1 Ngày thứ nhất trong tuần, vừa tảng sáng, các bà đi ra mộ,
mang theo dầu thơm đã chuẩn bị sẵn. 2Họ thấy tảng đá đã lăn ra
khỏi mộ. 3Nhưng khi bước vào, họ không thấy thi hài Chúa Giê-su đâu
cả. 4Họ còn đang phân vân, thì bỗng có hai người đàn ông y
phục sáng chói, đứng bên họ. 5Đang lúc các bà sợ hãi, cúi gầm
xuống đất, thì hai người kia nói: “Sao các bà lại tìm Người Sống ở giữa kẻ
chết? 6Người không còn đây nữa, nhưng đã trỗi dậy rồi. Hãy nhớ
lại điều Người đã nói với các bà hồi còn ở Ga-li-lê, 7là
Con Người phải bị nộp vào tay phường tội lỗi, và bị đóng đinh vào thập giá, rồi
ngày thứ ba sống lại.”
8Bấy giờ các bà nhớ lại những điều Đức Giê-su đã
nói. 9Khi từ mộ trở về, các bà kể cho Nhóm Mười Một và
mọi người khác biết tất cả những sự việc ấy. 10Mấy bà nói đây
là bà Ma-ri-a Mác-đa-la, bà Gio-an-na, và bà Ma-ri-a, mẹ ông Gia-cô-bê.
Các bà khác cùng đi với mấy bà này cũng nói với các Tông Đồ như vậy. 11Nhưng
các ông cho là chuyện vớ vẩn, nên chẳng tin.
12 Dầu vậy, ông Phê-rô cũng đứng lên chạy ra mộ.
Nhưng khi cúi nhìn, ông thấy chỉ còn có những khăn liệm thôi. Ông trở về nhà, rất
đỗi ngạc nhiên về sự việc đã xảy ra.
Nhập nguyện
Tập trung ý thức
- Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần
Tổng nguyện: “Xin
cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của tôi chỉ quy hướng về việc phụng sự
và ca tụng Chúa”.
Đặt khung cảnh:
Rạng sáng. Nơi mộ đá an táng đức Giêsu.
Ơn xin: Xin
cho tôi được mở ra để đọc dấu chỉ sự sống của Thiên Chúa dành cho đời mình, để
nhờ đó tôi biết vun xới sự sống cho bản thân, người khác và muôn loài.
Lối cầu nguyện:
Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp suy niệm)
Gợi ý điểm cầu nguyện
1/ Đọc bản văn
Đọc chậm bản văn vài lần. Gấp
sách lại và tự nhớ lại câu chuyện.
Mở lại bản văn và tìm hiểu các điều
sau:
Thời gian, nơi
chốn, con người.
Tìm xem sự
khác biệt và đối chọi gây lo lắng, bối rối...
Đâu là dấu chỉ
về sự sống trong mộ đá chôn xác chết?
Các phản ứng
trước dấu chỉ đó như thế nào?
2/ Thiên Chúa của sự sống (cc.
1-7)
“Còn về vấn đề kẻ chết trỗi dậy,
thì chính ông Mô-sê cũng đã cho thấy trong đoạn văn nói về bụi gai,
khi ông gọi Đức Chúa là Thiên Chúa của tổ phụ Áp-ra-ham, Thiên
Chúa của tổ phụ I-xa-ác, và Thiên Chúa của tổ phụ Gia-cóp. 38Mà
Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống, vì
đối với Người, tất cả đều đang sống.” (Lc. 20, 37-38) Thiên Chúa = Sự Sống. Bạn
hiểu, cảm, tin điều đó thế nào?
“Sao các bà lại tìm Người Sống ở
giữa kẻ chết?” Kinh nghiệm con người giữ các bà ở lại trong kinh nghiệm cái chết,
tìm xác chết nơi chôn người chết (nghĩa trang). Điều gì giúp các bà vượt lên
trên kinh nghiệm bình thường kia để nghĩ đến sự sống, nối kết với Đấng đang sống?
(thông điệp Đức Kitô đang sống) Mời bạn nhìn lại kinh nghiệm của bản thân liên
quan đến sự chết và sự sống, thần Chết và “Người Sống”/Đấng Phục Sinh.
Thiên thần nhắc các bà nhớ lại điều
đã được đức Giêsu nói trước khi còn ở Galilê. Ai đã nhắc bạn để nhớ lại những
điều nối kết với Sự Sống?
3/ Ghi nhớ (cc. 8-12)
Thánh sử Luca ghi lại câu chuyện
này vào những năm 80 của thế kỷ đầu Công Nguyên. Ngài viết rằng các bà nhớ lại...
các bà nói lại... các ông cho là chuyện vớ vẩn... các ông không tin; nhưng có
ông Phêrô đứng dậy đi ra mộ, thấy khăn liệm, trở về “rất đỗi ngạc nhiên”.
Ký ức giúp bạn ghi lại những câu
chuyện đời mình thế nào? Trong những câu chuyện đó bạn khám phá được gì về hành
trình đức tin của đời mình?
Kết nguyện
Thân thưa với Đấng Phục Sinh về
những gì được gợi lên trong lòng.
Cùng Ngài, dâng lên Chúa Cha một
Kinh Lạy Cha.
Ảnh: Internet.