Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

6/5/22

Thứ bảy PS.III: Phản ứng và chọn lựa (Ga 6,51.60-69)

51Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống.”

60Nghe rồi, nhiều môn đệ của Người liền nói: “Lời này chướng tai quá! Ai mà nghe nổi?” 61Nhưng Đức Giê-su tự mình biết được là các môn đệ đang xầm xì về vấn đề ấy, Người bảo các ông: “Điều đó, anh em lấy làm chướng, không chấp nhận được ư? 62Vậy nếu anh em thấy Con Người lên nơi đã ở trước kia thì sao? 63Thần khí mới làm cho sống, chứ xác thịt chẳng có ích gì. Lời Thầy nói với anh em là thần khí và là sự sống.

64“Nhưng trong anh em có những kẻ không tin.” Quả thật, ngay từ đầu, Đức Giê-su đã biết những kẻ nào không tin, và kẻ nào sẽ nộp Người. 65Người nói tiếp: “Vì thế, Thầy đã bảo anh em: không ai đến với Thầy được, nếu Chúa Cha không ban ơn ấy cho.” 66Từ lúc đó, nhiều môn đệ rút lui, không còn đi theo Người nữa.

67Vậy Đức Giê-su hỏi Nhóm Mười Hai: “Cả anh em nữa, anh em cũng muốn bỏ đi hay sao?” 68Ông Si-môn Phê-rô liền đáp: “Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời. 69Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận biết rằng chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Bài giảng về Bánh Hằng Sống.

Ơn xin: Xin cho tôi được ơn đức tin để tôi có thể tin những điều mắt không hề thấy: Bí tích Thánh Thể và tin vào chính đức Giêsu, Đấng mặc khải cho tôi biết điều đó.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp suy niệm)

Gợi điểm cầu nguyện

1/ Chướng tai gai mắt (cc. 51.60-61)

Trong nền văn hóa-tôn giáo cấm đụng đến máu, ăn máu, uống máu như người Sêmít và Do Thái Giáo mà đức Giêsu lại mời họ: “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống.” Bạn khám phá được những điều gì trái ngược với văn hóa và bản tính tự nhiên của bạn khi sống theo Tin Mừng, theo giáo huấn giáo hội Công Giáo? Bạn có lấy đó làm chướng tai gai mắt đến mức không thể tin và làm theo?

Bạn nghĩ gì về cách người Do Thái phản ứng: “Lời này chướng tai quá! Ai mà nghe nổi?” ? Bạn có đồng cảm với họ?

2/ Phản ứng và chọn lựa (cc. 62-69)

Suy nghĩ về việc đức Giêsu biết họ đang xầm xì phản ứng, nhưng Ngài không dừng lại, mà nói tới luôn: “62Vậy nếu anh em thấy Con Người lên nơi đã ở trước kia thì sao? 63Thần khí mới làm cho sống, chứ xác thịt chẳng có ích gì. Lời Thầy nói với anh em là thần khí và là sự sống.” Người Do Thái đang đứng đối diện với đức Giêsu mà họ nghĩ rằng cũng là người như họ, vậy có gì hơn nữa để có thể tin rằng vị đó khác mình, thậm chí là thần linh? Hãy đặt mình vào vị thế của họ để tự suy xét về đức tin của chính mình. Đừng tin hão mà không bao giờ tự hỏi tại sao tôi tin.

Đức Giêsu biết có người không tin, Ngài thách thức luôn: “Không ai đến với Thầy được, nếu Chúa Cha không ban ơn ấy cho.” Đến lúc này có nhiều người bỏ đi.

Quay sang nhóm Mười Hai (những môn đệ nòng cốt), Ngài cũng hỏi: “Cả anh em nữa, anh em cũng muốn bỏ đi hay sao?” Ngài muốn họ chọn lựa tin hoặc không tin, theo hoặc không theo cách rõ ràng. Phêrô đại diện anh em chọn ở lại với lời xác tín: “Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời. Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận biết rằng chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa.”

Bạn thấy mình thuộc nhóm nào trong ba nhóm người trên: chỉ phản ứng, chọn bỏ đi, chọn ở lại? Lý do của bạn là gì?

Kết nguyện

Tâm sự với Chúa về những điều bạn gặp phải trong lãnh vực đức tin.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét