Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

4/3/22

[Thứ Bảy sau Lễ Tro] Niềm vui đánh đổi (Lc 5,27-32)

27Sau đó, Đức Giê-su đi ra và trông thấy một người thu thuế, tên là Lê-vi, đang ngồi ở trạm thu thuế. Người bảo ông: “Anh hãy theo tôi!” 28Ông bỏ tất cả, đứng dậy đi theo Người.

29Ông Lê-vi làm tiệc lớn đãi Người tại nhà ông. Có đông đảo người thu thuế và những người khác cùng ăn với các ngài. 30Những người Pha-ri-sêu và những kinh sư thuộc nhóm của họ mới lẩm bẩm trách các môn đệ Đức Giê-su rằng: “Sao các ông lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi?” 31Đức Giê-su đáp lại họ rằng: “Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. 32Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn.”

Nhập nguyện

Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần.

Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.

Đặt khung cảnh: Đức Giêsu kêu gọi ông Lêvi.

Ơn xin: Xin cho tôi nghe được lời mời của Chúa dành cho tôi trong Mùa Chay năm nay, và xin cho tôi nhận được đủ ân sủng để dám thay đổi đời mình như ông Lêvi.

Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]

Gợi ý cầu nguyện

1/ Rõ ràng và đơn giản (cc. 27-28)

Bạn nghĩ gì về sự rõ ràng và đơn giản của đức Giêsu: đi ra, thấy, gọi mời ông Lêvi: “Anh hãy theo tôi!” ?

Và bạn nghĩ thế nào về sự đáp lại cũng rõ ràng và đơn giản của ông Lêvi: bỏ tất cả, đứng dậy đi theo Người?

Thánh Inhã giải thích đây là kiểu “tiếng sét ái tình”, khi Thiên Chúa cuốn hút ai đó cách mãnh liệt đến mức người đó không thể cưỡng lại, không thể nghi ngờ gì về lời mời gọi ấy.

Bạn có kinh nghiệm nào đó tương tự chưa?

2/ Niềm vui đánh đổi (c. 29)

Hãy ngẫm nghĩ về cách Lêvi đã vui mừng mở tiệc thế nào. Ông ta bỏ nghề, giã từ đồng nghiệp để thực hiện một hành trình mới của đời mình một cách vui mừng quá đỗi. Niềm vui “theo Thầy” lớn đến nỗi ông dám đánh đổi mọi sự.

Trong mùa Chay năm nay, bạn có niềm vui đánh đổi nào? Bạn nghĩ xem điều đó có giá trị thế nào trong mắt Chúa?

3/ Chọn lựa của Chúa (cc. 30-32)

Trong bữa tiệc vui, mà có một nhóm người không vui: các Biệt Phái. Họ lẩm bẩm trách các môn đệ đức Giêsu: Sao các ông lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi?”. Bạn hãy ngẫm nghĩ về lý do làm họ không vui: Vì ông Lêvi bỏ nghề? Vì đức Giêsu và các môn đệ của Ngài không sống đạo đức và chuẩn mực? hay vì gì khác?

Đoạn ngẫm về thái độ chọn lựa của đức Giêsu: Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn.” Bạn thấy điều gì nơi Ngài? Hôm nay bạn có cần được nghe Ngài nói với bạn những lời này không?

Kết nguyện

Thân thưa với Chúa về tâm tình và ước muốn của bạn trong mùa chay năm nay, hoặc những gì trồi lên trong bạn qua bài cầu nguyện này.

Kết thúc bằng 1 Kinh Lạy Cha. 

Ảnh: Internet.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét