Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

18/3/22

[19/3-Lễ Thánh Giuse bạn đức Trinh Nữ] Giuse người công chính (Mt 1,16.18-21.24)

16Gia-cóp sinh Giu-se, chồng của bà Ma-ri-a, bà là mẹ Đức Giê-su cũng gọi là Đấng Ki-tô.

18Sau đây là gốc tích Đức Giê-su Ki-tô: bà Ma-ri-a, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giu-se. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. 19Ông Giu-se, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo. 20Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: “Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. 21Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ.”  24Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà. 

Nhập nguyện

  • Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần
  • Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.
  • Khung cảnh: Đặt mình vào bối cảnh của Giuse, một người đã đính hôn và đang trong thời gian chuẩn bị cho ngày đám cưới của mình.
  • Ơn xin: Xin cho tôi nghe được tiếng mời gọi thì thầm của Chúa dành cho tôi khi tôi cảm thấy khó hiểu và khó tin nhất; và dám can đảm lên đường để bước đi trên con đường Ngài sẽ tỏ lộ.
  • Lối cầu nguyện: Chiêm niệm.

 Điểm cầu nguyện

1.   Đứng trước “chuyện đã rồi” (c. 16.18)

Câu 16, Giuse được giới thiệu bằng một câu ngắn gắn với tên cha mình, vị thế hiện tại “chồng của Maria”, và thòng theo mối tương quan của Maria với người con là Giêsu.

Câu 18, lại một câu quá ngắn nói về một sự thật liên quan đến Giuse: Maria là mẹ đức Giêsu, lúc này đã đính hôn với Giuse, nhưng nàng đã mang thai “do quyền năng Chúa Thánh Thần” trước khi họ về chung sống với nhau.

Hãy mường tượng về hoàn cảnh của Giuse bị đặt vào một chuyện đã rồi. Hoàn cảnh khó này có giúp bộc lộ con người tốt lành của Giuse? Đoạn ngẫm nghĩ về những hoàn cảnh, những câu chuyện mà mình bị đặt vào đó. Bạn muốn nói gì với thánh Giuse? Hoặc với Thiên Chúa của bạn?

2.  Đứng trước Giấc mơ của Thiên Chúa (cc. 19-21)

Nhìn ngắm một Giuse tử tế với “người vợ” của mình. Vì muốn sống tử tế nên Giuse khổ tâm.

Dành thời gian để khám phá cách Giuse muốn sống “công chính” trước khi Thiên Chúa hé lộ giấc mơ của Ngài. Hãy chiêm ngắm một Giuse thinh lặng trước sự thật đang diễn ra có liên quan đến mình. Có vẻ như Thiên Chúa tôn trọng sự chọn lựa giữ thinh lặng của Giuse. Ngài cùng trăn trở với Giuse.

Giuse trằn trọc đêm ấy, còn Thiên Chúa thì không đành lòng kéo dài sự thinh lặng thêm nữa. Ngẫm nghiệm cách thức Thiên Chúa vén mở cho Giuse về Giấc mơ của mình; và cách thức Ngài ngỏ lời nhờ Giuse làm cha đứa trẻ qua quyền đặt tên để đưa nó vào dòng tộc Đavít – Dòng tộc của lời hứa sẽ có người con mang ơn cứu độ cho dân tộc Do Thái.

3.  Mau chóng thi hành (c. 24)

Nhìn ngắm Giuse vào buổi sáng hôm sau đã vâng phục điều Chúa mặc khải cách mau mắn và chính xác như thế nào. 

Kết nguyện

Thân thưa với Thánh Giuse về những gì được gợi lên qua giờ cầu nguyện.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha.

 Ảnh: Internet.

 

  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét