Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

16/2/24

Thứ sáu MC.Sau Lễ Tro: Câu hỏi tại sao (Mt 9,14-15)

14Bấy giờ, các môn đệ ông Gio-an tiến lại hỏi Đức Giê-su rằng: “Tại sao chúng tôi và các người Pha-ri-sêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?” 15Đức Giê-su trả lời: “Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ? Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay.

Nhập nguyện

- Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

- Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

- Khung cảnh: Những chất vấn trong đời thường.

- Ơn xin: Xin cho tôi được ơn hiểu biết ý nghĩa thâm sâu của những thực hành thiêng liêng là để giúp tôi nối kết với Thiên Chúa và thánh hóa bản thân.

- Lối cầu nguyện: Suy niệm ý nghĩa từng lời kinh [Gõ vào ô tìm kiếm Ba phương pháp cầu nguyện dẫn nhập]

Điểm cầu nguyện

Bài Tin Mừng hôm nay rất ngắn. Chúng ta chọn cầu nguyện theo phương pháp bám sát bản văn – đây là cách ứng dụng phương pháp Suy niệm ý nghĩa từng lời kinh của thánh Inhaxiô Loyola vào bản văn Kinh Thánh.

Bạn có thể cầu nguyện trực tiếp với bản văn, và chỉ dùng gợi ý điểm cầu nguyện nếu thấy cần.

Bản văn

Vài gợi ý

14Bấy giờ, các môn đệ ông Gio-an tiến lại hỏi Đức Giê-su rằng

Có một lúc, một thời điểm họ nhận ra sự khác biệt giữa họ (môn đệ ông Gioan) và môn đệ của đức Giêsu trong việc giữ chay.

Môn đệ ông Gioan là những người muốn sống tốt lành cách triệt để chờ mong Đấng cứu độ. Bạn thuộc nhóm người nào: hờ hững sống qua ngày đoạn tháng, vui thú sự đời, tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống và ơn cứu độ đời mình?

“Tại sao chúng tôi và các người Pha-ri-sêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?” 

Câu hỏi tại sao thường được đặt ra khi ta muốn hiểu căn nguyên nguồn cội, và cũng được đặt ra khi mình thấy có điều gì đó không thỏa đáng, thậm chí người ta còn hỏi “tại sao” cốt để người khác thấy mình tốt hơn, giỏi giang hơn người.

Để tăng thêm tính thuyết phục, họ gộp thêm một nhóm khác vào “các người Pharisiêu”.

Bạn thường đặt câu hỏi tại sao với mục đích nào? Tôi có dùng người khác để củng cố vị trí của mình hoặc ý kiến của mình?

15Đức Giê-su trả lời: “Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ?

Đức Giêsu trả lời gián tiếp khi đưa họ vào một bối cảnh rộng lớn hơn để giúp họ hiểu ý nghĩa của chay tịnh. Ăn chay là để chờ đón Đấng cứu độ, chờ đón “chàng rể” chứ không phải để khoe mẽ bản thân.

Đức Giêsu cũng gián tiếp giới thiệu chính ngài là “chàng rể”.

Mời bạn xét về mục đích chay tịnh của mình. Liệu bạn có ăn chay vì một người/một Đấng?

Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay.

 

Đức Giêsu tiên báo về việc Ngài sẽ bị đem đi (bị giết chết).

Trong đời sống, khi ta “mất Chúa” hay lạc xa Ngài thì đó là lúc ăn chay để tìm lại Ngài.

Mời bạn tự lượng giá tình trạng tương quan của mình với Chúa và quyết định chọn cho mình những hình thức chay tịnh phù hợp.

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa Giêsu về cách bạn thực hành những việc thiêng liêng, về mức độ kết thân của bạn với Ngài.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét