” Chúa sinh ra để chúng ta được bình an!

Trước Hang đá, nhìn thấy nơi Chúa Hài Đồng sự bình an của một Hài Nhi bé nhỏ, tín thác hoàn toàn trong tay Mẹ Maria và Thánh Giuse. Chúng ta tri ân giây phút thật bình an này. Một Thiên Chúa đã không ngại trở nên nghèo hèn, nhỏ bé nhất, đơn sơ nhất, khiêm hạ nhất và mỏng giòn nhất để kêu mời và chờ đợi chúng ta đến với Ngài, để ta có thể trở nên gần gũi với Ngài hơn bao giờ hết.

Giờ đây, chúng ta nhận ra Chúa đang mỉm cười với ta, Ngài không lên án, không xét đoán nhưng đang dang tay ra với từng chị em chúng ta. Chúng ta hiểu được bao lâu nay Chúa cũng đã thương ta vô điều kiện qua những biến cố vì trong mỗi chúng ta luôn hiện diện một hình ảnh thánh thiêng duy nhất về Ngài. Hình ảnh Hài Nhi Giesu nhắc chúng ta rằng để đến gần nhau hơn và hiểu nhau hơn, chúng ta cần có một tâm hồn trẻ thơ và chân thành, không tạo cho nhau những sợ hãi và rào cản. Qua đó, chúng ta mới có thể tiến gần nhau hơn và đón nhận nhau nhiều hơn.

(Nguồn tham khảo và trích dẫn: Truyện kể đêm Giáng Sinh và nhật ký Bêlem - John Toại, MI)

Và sau cùng, tất cả những gì chúng ta có thể làm là ôm Ngài vào lòng, vào trong tâm hồn của ta để ta cảm nghiệm niềm tri ân cảm mến với những món quà, ân sủng mà chúng ta đã nhận được. Chúng ta cũng tri ân ai đó đã đón nhận chính chúng ta dù rằng họ nhìn thấy và hiểu những giới hạn bất toàn nơi con người ta.

Alextus