Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

22/6/22

Catherine Ann O’Mara

Catherine đã bắt đầu yêu Chúa Giêsu Kitô từ khi nào không ai biết chắc; nhưng bằng chứng về tình yêu đó rất dồi dào.

Catherine sinh tại Bronx, New York vào ngày 13 tháng 8 năm 1923, cha là Thomas O 'Mara và mẹ là Catherine (Wilson) O' Mara. Cô có năm anh chị em: Theresa, Jane, Sơ Marie Terence, O.P., Thomas và Joseph.

Catherine được rửa tội vào ngày 26 tháng 8 năm 1923 và nhận bí tích Thêm sức vào tháng 5 năm 1930.

Cô tốt nghiệp giáo dục về Toán học, Ngữ văn Anh và Nhân học. Vào mùa Thu năm 1955, lần đầu tiên Catherine có ý nghĩ về một ơn gọi tu trì. Cô được nhận vào tiền tập tại thành phố New York vào ngày 31 tháng 12 năm đó; và đã trung thành với quá trình huấn luyện của mình. Catherine nói, "Tôi cảm thấy Chúa mời gọi tôi bước theo Ngài sát hơn." Và cô đã sống như vậy.

Catherine tuyên khấn đầu tại New York vào ngày 17 tháng 8 năm 1958, Khấn 5 Năm vào ngày 15 tháng 8 năm 1962 ở Buffalo, và Khấn trọn ở Holyoke, vào ngày 7 tháng 8 năm 1979.

Cô vận dụng mọi kiến thức học được và tài năng Chúa ban để phục vụ trong một số trường của Dòng DHM. Trong thời gian dạy tiếng Latinh và tiếng Anh tại Học viện Nardin, Catherine điều hành Câu lạc bộ Kịch Nghệ và Hiệp hội sinh viên.

Năm 1966, Catherine đã nhận lời đi phục vụ tại Trường Nazareth ở Addis Ababa, Ethiopia. Đến năm 1971 cô trở lại Hoa Kỳ và giảng dạy tại Trường Khiếm Thính Thánh Joseph ở Bronx, New York.

Vào mùa xuân năm 1978, Catherine đã hồi đáp lại yêu cầu của Giám tỉnh rằng, “Tất nhiên, với sự cam kết của Lời Khấn và một ý thức chung, tôi muốn tìm kiếm Thánh ý Chúa trong mọi việc và thực hiện cách vui vẻ... Tôi chắc rằng tôi sẵn sàng đi bất cứ đâu và làm bất cứ điều gì Chúa muốn cho tôi ngang qua Chị.”

Vì thế, cô đã chấp nhận những nhiệm vụ đặc biệt và phục vụ ở nhiều vị trí khác nhau như Giáo tập, Bề trên, cố vấn Tỉnh, Phó giám tỉnh, cố vấn Tổng Quyền, giáo viên, điều hành...

Trong Dòng, mặc dù cô nổi tiếng và được yêu mến khắp năm châu, nhưng không phải nhờ danh sách dài những thành tích, những vai trò và những nơi được viếng thăm đã chứng tỏ về tình yêu của Catherine dành cho Chúa Giêsu; nhưng chính là nhờ cách cô sống tròn đầy những gì đã cam kết.

Đến bất cứ nơi nào, Catherine đều mang lại cảm giác yên bình với một phong thái dễ dàng và tôn trọng. Cô quảng đại và nhạy bén với nhu cầu của người khác; cùng với khiếu hài hước khi cô chăm chú lắng nghe người khác. Bằng sự âm thầm và khiêm tốn của mình, Catherine đã truyền cảm hứng và khơi lên những điều tốt nhất nơi người khác.

Đối mặt với những tính cách hay thách thức hoặc thích thống trị, Catherine vẫn giữ sự tự chủ của mình; cô đáp lại những lời chỉ trích hoặc bất kỳ sự bất công nào với sự khiêm tốn.

Cô biểu lộ sự tử tế, vui vẻ và biết ơn đối với người cùng ở và với các nhân viên tại Nhà dưỡng lão Mẹ Maria từ ngày cô đến vào năm 2002. Cô dịu dàng đi qua quá trình suy giảm sức khỏe và bệnh tật của chính mình.

Catherine qua đời vào ngày 22 tháng 12 năm 2021.

Một cuộc đời đã được sống tận căn!

Cô để lại cho tất cả những ai biết cô biết bao kỷ niệm đẹp và thăng hoa. Thật là tốt hơn vì đã được biết cô.


Theo tiểu sử của cô Catherine Ann O’Mara,

được công bố sau khi cô qua đời. 

21/6/22

[Lễ Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ]: Câu hỏi từ trái tim (Lc 2,41-51)

41Hằng năm, cha mẹ Đức Giê-su trẩy hội đền Giê-ru-sa-lem mừng lễ Vượt Qua. 42Khi Người được mười hai tuổi, cả gia đình cùng lên đền, như người ta thường làm trong ngày lễ. 43Xong kỳ lễ, hai ông bà trở về, còn cậu bé Giê-su thì ở lại Giê-ru-sa-lem, mà cha mẹ chẳng hay biết. 44Ông bà cứ tưởng là cậu về chung với đoàn lữ hành, nên sau một ngày đường, mới đi tìm kiếm giữa đám bà con và người quen thuộc. 45Không thấy con đâu, hai ông bà trở lại Giê-ru-sa-lem mà tìm.

46Sau ba ngày, hai ông bà mới tìm thấy con trong Đền Thờ, đang ngồi giữa các thầy dạy, vừa nghe họ, vừa đặt câu hỏi. 47Ai nghe cậu nói cũng ngạc nhiên về trí thông minh và những lời đối đáp của cậu. 48Khi thấy con, hai ông bà sửng sốt, và mẹ Người nói với Người: “Con ơi, sao con lại xử với cha mẹ như vậy? Con thấy không, cha con và mẹ đây đã phải cực lòng tìm con!” 49Người đáp: “Sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?” 50Nhưng ông bà không hiểu lời Người vừa nói.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Gia đình Giuse-Maria-Giêsu hành hương đền thờ Giêrusalem vào dịp lễ Vượt Qua.

Ơn xin: Xin cho tôi được ơn chiêm ngắm và học sống theo các nhân đức của các Ngài.

Lối cầu nguyện: chiêm niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Chiêm niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Nếp nhà (cc. 41-42)

Mời bạn mường tượng về nếp sống của gia đình nhỏ bé của Giuse-Maria-Giêsu tại Nazareth. Một ngày sống, một tuần sống… của họ thế nào? Ai làm gì và làm thế nào? Họ tương quan với nhau thế nào?

Về đời sống đạo, nhìn xem cách họ thực hành trong gia đình, trong hội đường, và trong việc giữ luật hành hương Giêrusalem hằng năm thế nào.

Nhìn ngắm sự hớn hở của cả gia đình năm nay đi mừng lễ Vượt Qua ở Giêrusalem.

Bạn muốn nói gì với từng thành viên của gia đình Giuse-Maria-Giêsu?

2/ Biến cố gia đình (cc. 43-47)

Nhìn ngắm cuộc trở về sau dịp lễ của gia đình này, cùng với đoàn hành hương đông đảo. Sau một ngày đi xuống (dài nhất là đi được 60 cây số), Giuse và Maria mới phát hiện không thấy con mình đi về. Dừng lại để cảm nếm sự hốt hoảng trong lòng họ. Nhìn ngắm nỗ lực tìm kiếm hỏi han giữa những người quen thuộc.

Nhìn cuộc “đi lên” Giêrusalem để tìm con. Thành phố Giêrusalem được xây nhà cửa chật hẹp, chồng chất theo địa hình. Nhìn ngắm sự vất vả của cha mẹ miền quê đi tìm con giữa thành phố lớn. Ngay cả trong nội đền thờ Giêrusalem họ cũng không quen thuộc vì có những khu vực, “thường dân” không được phép vào.

“Sau ba ngày” họ mới tìm thấy cậu bé Giêsu. Ba ngày đó có độ dài là bao nhiêu? Điều gì diễn ra trong trái tim và tâm trí của cặp cha mẹ ấy?

Bạn muốn nói gì với từng thành viên của gia đình trong biến cố này?

3/ Cách xử sự (cc. 46-51)

Nhìn ngắm sự sửng sốt của Giuse và Maria, vì thấy con trai mình đang ngồi giữa các thầy dạy (các Bác Pharisiêu, các thầy thông luật…). Họ có khu vực dành riêng trong đền thờ. Lại còn thấy con mình nghe và hỏi các vị ấy.

Lắng nghe ngôn ngữ thinh lặng của Giuse.

Và nghe câu hỏi từ trái tim của Maria dành cho con: Con ơi, sao con lại xử với cha mẹ như vậy? Con thấy không, cha con và mẹ đây đã phải cực lòng tìm con!” Đức Maria không đặt một loạt câu hỏi về các hành động của con, nhưng hỏi về thái độ. Có vẻ câu trả lời của trẻ Giêsu còn mang chút biện minh: “Sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?” Giuse và Maria giữ thinh lặng, dù không hiểu.

Trong khoảng lặng khi tất cả các hoạt động dừng lại, lý lẽ con tim mới có cơ hội xuất hiện. Hôm nay bạn được mời gọi chiêm ngắm khoảng lặng lớn lao đó trong Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ. Chính khoảng lặng đó đã tạo nên nhân cách Giêsu.

Kết nguyện

Thân thưa với các Ngài về các biến cố gia đình mà bạn đã trải qua. Xin ơn để sống các biến cố gia đình như các Ngài.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet. 

17/6/22

Thứ bảy TN.XI: Nhu cầu ưu tiên (Mt 6,24-34)

24“Không ai có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi Tiền Của được.

25“Vì vậy Thầy bảo cho anh em biết: đừng lo cho mạng sống: lấy gì mà ăn; cũng đừng lo cho thân thể: lấy gì mà mặc. Mạng sống chẳng trọng hơn của ăn, và thân thể chẳng trọng hơn áo mặc sao? 26Hãy xem chim trời: chúng không gieo, không gặt, không thu tích vào kho; thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng. Anh em lại chẳng quý giá hơn chúng sao? 27Hỏi có ai trong anh em, nhờ lo lắng, mà kéo dài đời mình thêm được dù chỉ một gang tay? 28Còn về áo mặc cũng thế, lo lắng làm gì? Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng mọc lên thế nào mà rút ra bài học: chúng không làm lụng, không kéo sợi; 29thế mà, Thầy bảo cho anh em biết: ngay cả vua Sa-lô-môn, dù vinh hoa tột bậc, cũng không mặc đẹp bằng một bông hoa ấy. 30Vậy nếu hoa cỏ ngoài đồng, nay còn, mai đã quẳng vào lò, mà Thiên Chúa còn mặc đẹp cho như thế, thì huống hồ là anh em, ôi những kẻ kém tin! 31Vì thế, anh em đừng lo lắng tự hỏi: ta sẽ ăn gì, uống gì, hay mặc gì đây? 32Tất cả những thứ đó, dân ngoại vẫn tìm kiếm. Cha anh em trên trời thừa biết anh em cần tất cả những thứ đó. 33Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho. 34Vậy, anh em đừng lo lắng về ngày mai: ngày mai, cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu dạy dỗ các môn đệ và dân chúng trên núi, như một Môsê mới.

Ơn xin: Xin cho tôi có một lương tri ngay chính để phân định các nhu cầu trong đời mình, mà biết chọn lựa đầu tư và thỏa mãn nhu cầu ưu tiên theo cách Chúa muốn.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Suy niệm)

Gợi điểm cầu nguyện

1/ Đọc bản văn

Mời bạn dành thời gian đọc bản văn chậm rãi vài lần. Lưu ý về tần suất của chữ đừng lo/lo lắng, và các hình ảnh đức Giêsu sử dụng để so sánh.

Hãy khám phá nhân sinh quan của đức Giêsu.

2/ Nhu cầu của tôi

Abraham Maslow đã đưa ra tháp nhu cầu căn bản của con người. Lý thuyết này giúp giải thích về mức độ quan tâm của từng người, nhóm người, cộng đồng và quốc gia. Các nhà kinh tế đã vận dụng triệt để lý thuyết này trong việc tuyển dụng nhân sự, đối đãi nhân viên và quảng cáo sản phẩm. 

Bạn thấy mình đang có hoặc đang thiếu những nhu cầu căn bản nào? Ở mức độ nào?

3/ Nhu cầu ưu tiên

Bạn thường nghe về nỗi ám ảnh “cơm áo gạo tiền” đu bám con người trong xã hội hậu Covid-19. Có khi nào bạn dám nói “biết đủ là đủ”? Nhu cầu căn bản, ít nhất là các nhu cầu bậc dưới theo Tháp nhu cầu căn bản của Maslow, được gọi là nhu cầu trồi sụt, nghĩa là rồi lại hụt đimất đi nên phải bổ sung liên tục.

Maslow hướng con người đến những nhu cầu cao hơn về tinh thần và thiêng liêng. Dầu vậy, trong thực tế, tháp nhu cầu 5 bậc của ông được ứng dụng phổ biến hơn. Ở trong bản văn Kinh thánh này, đức Giêsu đưa ra nhu cầu ưu tiên: “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho.” (câu 33)

Các nhu cầu khác, “những thứ kia” là điều đương nhiên bạn cần, không cần phải tìm kiếm. Nó thúc bách bạn theo áp lực tự nhiên. Có bao giờ bạn nghĩ rằng Thiên Chúa hằng chăm sóc cho bạn những nhu cầu này? Hãy tưởng tượng làm sao bạn có thể thở, có gì để ăn, có thể ngủ, có môi trường xung quanh…

Hãy xét xem mức độ ưu tiên tìm cách thỏa mãn nhu cầu thiêng liêng của bạn thế nào? Nhìn vào lịch sống một ngày/một tuần và mức độ nghiêm túc, cũng như sự hào hứng của bạn trong các mảng hoạt động (lao động kiếm sống, tương quan gia đình-xã hội-với Chúa, chăm sóc bản thân…) sẽ giúp bạn nhận ra bạn đang ưu tiên cho nhu cầu nào.

Kết nguyện

Hãy thân thưa với Chúa về cách bạn đang đầu tư và thỏa mãn các nhu cầu đời mình. Bạn có muốn cùng Ngài thay đổi thứ tự nhu cầu ưu tiên?

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha. 

Ảnh: Internet.

14/6/22

Thứ tư TN.XI: Hợp gu (Mt 6,1-6.16-18)

1“Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, ban thưởng. 2Vậy khi bố thí, đừng có khua chiêng đánh trống, như bọn đạo đức giả thường biểu diễn trong hội đường và ngoài phố xá, cốt để người ta khen. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. 3Còn anh, khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm, 4để việc anh bố thí được kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.

5“Và khi cầu nguyện, anh em đừng làm như bọn đạo đức giả: chúng thích đứng cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư, cho người ta thấy. Thầy bảo thật anh em: chúng đã được phần thưởng rồi. 6Còn anh, khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.

16“Rồi khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả: chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. 17Còn anh, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, 18để không ai thấy là anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Thầy Giêsu dạy riêng các môn đệ và mọi người trong Bài giảng trên núi.

Ơn xin: Xin cho tôi cảm biết được “sở thích” của Thiên Chúa để tôi uốn mình nương theo. “Đồng thanh tương ứng – Đồng khí tương cầu”.

Lối cầu nguyện: Chiêm niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Chiêm niệm]

Gợi điểm cầu nguyện

1/ Đọc bản văn

Mời bạn dành thời gian đọc chậm bản văn vài lần. Chú ý phân tách cách hành xử của “người đời” và của người môn đệ cần phải có.

2/ Gu của Thiên Chúa

“Đấng thấu suốt những gì kín đáo” (c.3); “Đấng hiện diện nơi kín đáo” (c.6), “Đấng hiện diện nơi kín đáo... Đấng thấu suốt những gì kín đáo” (c.18)

Thiên Chúa là “vô hình” với thế giới vũ trụ này. Không có công cụ khoa học nào có thể cân đong đo đếm được Ngài.

Ngài vĩ đại, quyền năng vô biên, nhưng lại im hơi lặng tiếng ẩn mình sau công trình sáng tạo của Ngài.

Những khi cần làm gì đó to lớn, Ngài làm nó trong màn đêm: Ngôi Lời chào đời, đức Giêsu Phục Sinh...

Mời bạn dừng lại để nếm cảm cái gu của Thiên Chúa.

3/ Gu của tôi là gì?

Hãy nhớ lại cách thức tôi sống, hoạt động, cư xử, nói năng... để khám phá xem cái gu của tôi là gì.

- Nó phô diễn chính tôi, hay ẩn dấu tôi trong đó?

- Nó củng cố thành quả của tôi, hay phản ánh hoạt động của Chúa?

- Nó chú tâm vào hoạt động bề nổi với những thành quả đo đếm được, hay chú tâm vào mối tương quan tốt lành đang lớn dần?

- ...

Hãy xét xem gu của Chúa và gu của tôi có gì tương đồng? Hay hoàn toàn trái ngược?

Hãy đo lường mức độ tôi uốn mình nương theo gu của Chúa thế nào.

Kết nguyện

Tâm sự với Chúa về gu đời mình, mức độ hòa hợp hoặc đối chọi về gu giữa tôi và Chúa.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet

10/6/22

Thứ bảy TN.X: Trong suốt (Mt 5,33-37)

33“Anh em còn nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ bội thề, nhưng hãy trọn lời thề với Đức Chúa. 34Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: đừng thề chi cả. Đừng chỉ trời mà thề, vì trời là ngai Thiên Chúa. 35Đừng chỉ đất mà thề, vì đất là bệ dưới chân Người. Đừng chỉ Giê-ru-sa-lem mà thề, vì đó là thành của Đức Vua cao cả. 36Đừng chỉ lên đầu mà thề, vì anh không thể làm cho một sợi tóc hoá trắng hay đen được. 37Nhưng hễ ‘có’ thì phải nói ‘có’, ‘không’ thì phải nói ‘không’. Thêm thắt điều gì là do ác quỷ.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu dạy dỗ các môn đệ và dân chúng trên núi, như một Môsê mới.

Ơn xin: Xin cho tôi có một lương tri ngay chính để phân định mọi sự trong đời, mà biết hành xử như con cái sự sáng.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Suy niệm)

Gợi điểm cầu nguyện

1/ Tư cách giảng dạy của đức Giêsu (cc. 33-34)

“nghe Luật dạy rằng”: điều được ghi trong sách, trong bộ luật. Người dạy chỉ học lại, trích lại để dạy người khác. Người dạy không có thẩm quyền gì trên điều mình dạy. Người dạy không chịu trách nhiệm về điều mình dạy.

“Còn Thầy, Thầy bảo anh em”: Đức Giêsu đặt mình vào vị trí “người dạy” và tự soạn nội dung dạy. Ngài có thẩm quyền và chịu trách nhiệm trên điều mình dạy.

Bạn hãy suy ngẫm về thẩm quyền giảng dạy của đức Giêsu: “Giáo lý thì mới mẻ, Người giảng lại đầy uy quyền” (Mc 1,27). Bạn có tin vào thẩm quyền giảng dạy của Ngài? Có điều Ngài dạy nào làm bạn lấn cấn?

Bạn muốn thân thưa thế nào với Đấng dạy dỗ bạn?

2/ Mức độ triệt để và trong suốt (cc. 34-37)

+ Luật xưa nói “chớ thề” tức là không nên, đức Giêsu nói “đừng thề” tức là cấm thề.

+ Ngài dùng lối nói nhấn mạnh của văn hóa thời Ngài: nhắc lại ba lần các điều được nói trong Cựu Ước. Điều này cho thấy mức độ tuyệt đối của việc “cấm thề thốt”. Thậm chí Ngài còn nói thêm lần thứ tư “Đừng chỉ lên đầu mà thề”.

+ Điều Ngài muốn là: ‘có’ thì phải nói ‘có’, ‘không’ thì phải nói ‘không’. Thiên Chúa là Sự Thật. Ngài muốn con cái Ngài sống sự thật.

+ Điều Ngài muốn ta tránh: “Thêm thắt điều gì là do ác quỷ” – Đừng đi theo quỷ dữ là tên gian dối.

Thật ra trong Giáo Hội và xã hội vẫn có việc thực hành “lời thề” như lời khấn dòng, lời tuyên thệ nhậm chức đạo-đời (Ở các nước Công giáo là quốc giáo, tổng thống, luật sư… đặt tay trên Kinh Thánh để tuyên thệ).

Thánh Inhã Loyola, trong phần nói về việc thực hiện xét mình chung, đã phân biệt về việc thực hành lời thề như sau: Về lời nói, là tội khi thề về một sự thật mà không cần thiết hay không có sự tôn kính. Tội sẽ nặng hơn nếu nại đến Thiên Chúa. Khi dựa vào thụ tạo mà thề thì vẫn xúc phạm đến Thiên Chúa; tuy vậy người hoàn thiện được phép thề dựa vào thụ tạo hơn người bất toàn, bởi dựa vào thụ tạo mà thề thì dễ bị rơi vào ngẫu tượng hơn. Ý hướng làm cho lời nói giá trị hay trở thành phù phiếm (LT. 40).

Hãy thật am hiểu để chọn cho mình một lối sống trong sáng như Chúa, và biết vận dụng phương tiện con người để làm chứng về sự thật khi cần.

Kết nguyện

Hãy thân thưa với Chúa về những gian dối bạn gặp phải trong đời và chọn lựa sống trong suốt của bạn.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet

2/6/22

Thứ bảy PS.VII: Lời chứng xác thực (Ga 21,20-25)

20Ông Phê-rô quay lại, thì thấy người môn đệ Đức Giê-su thương mến đi theo sau; ông này là người đã nghiêng mình vào ngực Đức Giê-su trong bữa ăn tối và hỏi: “Thưa Thầy, ai là kẻ nộp Thầy?” 21Vậy khi thấy người đó, ông Phê-rô nói với Đức Giê-su: “Thưa Thầy, còn anh này thì sao?” 22Đức Giê-su đáp: “Giả như Thầy muốn anh ấy còn ở lại cho tới khi Thầy đến, thì việc gì đến anh? Phần anh, hãy theo Thầy.” 23Do đó, mới có tiếng đồn giữa anh em là môn đệ ấy sẽ không chết. Nhưng Đức Giê-su đã không nói với ông Phê-rô là: “Anh ấy sẽ không chết”, mà chỉ nói: “Giả như Thầy muốn anh ấy còn ở lại cho tới khi Thầy đến, thì việc gì đến anh?”

24Chính môn đệ này làm chứng về những điều đó và đã viết ra. Chúng tôi biết rằng lời chứng của người ấy là xác thực.

25Còn có nhiều điều khác Đức Giê-su đã làm. Nếu viết lại từng điều một, thì tôi thiết nghĩ: cả thế giới cũng không đủ chỗ chứa các sách viết ra.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Cuộc gặp gỡ sau cùng của Đức Giêsu Phục Sinh với các môn đệ trên bờ hồ Tibêria. Sau bữa ăn sáng là cuộc đi dạo của đức Giêsu và Phêrô.

Ơn xin: Xin cho tôi nhận ra ý nghĩa của từng điều đã xảy ra trong đời tôi, để tôi trở nên lời chứng chân thật cho người khác.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Suy niệm)

Gợi điểm cầu nguyện

1/ Những câu chuyện vụn vặt (cc. 20-23)

Dành giờ nhìn vào những câu chuyện vụn vặt được nhắc lại trong đoạn văn này:

-       “người môn đệ đức Giêsu thương mến” lẽo đẽo đi theo sau hai thầy trò

-       Anh này là người đã tựa vào ngực đức Giêsu trong bữa tiệc và câu chuyện của hôm đó

-       Câu thắc mắc của ông Phêrô về “anh này” và câu trả lời của đức Giêsu về vận mạng anh ấy; thật ra nó chẳng can hệ gì đến ông Phêrô.

Bạn nghĩ gì khi những câu chuyện vụn vặt như thế được ghi chép trong Kinh Thánh, và ngàn đời sau vẫn đọc lại, thậm chí được công bố long trọng trong nghi thức Phụng vụ Thánh Lễ?

2/ Đọc ý nghĩa những câu chuyện đời thường

Không có một người của các lãnh vực khác nhau: làm ăn kiếm sống, tương quan xã hội, sinh hoạt tôn giáo, sống trong gia đình... Chỉ có một con người duy nhất đảm nhiệm mọi chức năng đời sống. Nên cũng không có sự phân biệt giữa đời thường với việc sống đạo.

Mời bạn dành thời gian để đọc ý nghĩa những câu chuyện đời thường của mình, của gia đình, của xã hội... để tìm ra được dấu chân của Thiên Chúa đang đồng hành với nhân loại và vũ trụ này.

Bạn chỉ có một câu chuyện cuộc đời, và đó cũng chính là lịch sử cứu độ của đời bạn.

3/ Lời chứng xác thực (cc. 24-25)

Sau khi bạn đã đọc được ý nghĩa của những câu chuyện đời thường, những câu chuyện có vẻ bình thường ấy, thì bạn mới có thể biết được ý nghĩa đích thực của nó. Khi đó bạn trở nên chứng tá cho Chúa. Bạn tự tin vào mức độ chân thực của lời chứng đó. Đây là kinh nghiệm làm nên Kinh Thánh.

Nếu được mời để nói về những câu chuyện đời thường mà bạn đã trải qua, bạn muốn kể nó như thế nào?

Kết nguyện

Dâng lên Chúa những câu chuyện đời thường, vụn vặt của bạn, của gia đình, của thế giới...

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet. 

31/5/22

Thứ tư PS.VII: Gìn giữ (Ga 17,11b-19)

11b“Lạy Cha chí thánh, xin gìn giữ các môn đệ trong danh Cha mà Cha đã ban cho con, để họ nên một như chúng ta.12Khi còn ở với họ, con đã gìn giữ họ trong danh Cha mà Cha đã ban cho con. Con đã canh giữ, và không một ai trong họ phải hư mất, trừ đứa con hư hỏng, để ứng nghiệm lời Kinh Thánh. 13Bây giờ, con đến cùng Cha, và con nói những điều này lúc còn ở thế gian, để họ được hưởng trọn vẹn niềm vui của con. 14Con đã truyền lại cho họ lời của Cha, và thế gian đã ghét họ, vì họ không thuộc về thế gian, cũng như con đây không thuộc về thế gian. 15Con không xin Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi ác thần. 16Họ không thuộc về thế gian cũng như con đây không thuộc về thế gian. 17Xin Cha lấy sự thật mà thánh hiến họ. Lời Cha là sự thật. 18Như Cha đã sai con đến thế gian, thì con cũng sai họ đến thế gian. 19Vì họ, con xin thánh hiến chính mình con, để nhờ sự thật, họ cũng được thánh hiến.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu và các môn đệ trong những ngày cuối cùng, trước cuộc Thương Khó.

Ơn xin: Xin cho tôi nhận ra sự chăm sóc giữ gìn của Ba Ngôi Thiên Chúa dành cho tôi, cho nhân loại và cho muôn vật muôn loài, để tôi xác tín vào tình yêu các Ngài dành cho tôi.

Lối cầu nguyện: Suy niệm từng lời kinh [Gõ vào ô tìm kiếm Ba phương pháp cầu nguyện, mục 2)

Gợi điểm cầu nguyện

Mời bạn đặt mình vào trong mối tương quan riêng biệt với Chúa Giêsu, trong bầu khí của những ngày thầy trò sắp phải rời xa nhau. Sau đó, hãy chậm rãi ngẫm nghiệm từng lời của Chúa Giêsu. Ngài đang nói với bạn hôm nay.

Bạn hoàn toàn tự do để chọn câu/chữ/đoạn Kinh Thánh và dừng lại ở bất cứ chỗ nào để thưa chuyện với Chúa. Những gợi ý sau chỉ mang tính bổ trợ.

Bản văn Kinh Thánh

Gợi ý

11bLạy Cha chí thánh

Danh xưng “cha” được dùng để gọi Thiên Chúa

Chí thánh = 3 lần thánh, rất thánh

xin gìn giữ các môn đệ trong danh Cha mà Cha đã ban cho con

Môn đệ là quà tặng của Chúa.

ĐGS xin Cha gìn giữ các môn đệ

để họ nên một như chúng ta.

Ba Ngôi Thiên Chúa riêng biệt nhưng Là Một

Nên một = hiệp nhất, giống Ba Ngôi Thiên Chúa

12Khi còn ở với họ, con đã gìn giữ họ trong danh Cha mà Cha đã ban cho con. Con đã canh giữ, và không một ai trong họ phải hư mất,

Nhớ lại những cách biện hộ, bảo vệ, huấn luyện của ĐGS dành cho môn đệ/dành cho bạn

Chiêm ngắm khao khát của ĐGS: Không một ai trong họ phải hư mất

trừ đứa con hư hỏng, để ứng nghiệm lời Kinh Thánh.

Cảm nhận nỗi sót xa trong lòng ĐGS

13Bây giờ, con đến cùng Cha, và con nói những điều này lúc còn ở thế gian, để họ được hưởng trọn vẹn niềm vui của con. 

ĐGS làm/nói/hiện diện... đều để cho người môn đệ được hưởng niềm vui của Ngài. Đó là niềm vui nào?

14Con đã truyền lại cho họ lời của Cha, và thế gian đã ghét họ, vì họ không thuộc về thế gian, cũng như con đây không thuộc về thế gian. 

16Họ không thuộc về thế gian cũng như con đây không thuộc về thế gian.

Suy ngẫm về sự thuộc về

15Con không xin Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi ác thần. 

Lời mời “vào đời” như ĐGS, chứ không trốn đời

17Xin Cha lấy sự thật mà thánh hiến họ. Lời Cha là sự thật. 

Thiên Chúa là Sự Thật. Lời Chúa là Sự Thật

18Như Cha đã sai con đến thế gian, thì con cũng sai họ đến thế gian. 

Sự hiệp thông trong sứ vụ. Cùng một sứ vụ.

19Vì họ, con xin thánh hiến chính mình con, để nhờ sự thật, họ cũng được thánh hiến.

Cùng một tình yêu, một mức độ dâng hiến và được thánh hiến

Kết nguyện

Tâm sự với Chúa Giêsu về bất cứ điều gì được gợi lên trong lòng.

Kết thúc bằng 1 Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet.

27/5/22

Thứ bảy PS.VI: Giao thời (Ga 16,23-28)

23Ngày ấy, anh em không còn phải hỏi Thầy gì nữa. Thật, Thầy bảo thật anh em: Anh em mà xin Chúa Cha điều gì, thì Người sẽ ban cho anh em nhân danh Thầy. 24Cho đến nay, anh em đã chẳng xin gì nhân danh Thầy. Cứ xin đi, anh em sẽ được, để niềm vui của anh em nên trọn vẹn.

25“Thầy đã dùng dụ ngôn mà nói những điều ấy với anh em. Sẽ đến giờ Thầy không còn dùng dụ ngôn mà nói với anh em nữa, nhưng Thầy sẽ nói rõ cho anh em về Chúa Cha, không còn úp mở. 26Ngày ấy, anh em sẽ nhân danh Thầy mà xin, và Thầy không nói với anh em là Thầy sẽ cầu xin Chúa Cha cho anh em. 27Thật vậy, chính Chúa Cha yêu mến anh em, vì anh em đã yêu mến Thầy, và tin rằng Thầy từ Thiên Chúa mà đến. 28Thầy từ Chúa Cha mà đến, và Thầy đã đến thế gian. Nay Thầy lại bỏ thế gian mà đến cùng Chúa Cha.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu và các môn đệ trong những ngày cuối cùng, trước cuộc Thương Khó.

Ơn xin: Xin cho tôi nhận ra thời gian chuyển tiếp trong đời mình, để tôi biết làm những chọn lựa quan trọng lúc này.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm Phương pháp Suy niệm)

Gợi điểm cầu nguyện

1/ Ôn lại đời mình

Bạn hãy nhớ lại những “giao thời” trong hành trình đời mình:

+ Lúc thụ thai: từ hư vô → hiện hữu

+ Lúc chào đời: ra khỏi lòng mẹ

+ Đi học: mẫu giáo, vào cấp I, vào cấp II, vào cấp III, Đại học/cao đẳng...

+ Các lớp giáo lý và lãnh nhận các bí tích, các nghi thức ghi dấu hành trình...

+ Tốt nghiệp/ Lễ trưởng thành...

+ Đi làm lần đầu, những lần đổi việc

+ Chỗ ở: những nơi bạn từng chuyển đến để ở, những biến cố trước và sau sự kiện đó.

+ Biến cố: nhiều điều xảy ra đã ghi dấu ấn trên đời bạn, trong gia đình, dòng tộc, giáo xứ...

Bạn có nhận ra những giao thời của đời mình? Bạn thấy mình đã ứng xử, thích nghi, đọc ý nghĩa của chúng thế nào?

2/ Hồi đó – Bây giờ – Mai sau (cc. 23-28)

Bạn hãy sắp xếp các câu, đoạn văn Kinh Thánh trên theo tiến trình thời gian này để nhận ra “bây giờ” là lúc “giao thời”. Khi nhận ra rồi, hãy ngẫm xem Thiên Chúa mời gọi bạn làm chọn lựa quan trọng nào vào lúc này.

Hồi đó

Bây giờ

Mai sau

24aCho đến nay, anh em đã chẳng xin gì nhân danh Thầy.

24bCứ xin đi, anh em sẽ được, để niềm vui của anh em nên trọn vẹn.

 

23Ngày ấy, anh em không còn phải hỏi Thầy gì nữa. Thật, Thầy bảo thật anh em: Anh em mà xin Chúa Cha điều gì, thì Người sẽ ban cho anh em nhân danh Thầy. 

25a“Thầy đã dùng dụ ngôn mà nói những điều ấy với anh em.

25bSẽ đến giờ Thầy không còn dùng dụ ngôn mà nói với anh em nữa, nhưng Thầy sẽ nói rõ cho anh em về Chúa Cha, không còn úp mở. 

?

27Thật vậy, chính Chúa Cha yêu mến anh em, vì anh em đã yêu mến Thầy, và tin rằng Thầy từ Thiên Chúa mà đến. 

?

26Ngày ấy, anh em sẽ nhân danh Thầy mà xin, và Thầy không nói với anh em là Thầy sẽ cầu xin Chúa Cha cho anh em.

28aThầy từ Chúa Cha mà đến, và Thầy đã đến thế gian.

 

28bNay Thầy lại bỏ thế gian mà đến cùng Chúa Cha.”

?

Kết nguyện

Chia sẻ với thầy Giêsu về nhưng tâm tình bạn có qua giờ cầu nguyện.

Kết thục bằng 1 Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet 

20/5/22

Thứ Bảy PS.V: Liên lụy (Ga 15,18-21)

18“Nếu thế gian ghét anh em, anh em hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước. 19Giả như anh em thuộc về thế gian, thì thế gian đã yêu thích cái gì là của nó. Nhưng vì anh em không thuộc về thế gian và Thầy đã chọn, đã tách anh em khỏi thế gian, nên thế gian ghét anh em. 20Hãy nhớ lời Thầy đã nói với anh em: tôi tớ không lớn hơn chủ nhà. Nếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em. Nếu họ đã tuân giữ lời Thầy, họ cũng sẽ tuân giữ lời anh em. 21Nhưng họ sẽ làm tất cả những điều ấy chống lại anh em, vì anh em mang danh Thầy, bởi họ không biết Đấng đã sai Thầy.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu và các môn đệ trong những ngày cuối cùng, trước cuộc Thương Khó.

Ơn xin: Xin cho tôi được gắn kết với Đấng đã tự nguyện chịu liên lụy với tôi, để tôi được cảm nghiệm tình yêu cá vị Ngài dành cho tôi, hầu tôi có thể cùng chịu lụy vì liên đới với Ngài.

Lối cầu nguyện: Suy niệm từng lời kinh [Gõ vào ô tìm kiếm Ba phương pháp cầu nguyện khác, mục 2)

Gợi điểm cầu nguyện

1/ Đặt khung cảnh

Mời bạn làm thật chậm rãi phần nhập nguyện, sao cho bạn thấy mình và thầy Giêsu thật gần nhau, trong một không gian nhỏ, giữa một nhóm nhỏ.

Lưu ý thời gian: lúc này, đức Giêsu biết mình sắp phải bỏ thế gian mà về cùng Cha. Ngài yêu thương và lưu luyến các môn đệ của Ngài, những người còn ở lại.

2/ Liên lụy (cc. 18-21)

Bạn dành thời gian chiêm ngắm, lắng nghe, suy gẫm, cảm nếm từng chữ, từng câu, từng ý mà thầy Giêsu đang nói với chính bạn. Dành thời gian đủ để bạn cảm nếm cho đến khi cảm thấy thỏa mãn rồi mới chuyển qua câu khác. Lưu ý rằng bạn không nhất thiết phải đi hết các câu, các ý. Điều giúp bạn nối kết với thầy Giêsu trong tình yêu thì quan trọng hơn là việc chạy cho hết ý bài cầu nguyện.

Bạn hoàn toàn tự do để chiêm ngắm, cảm nghiệm và tâm sự với Chúa, ở đây chỉ xin gợi vài điều nhỏ để hỗ trợ khi bạn cần đến. Mục đích của việc suy ngẫm này là để giúp bạn hiểu về mức độ mình chấp nhận bị liên lụy khi làm môn đệ đức Giêsu.

Bản văn

Gợi mở giúp chiêm ngắm

18“Nếu thế gian ghét anh em, anh em hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước. 

Một giả xử, một cách giúp nối kết để hiểu vấn đề nếu nó xảy ra.

19aGiả như anh em thuộc về thế gian, thì thế gian đã yêu thích cái gì là của nó.

Lại là một giả xử, cho bạn sự tự do chọn lựa thuộc về bên nào.

Một nguyên lý tự nhiên “ăn cây nào rào cây nấy” – một lối tạo nên các nhóm đóng vì tư lợi.

19bNhưng vì anh em không thuộc về thế gian và Thầy đã chọn, đã tách anh em khỏi thế gian, nên thế gian ghét anh em. 

Đức Giêsu xác nhận người môn đệ thì: không thuộc về thế gian, được Thiên Chúa tuyển chọn và tách riêng.

Hệ quả: bị thế gian ghé. Đức Giêsu đối lập nhóm môn đệ với những ai không thuộc về Ngài.[1]

20aHãy nhớ lời Thầy đã nói với anh em: tôi tớ không lớn hơn chủ nhà.

Khoảng cách tầm quan trọng, vị thế giữa chủ - tớ, Thiên Chúa – con người/vạn vật.

Trí nhớ là một yếu tố giúp hiểu và tin

20bNếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em. 20cNếu họ đã tuân giữ lời Thầy, họ cũng sẽ tuân giữ lời anh em. 

Một giả thiết, một lối nhìn sự tình. Không nhất thiết xảy ra như vậy.

21aNhưng họ sẽ làm tất cả những điều ấy chống lại anh em, vì anh em mang danh Thầy, 21bbởi họ không biết Đấng đã sai Thầy.

Sự đối chọi có tính toán, có lý do rõ ràng: anh em thuộc về đức Kitô và họ lầm tưởng về nguồn gốc thần linh của Ngài.

3/ Đức Kitô dám liên lụy với tôi

Bạn hiểu được cái giá phải trả khi liên kết với đức Kitô, nhưng bạn sẽ chỉ dám trả cái giá đó khi bạn ngẫm nghiệm và cảm hiểu được sự liên lụy mà đức Kitô dám chịu khi liên kết với bạn, ngay cả khi bạn còn thù nghịch với Ngài. Thiên Chúa đã yêu chúng ta trước (1Ga 4,19).

Kết nguyện

Thân thưa với Thầy Giêsu những cảm nhận của bạn về mức độ hai bên chấp nhận liên lụy đến nhau.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet.

[1] https://vndhm.blogspot.com/2022/05/10-cach-hieu-ve-tu-gian-trong-tin-mung.html