Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

29/2/24

Thứ Sáu MC.II: Chữ Tín (Mt 21, 33-43. 45-46)

33Các ông hãy nghe một dụ ngôn khác: “Có gia chủ kia trồng được một vườn nho; chung quanh vườn, ông rào giậu; trong vườn, ông khoét bồn đạp nho, và xây một tháp canh. Ông cho tá điền canh tác, rồi trẩy đi xa. 34Gần đến mùa hái nho, ông sai đầy tớ đến gặp các tá điền để thu hoa lợi. 35Bọn tá điền bắt các đầy tớ ông: chúng đánh người này, giết người kia, ném đá người nọ. 36Ông lại sai một số đầy tớ khác đông hơn trước: nhưng bọn tá điền cũng xử với họ y như vậy. 37Sau cùng, ông sai chính con trai mình đến gặp chúng, vì nghĩ rằng: “Chúng sẽ nể con ta.” 38Nhưng bọn tá điền vừa thấy người con, thì bảo nhau: “Đứa thừa tự đây rồi! Nào ta giết quách nó đi, và đoạt lấy gia tài nó!” 39Thế là chúng bắt lấy cậu, quăng ra bên ngoài vườn nho, và giết đi. 40Vậy xin hỏi: Khi ông chủ vườn nho đến, ông sẽ làm gì bọn tá điền kia?” 41Họ đáp: “Ác giả ác báo, ông sẽ tru diệt bọn chúng, và cho các tá điền khác canh tác vườn nho, để cứ đúng mùa, họ nộp hoa lợi cho ông.” 42Đức Giê-su bảo họ: “Kinh Thánh có câu: Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. Đó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta. Các ông chưa bao giờ đọc câu này sao?

43“Bởi đó, tôi nói cho các ông hay: Nước Thiên Chúa, Thiên Chúa sẽ lấy đi không cho các ông nữa, mà ban cho một dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi.

45Nghe những dụ ngôn Người kể, các thượng tế và người Pha-ri-sêu hiểu là Người nói về họ. 46Họ tìm cách bắt Người, nhưng lại sợ dân chúng, vì dân chúng cho Người là một ngôn sứ.

Nhập nguyện

- Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

- Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

- Khung cảnh: Những cơ hội hoán cải trong đời.

- Ơn xin: Xin cho tôi được ơn nhận ra thời điểm của lòng thương xót Chúa dành cho đời tôi, để tôi biết hoán cải mà trở về với Thiên Chúa và được hạnh phúc trong tương quan với Ngài.

- Lối cầu nguyện: Chiêm niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp chiêm niệm]

Gợi điểm cầu nguyện

1/ Sự tín nhiệm (c. 33)

Mời bạn nhìn ngắm cách thức Ông Chủ chuẩn bị vườn nho cách chu đáo, và trao lại cho bạn tiếp tục quản lý và chăm sóc vườn nho đó. Bạn hoàn toàn tự do coi sóc vườn nho của Chủ.

Ứng dụng: xem xét tất cả những “nén bạc” Chúa trao cho bạn, những cơ hội cho bạn phát triển khả năng và hưởng lợi từ đó.

2/ Sự bội tín (cc. 34-39)

Trong thời gian chủ đi vắng, các đầy tớ đã hoạt động trong vườn nho đó như thế nào? Họ bàn tính gì với nhau?

Trải nghiệm sự rắp tâm của họ trong tính toán chiếm đoạt tài sản của Chủ:

+ Chủ sai một số đầy tớ đến để nhận phần hoa lợi thuộc về Ông, “họ đánh người này, giết người kia, ném đá người nọ”.

+ Chủ kiên nhẫn gởi một nhóm tôi tớ khác đông hơn. Họ xử với họ như vậy.

+ Chủ tiếp tục hy vọng vào lương tâm của họ khi sai chính người con một của ông tới. Họ quyết tâm giết người con đó để chiếm trọn tài sản.

Áp dụng: Những tài năng của bạn do đâu mà có? Những lợi ích bạn tạo ra được nhờ những tài năng đó có hoàn toàn thuộc về bạn?

3/ Cái giá của sự bội tín (cc. 40-43.45-46)

Với trí hiểu, khi được đức Giêsu hỏi về kết quả của câu chuyện, các thượng tế và người Pharisiêu trả lời đúng theo lẽ công bình: “Ác giả ác báo, ông sẽ tru diệt bọn chúng, và cho các tá điền khác canh tác vườn nho, để cứ đúng mùa, họ nộp hoa lợi cho ông.”

Đức Giêsu áp dụng câu chuyện vào họ khi nói: “Nước Thiên Chúa, Thiên Chúa sẽ lấy đi không cho các ông nữa, mà ban cho một dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi” thì họ tìm cách bắt Ngài nhằm triệt tiêu Ngài.

Áp dụng: phán đoán của lý trí và thái độ sống đôi khi không đi đôi với nhau. Những khi nào điều đó đã xảy ra cho chính bạn? Điều gì đã tạo nên sự thiếu hòa hợp giữa hiểu biết của lý trí và thái độ của con tim?

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa Giêsu về hiện trạng đời sống và tâm hồn bạn. Xin Ngài ban cho bạn con tim biết hoán cải và tâm hồn biết ơn.

Dâng một Kinh Lạy Cha để xin ơn đó trong Mùa Chay này.

Ảnh: Internet 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét