Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

30/12/22

[Ngày VII-Bát Nhật Giáng Sinh]: Khởi điểm mọi điều tốt lành (Ga 1,1-18)

1Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời.

Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa,

và Ngôi Lời là Thiên Chúa.

2Lúc khởi đầu, Người vẫn hướng về Thiên Chúa.

3Nhờ Ngôi Lời, vạn vật được tạo thành,

và không có Người,

thì chẳng có gì được tạo thành.

Điều đã được tạo thành 4ở nơi Người là sự sống,

và sự sống là ánh sáng cho nhân loại.

5Ánh sáng chiếu soi trong bóng tối,

và bóng tối đã không diệt được ánh sáng.

6Có một người được Thiên Chúa sai đến,

tên là Gio-an.

7Ông đến để làm chứng, và làm chứng về ánh sáng,

để mọi người nhờ ông mà tin.

8Ông không phải là ánh sáng,

nhưng ông đến để làm chứng về ánh sáng.

9Ngôi Lời là ánh sáng thật,

ánh sáng đến thế gian

và chiếu soi mọi người.

10Người ở giữa thế gian,

và thế gian đã nhờ Người mà có,

nhưng lại không nhận biết Người.

11Người đã đến nhà mình,

nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận.

12Còn những ai đón nhận, tức là những ai tin vào danh Người,

thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa.

13Họ được sinh ra, không phải do khí huyết,

cũng chẳng do ước muốn của nhục thể,

hoặc do ước muốn của người đàn ông,

nhưng do bởi Thiên Chúa.

14Ngôi Lời đã trở nên người phàm

và cư ngụ giữa chúng ta.

Chúng tôi đã được nhìn thấy vinh quang của Người,

vinh quang mà Chúa Cha ban cho Người,

là Con Một đầy tràn ân sủng và sự thật.

15Ông Gio-an làm chứng về Người, ông tuyên bố:

“Đây là Đấng mà tôi đã nói:

Người đến sau tôi,

nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi.”

16Từ nguồn sung mãn của Người,

tất cả chúng ta đã lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác.

17Quả thế, Lề Luật đã được Thiên Chúa ban qua ông Mô-sê,

còn ân sủng và sự thật, thì nhờ Đức Giê-su Ki-tô mà có.

18Thiên Chúa, chưa bao giờ có ai thấy cả;

nhưng Con Một vốn là Thiên Chúa

và là Đấng hằng ở nơi cung lòng Chúa Cha,

chính Người đã tỏ cho chúng ta biết.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Những mầm mống tốt lành trong tôi và trong thế giới.

Ơn xin: Xin cho tôi có đôi mắt thiêng liêng để nhận ra những hạt giống tốt lành Thiên Chúa gieo vào trong tôi và trong thế giới, để tôi nhận ra chính Ngài là Đấng Tốt Lành.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

Trong sách Linh Thao số 237, thánh Inhã nói “mọi ơn lành và quà tặng đều đến từ Thiên Chúa như năng lực, công lý, thiện hảo, lòng thương xót…”. Thiên Chúa là nguồn cội của mọi sự tốt lành. Chúng ta cùng suy ngẫm về những điều tốt lành này nơi Thiên Chúa, qua Lời tựa của Tin Mừng thánh Gioan.

1.     Thiên Chúa là cội nguồn của mọi điều tốt lành (cc. 1-3). Hãy suy ngẫm về nguồn cội tốt lành của mình. Cha mẹ, ông bà tổ tiên chúng ta, với tất cả sự bất toàn và giới hạn của mình, đã nỗ lực sống tốt nhất theo phẩm tính con người và nỗ lực làm con Chúa thế nào. Sau đó suy nghĩ về chính Thiên Chúa tốt lành đã muốn thông chia cho con người và vũ trụ tạo thành của Ngài những điều tốt lành của Ngài, dù chúng không có khả năng diễn đạt trọn vẹn.

2.     Sự sống (c.4). Thiên Chúa là Sự Sống. Ngài tự hiện hữu. Ngài không có bắt đầu và kết thúc. Ngài nắm giữ bí mật sự sống và duy mình Ngài có quyền trên sự sống. Hãy suy ngẫm về sự sống nơi mình và nơi vạn vật. Tỏ lòng biết ơn vì bạn được tạo dựng từ hư vô vì Thiên Chúa muốn bạn hiện hữu và đời đời được hạnh phúc. Hãy sám hối vì những lỗi phạm đến sự sống nơi mình, nơi người khác, nơi vạn vật cách trực tiếp hoặc gián tiếp.

3.     Ánh sáng (cc. 5-9). Thiên Chúa là Ánh Sáng không nguồn cội, không thể tắt. Ngài là Đấng quy định mọi điều. Ngài là Chân Lý. Hãy ngẫm nghĩ về những thứ ánh sáng bạn đang được hưởng: kiến thức khoa học kỹ thuật, hiểu biết quy luật tâm lý con người, quy luật xã hội, quy tắc đạo đức, giáo lý và mặc khải Kinh Thánh… Khi quy chúng về nguồn cội tốt lành là Thiên Chúa, bạn cảm nhận thế nào? Giả như mọi sự đều vận hành ngẫu nhiên, ngẫu hứng thì bản thân tôi, xã hội loài người và vũ trụ sẽ ra sao? Bạn nghĩ gì về việc một người cố ý hiểu và hành động ngược lại với quy luật tự nhiên, xã hội và siêu nhiên?

4.     Đón nhận và khước từ (cc. 10-14). Tiếp tục suy ngẫm về khả năng được ban cho con người: tự do. Vì có tự do nên con người có thể chọn lựa. Chọn lựa đồng nghĩa với lấy/bỏ, đồng ý/không đồng ý, đón nhận/khước từ… Khi điều chọn lựa của tôi là chính Thiên Chúa, tôi chọn theo vế nào? Tại sao? – Hệ quả của việc đón nhận Ngôi Lời là được trở nên con cái Thiên Chúa. Hãy ngẫm về điều này nơi bản thân mình.

5.     Làm chứng (cc. 15-18). Gioan Tẩy Giả làm chứng cho Ngôi Lời. Người tín hữu làm chứng về những ơn mình đã lãnh nhận. Bạn làm chứng về điều gì?

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa Cha – cội nguồn mọi sự thiện hảo.

Thân thưa với Ngôi Lời – Đấng làm người vì bạn.

Đoạn kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha. 

Ảnh: Pinterest

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét