Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

13/2/24

Thứ ba TN.VI: Hiểu lầm (Mc 8,14-21)

14Các môn đệ quên đem bánh theo; trên thuyền, các ông chỉ có một chiếc bánh. 15Người răn bảo các ông: “Anh em phải coi chừng, phải đề phòng men Pha-ri-sêu và men Hê-rô-đê!” 16Và các ông bàn tán với nhau về chuyện các ông không có bánh. 17Biết thế, Người nói với các ông: “Sao anh em lại bàn tán về chuyện anh em không có bánh? Anh em chưa hiểu chưa thấu sao? Lòng anh em ngu muội thế! 18Anh em có mắt mà không thấy, có tai mà không nghe ư? Anh em không nhớ sao: 19khi Thầy bẻ năm chiếc bánh cho năm ngàn người ăn, anh em đã thu lại được bao nhiêu thúng đầy mẩu bánh?” Các ông đáp: “Thưa được mười hai.” 20“Và khi Thầy bẻ bảy chiếc bánh cho bốn ngàn người ăn, anh em đã thu lại được bao nhiêu giỏ đầy mẩu bánh?” Các ông nói: “Thưa được bảy.” 21Người bảo các ông: “Anh em chưa hiểu ư?”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Các môn đệ quên mang bánh lên thuyền, và đức Giêsu dạy họ về việc giữ mình khỏi nhiễm phải men Biệt Phái và men Hêrôđê.

Ơn xin: Xin cho tôi được ơn hiểu biết những điều thâm sâu bí nhiệm Chúa dạy qua những sự gợi ý trong đời thường, để tôi biết sống những giá trị của Ngài giữa đời thường.

Lối cầu nguyện: Suy niệm.

Gợi điểm cầu nguyện

1/ Hiểu lầm (cc. 14-16)

Men theo nghĩa đen là chất xúc tác làm cho chất được ướp được dậy men (bột, củ quả…). Men theo nghĩa bóng là chất xúc tác làm cho cái gì đó được chuyển đổi thành chất khác, tốt hơn hoặc hư thối đi.

Đức Giêsu đề cập đến men Biệt Phái: có vẻ tốt lành bên ngoài nhưng bên trong thì gian tham và đố kị; và men Hêrôđê: bên ngoài đạo mạo, quyền uy nhưng bên trong cũng tính toán trục lợi. Mời bạn suy xét về những chất men này nơi bản thân mình. Môi trường nào, điều kiện nào đã làm cho đời bạn bị biến chất? [Bản chất con người: Được Thiên Chúa tạo dựng trong hình ảnh Ngài, độc nhất vô nhị, và sẽ trở nên thành toàn trong hình mẫu là Chúa Giêsu Kitô]

Các môn đệ hiểu nhầm đức Giêsu trách cứ các ông vô lo nên không chuẩn bị đủ bánh cho chuyến đi. Đó có thể là sự quan tâm của các ông: thức ăn, bản thân, lời sửa dạy… Bạn hãy xem điều gì trong bạn đã đóng khung mình vào trong những lối nghĩ và gây ra những sự hiểu lầm?

2/ Nỗ lực vượt qua sự hiểu lầm (cc. 17-21)

Đức Giêsu nhận ra các ông đang hiểu lầm ý Ngài. Ngài cố gắng trấn an các ông về chuyện lo lắng về bánh ăn bằng cách nhắc lại hai phép lạ hóa bánh ra nhiều. Sau cùng Ngài đặt một câu hỏi để các ông tiếp tục suy nghĩ “Anh em chưa hiểu ư?”

Đức Giêsu chờ họ tự hiểu ra. Ngài không la mắng họ.

Mời bạn nhớ về những trường hợp bạn hiểu lầm Thiên Chúa, hiểu lầm người, và cả hiểu sai về câu chuyện đời mình. Sau đó suy xét xem bằng những cách nào bạn đã nỗ lực vượt qua sự hiểu lầm đó.

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa Giêsu về những giới hạn của mình, nhất là trong việc đón nhận mặc khải của Chúa. Xin ơn hiểu biết thiêng liêng.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét