Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

16/1/23

Thứ ba TN.II: Mở rộng tầm nhìn (Mc 2,23-28)

23Vào ngày sa-bát, Đức Giê-su đi băng qua một cánh đồng lúa. Dọc đường, các môn đệ bắt đầu bứt lúa. 24Người Pha-ri-sêu liền nói với Đức Giê-su: “Ông coi, ngày sa-bát mà họ làm gì kia? Điều ấy đâu được phép!” 25Người đáp: “Các ông chưa bao giờ đọc trong Sách sao? Ông Đa-vít đã làm gì, khi ông và thuộc hạ bị thiếu thốn và đói bụng? 26Dưới thời thượng tế A-bi-a-tha, ông vào nhà Thiên Chúa, ăn bánh tiến, rồi còn cho cả thuộc hạ ăn nữa. Thứ bánh này không ai được phép ăn ngoại trừ tư tế.”

27Người nói tiếp: “Ngày sa-bát được tạo nên cho con người, chứ không phải con người cho ngày sa-bát. 28Bởi đó, Con Người làm chủ luôn cả ngày sa-bát.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Những câu chuyện đời thường và cách xử lý.

Ơn xin: Xin cho tôi học với Chúa Giêsu về nguyên tắc chung của đời sống, để tôi biết phân định, chọn lựa và hành xử giống như Ngài.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Phân định những sự kiện đời thường

Bản văn nói về diễn tiến của một câu chuyện: sự kiện diễn ra (môn đệ bứt lúa ăn trong ngày Sabát => đặt vấn đề: Không được phép => trưng dẫn trường hợp ngoại lệ à kết luận: Ngày sa-bát được tạo nên cho con người.

Trong cuộc sống vẫn luôn xảy ra những câu chuyện tương tự như thế, và diễn tiến cũng tương tự như thế. Cuộc sống cần có luật để dựa vào mà biện phân chọn lựa trước khi làm, và đánh giá sau biến cố. Luật là tốt. Luật giúp ổn định gia đình, nhóm, xã hội.

Trường hợp ngoại lệ: Chắc chắn không thể/không nên biện minh cho mọi trường hợp để phá bỏ luật. Tuy nhiên, luật được áp dụng uyển chuyển cho những trường hợp chạm đến những giá trị cao hơn. Ví dụ: dâng cúng cho nhà thờ hay cho công việc từ thiện là tốt, nhưng nếu cha mẹ già hoặc con nhỏ đang trong tình trạng bị đói ăn hoặc nguy hiểm đến sự sống thì hãy chăm lo cho những người lệ thuộc vào mình trước.

Nguyên tắc chung: “Luật vị nhân sinh” trong giá trị căn cốt của nó. Đừng ngụy biện để phá bỏ luật với ý hướng làm tổn hại mình và người khác.

2/ Mở rộng tầm nhìn

Level 1: phân định dựa trên luật đúng-sai, tốt-xấu

Level 2: phân định dựa trên luật tình yêu

Level 3: phân định theo cung cách của đức Giêsu: thấy Chúa trong mọi sự và nhìn mọi sự trong Chúa.

Từ một câu chuyện đời thường, đức Giêsu đã biến thành quy luật hành xử. Thậm chí Ngài còn phóng tầm và mặc khải về chính mình: Bởi đó, Con Người làm chủ luôn cả ngày sa-bát.” Mời bạn mở rộng tầm nhìn như thế với Ngài.

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa về những gì bạn hiểu được qua bài cầu nguyện này.

Dâng một Kinh Lạy Cha để cảm tạ Chúa. 

Ảnh: Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét