Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

24/1/23

Thứ ba TN.III: Mở rộng mối tương quan (Mc 3,31-35)

31Mẹ và anh em Đức Giê-su đến, đứng ở ngoài, cho gọi Người ra. 32Lúc ấy, đám đông đang ngồi chung quanh Người. Có kẻ nói với Người rằng: “Thưa Thầy, có mẹ và anh em chị em Thầy ở ngoài kia đang tìm Thầy!” 33Nhưng Người đáp lại: “Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?” 34Rồi Người rảo mắt nhìn những kẻ ngồi chung quanh và nói: “Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi. 35Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là anh em chị em tôi, là mẹ tôi.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu trong thời gian làm sứ vụ công khai. Mẹ và anh chị em họ hàng đi thăm Ngài.

Ơn xin: Xin đức Giêsu mặc khải cho tôi những điều thuộc về Nước Trời và xin ơn được sống theo ngay từ bây giờ.

Lối cầu nguyện: Suy xét [Gõ và ô tìm kiếm: Phương pháp Suy xét]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Quan hệ theo huyết thống (c. 44)

Sự kiện: đức Giêsu là con đức Maria. Đức Maria là mẹ đức Giêsu và đức Giêsu là con của đức Maria. Đức Maria và thánh Giuse có họ hàng, nên đức Giêsu cũng có anh chị em họ hàng. Tất cả đều được sắp đặt theo lẽ tự nhiên và được bình thường hóa đến mức không ai đặt vấn đề gì cả. Việc những người này tương quan, chăm sóc, giúp đỡ, thăm viếng nhau là việc bình thường; và thường sẽ được tôn trọng. Những người có quan hệ huyết thống được mọi xã hội bảo vệ bằng pháp luật với những quyền lợi và nghĩa vụ. Vinh dự hay nhục nhã cũng thường gắn với nguồn gốc gia đình, dòng tộc.

Đức Giêsu, Ngôi Lời Nhập Thể, đã đi vào mối quan hệ huyết thống này. Ngài chọn lựa trở nên một người con trong một gia đình, một dòng tộc. Hãy ngẫm nghĩ về sự gắn bó của đức Giêsu với những người thân của mình trong 9/10 thời gian dương thế của Ngài.

Bạn hãy suy xét trong Chúa về gia đình và dòng tộc của mình. Những điều bạn được thừa hưởng và trân quý, những liên lụy mà bạn cùng gánh chịu. Hãy nói với Chúa về gia đình và dòng tộc mình. Hãy nói với Ngài về ước mơ và khao khát đóng góp của bạn cho gia đình và dòng tộc mình.

2/ Quan hệ theo pháp lý

Quan hệ pháp lý được thiết lập giữa những người không cùng huyết thống; dựa trên một cam kết lâu bền về trách nhiệm và nghĩa vụ của những người có liên hệ. Quan hệ này được bảo vệ bằng pháp luật.

Vợ chồng là quan hệ pháp lý. Con nuôi, con dâu/rể… là quan hệ pháp lý. Các mối tương quan này cũng được xã hội bảo vệ bằng pháp luật.

Trong Giáo Hội có mối quan hệ pháp lý giữa cha mẹ đỡ đầu và con thiêng liêng.

Đức Giêsu mở ra một quan hệ thiêng liêng với Ngài, dựa trên việc “thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là anh em chị em tôi, là mẹ tôi”.

Bạn hãy xét xem bạn đã đi vào những quan hệ pháp lý nào và bạn đã thể hiện nghĩa vụ và hưởng quyền lợi từ những mối tương quan đó như thế nào?

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa về những điều bạn được soi sáng qua bài cầu nguyện này.

Tạ ơn Chúa bằng một Kinh Lạy Cha. 

Ảnh: Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét