Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

10/1/23

Thứ ba TN.I: Mắt thấy tai nghe (Mc 1,21-28)

21Đức Giê-su và các môn đệ đi vào thành Ca-phác-na-um. Ngay ngày sa-bát, Người vào hội đường giảng dạy. 22Thiên hạ sửng sốt về lời giảng dạy của Người, vì Người giảng dạy như một Đấng có thẩm quyền, chứ không như các kinh sư.

23Lập tức, trong hội đường của họ, có một người bị thần ô uế nhập, la lên 24rằng: “Ông Giê-su Na-da-rét, chuyện chúng tôi can gì đến ông mà ông đến tiêu diệt chúng tôi? Tôi biết ông là ai rồi: ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa!” 25Nhưng Đức Giê-su quát mắng nó: “Câm đi, hãy xuất khỏi người này!” 26Thần ô uế lay mạnh người ấy, thét lên một tiếng, và xuất khỏi anh ta. 27Mọi người đều kinh ngạc đến nỗi họ bàn tán với nhau: “Thế nghĩa là gì? Giáo lý thì mới mẻ, người dạy lại có uy quyền. Ông ấy ra lệnh cho cả các thần ô uế và chúng phải tuân lệnh!” 28Lập tức danh tiếng Người đồn ra mọi nơi, khắp cả vùng lân cận miền Ga-li-lê.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu bắt đầu thời gian làm việc công khai của Ngài.

Ơn xin: Xin cho tôi được chứng thực về sự hiện diện độc đáo và đầy quyền năng của đức Giêsu trong đời tôi, để tôi thay đổi đời sống và bước theo Ngài.

Lối cầu nguyện: Áp dụng ngũ quan [Gõ và ô tìm kiếm: Phương pháp Áp dụng ngũ quan]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Sửng sốt về lời giảng dạy (c. 21-22)

Hãy nhập vào vai của một môn đệ đang bước đi vào hội đường cùng với đức Giêsu, hoặc một người đang tham dự buổi hội họp trong hội đường tại Ca-pha-na-um ngày Sabát hôm đó.

Dùng đôi mắt của bạn để nhìn ngắm khung cảnh hội đường, những người tham dự, đức Giêsu, các môn đệ… Có lẽ đức Giêsu được mời giảng trong buổi hội họp hôm đó. Nhìn ngắm phong thái Ngài, ánh mắt, khẩu hình…

Dùng đôi tai để lắng nghe bài giảng của Ngài. Ngài nói gì? Nó tác động vào bạn thế nào? Có điều gì làm bạn sửng sốt? Ngài nói dựa vào thẩm quyền, vai trò bản thân Ngài như thế nào? (Khác với cách nói: sách đã nói, theo truyền thống cha ông thì…)

Cảm cảm nhận được gì về con người Giêsu ấy?

2/ Kinh ngạc về việc làm (cc. 23-26)

Bạn tiếp tục để cho tiếng la hét và cử chỉ dữ dằn của người bị thần ô uế nhập, xâm chiếm bạn: “Ông Giê-su Na-da-rét, chuyện chúng tôi can gì đến ông mà ông đến tiêu diệt chúng tôi? Tôi biết ông là ai rồi: ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa!”

Dành đủ thời gian để nhìn ngắm sự “biến sắc” trên gương mặt đức Giêsu. Lắng nghe giọng ra lệnh của Ngài: “Câm đi, hãy xuất khỏi người này!” 

Quan sát những gì tiếp diễn cho người bị thần ô uế nhập. Toàn bộ câu chuyện tác động lên bạn thế nào? Bạn cảm nghiệm được gì về đức Giêsu?

3/ Loan truyền (cc. 27-28)

Bạn muốn nói gì với người khác về cảm nghiệm của bạn về đức Giêsu? Bạn tiếp nhận cảm nhận của người khác về Ngài thế nào? Bạn có tiếp tục kể về câu chuyện đó cho nhiều người khác?

Kết nguyện

Tạ ơn Chúa về kinh nghiệm bạn được ban cho qua giờ cầu nguyện hôm nay.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha. 

Ảnh: Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét