Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

12/12/22

Thứ ba MV.III: Thuận thiên (Mt 21,28-32)

28Các ông nghĩ sao : Một người kia có hai con trai. Ông ta đến nói với người thứ nhất: “Này con, hôm nay con hãy đi làm vườn nho.” 29Nó đáp: “Con không muốn đâu!” Nhưng sau đó, nó hối hận, nên lại đi. 30Ông đến gặp người thứ hai, và cũng bảo như vậy. Nó đáp: “Thưa ngài, con đây!” nhưng rồi lại không đi. 31Trong hai người con đó, ai đã thi hành ý muốn của người cha?” Họ trả lời: “Người thứ nhất.” Đức Giê-su nói với họ: “Tôi bảo thật các ông: những người thu thuế và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông. 32Vì ông Gio-an đã đến chỉ đường công chính cho các ông, mà các ông không tin ông ấy; còn những người thu thuế và những cô gái điếm lại tin. Phần các ông, khi đã thấy vậy rồi, các ông vẫn không chịu hối hận mà tin ông ấy.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Trong bài giảng về cánh chung, đức Giêsu kể dụ ngôn này.

Ơn xin: Xin cho tôi cảm hiểu được ý muốn tốt lành của Thiên Chúa dành cho đời mình, để tôi biết vượt qua những thèm muốn vụn vặt của mình và làm theo ý muốn của Thiên Chúa.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Ba nhân vật trong dụ ngôn (cc. 28-30)

Ý muốn và lời mời gọi của người cha: “Này con, hôm nay con hãy đi làm vườn nho.” Bạn hãy chú ý các chữ gạch dưới: tương quan cha-con; thời gian “hôm nay”/bây giờ; vườn nho của cha, tôi được cha mời vào lao tác để làm cho nó sinh hoa trái.

Người con thứ nhất: “Con không muốn đâu!” – người này biết mình muốn gì và nói đúng điều mình cảm nghĩ. Hãy đi xem xét cuộc đấu tranh nội tâm của người này: nhận ra sự khác biệt giữa ý muốn của mình và ý muốn của cha, hiểu ra được lý do của ý muốn của cha, chuyển đổi cảm xúc để yêu cha và đón nhận ý muốn của cha, cuối cùng chọn hành động theo ý muốn của cha. Nói theo thánh Inhã, đây là những bậc “vâng phục” cao hơn, dù có thể không hiểu hết được ý muốn của Thiên Chúa.

Người con thứ hai trả lời mau mắn: “Thưa ngài, con đây!” – người này trả lời vội mà chưa biết mình muốn gì; sau đó mới nhận ra điều mình muốn, nhưng lại không can đảm để thưa lại với cha, mà lại âm thầm thực hiện theo điều mình muốn.

Bạn thấy mình thường hành xử trong đời thường và trong tương quan với Thiên Chúa theo lối của người con nào? Thân thưa với Chúa về điều bạn nhận ra.

2/ Ba “nhân vật” trong đời thường (cc. 31-32)

Gioan Tẩy Giả: Kêu gọi người ta ăn năm sám hối trở về với ý muốn tốt lành của Thiên Chúa dành cho đời mỗi người.

Những người thu thuế và những cô gái điếm – những người đang sống đời sống luân lý tệ hại. Họ tin – sám hối – thay đổi đời sống – trở về với ý muốn tốt lành của Thiên Chúa dành cho chính họ.

Những người Pharisiêu – những người tự cho mình là tốt lành, sống chuẩn mực. Họ từ chối lắng nghe lời mời gọi của Gioan Tẩy Giả – từ chối sám hối và thay đổi cách nhìn về tốt xấu, thay đổi cách sống.

Bạn thấy mình thường hành xử trong đời thường và trong tương quan với Thiên Chúa theo lối của người nào trong ba kiểu người này? Thân thưa với Chúa về điều bạn nhận ra.

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa về khao khát nhận biết ý muốn tốt lành của Thiên Chúa và xin ơn thuận theo.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét