Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

13/5/22

Thứ bảy PS.IV: Lời từ đáy tim (Ga 15,9-17)

9“Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy. 10Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy, như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người. 11Các điều ấy, Thầy đã nói với anh em để anh em được hưởng niềm vui của Thầy, và niềm vui của anh em được nên trọn vẹn.

12“Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. 13Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình. 14Anh em là bạn hữu của Thầy, nếu anh em thực hiện những điều Thầy truyền dạy. 15Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết.

16“Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em, và cắt cử anh em để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại, hầu tất cả những gì anh em xin cùng Chúa Cha nhân danh Thầy, thì Người ban cho anh em. 17Điều Thầy truyền dạy anh em là hãy yêu thương nhau.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Bài giảng về sự hiệp nhất nên một giữa Thiên Chúa và con người.

Ơn xin: Xin cho tôi biết mở lòng ra cho Đấng là tình yêu đi vào đời tôi, để tôi được cảm nghiệm tình yêu cá vị Ngài dành cho tôi.

Lối cầu nguyện: Suy niệm từng lời kinh [Gõ vào ô tìm kiếm Ba phương pháp cầu nguyện khác, mục 2)

Gợi điểm cầu nguyện

1/ Đặt khung cảnh

Mời bạn làm thật chậm rãi phần nhập nguyện, sao cho bạn thấy mình và thầy Giêsu thật gần nhau, trong một không gian nhỏ, giữa một nhóm nhỏ.

Lưu ý thời gian: lúc này, đức Giêsu biết mình sắp phải bỏ thế gian mà về cùng Cha. Ngài yêu thương và lưu luyến các môn đệ của Ngài, những người còn ở lại.

2/ Lời từ đáy tim (cc. 51.60-61)

Bạn dành thời gian chiêm ngắm, lắng nghe, suy gẫm, cảm nếm từng chữ, từng câu, từng ý mà thầy Giêsu đang nói với chính bạn. Dành thời gian đủ để bạn cảm nếm cho đến khi cảm thấy thỏa mãn, rồi mới chuyển qua câu khác. Lưu ý rằng bạn không nhất thiết phải đi hết các câu, các ý. Điều giúp bạn nối kết với thầy Giêsu trong tình yêu thì quan trọng hơn là việc chạy cho hết ý bài cầu nguyện.

Bạn hoàn toàn tự do để chiêm ngắm và cảm nghiệm, ở đây chỉ xin gợi vài điều nhỏ để hỗ trợ khi bạn cần đến.

Bản văn

Gợi mở giúp chiêm ngắm

9“Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy. 

Mức độ tình yêu: tình yêu giữa các Ngôi Vị Thiên Chúa.

Cách thức có được tình yêu: ở lại trong tình thương của Thầy

10Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy, như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người.

Cách thức có được tình yêu: giữ điều răn (Lời) của Thầy

Mức độ giữ Lời: như cách đức Giêsu giữ Lời của Cha: Nói và làm như Cha đã nói và làm

11Các điều ấy, Thầy đã nói với anh em để anh em được hưởng niềm vui của Thầy, và niềm vui của anh em được nên trọn vẹn.

Nói trước = cho biết trước. Tín nhiệm nhau.

Thầy vui + trò vui = niềm vui được nên trọn

12“Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. 

Điều răn của thầy không phải điều cấm, mà là lời mời gọi sống.

Mức độ yêu: như thầy

13Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình. 

Eros: tình yêu cảm tính và nhục dục

Fillia: tình bạn, tình đồng loại

Agape: tình yêu hy sinh

14Anh em là bạn hữu của Thầy, nếu anh em thực hiện những điều Thầy truyền dạy. 

Tình bạn – tình bạn giữa Thiên Chúa và con người.

15aThầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm.

Chủ - tớ: khác cấp bậc, không được biết về nhau, chỉ biết nhau trên công việc.

15bNhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết.

Bạn hữu: ngang hàng, thông giao tâm hồn, cho nhau biết những bí mật. Yêu nhau thì muốn chia sẻ những gì mình có.

16a“Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em,

Đức Giêsu/Thiên Chúa đi bước trước để mở ra mối tương quan này.

16bvà cắt cử anh em để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại,

Đức Giêsu/Thiên Chúa tín nhiệm sai bạn đi và chúc lành cho điều bạn làm.

16chầu tất cả những gì anh em xin cùng Chúa Cha nhân danh Thầy, thì Người ban cho anh em. 

Lời hứa trong tình yêu: được hưởng điều mình tìm kiếm. Đó là niềm vui trao ban của Thiên Chúa, không phải do công đức của bạn.

17Điều Thầy truyền dạy anh em là hãy yêu thương nhau.

Câu chốt: Hãy yêu thương nhau.

“Cứ yêu đi rồi muốn làm gì thì làm” (Th. Augustinô)

Kết nguyện

Thân thưa với Thầy Giêsu những lời từ đáy tim bạn, sau khi bạn đã nghiệm những lời từ đáy tim Ngài.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét