Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

18/1/23

[Mùng 3 Tết] Động cơ lao tác (Mt 25,14-30)

14“Quả thế, cũng như có người kia sắp đi xa, liền gọi đầy tớ đến mà giao phó của cải mình cho họ. 15Ông cho người này năm yến, người kia hai yến, người khác nữa một yến, tuỳ khả năng riêng mỗi người. Rồi ông ra đi. Lập tức, 16người đã lãnh năm yến lấy số tiền ấy đi làm ăn buôn bán, và gây lời được năm yến khác. 17Cũng vậy, người đã lãnh hai yến gây lời được hai yến khác. 18Còn người đã lãnh một yến thì đi đào lỗ chôn giấu số bạc của chủ. 19Sau một thời gian lâu dài, ông chủ đến tính sổ với các đầy tớ và thanh toán sổ sách với họ. 20Người đã lãnh năm yến tiến lại gần, đưa năm yến khác, và nói: ‘Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi năm yến, tôi đã gây lời được năm yến khác đây.’ 21Ông chủ nói với người ấy: ‘Khá lắm! Hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!’ 22Người đã lãnh hai yến cũng tiến lại gần và nói: ‘Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi hai yến, tôi đã gây lời được hai yến khác đây.’ 23Ông chủ nói với người ấy: ‘Khá lắm! Hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!’ 24Rồi người đã lãnh một yến cũng tiến lại gần và nói: ‘Thưa ông chủ, tôi biết ông là người hà khắc, gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi. 25Vì thế, tôi đâm sợ, mới đem chôn giấu yến bạc của ông dưới đất. Của ông đây, ông cầm lấy!’ 26Ông chủ đáp: ‘Hỡi đầy tớ tồi tệ và biếng nhác! Anh đã biết tôi gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi, 27thì đáng lý anh phải gửi số bạc của tôi vào ngân hàng, để khi tôi đến, tôi thu được cả vốn lẫn lời chứ! 28Vậy các ngươi hãy lấy yến bạc khỏi tay nó mà đưa cho người đã có mười yến. 29Vì ophàm ai đã có, thì được cho thêm và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy đi. 30Còn tên đầy tớ vô dụng kia, hãy quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài: ở đó, sẽ phải khóc lóc nghiến răng.’

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Dụ ngôn được Đức Giêsu kể trong bài giảng về Cánh Chung.

Ơn xin: Xin cho tôi hiểu được giá trị của những lao tác hiện tại, để tôi biết cộng tác với ân sủng của Chúa mà hoàn thành đời mình một cách có ý nghĩa ngay từ hôm nay.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ và ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Những yến vàng đời tôi (cc. 44-45)

Mời bạn suy ngẫm về những yến vàng đời mình:

- Trước đó bạn không có gì (hư vô). Bạn được Thiên Chúa gọi tên vào đời, đó là ân huệ hiện hữu. Ngài kỳ vọng bạn sẽ đạt đến hạnh phúc đời đời.

- Thiên Chúa trao cho bạn những yến vàng tùy theo khả năng của bạn: sức khỏe, thời gian, tài năng, sáng tạo, gia đình, mọi sự nâng đỡ sự sống thể lý – tâm lý – thiêng liêng cho bạn… Mời bạn gợi lên từng yến vàng đời mình, và nói cho Chúa nghe về tâm tình bạn có khi nghĩ về chúng.

- Thiên Chúa như ẩn mặt đi để bạn cảm thấy tự do, tự nhiên sử dụng những yến vàng đó. Hãy ngẫm nghĩ và đánh giá điều này cho đời bạn.

2/ Cách thức sử dụng (cc. 16-18)

“Lập tức, 16người đã lãnh năm yến lấy số tiền ấy đi làm ăn buôn bán, và gây lời được năm yến khác. 17Cũng vậy, người đã lãnh hai yến gây lời được hai yến khác. 18Còn người đã lãnh một yến thì đi đào lỗ chôn giấu số bạc của chủ.”

Với lương tâm ngay thẳng, hãy tự xét xem cách thức mình đã sử dụng những yến vàng đời mình ra sao, rồi thân thưa với Chúa về điều đó.

3/ Động lực lao tác (cc. 19-30)

19Sau một thời gian lâu dài, ông chủ đến tính sổ với các đầy tớ và thanh toán sổ sách với họ.” – Thời lượng cho đời mỗi người khác nhau, nhưng chắc đủ dài cho mỗi người sinh lợi được từ vốn ban đầu. – Bạn đừng quên sẽ có một ngày bạn sẽ phải làm bản tổng kết đời mình dưới ánh sáng sự thật của Thiên Chúa.

Hãy đọc kỹ các câu 20-30 để hiểu rõ ý định của Thiên Chúa khi trao cho bạn những yến vàng rồi Ngài ẩn mặt đi. Hãy hỏi bản thân bao năm qua tôi lao tác vì động cơ nào? Vì tiền, danh vọng, địa vị, tiếng khen… hay vì đơn giản tôi muốn sống hết mình với những nén vàng được trao? Abraham Maslow nói đến nhu cầu tự-hiện-thực-hóa-bản-thân (self-actualization) như là đích đến của việc phát triển con người, sau những nhu cầu căn bản khác (sinh tồn, an toàn, yêu thương, tôn trọng).

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa về những tâm tình bạn có trong ngày Thánh hóa công ăn việc làm (mùng ba Tết)

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet 

16/1/23

Thứ ba TN.II: Mở rộng tầm nhìn (Mc 2,23-28)

23Vào ngày sa-bát, Đức Giê-su đi băng qua một cánh đồng lúa. Dọc đường, các môn đệ bắt đầu bứt lúa. 24Người Pha-ri-sêu liền nói với Đức Giê-su: “Ông coi, ngày sa-bát mà họ làm gì kia? Điều ấy đâu được phép!” 25Người đáp: “Các ông chưa bao giờ đọc trong Sách sao? Ông Đa-vít đã làm gì, khi ông và thuộc hạ bị thiếu thốn và đói bụng? 26Dưới thời thượng tế A-bi-a-tha, ông vào nhà Thiên Chúa, ăn bánh tiến, rồi còn cho cả thuộc hạ ăn nữa. Thứ bánh này không ai được phép ăn ngoại trừ tư tế.”

27Người nói tiếp: “Ngày sa-bát được tạo nên cho con người, chứ không phải con người cho ngày sa-bát. 28Bởi đó, Con Người làm chủ luôn cả ngày sa-bát.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Những câu chuyện đời thường và cách xử lý.

Ơn xin: Xin cho tôi học với Chúa Giêsu về nguyên tắc chung của đời sống, để tôi biết phân định, chọn lựa và hành xử giống như Ngài.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Phân định những sự kiện đời thường

Bản văn nói về diễn tiến của một câu chuyện: sự kiện diễn ra (môn đệ bứt lúa ăn trong ngày Sabát => đặt vấn đề: Không được phép => trưng dẫn trường hợp ngoại lệ à kết luận: Ngày sa-bát được tạo nên cho con người.

Trong cuộc sống vẫn luôn xảy ra những câu chuyện tương tự như thế, và diễn tiến cũng tương tự như thế. Cuộc sống cần có luật để dựa vào mà biện phân chọn lựa trước khi làm, và đánh giá sau biến cố. Luật là tốt. Luật giúp ổn định gia đình, nhóm, xã hội.

Trường hợp ngoại lệ: Chắc chắn không thể/không nên biện minh cho mọi trường hợp để phá bỏ luật. Tuy nhiên, luật được áp dụng uyển chuyển cho những trường hợp chạm đến những giá trị cao hơn. Ví dụ: dâng cúng cho nhà thờ hay cho công việc từ thiện là tốt, nhưng nếu cha mẹ già hoặc con nhỏ đang trong tình trạng bị đói ăn hoặc nguy hiểm đến sự sống thì hãy chăm lo cho những người lệ thuộc vào mình trước.

Nguyên tắc chung: “Luật vị nhân sinh” trong giá trị căn cốt của nó. Đừng ngụy biện để phá bỏ luật với ý hướng làm tổn hại mình và người khác.

2/ Mở rộng tầm nhìn

Level 1: phân định dựa trên luật đúng-sai, tốt-xấu

Level 2: phân định dựa trên luật tình yêu

Level 3: phân định theo cung cách của đức Giêsu: thấy Chúa trong mọi sự và nhìn mọi sự trong Chúa.

Từ một câu chuyện đời thường, đức Giêsu đã biến thành quy luật hành xử. Thậm chí Ngài còn phóng tầm và mặc khải về chính mình: Bởi đó, Con Người làm chủ luôn cả ngày sa-bát.” Mời bạn mở rộng tầm nhìn như thế với Ngài.

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa về những gì bạn hiểu được qua bài cầu nguyện này.

Dâng một Kinh Lạy Cha để cảm tạ Chúa. 

Ảnh: Internet

10/1/23

Thứ ba TN.I: Mắt thấy tai nghe (Mc 1,21-28)

21Đức Giê-su và các môn đệ đi vào thành Ca-phác-na-um. Ngay ngày sa-bát, Người vào hội đường giảng dạy. 22Thiên hạ sửng sốt về lời giảng dạy của Người, vì Người giảng dạy như một Đấng có thẩm quyền, chứ không như các kinh sư.

23Lập tức, trong hội đường của họ, có một người bị thần ô uế nhập, la lên 24rằng: “Ông Giê-su Na-da-rét, chuyện chúng tôi can gì đến ông mà ông đến tiêu diệt chúng tôi? Tôi biết ông là ai rồi: ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa!” 25Nhưng Đức Giê-su quát mắng nó: “Câm đi, hãy xuất khỏi người này!” 26Thần ô uế lay mạnh người ấy, thét lên một tiếng, và xuất khỏi anh ta. 27Mọi người đều kinh ngạc đến nỗi họ bàn tán với nhau: “Thế nghĩa là gì? Giáo lý thì mới mẻ, người dạy lại có uy quyền. Ông ấy ra lệnh cho cả các thần ô uế và chúng phải tuân lệnh!” 28Lập tức danh tiếng Người đồn ra mọi nơi, khắp cả vùng lân cận miền Ga-li-lê.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu bắt đầu thời gian làm việc công khai của Ngài.

Ơn xin: Xin cho tôi được chứng thực về sự hiện diện độc đáo và đầy quyền năng của đức Giêsu trong đời tôi, để tôi thay đổi đời sống và bước theo Ngài.

Lối cầu nguyện: Áp dụng ngũ quan [Gõ và ô tìm kiếm: Phương pháp Áp dụng ngũ quan]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Sửng sốt về lời giảng dạy (c. 21-22)

Hãy nhập vào vai của một môn đệ đang bước đi vào hội đường cùng với đức Giêsu, hoặc một người đang tham dự buổi hội họp trong hội đường tại Ca-pha-na-um ngày Sabát hôm đó.

Dùng đôi mắt của bạn để nhìn ngắm khung cảnh hội đường, những người tham dự, đức Giêsu, các môn đệ… Có lẽ đức Giêsu được mời giảng trong buổi hội họp hôm đó. Nhìn ngắm phong thái Ngài, ánh mắt, khẩu hình…

Dùng đôi tai để lắng nghe bài giảng của Ngài. Ngài nói gì? Nó tác động vào bạn thế nào? Có điều gì làm bạn sửng sốt? Ngài nói dựa vào thẩm quyền, vai trò bản thân Ngài như thế nào? (Khác với cách nói: sách đã nói, theo truyền thống cha ông thì…)

Cảm cảm nhận được gì về con người Giêsu ấy?

2/ Kinh ngạc về việc làm (cc. 23-26)

Bạn tiếp tục để cho tiếng la hét và cử chỉ dữ dằn của người bị thần ô uế nhập, xâm chiếm bạn: “Ông Giê-su Na-da-rét, chuyện chúng tôi can gì đến ông mà ông đến tiêu diệt chúng tôi? Tôi biết ông là ai rồi: ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa!”

Dành đủ thời gian để nhìn ngắm sự “biến sắc” trên gương mặt đức Giêsu. Lắng nghe giọng ra lệnh của Ngài: “Câm đi, hãy xuất khỏi người này!” 

Quan sát những gì tiếp diễn cho người bị thần ô uế nhập. Toàn bộ câu chuyện tác động lên bạn thế nào? Bạn cảm nghiệm được gì về đức Giêsu?

3/ Loan truyền (cc. 27-28)

Bạn muốn nói gì với người khác về cảm nghiệm của bạn về đức Giêsu? Bạn tiếp nhận cảm nhận của người khác về Ngài thế nào? Bạn có tiếp tục kể về câu chuyện đó cho nhiều người khác?

Kết nguyện

Tạ ơn Chúa về kinh nghiệm bạn được ban cho qua giờ cầu nguyện hôm nay.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha. 

Ảnh: Internet

2/1/23

Thứ Ba GS.I: Giới thiệu và làm chứng (Ga 1,29-34)

29Hôm sau, ông Gio-an thấy Đức Giê-su tiến về phía mình, liền nói: “Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá bỏ tội trần gian. 30Chính Người là Đấng tôi đã nói tới khi bảo rằng: Có người đến sau tôi, nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi.

31“Tôi đã không biết Người, nhưng để Người được tỏ ra cho dân Ít-ra-en, tôi đến làm phép rửa trong nước.” 32Ông Gio-an còn làm chứng: “Tôi đã thấy Thần Khí tựa chim bồ câu từ trời xuống và ngự trên Người. 33Tôi đã không biết Người. Nhưng chính Đấng sai tôi đi làm phép rửa trong nước đã bảo tôi: ‘Ngươi thấy Thần Khí xuống và ngự trên ai, thì người đó chính là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần.’ 34Tôi đã thấy, nên xin chứng thật rằng Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Hôm sau ngày làm phép rửa cho đức Giêsu, ông Gioan Tẩy Giả giới thiệu và làm chứng về đức Giêsu.

Ơn xin: Xin cho tôi có đôi mắt thiêng liêng để nhận ra niềm vui cứu độ đang ẩn giấu ở đây và lúc này, để tôi biết đón nhận ơn niềm vui ơn cứu độ cho đời mình và giới thiệu về Đấng cứu độ cho người khác.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Giới thiệu (cc. 29-30)

Giới thiệu về một người tức là làm cho người đó được người khác nhận biết, là làm cho người đó trở thành “nhân vật chính”.

Ông Gioan giới thiệu về đức Giêsu thế này: Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá bỏ tội trần gian” (c. 29). Ông Gioan là người Do Thái, sinh trưởng trong văn hóa và tôn giáo Do Thái. Ông và mọi người đều hiểu danh hiệu “Chiên Thiên Chúa” có nghĩa là gì. Ông đã chọn lọc và dùng danh xưng này để giới thiệu về đức Giêsu. Còn bạn, hôm nay bạn muốn giới thiệu về đức Giêsu cho người thân, bạn bè, người đương thời thế nào?

Ông Gioan tiếp tục giới thiệu về đức Giêsu thế này: “Có người đến sau tôi, nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi” (c. 29-30). Ông sẵn sàng dùng mình làm bước đệm để đức Giêsu được nổi bật. Đó là sự thật, nhưng cách thế mà Gioan đã làm thì rất đáng học hỏi. Bạn đã/muốn giới thiệu về đức Giêsu ngang qua bản thân mình như thế nào?

2/ Làm chứng (cc. 31-34)

Làm chứng là lấy kinh nghiệm của mình để bảo đảm về một điều gì đó, một ai đó. Ông Gioan đã kể lại câu chuyện giúp mình nhận ra đức Giêsu, và giờ đây ông “xin chứng thật rằng Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn.” (c. 34)

Bạn có kinh nghiệm thiêng liêng nào để làm chứng về sự hiện hữu của Thiên Chúa, về tình yêu và lòng thương xót, về sự tốt lành và nhân hậu… của Ngài?

Kết nguyện

Tạ ơn Chúa vì bạn đã được lãnh nhận đức tin ngang qua lời giới thiệu và lời chứng của người khác. Xin ơn để bạn cũng trở nên chứng nhân cho Chúa hôm nay.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Pinterest

30/12/22

[Ngày VII-Bát Nhật Giáng Sinh]: Khởi điểm mọi điều tốt lành (Ga 1,1-18)

1Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời.

Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa,

và Ngôi Lời là Thiên Chúa.

2Lúc khởi đầu, Người vẫn hướng về Thiên Chúa.

3Nhờ Ngôi Lời, vạn vật được tạo thành,

và không có Người,

thì chẳng có gì được tạo thành.

Điều đã được tạo thành 4ở nơi Người là sự sống,

và sự sống là ánh sáng cho nhân loại.

5Ánh sáng chiếu soi trong bóng tối,

và bóng tối đã không diệt được ánh sáng.

6Có một người được Thiên Chúa sai đến,

tên là Gio-an.

7Ông đến để làm chứng, và làm chứng về ánh sáng,

để mọi người nhờ ông mà tin.

8Ông không phải là ánh sáng,

nhưng ông đến để làm chứng về ánh sáng.

9Ngôi Lời là ánh sáng thật,

ánh sáng đến thế gian

và chiếu soi mọi người.

10Người ở giữa thế gian,

và thế gian đã nhờ Người mà có,

nhưng lại không nhận biết Người.

11Người đã đến nhà mình,

nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận.

12Còn những ai đón nhận, tức là những ai tin vào danh Người,

thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa.

13Họ được sinh ra, không phải do khí huyết,

cũng chẳng do ước muốn của nhục thể,

hoặc do ước muốn của người đàn ông,

nhưng do bởi Thiên Chúa.

14Ngôi Lời đã trở nên người phàm

và cư ngụ giữa chúng ta.

Chúng tôi đã được nhìn thấy vinh quang của Người,

vinh quang mà Chúa Cha ban cho Người,

là Con Một đầy tràn ân sủng và sự thật.

15Ông Gio-an làm chứng về Người, ông tuyên bố:

“Đây là Đấng mà tôi đã nói:

Người đến sau tôi,

nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi.”

16Từ nguồn sung mãn của Người,

tất cả chúng ta đã lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác.

17Quả thế, Lề Luật đã được Thiên Chúa ban qua ông Mô-sê,

còn ân sủng và sự thật, thì nhờ Đức Giê-su Ki-tô mà có.

18Thiên Chúa, chưa bao giờ có ai thấy cả;

nhưng Con Một vốn là Thiên Chúa

và là Đấng hằng ở nơi cung lòng Chúa Cha,

chính Người đã tỏ cho chúng ta biết.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Những mầm mống tốt lành trong tôi và trong thế giới.

Ơn xin: Xin cho tôi có đôi mắt thiêng liêng để nhận ra những hạt giống tốt lành Thiên Chúa gieo vào trong tôi và trong thế giới, để tôi nhận ra chính Ngài là Đấng Tốt Lành.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

Trong sách Linh Thao số 237, thánh Inhã nói “mọi ơn lành và quà tặng đều đến từ Thiên Chúa như năng lực, công lý, thiện hảo, lòng thương xót…”. Thiên Chúa là nguồn cội của mọi sự tốt lành. Chúng ta cùng suy ngẫm về những điều tốt lành này nơi Thiên Chúa, qua Lời tựa của Tin Mừng thánh Gioan.

1.     Thiên Chúa là cội nguồn của mọi điều tốt lành (cc. 1-3). Hãy suy ngẫm về nguồn cội tốt lành của mình. Cha mẹ, ông bà tổ tiên chúng ta, với tất cả sự bất toàn và giới hạn của mình, đã nỗ lực sống tốt nhất theo phẩm tính con người và nỗ lực làm con Chúa thế nào. Sau đó suy nghĩ về chính Thiên Chúa tốt lành đã muốn thông chia cho con người và vũ trụ tạo thành của Ngài những điều tốt lành của Ngài, dù chúng không có khả năng diễn đạt trọn vẹn.

2.     Sự sống (c.4). Thiên Chúa là Sự Sống. Ngài tự hiện hữu. Ngài không có bắt đầu và kết thúc. Ngài nắm giữ bí mật sự sống và duy mình Ngài có quyền trên sự sống. Hãy suy ngẫm về sự sống nơi mình và nơi vạn vật. Tỏ lòng biết ơn vì bạn được tạo dựng từ hư vô vì Thiên Chúa muốn bạn hiện hữu và đời đời được hạnh phúc. Hãy sám hối vì những lỗi phạm đến sự sống nơi mình, nơi người khác, nơi vạn vật cách trực tiếp hoặc gián tiếp.

3.     Ánh sáng (cc. 5-9). Thiên Chúa là Ánh Sáng không nguồn cội, không thể tắt. Ngài là Đấng quy định mọi điều. Ngài là Chân Lý. Hãy ngẫm nghĩ về những thứ ánh sáng bạn đang được hưởng: kiến thức khoa học kỹ thuật, hiểu biết quy luật tâm lý con người, quy luật xã hội, quy tắc đạo đức, giáo lý và mặc khải Kinh Thánh… Khi quy chúng về nguồn cội tốt lành là Thiên Chúa, bạn cảm nhận thế nào? Giả như mọi sự đều vận hành ngẫu nhiên, ngẫu hứng thì bản thân tôi, xã hội loài người và vũ trụ sẽ ra sao? Bạn nghĩ gì về việc một người cố ý hiểu và hành động ngược lại với quy luật tự nhiên, xã hội và siêu nhiên?

4.     Đón nhận và khước từ (cc. 10-14). Tiếp tục suy ngẫm về khả năng được ban cho con người: tự do. Vì có tự do nên con người có thể chọn lựa. Chọn lựa đồng nghĩa với lấy/bỏ, đồng ý/không đồng ý, đón nhận/khước từ… Khi điều chọn lựa của tôi là chính Thiên Chúa, tôi chọn theo vế nào? Tại sao? – Hệ quả của việc đón nhận Ngôi Lời là được trở nên con cái Thiên Chúa. Hãy ngẫm về điều này nơi bản thân mình.

5.     Làm chứng (cc. 15-18). Gioan Tẩy Giả làm chứng cho Ngôi Lời. Người tín hữu làm chứng về những ơn mình đã lãnh nhận. Bạn làm chứng về điều gì?

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa Cha – cội nguồn mọi sự thiện hảo.

Thân thưa với Ngôi Lời – Đấng làm người vì bạn.

Đoạn kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha. 

Ảnh: Pinterest

26/12/22

[27/12 – Lễ thánh Gioan Tông Đồ] Thấy và tin (Ga 20,2-8)

2Bà liền chạy về gặp ông Si-môn Phê-rô và người môn đệ Đức Giê-su thương mến. Bà nói: “Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ; và chúng tôi chẳng biết họ để Người ở đâu.”

3Ông Phê-rô và môn đệ kia liền đi ra mộ. 4Cả hai người cùng chạy. Nhưng môn đệ kia chạy mau hơn ông Phê-rô và đã tới mộ trước. 5Ông cúi xuống và nhìn thấy những băng vải còn ở đó, nhưng không vào. 6Ông Si-môn Phê-rô theo sau cũng đến nơi. Ông vào thẳng trong mộ, thấy những băng vải để ở đó, 7và khăn che đầu Đức Giê-su. Khăn này không để lẫn với các băng vải, nhưng cuốn lại, xếp riêng ra một nơi. 8Bấy giờ người môn đệ kia, kẻ đã tới mộ trước, cũng đi vào. Ông đã thấy và đã tin.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đặt mình vào trong tình huống căng thẳng tưởng chừng như mất cả đức tin.

Ơn xin: Xin cho tôi có đôi mắt thiêng liêng để nhận ra niềm vui cứu độ đang ẩn giấu ở đây và lúc này, để tôi biết đón nhận ơn niềm vui ơn cứu độ cho đời mình và chuyển trao ơn cứu độ của Chúa cho người khác.

Lối cầu nguyện: Chiêm niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Chiêm niệm]

Gợi ý cầu nguyện

Bạn vừa bước bào Mùa Giáng Sinh, Giáo Hội mời bạn chiêm ngắm một cảnh hậu Phục Sinh! Tại sao vậy? Giáng Sinh là khởi điểm, Phục Sinh là lời chứng tình yêu. Bạn phải đứng ở “cuối đường” thì mời nghiệm được hành trình tình yêu diễn ra trong trái tim của thánh Gioan Tông Đồ, dù có những ý kiến trái chiều về nhân vật “người môn đệ Chúa yêu”, nhưng chúng ta có thể tìm thấy sự tương hợp trong tình yêu mà Gioan Thánh Sử và truyền thống Gioan dành cho thầy Giêsu qua bản văn này.

1/ Mất tầm nhìn (c. 2)

Mời bạn quan sát tâm thế, tư thế, thái độ của bà Maria Madalêna vào buổi sáng Ngày thứ nhất trong tuần ngay sau lễ Vượt Qua, thời điểm mà thầy Giêsu bị kết án treo thập giá. Hãy trải nghiệm sự hoảng loạn của bà khi phát hiện ra “xác thầy không còn nữa”. Có điều gì đó đã che khuất tất cả làm bà không còn nhận ra hay nhớ được điều gì.

Điều gì, biến cố nào trong đời đã làm bạn tê liệt và mất tầm nhìn? Bạn muốn nói gì với Chúa hôm nay về điều đó?

2/ Thấy và tin (cc. 3-8)

Trong chính bầu khí đơn lạnh của buổi sáng đó, bạn tiếp tục nhìn ngắm ông Phêrô và người “môn đệ đức Giêsu thương mến” chạy ra mộ. Cảm nghiệm cách họ tiếp nhận thông tin, họ lên đường… Điều gì diễn ra trong họ dọc theo suốt hành trình đi đến mộ? Cái chạm nhìn đầu tiên khi thấy tảng đá lấp cửa mộ đã mở, nhìn vào trong, đi vào trong, thậm chí sờ mó vào những thứ còn để lại trong mộ… Điều gì diễn ra trong lòng họ? Ánh sáng nào được khai mở nơi lòng của “người môn đệ đức Giêsu thương mến”? Anh thấy gì? Anh tin gì?

Đức tin của bạn dựa trên nền tảng nào? Đâu là những dấu ấn tạo nên đức tin cá vị của bạn? Những dấu ấn đó có đủ để bạn nhận ra sự hiện diện và đồng hành của Chúa trong mỗi ngày sống?

Kết nguyện

Thân thưa với thánh Gioan Tông Đồ để xin Ngài giúp bạn có đức tin và mối tương quan yêu thương dành riêng cho Chúa Giêsu, Đấng đến và tỏ mình cho bạn nơi máng cỏ.

Tạ ơn Chúa Cha về Quà Tặng Giêsu cho đời bạn bằng một Kinh Lạy Cha. 

Ảnh: Jennifer Yoswa

24/12/22

[THẮP SÁNG HANG ĐÁ. 25/12/2022] Emmanuel là Ánh Sáng

(Thực hiện vào Đêm Vọng, hoặc trong ngày Chúa Nhật Giáng Sinh)

Quy tụ công đoàn trước biểu tượng Hang đá.

Làm dấu Thánh giá.

Hát/đọc xin ơn Chúa Thánh Thần.

Người Hướng dẫn 1 (HD): Anh chị em thân mến (hoặc cách xưng hô phù hợp). Chúng ta đã cùng nhau bước đi trong suốt Mùa Vọng để cùng nhau chờ Chúa đến. Chúng ta mong Ngài đến để ở với chúng ta, để nâng đỡ phận người của chúng ta. Hôm nay, ngay giờ này đây, Ngài đã đến!

Chúng ta quy tụ bên biểu tượng Hang đá để mừng biến cố Con Thiên Chúa đã đến làm người và đang hiện diện để nối kết con người và toàn thể vũ trụ này.

(Một thành viên rước tượng Chúa Hài Đồng đặt vào trong máng cỏ)

Cộng đoàn hát: Để Chúa Đến - Nguyễn Duy

1.     Xin cho lòng chúng con luôn mở rộng chờ mong Chúa đến.

Xin cho lòng chúng con luôn thắm nồng một tình yêu mến.

Xin cho lòng chúng con luôn khát khao, luôn ước ao.

Một thế giới sướng vui dạt dào, một thế giới không còn khổ đau.

ĐK: Để Chúa đến trong cuộc đời. Để Chúa đến mang ơn trời.

Nguồn hạnh phúc cho con người. Mùa cứu rỗi cho mọi nơi.

2.     Xin cho lòng chúng con như máng cỏ tỏa nồng hơi ấm.

Nên nơi Ngài náu thân khi xuống trần một đêm cô vắng.

Cho con được ủi an ai khóc than, ai khó khăn.

Giọt nước mắt sẽ nên nụ cười, và tiếng hát vang dậy trần gian.

HD 2: Bài trích sách Khải Huyền (Kh 21,22-26)

22Trong thành, tôi không thấy có Đền Thờ, vì Đức Chúa, Thiên Chúa Toàn Năng, và Con Chiên là Đền Thờ của thành. 23Thành chẳng cần mặt trời mặt trăng chiếu sáng, vì đã có vinh quang Thiên Chúa toả rạng, và Con Chiên là ngọn đèn chiếu soi. 24Các dân ngoại sẽ tiến bước theo ánh sáng của thành, và vua chúa trần gian đem kho tàng vinh quang tới đó. 25Ngày nọ qua ngày kia, cửa thành không bao giờ đóng, vì ở đấy sẽ chẳng có đêm. 26Thiên hạ sẽ đem tới đó kho tàng vinh quang và sự giàu sang của các dân ngoại.

Đó là lời Chúa. – Tạ ơn Chúa.

HD 1: Mời bạn tập trung chiêm ngắm Hài Nhi Giêsu đang nằm trong máng cỏ. Ngài là Ánh Sáng đến trong trần gian, cho bạn và cho tôi.

Chúng ta cần ánh sáng của Chúa để huấn luyện nhau trong tinh thần hiệp hành: “một trong những nguyên tắc ‘đi cùng nhau’ là việc đào tạo tâm hồn” (Tài liệu làm việc cấp Châu lục chuẩn bị Thượng hội đồng. HĐGM Tây Ban Nha. số 82)

Ánh sáng của Chúa chiếu soi vào các nền linh đạo tạo nên linh hồn của đời sống Giáo Hội: “Trong linh đạo cá nhân và trong sứ điệp của Hội thánh, niềm vui Chúa Kitô phục sinh phải chiếm ưu thế chứ không phải nỗi sợ bị Thiên Chúa trừng phạt” (HĐGM Cộng hòa Séc. Số 84). “Phương pháp chia sẻ tâm linh” và “phân định cộng đoàn” phải được lan tỏa trong các cuộc hội họp cộng đoàn (số 86). Phải cổ võ sự nối kết đa dạng giữa “các Giáo Hội Đông – Tây” và “sự đa dạng của các đặc sủng trong đời sống thánh hiến và các phong trào trong Hội thánh” (số 87) để cùng “đón nhận mọi khác biệt, trân trọng mọi thừa tác vụ và thừa nhận mọi đặc sủng” (số 91).

Ánh Sáng của Ngôi Lời Nhập Thể giúp chúng ta đa dạng hóa “các truyền thống nghi lễ trong kinh nguyện phụng vụ và các hình thức biểu tượng.” (số 97)

Mừng mầu nhiệm Con Thiên Chúa đến và ở với chúng ta, hợp cùng các thiên thần, chúng ta cùng hát vang tạ ơn Chúa Cha vì Ngài đã gởi Con mình đến làm cầu nối giữa nhân loại và toàn thể vũ trụ.

Cộng đoàn hát: Hang Bê-lem – Hải Linh & Minh Châu

ÐK. Hát khen mừng Chúa giáng sinh ra đời. Chúa sinh ra đời nằm trong hang đá nơi máng lừa. Trong hang Bê-lem ánh sáng tỏa lan tưng bừng. Nghe trên không trung tiếng hát Thiên thần vang lừng. Ðàn hát (réo rắt tiếng hát). Xướng ca (dư âm vang xa). Ðây Chúa thiên tòa giáng sinh vì ta. Người hỡi (hãy kíp bước tới). Ðến xem (nơi hang Bê-lem). Ôi Chúa giáng sinh khó khăn thấp hèn.

1.     Nửa đêm mừng Chúa giáng sinh ra chốn gian trần. Người đem ơn phúc xuống cho muôn dân lầm than. Nơi hang Bê-lem Thiên thần xướng ca. Thiên Chúa vinh danh chúng nhân an hòa.

2.     Nửa đêm mừng Chúa giáng sinh ra chốn gian trần. Người đem ơn phúc xuống cho muôn dân lầm than. Nơi hang Bê-lem chiên lừa thở hơi, tan giá đêm đông ấm thân Con Người.

HD 2: Lạy Đấng Emmanuel. Sự hiện diện hữu hình và thiêng liêng của Ngài làm cho chúng con cảm nhận được sự đồng hành của Thiên Chúa trong đời sống cá nhân, gia đình và trong cộng đoàn chúng con. Xin cho chúng con trở nên người nối kết hòa bình và mang ánh sáng chân lý và tình yêu đến cho người xung quanh. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con.

Cộng đoàn: Amen.

HD 1: Để diễn tả niềm vui trong đêm mừng Con Chúa ra đời, chúng ta hãy bắt tay/ choàng vai/ áp má… và nói lời chúng mừng Giáng Sinh và Năm Mới đến từng người.

(Có thể hát bài We wish you a merry Christmas trong khi di chuyển để chúc mừng nhau.) 

Ảnh: Internet.

23/12/22

Thứ bảy MV.IV: Niềm vui cận kề (Lc 1,67-79)

67Bấy giờ, người cha của em, tức là ông Da-ca-ri-a, được đầy Thánh Thần, liền nói tiên tri rằng:

68Chúc tụng Đức Chúa

là Thiên Chúa Ít-ra-en

đã viếng thăm cứu chuộc dân Người.

69Từ dòng dõi trung thần Đa-vít,

Người đã cho xuất hiện

Vị Cứu Tinh quyền thế để giúp ta,

70như Người đã dùng miệng

các vị thánh ngôn sứ

mà phán hứa tự ngàn xưa:

71sẽ cứu ta thoát khỏi địch thù,

thoát tay mọi kẻ hằng ghen ghét;

72sẽ trọn bề nhân nghĩa với tổ tiên

và nhớ lại lời xưa giao ước;

73Chúa đã thề với tổ phụ Áp-ra-ham

rằng sẽ giải phóng ta khỏi tay địch thù,

74và cho ta chẳng còn sợ hãi,

75để ta sống thánh thiện

công chính trước nhan Người,

mà phụng thờ Người suốt cả đời ta.

76Hài Nhi hỡi, con sẽ mang tước hiệu

là ngôn sứ của Đấng Tối Cao:

con sẽ đi trước Chúa,

mở lối cho Người,

77bảo cho dân Chúa biết:

Người sẽ cứu độ

là tha cho họ hết mọi tội khiên.

78Thiên Chúa ta đầy lòng trắc ẩn,

cho Vầng Đông

tự chốn cao vời viếng thăm ta,

79soi sáng những ai ngồi nơi tăm tối

và trong bóng tử thần,

dẫn ta bước vào đường nẻo bình an.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Ông Dacaria đã “hát” bài ca này ngay sau khi ông nhận ra Thiên Chúa đã chọn con của ông là Gioan cho sứ mạng tiền hô của đấng cứu độ.

Ơn xin: Xin cho tôi nhận ra niềm vui cứu độ đã cận kề để tôi biết đón nhận ơn cứu độ cho đời mình và chuyển trao ơn cứu độ của Chúa cho người khác.

Lối cầu nguyện: Suy niệm từng lời kinh [Gõ vào ô tìm kiếm: Ba Phương pháp cầu nguyện dẫn nhập]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Khi ông già ca hát (c. 67)

Mường tượng về một ông lão “tôi đã già, và nhà tôi cũng đã lớn tuổi” (Lc 1,18). Lúc này đây, ông được đầy Thánh Thần và mở miệng xướng ca. Hãy chiêm ngắm niềm vui bất ngờ và cách diễn đạt “thái quá” của ông Dacaria.

2/ Cho vinh danh Chúa hơn (cc. 68-79)

Ở phần này, bạn chỉ cần đọc thật chậm từng chữ/câu. Dừng lại để suy niệm và tìm kiếm ý nghĩa, cũng như ứng dụng vào hiện tại. Khi bạn cảm thấy được mãn nguyện thì đọc câu kế tiếp… Không nhất thiết phải suy niệm hết các câu. Bạn có thể dừng lại lâu hơn ở câu nào được đánh động.

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa về những niềm vui bất ngờ, thậm chí sau một biến cố khó hiểu hoặc đau khổ mà bạn đã trải qua.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha. 

Ảnh: Pinterest.

19/12/22

Thứ ba MV.IV: Khi câu chuyện cứu độ được bắt đầu (Lc 1,26-38)

26Bà Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét, 27gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua Đa-vít. Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a.

28Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.” 29Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì.

30Sứ thần liền nói: “Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. 31Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su. 32Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người. 33Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận.”

34Bà Ma-ri-a thưa với sứ thần: “Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!”

35Sứ thần đáp: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà; vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa. 36Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng, 37vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.

38Bấy giờ bà Ma-ri-a nói: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” Rồi sứ thần từ biệt ra đi.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Thánh Luca trình bày về nguồn cội của đức Giêsu, trong đó Ngài đặt trọng tâm vào vai trò của đức Maria.

Ơn xin: Xin cho tôi nhận ra được câu chuyện cứu độ được chính Thiên Chúa viết cho toàn thể vũ trụ và cho chính tôi, để tôi biết đón nhận ơn cứu độ cho đời mình và chuyển trao ơn cứu độ của Chúa cho người khác.

Lối cầu nguyện: Suy Chiêm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp suy niệm và Phương pháp Chiêm niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Kinh Thánh trọn bộ

Nếu bạn có cơ hội đọc Kinh Thánh trọn bộ từ cuốn đầu tiên là sách Sáng Thế cho đến cuốn cuối cùng là sách Khải Huyền, bạn sẽ nhận ra được nỗ lực đọc hiểu của cả nhân loại về câu chuyện cứu độ được chính Thiên Chúa viết cho toàn thể vũ trụ và cho chính con người.

Đó là câu chuyện tình giữa Thiên Chúa và con người được diễn ra trong khung cảnh là vũ trụ, cụ thể là trên Địa Cầu này. Mời bạn dành thời gian để nhớ lại những cách Thiên Chúa tự tỏ mình ra và cố gắng “làm quen” với con người – Cách con người vươn lên đến Thiên Chúa trong những lời oán tránh và thở than – Những căng thẳng trong mối tương quan giữa con người và Thiên Chúa, với biết bao bất trung và hướng hạ – Những lúc Thiên Chúa phải hành xử cứng rắn, ngược với bản chất tình yêu của Ngài, để mong con người vươn đến sự tốt lành như Ngài.

Câu chuyện cứu độ đã được Thiên Chúa viết trong trái tim Ngài từ giây phút Ngài nghĩ về đề án “tạo dựng vũ trụ và con người”. Hãy nhìn lại câu chuyện cứu độ của đời bạn. Bạn có từng ý thức về câu chuyện đó chăng?

2/ Khai mạc kỷ nguyên cứu độ (Lc 1,26-38)

Trong tuần từ ngày 17/12 cho đến lễ Giáng Sinh, Giáo Hội mời gọi chúng ta chiêm ngắm những con người mong ngóng cuộc hạ sinh của Đấng Cứu Thế, đó là đức Maria và Gioan Tẩy Giả.

Mời bạn dành thời gian đọc và chiêm ngắm giây phút khai mạc kỷ nguyên cứu độ được diễn ra trong không gian bé nhỏ: ngôi nhà đơn sơ của gia đình ông Gioakim và bà Anna ở làng Nazareth; giữa hai ngôi vị đơn sơ nhỏ bé là sứ thần và thiếu nữ Maria. Chú ý đến sự ngỡ ngàng của cả đôi bên trong những lời họ trao đổi với nhau. Cuối cùng, chiêm ngắm lời đáp của thiếu nữ Maria: “tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.”

3/ Chọn lựa của tôi

Câu chuyện cứu độ đã và đang được Thiên Chúa viết tiếp. Tôi có thấy mình là nhân vật trong câu chuyện đó?

Kỷ nguyên cứu độ đã được khai mạc và vẫn đang tiếp diễn. Tôi có thấy mình đang sống trong kỷ nguyên đó?

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa về những chật vật tìm kiếm ơn cứu độ cho đời mình. Xin ơn nhận ra, hoặc bắt đầu cùng Chúa viết câu chuyện cứu độ của đời mình.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Pinterest