Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

14/6/22

Thứ tư TN.XI: Hợp gu (Mt 6,1-6.16-18)

1“Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, ban thưởng. 2Vậy khi bố thí, đừng có khua chiêng đánh trống, như bọn đạo đức giả thường biểu diễn trong hội đường và ngoài phố xá, cốt để người ta khen. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. 3Còn anh, khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm, 4để việc anh bố thí được kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.

5“Và khi cầu nguyện, anh em đừng làm như bọn đạo đức giả: chúng thích đứng cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư, cho người ta thấy. Thầy bảo thật anh em: chúng đã được phần thưởng rồi. 6Còn anh, khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.

16“Rồi khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả: chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. 17Còn anh, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, 18để không ai thấy là anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Thầy Giêsu dạy riêng các môn đệ và mọi người trong Bài giảng trên núi.

Ơn xin: Xin cho tôi cảm biết được “sở thích” của Thiên Chúa để tôi uốn mình nương theo. “Đồng thanh tương ứng – Đồng khí tương cầu”.

Lối cầu nguyện: Chiêm niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Chiêm niệm]

Gợi điểm cầu nguyện

1/ Đọc bản văn

Mời bạn dành thời gian đọc chậm bản văn vài lần. Chú ý phân tách cách hành xử của “người đời” và của người môn đệ cần phải có.

2/ Gu của Thiên Chúa

“Đấng thấu suốt những gì kín đáo” (c.3); “Đấng hiện diện nơi kín đáo” (c.6), “Đấng hiện diện nơi kín đáo... Đấng thấu suốt những gì kín đáo” (c.18)

Thiên Chúa là “vô hình” với thế giới vũ trụ này. Không có công cụ khoa học nào có thể cân đong đo đếm được Ngài.

Ngài vĩ đại, quyền năng vô biên, nhưng lại im hơi lặng tiếng ẩn mình sau công trình sáng tạo của Ngài.

Những khi cần làm gì đó to lớn, Ngài làm nó trong màn đêm: Ngôi Lời chào đời, đức Giêsu Phục Sinh...

Mời bạn dừng lại để nếm cảm cái gu của Thiên Chúa.

3/ Gu của tôi là gì?

Hãy nhớ lại cách thức tôi sống, hoạt động, cư xử, nói năng... để khám phá xem cái gu của tôi là gì.

- Nó phô diễn chính tôi, hay ẩn dấu tôi trong đó?

- Nó củng cố thành quả của tôi, hay phản ánh hoạt động của Chúa?

- Nó chú tâm vào hoạt động bề nổi với những thành quả đo đếm được, hay chú tâm vào mối tương quan tốt lành đang lớn dần?

- ...

Hãy xét xem gu của Chúa và gu của tôi có gì tương đồng? Hay hoàn toàn trái ngược?

Hãy đo lường mức độ tôi uốn mình nương theo gu của Chúa thế nào.

Kết nguyện

Tâm sự với Chúa về gu đời mình, mức độ hòa hợp hoặc đối chọi về gu giữa tôi và Chúa.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

Ảnh: Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét