Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

20/5/22

Thứ Bảy PS.V: Liên lụy (Ga 15,18-21)

18“Nếu thế gian ghét anh em, anh em hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước. 19Giả như anh em thuộc về thế gian, thì thế gian đã yêu thích cái gì là của nó. Nhưng vì anh em không thuộc về thế gian và Thầy đã chọn, đã tách anh em khỏi thế gian, nên thế gian ghét anh em. 20Hãy nhớ lời Thầy đã nói với anh em: tôi tớ không lớn hơn chủ nhà. Nếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em. Nếu họ đã tuân giữ lời Thầy, họ cũng sẽ tuân giữ lời anh em. 21Nhưng họ sẽ làm tất cả những điều ấy chống lại anh em, vì anh em mang danh Thầy, bởi họ không biết Đấng đã sai Thầy.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu và các môn đệ trong những ngày cuối cùng, trước cuộc Thương Khó.

Ơn xin: Xin cho tôi được gắn kết với Đấng đã tự nguyện chịu liên lụy với tôi, để tôi được cảm nghiệm tình yêu cá vị Ngài dành cho tôi, hầu tôi có thể cùng chịu lụy vì liên đới với Ngài.

Lối cầu nguyện: Suy niệm từng lời kinh [Gõ vào ô tìm kiếm Ba phương pháp cầu nguyện khác, mục 2)

Gợi điểm cầu nguyện

1/ Đặt khung cảnh

Mời bạn làm thật chậm rãi phần nhập nguyện, sao cho bạn thấy mình và thầy Giêsu thật gần nhau, trong một không gian nhỏ, giữa một nhóm nhỏ.

Lưu ý thời gian: lúc này, đức Giêsu biết mình sắp phải bỏ thế gian mà về cùng Cha. Ngài yêu thương và lưu luyến các môn đệ của Ngài, những người còn ở lại.

2/ Liên lụy (cc. 18-21)

Bạn dành thời gian chiêm ngắm, lắng nghe, suy gẫm, cảm nếm từng chữ, từng câu, từng ý mà thầy Giêsu đang nói với chính bạn. Dành thời gian đủ để bạn cảm nếm cho đến khi cảm thấy thỏa mãn rồi mới chuyển qua câu khác. Lưu ý rằng bạn không nhất thiết phải đi hết các câu, các ý. Điều giúp bạn nối kết với thầy Giêsu trong tình yêu thì quan trọng hơn là việc chạy cho hết ý bài cầu nguyện.

Bạn hoàn toàn tự do để chiêm ngắm, cảm nghiệm và tâm sự với Chúa, ở đây chỉ xin gợi vài điều nhỏ để hỗ trợ khi bạn cần đến. Mục đích của việc suy ngẫm này là để giúp bạn hiểu về mức độ mình chấp nhận bị liên lụy khi làm môn đệ đức Giêsu.

Bản văn

Gợi mở giúp chiêm ngắm

18“Nếu thế gian ghét anh em, anh em hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước. 

Một giả xử, một cách giúp nối kết để hiểu vấn đề nếu nó xảy ra.

19aGiả như anh em thuộc về thế gian, thì thế gian đã yêu thích cái gì là của nó.

Lại là một giả xử, cho bạn sự tự do chọn lựa thuộc về bên nào.

Một nguyên lý tự nhiên “ăn cây nào rào cây nấy” – một lối tạo nên các nhóm đóng vì tư lợi.

19bNhưng vì anh em không thuộc về thế gian và Thầy đã chọn, đã tách anh em khỏi thế gian, nên thế gian ghét anh em. 

Đức Giêsu xác nhận người môn đệ thì: không thuộc về thế gian, được Thiên Chúa tuyển chọn và tách riêng.

Hệ quả: bị thế gian ghé. Đức Giêsu đối lập nhóm môn đệ với những ai không thuộc về Ngài.[1]

20aHãy nhớ lời Thầy đã nói với anh em: tôi tớ không lớn hơn chủ nhà.

Khoảng cách tầm quan trọng, vị thế giữa chủ - tớ, Thiên Chúa – con người/vạn vật.

Trí nhớ là một yếu tố giúp hiểu và tin

20bNếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em. 20cNếu họ đã tuân giữ lời Thầy, họ cũng sẽ tuân giữ lời anh em. 

Một giả thiết, một lối nhìn sự tình. Không nhất thiết xảy ra như vậy.

21aNhưng họ sẽ làm tất cả những điều ấy chống lại anh em, vì anh em mang danh Thầy, 21bbởi họ không biết Đấng đã sai Thầy.

Sự đối chọi có tính toán, có lý do rõ ràng: anh em thuộc về đức Kitô và họ lầm tưởng về nguồn gốc thần linh của Ngài.

3/ Đức Kitô dám liên lụy với tôi

Bạn hiểu được cái giá phải trả khi liên kết với đức Kitô, nhưng bạn sẽ chỉ dám trả cái giá đó khi bạn ngẫm nghiệm và cảm hiểu được sự liên lụy mà đức Kitô dám chịu khi liên kết với bạn, ngay cả khi bạn còn thù nghịch với Ngài. Thiên Chúa đã yêu chúng ta trước (1Ga 4,19).

Kết nguyện

Thân thưa với Thầy Giêsu những cảm nhận của bạn về mức độ hai bên chấp nhận liên lụy đến nhau.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet.

[1] https://vndhm.blogspot.com/2022/05/10-cach-hieu-ve-tu-gian-trong-tin-mung.html 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét