Dòng Nử Tử Trái Tim Mẹ Maria (DHM)

1/4/22

Thứ bảy MC.IV: Bất đồng quan điểm (Ga 7,40-53)

40Trong dân chúng, có những người nghe các lời ấy thì nói: “Ông này thật là vị ngôn sứ.” 41Kẻ khác rằng: “Ông này là Đấng Ki-tô.” Nhưng có kẻ lại nói: “Đấng Ki-tô mà lại xuất thân từ Ga-li-lê sao? 42Nào Kinh Thánh đã chẳng nói: Đấng Ki-tô xuất thân từ dòng dõi vua Đa-vít và từ Bê-lem, làng của vua Đa-vít sao?” 43Vậy, vì Người mà dân chúng đâm ra chia rẽ. 44Một số trong bọn họ muốn bắt Người, nhưng chẳng có ai tra tay bắt.

45Các vệ binh trở về với các thượng tế và người Pha-ri-sêu. Họ liền hỏi chúng: “Tại sao các anh không điệu ông ấy về đây?” 46Các vệ binh trả lời: “Xưa nay chưa hề đã có ai nói năng như người ấy!” 47Người Pha-ri-sêu liền nói với chúng: “Cả các anh nữa, các anh cũng bị mê hoặc rồi sao? 48Trong hàng thủ lãnh hay trong giới Pha-ri-sêu, đã có một ai tin vào tên ấy đâu? 49Còn bọn dân đen này, thứ người không biết Lề Luật, đúng là quân bị nguyền rủa!” 50Trong nhóm Pha-ri-sêu, có một người tên là Ni-cô-đê-mô, trước đây đã đến gặp Đức Giê-su; ông nói với họ: 51“Lề Luật của chúng ta có cho phép kết án ai, trước khi nghe người ấy và biết người ấy làm gì không?” 52Họ đáp: “Cả ông nữa, ông cũng là người Ga-li-lê sao? Ông cứ nghiên cứu, rồi sẽ thấy: không một ngôn sứ nào xuất thân từ Ga-li-lê cả.”

53Sau đó, ai nấy trở về nhà mình.

Nhập nguyện

  • Tập trung ý thức - Ý thức Chúa hiện diện và kính cẩn chào Ngài - Xin Chúa ban Thánh Thần
  • Tổng nguyện: “Xin cho tất cả ý hướng, hành vi và hoạt động của con chỉ quy hướng về việc phụng sự và ca tụng Chúa”.
  • Khung cảnh: Gần đến Lễ Vượt Qua, Đức Giêsu lên Giêrusalem.
  • Ơn xin: Xin cho tôi được ơn xác tín vào đức Giêsu, để tôi dám tuyên xưng niềm tin vào Ngài.
  • Lối cầu nguyện: Suy niệm [Gõ vào ô tìm kiếm: Phương pháp Suy niệm]

Điểm cầu nguyện

1/ Bất đồng giữa dân chúng (cc. 40-43)

Dân chúng là giới bình dân, đông đảo. Có lẽ nhiều người trong số họ đã từng đi theo, nghe đức Giêsu giảng, chứng kiến Ngài làm phép lạ...

Họ nghe đức Giêsu trả lời cho những ở Giêrusalem đang thắc mắc về nguồn gốc Đấng Kitô: “Các ông biết tôi ư? Các ông biết tôi xuất thân từ đâu ư? Tôi đâu có tự mình mà đến. Đấng đã sai tôi là Đấng chân thật. Các ông, các ông không biết Người. Phần tôi, tôi biết Người, bởi vì tôi từ nơi Người mà đến, và chính Người đã sai tôi.” (Ga 7, 28-29) Nghe xong, có người xác tín đây chính là Đấng Kitô, có người ngờ vực vì họ vẫn bị vướng vào nguồn gốc địa lý của Ngài. Họ không hiểu gì về nguồn gốc thần linh mà đức Giêsu đang mặc khải cho họ.

Dù họ đang nhìn về đức Kitô trên cùng một bình diện, nhưng họ bất đồng ý kiến với nhau về Ngài → căng thẳng với nhau → muốn bắt đức Giêsu, nhưng không đồng thuận. Căng thẳng vì không cùng quan điểm thì nên giải quyết với nhau; họ quy về đức Giêsu vì nghĩ rằng Ngài là nguyên nhân gây ra căng thẳng giữa họ. Mời bạn suy ngẫm về cách bạn nhìn đức Giêsu, và cách bạn giải quyết những căng thẳng trong đời mình.

2/ Bất đồng giữa chủ-tớ (cc. 44-49)

Những vệ binh (Đền Thờ) được sai đi bắt đức Giêsu. Họ về tay không! Họ không làm nhiệm vụ của mình với lý do: “Xưa nay chưa hề đã có ai nói năng như người ấy!” Dù là thuộc hạ, họ có xác tín riêng. Dù có bị “người trên” nói này nọ, họ vẫn giữ lập trường.

Bạn từng có một xác tín nào về đức Giêsu vững mạnh như vậy chưa?

3/ Bất đồng giữa những bậc thầy trong dân (cc. 50-53)

Bây giờ đến lượt một thành viên trong số họ bất đồng ý kiến với những người còn lại: Ông Nicôđêmô đã dựa vào luật để bênh vực đức Giêsu. Rồi ông cũng bị “tẩy chay”.

Những thượng tế và Pharisiêu còn lại quyết chiến để bảo vệ lý lẽ về nguồn gốc địa lý của Đấng Kitô. Sự hiểu biết và xác tín này đã làm họ đóng mình lại trước mặc khải đúng hơn về Đấng Kitô.

Thử hỏi mình xem có khi nào tôi chấp nhận bị “tẩy chay” vì Chúa; hay tôi cố chấp vì một điều gì đó mà khước từ tin vào Chúa?

Kết nguyện

Bày tỏ tâm sự với Chúa về những điều mình còn lấn cấn liên quan với đức tin vào Chúa.

Kết thúc bằng một Kinh Lạy Cha để xin ơn đức tin. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét